Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Fujifilm X-E4 กล้องรวมความสามารถถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอพร้อมดีไซน์โดดเด่น

กล้องถ่ายรูปเป็นอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเก็บภาพความทรงจำอันมีค่าต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเสี้ยววินาที ที่จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้อีก แต่อย่างไรก็ดี ก็ยังไม่มีอุปกรณ์ไหนที่จะสามารถถ่ายภาพคุณสูงๆได้เท่ากล้องถ่ายรูปอีกแล้ว ในทางปฎิบัติแล้ว การที่จะแบกกล้องถ่ายรูปที่มีขนาดใหญ่และอุปกรณ์หนักๆไปด้วยทุกที่นั้นก็ดูจะเป็นเรื่องลำบากพอสมควร

ไม่นานมานี้ ทาง Fujifilm ได้ออกกล้องตัวใหม่ขึ้นมา ซึ่งใช้เซ็นเซอร์และตัวประมวลผลที่อยู่ในกล้องตระกูล X Series ซึ่งเป็นรุ่นเรือธงของทาง Fujifilm มาไว้ในกล้องที่มีขนาดเล็กที่สุด เพื่อที่จะให้สามารถจะเก็บภาพความทรงจำเหล่านั้นได้อย่างมีคุณภาพ โดยที่ไม่ต้องแบกของหนักๆอีกต่อไป ซึ่งมาพร้อมกับรูปทาง Rangefinder ที่ถูกใจสาย street เป็นอย่างยิ่ง เป็นการรวมเอาความสามารถของการถ่ายภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวมาไว้ด้วยกันอย่างลงตัว แถมยังถ่ายภาพก็สวยถือใช้งานก็ดูดีอีกด้วย

คุณสมบัติเด่นของ Fujifilm X-E4

Fujifilm X-E4 ยกเอาเซ็นเซอร์ และ ตัวประมวลผลในรุ่นเรือธงมาในกล้องรูปทรงโฉบเฉี่ยว

Fujifilm X-E4 กล้อง Mirrorless ดีไซน์โฉบเฉี่ยวทรง Rangefinder ที่ถูกใจสาย Street ที่ผสมผสานความสามารถของการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ เข้ามาไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ด้วยเซนเซอร์ X-Trans CMOS 4 APS-C ความละเอียด 26.1MP และ X-Processor 4 ที่เป็นตัวประมวลผลรุ่นล่าสุดของ X Series ที่อยู่ในรุ่นเรือธงของค่าย Fujifilm ซึ่งทำงานผสานกัน ช่วยให้สามารถเก็บ แสง สี และรายละเอียดออกมาได้อย่างสมบูรณ์

ระบบ Autofocus ที่โฟกัสรวดเร็วในสภาพแสงที่หลากหลาย 

การออกแบบของตัวเซนเซอร์ X-Trans CMOS4 และ ตัวประมวลผล X-Processor 4 ที่ทำงานประสานกัน เพื่อสร้างความสามารถของการ Autofocus ได้เทียบเท่ากล้อง Mirrorless ในตระกูล X Series โดยที่มีจุดโฟกัสให้เลือกถึง 425 จุด ซึ่งครอบคลุมพื้นที่เซ็นเซอร์เกือบทั้งหมด โดยที่ระบบ Autofocus นี้สามารถโฟกัส ได้รวดเร็วและแม่นยำขึ้นด้วยความเร็ว 0.02 วินาที พร้อมทั้งสามารถตรวจจับโฟกัสใบหน้าและดวงตาได้อย่างชาญฉลาด และความสามารถโฟกัสในสภาพแสงที่น้อย (Low Light AF) ได้ถึง -7 EV ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมาในการถ่ายภาพกลางคืน

ความสามารถของ Shutter

สามารถตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์สูงสุด 1/4000 สำหรับ Mechanic Shutter และ 1/32000 สำหรับ Electronic Shutter และครั้งแรกของกล้อง ตระกูล X-E ที่ได้เพิ่มโหมด Program (P) เข้ามา เพื่อที่จะให้สามารถตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ เพิ่มความสนุกและอิสระในการถ่ายภาพเพิ่มขึ้น ช่วยให้ไม่พลาดทุกช๊อตสำคัญ พร้อมทั้งยังสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงสุด 30FPS Electronic Shutter (ครอป 1.25x) และ 20FPS แบบเต็มเซนเซอร์ด้วย Electronic Shutter และ 8FPS Mechanical Shutter

จอแสดงผลใหญ่และละเอียด พร้อมความสามารถอำนวยความสะดวกในการ selfie/Vlog

จอแสดงผลแบบสัมผัสขนาด 3.0 นิ้ว และความละเอียด 1.62 ล้านจุด ที่สามารถพับได้ 180 องศา ช่วยให้สามารถตรวจสอบองค์ประกอบภาพและมุมในการใช้ถ่าย Selfie และการ ถ่าย Vlog ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย

