Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

ไอเดียง่าย ๆ ถ่ายภาพด้วยมือถือให้สวยสำหรับมือใหม่

ก่อนหน้านี้เคยทำบทความเกี่ยวกับวิธีถ่ายภาพด้วยมือถือให้สวยกันไปแล้ว คราวนี้มาเป็นอัลบั้มภาพเลยแล้วกันครับ ซึ่งครั้งนี้บทความได้รับการสนับสนุนจากทาง Samsung ที่ให้อิสระในการนำเสนอเนื้อหาเพื่อเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพด้วย Smartphone

ซึ่งเทคนิคทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมานี้ได้มาจาก Samsung Photo Hub ซี่งเป็นแหล่งรวมเทคนิคเกี่ยวกับการถ่ายภาพไว้มากมายหลายแนว โดยได้ Blogger หลายๆ ท่านมาแนะนำ Tips ถ่ายภาพสวยด้วยมือถือ ให้คุณสามารถนำไปปรับใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ของคุณให้สวยขึ้นไปอีกนะครับ ไปติดตามดูได้ที่ YouTube ของ Samsung Photo Hub ได้เลย (จริง ๆ ก็อยากจะไปเป็นอีกหนึ่งคนที่สอนเทคนิคถ่ายภาพในนั้นด้วยเหมือนกันนะ)

ลิงก์เพิ่มเติม : http://bit.ly/2pMsWyL

1. เลือกใช้ ISO ให้เหมาะสมสำหรับการถ่ายภาพ

ISO คือค่าความไวแสงของกล้อง จะใช้ได้ดีเมื่อถ่ายภาพในที่แสงน้อย แต่กรณีที่ถ่ายภาพทั่วไป ค่า ISO จะทำให้เกิดความสว่างที่มากเกินไป และทำให้เกิด Noise ในภาพ (เม็ดสีแปลก ๆ ที่อยู่ในภาพนั่นแหละ) ดังนั้นเมื่อถ่ายภาพวิวทิวทัศน์หรือถ่ายภาพกลางแจ้ง ให้เราทำการลด ISO ลงมาต่ำที่สุด เพื่อให้ได้แสงที่เหมาะสม รายละเอียดในภาพที่คมชัด และไม่เกิดสัญญาณรบกวนในภาพ

จะปรับค่า ISO ได้ยังไง การปรับได้ก็ต้องใช้กล้องมือถือที่มี Pro Mode เพราะจะทำให้เราสามารถปรับการตั้งค่ากล้องได้อย่างอิสระ ทั้งค่า ISO, Shutter Speed, และรูรับแสงนั่นเองครับ

ยกตัวอย่างในภาพนี้ เมื่อ ISO สูงถ้าดูแล้วเหมือนหน้านางแบบจะสว่างกว่าก็จริง แต่ว่ารายละเอียดของสถานที่ท่องเที่ยว ก้อนเมฆ และน้ำเกิดแสงที่ล้น ทำให้ภาพจากที่วิวจะสวยกลายเป็นแสงสว่างขาว ๆ ไป Pro Mode จะทำให้เราปรับค่า ISO ได้เหมาะสม และได้รายละเอียดที่คมชัดนั่นเอง
ลิงก์เพิ่มเติม : http://bit.ly/2RsFhoy

เทคนิคถ่ายรูป, เทคนิคถ่ายภาพ, มือใหม่, กล้องมือถือ, ถ่ายภาพด้วยมือถือ, ไอเดียง่าย ๆ ถ่ายภาพด้วยมือถือให้สวยสำหรับมือใหม่

Credit: Golfwashere

2. ใช้รูรับแสงให้กว้างขึ้น ทำให้แบบเด่น ฉากหลังละลายสวย และให้มิติของภาพที่เพิ่มมากขึ้น

รูรับแสงหรือค่า F มีข้อดีคือเมื่อเราเปิดรูรับแสงให้กว้างขึ้น (ค่า F จะน้อยลง) ทำให้แสงเข้ามาที่กล้องมากขึ้น จะทำให้เกิดเอฟเฟกต์ที่เรียกว่า “การละลายฉากหลัง” หรือ “หน้าชัดหลังเบลอ” เป็นเพราะว่ารูรับแสงส่งผลให้อะไรที่อยู่นอกเหนือจากจุดโฟกัสเกิด “โบเก้” หรือการละลายนั่นเองครับ

เพราะงั้นเวลาที่เราอยากจะถ่ายภาพคนให้สวย ๆ แนะนำว่าเปิด F ให้กว้างที่สุด หรือใช้ค่า F ให้ตัวเลขน้อยที่สุดนั่นเอง แนะนำว่าให้ใช้ Smatphone ที่มี F1.5 จะทำให้ฉากหลังละลายได้เยอะครับ เหมาะสำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพด้วยมือถือสวย ๆ นั่นเอง อันนี้เป็นพื้นฐานง่าย ๆ สำหรับคนที่อยากถ่ายรูปให้หน้าชัดหลังเบลอสำหรับมือใหม่หัดถ่ายภาพนั่นเองครับ

เทคนิคถ่ายรูป, เทคนิคถ่ายภาพ, มือใหม่, กล้องมือถือ, ถ่ายภาพด้วยมือถือ, ไอเดียง่าย ๆ ถ่ายภาพด้วยมือถือให้สวยสำหรับมือใหม่ Credit: Golfwashere

3. ใช้ Shutter Speed ที่เหมาะสมทำให้ภาพถ่ายสวยขึ้นในทันที

Shutter Speed มีผลกับปริมาณแสงที่เข้ามาในภาพโดยตรง และส่งผลกับเอฟเฟกต์ภาพที่เกิดขึ้น ความลับของการถ่ายภาพในระดับมืออาชีพนั้นก็อยู่ที่การใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่เหมาะสมด้วยเหมือนกัน ในตัวอย่างนี้จะแนะนำไอเดียการใช้ความเร็วชัตเตอร์เพื่อให้ได้ภาพหลาย ๆ แบบ และทำให้เราได้ภาพสวย ๆ เหมาะสมกับสถานการณ์ตอนนั้นได้เลย

3.1 ถ่ายในที่แสงน้อย เลือกใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ เพื่อให้แสงสวยขึ้น

เมื่อเราอยู่ในที่แสงน้อย เราสามารถใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่น้อยลงเพื่อให้แสงเข้ามามากขึ้น สังเกตได้ว่าทำไมภาพสวย ๆ ตอนกลางคืนแสงถึงดูนุ่มนวล และได้ภาพที่คมชัด ไม่มี Noise อยู่ เพราะเขาเลือกปรับความเร็วชัตเตอร์ให้ลดลงจนได้แสงที่พอดีนั่นเอง แต่ก็จำเป็นต้องใช้ Pro Mode นะ เพื่อให้เราสามารถปรับความเร็วชัตเตอร์ตามใจเราได้ ไม่ต้องให้กล้องคิดเอง

เทคนิคถ่ายรูป, เทคนิคถ่ายภาพ, มือใหม่, กล้องมือถือ, ถ่ายภาพด้วยมือถือ  Credit: Golfwashere

เพราะบางทีเปิดโหมด Auto ไว้ กล้องมักจะเพิ่ม ISO แทนการลดชัตเตอร์ เพราะเขาออกแบบให้ถ่ายเก็บภาพมาเฉย ๆ ไม่ได้เน้นดีไซน์ภาพสวย ๆ แบบนี้ นอกจากนี้การที่กล้องเพิ่ม ISO ให้เรา ทำให้ Noise ในภาพเยอะขึ้น รายละเอียดของภาพจะลดลงมาอีกต่างหาก

3.2 ถ่ายภาพสิ่งที่เคลื่อนไหวให้ดูเร็วขึ้นกว่าเดิมได้ด้วยการใช้ความเร็วชัตเตอร์

การถ่ายภาพ Panning หรือถ่ายภาพรถ หรือวัตถุที่เคลื่อนไหวให้มี Movement ที่เร็วขึ้นกว่าเดิมง่าย ๆ ด้วยการเลือกใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ต่ำหน่อย จากนั้นลองโฟกัสไว้ตรงวัตถุที่ต้องการ และกดถ่าย จะทำให้เราได้ภาพรถที่วิ่งดูเบลอ ๆ เหมือนในหนัง Fast and Furious เลยทีเดียว

สิ่งสำคัญอยู่ที่การตั้งค่ากล้องและการเลือกใช้เทคนิคการถ่ายภาพที่เหมาะสม ก่อนอื่นเลือกความเร็วชัตเตอร์ที่ต่ำก่อนครับ แล้วล็อคโฟกัสที่รถไว้ จากนั้นให้เราแพนกล้องตามรถระหว่างที่กดชัตเตอร์ไปด้วย เหตุผลที่ต้องแพนรถที่เราโฟกัสจะทำให้รถชัด แต่รถคันอื่นรอบ ๆ จะเกิดเอฟเฟกต์เบลอแบบแพนนิ่งนั่นเอง การที่ Samsung มี Pro Mode มาให้ก็เพื่อให้ถ่ายภาพแบบมือโปรได้นั่นเองครับ หรือไปดูวีดีโอเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำ Panning photo ได้ที่นี่ http://bit.ly/2QD6Vhl

เทคนิคถ่ายรูป, เทคนิคถ่ายภาพ, มือใหม่, กล้องมือถือ, ถ่ายภาพด้วยมือถือ Credit: Golfwashere

3.3 ใช้ Light Painting ในการถ่ายภาพบุคคล ให้สวยได้ในทันที

เทคนิคการถ่ายภาพนี้จะใช้ไอเดียเดียวกันกับการถ่ายภาพ Panning เลย เพียงแต่ว่าเลือกใช้กับการถ่ายภาพบุคคล แล้วเทคนิคนี้ง่ายกว่าการถ่าย Panning เพราะไม่ต้องหมุนกล้องตามเลย แค่เลือกใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ และเมื่อกดชัตเตอร์ให้เราใช้ดวงไฟเล็ก ๆ วาดเป็นเส้น ๆ ในระหว่างที่กล้องกำลังถ่ายภาพ เมื่อความเร็วชัตเตอร์ต่ำ และแสงไฟที่วิ่งอยู่ในภาพระหว่างที่กล้องเก็บภาพอยู่นั้น จะทำให้แสงไฟดูเป็นเส้น ๆ ได้เลย เคล็ดลับสำคัญคือความเร็วชัตเตอร์ต้องต่ำมากพอ ถ้าไม่ใช้ Pro Mode เราจะเลือกปรับต่ำแบบนี้ไม่ได้ และสิ่งสำคัญคือควรมีที่วางมือถือนิ่ง ๆ ด้วย อาจจะเป็นขาตั้งสำหรับสมาร์ทโฟนเล็ก ๆ เพื่อถ่ายภาพในโหมดนี้ครับ อาจจะเลือกใช้ความเร็วชัตเตอร์สักสองถึงสามวินาทีนะ เพื่อให้มีเวลาวาดไฟที่มากพอ และแบบควรอยู่นิ่ง ๆ ด้วย

สามารถศึกษาวีดีโอเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำ Light Painting นี้ได้ที่ YouTube ก็มีเหมือนกันนะ
ลิงก์ : http://bit.ly/2Rv8NK6

เทคนิคถ่ายรูป, เทคนิคถ่ายภาพ, มือใหม่, กล้องมือถือ, ถ่ายภาพด้วยมือถือ, Credit: Chocoolate

4. เพิ่ม Dynamic Range ในภาพวิวให้สวยขึ้นด้วยโหมด HDR ทำให้ภาพสวยขึ้นทันที

HDR คือการถ่ายภาพเพื่อขยายความสามารถของกล้องให้ภาพของเรามีมิติและรายละเอียดเพิ่มขึ้นทั้งส่วนมืดและส่วนสว่าง พูดอธิบายแล้วเหมือนยาก แต่จริง ๆ แล้วแค่เปิดโหมด HDR In Auto แล้วก็กดถ่ายแค่นั้นเอง ซึ่งโหมดนี้เหมาะสำหรับการถ่ายภาพวิวอย่างมาก แทบจะใช้ได้ตลอดเวลาที่เราต้องการถ่ายภาพ Landscape เลยแหละ ในโหมดนี้จะทำให้ภาพของเรามีรายละเอียดและมิติเพิ่มมากขึ้นจากการถ่ายภาพปกติทั่วไปครับ

ดูวีดีโอเกี่ยวกับการเพิ่ม Dynamic Range ให้กับภาพถ่ายของเราแบบวีดีโอได้ที่นี่ : http://bit.ly/2Ply2NE

เทคนิคถ่ายรูป, เทคนิคถ่ายภาพ, มือใหม่, กล้องมือถือ, ถ่ายภาพด้วยมือถือ, Credit: Path to Odyssey

5. ใช้ Grid ในการช่วยเราจัดองค์ประกอบภาพ ทำให้ภาพสวยมากขึ้น

นอกจากการปรับตั้งค่ากล้องที่พูดมาทั้งหมดแล้ว สิ่งที่จะขาดไม่ได้ในการถ่ายภาพเลยคือเรื่องพื้นฐานในการจัดองค์ประกอบภาพ อย่างการใช้จุดตัด 9 ช่องและ กฎสามส่วน ในกล้องมือถือก็มีนะสำหรับ Grid ที่ใช้เปิดรายละเอียดไว้เป็น Guide Line ในการจัด Compose

พยายามวางจุดเด่นในภาพให้อยู่ในจุดตัด 9 ช่องให้เหมาะสมครับ จะทำให้ภาพดูสวย แนะนำว่าควรเปิด Grid ไว้ในมือถือนั่นแหละจะทำให้เราวางองค์ประกอบภาพได้ง่าย และภาพดูสมดุล น้ำหนักในภาพดูลงตัวมาก ๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพท่องเที่ยว ภาพ Landscape หรือภาพ Portrait สามารถจัด Composition ด้วยจุดตัด 9 ช่องและ กฎสามส่วนได้ทั้งหมดครับ

หากอยากเข้าใจเรื่องจุดตัดเก้าช่องมากกว่านี้สามารถดูรายละเอียดวีดีโอเพิ่มได้ที่นี่ครับ : http://bit.ly/2y8YTWP

เทคนิคถ่ายรูป, เทคนิคถ่ายภาพ, มือใหม่, กล้องมือถือ, ถ่ายภาพด้วยมือถือ, Credit: JKRNN

สรุปเรื่องการถ่ายภาพให้สวยด้วยมือถือ

การตั้งค่ากล้องมือถือทุกอย่างได้อิสระทั้งหมดจำเป็นต้องใช้ Mode Pro เพื่อปลดล็อคค่าต่าง ๆ ให้เราสามารถปรับได้อย่างอิสระ คล้าย ๆ กับ Mode M ในกล้องดิจิตอลที่เราคุ้นเคย แต่เมื่อ Smartphone ได้ใส่ Mode Pro มาให้ ทำให้เราสามารถที่จะขยายขีดจำกัดของกล้อง Smartphone ให้สามารถที่จะถ่ายภาพได้สวยขึ้น แล้วก็ตอบโจทย์มุมมองที่เราจินตนาการไว้เยอะกว่าเดิมด้วย สำหรับใครที่อยากจะศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพแนะนำให้ดูได้ที่ Samsung Photo Hub ได้เลยครับ เพราะเขาได้เตรียมเนื้อหาสำหรับคนที่ชอบการถ่ายภาพด้วยมือถือโดยเฉพาะเลย

ติดตามวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ Samsung Photo Hub : http://bit.ly/SamsungPhotoHub
#SamsungPhotoHub, #GalaxyS9TH, #WithGalaxy

Exit mobile version