ช่องมองภาพแบบ Electronic 

ช่องมองภาพในสไตล์​กล้อง Viewfinder ที่ตั้งอยู่ด้านซ้ายของกล้องช่วยให้สามารถใช้ตาซ้ายมองสิ่งที่อยู่ภายนอกช่องมองภาพเพื่อเช็คความเคลื่อนไหวนอกเฟรมและคาดเดาสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นภายในเฟรมภาพ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ช่างถ่ายภาพสารคดีใช้ จากนั้นก็ใช้ขวามองช่องมองภาพ ที่เป็นจอ OLED ที่ละเอียดสูงถึง 2.3 ล้านจุด ช่วยให้ตรวจสอบสีและความสว่างของภาพ เพื่อให้ได้ภาพที่ตรงกับความต้องการ

โหมดจำลองการถ่ายภาพด้วยฟิล์ม

Fujifilm แต่เดิมนั้นขึ้นชื่อมาอย่างยาวนานในเรื่องของฟิล์มถ่ายภาพ ซึ่งในปัจจุบัน Fujifilm ก็ไม่ได้ทิ้งเอกลักษณ์นี้ไป และได้นำเอามาใส่ไว้ใน X-E4 ด้วยการจำลองการถ่ายรูปด้วยฟิล์ม ซึ่งเลียนแบบลักษณะของฟิล์มถ่ายภาพของ Fujifilm เอง เช่น

Provia: ฟิล์มความคมชัดมาตรฐานและความอิ่มตัวของสีปกติ
Velvia: ฟิล์มสีสดใน คอนทราสต์สูงความอิ่มตัวของสีสูง
Astia: คอนทราสต์และความอิ่มตัวของสีอ่อนลง เหมาะสำหรับการถ่ายภาพบุคคล
Classic Chrome: ให้โทนสีที่ลดโทนลงและการสร้างสีที่ลึกคล้ายกับภาพสารคดีในนิตยสารยุค 20th
Classic Neg: ลดคอนทราสต์ แต่สีสันสดใสให้ความรู้สึกแบบภาพยนตร์วินเทจ
PRO Neg: ใช้ได้กับทั้ง Hi และ Std  เลียนแบบความคมชัด ที่เป็นธรรมชาติของฟิล์มเนกาทีฟสีระดับมืออาชีพ
Eterna: สำหรับรูปแบบภาพยนตร์ ให้สีเรียบและมีความอิ่มตัวต่ำเหมาะสำหรับการ Grading ใน Post-production
Acros: คล้ายกับฟิล์มขาวดำที่เป็นที่นิยมโหมดขาวดำ มีความเป็นเม็ดเล็ก ๆ ที่สามารถใช้ร่วมกับเอฟเฟ็กต์ฟิลเตอร์คอนทราสต์สีเหลืองแดงและเขียวได้
B&W: เอฟเฟกต์ขาวดำที่เรียบง่ายและคลาสสิกพร้อมตัวเลือกฟิลเตอร์คอนทราสต์สีเหลืองแดงและเขียว
ซีเปีย: ใช้สีโทนอุ่นๆ คล้ายๆภาพเก่าสมัยก่อน

 นอกเหนือจากการจำลองฟิล์มบางประเภทแล้วยังมีโหมด Grain Effect ที่จำลองรูปลักษณ์ของภาพถ่ายฟิล์มเก่าที่มีลักษณะพื้นผิวซึ่งจะสังเกตเห็นได้ชัดเจเมื่อพิมพ์ออกมา  นอกจากนี้ยังมีเอฟเฟกต์ Color Chrome และ Color Chrome Blue ที่เพิ่มความเข้มของสีการตอบสนองของโทนสีและการไล่ระดับด้วยสีที่มีความอิ่มตัวสูง

ความสามารถในการถ่ายวิดีโอ

ในด้านของความสามารถในการถ่ายวิดีโอนั้น Fujifilm X-E4 รองรับทั้ง DCI และ UHD ถึง 4K ที่ 30 FPS และ 240 FPS สำหรับการเล่น Slow-motion  นอกจากนั้นยังได้รับประโยชน์จาก ความเร็วของ X-Processor 4 ที่อ่านข้อมูลได้อย่างรวดเร็วเมื่อถ่ายวิดีโอ ช่วยให้ลดการเกิด Distortionเมื่อเวลาถ่ายวิดีโอที่กำลังเคลื่อนไหงรวมไปถึง พอร์ต micro-HDMI ที่สามารถบันทึก 10-bit 4:2:2 ไปยังเครื่องบันทึกภายนอกได้อีกด้วย

รองรับหน่วยความจำและการเชื่อมต่อที่สามารถทำได้อย่างหลากหลาย

Fujifilm X-E4 รองการใช้งานหน่วยความคำ SD Card/SDHC Card/SDXC Card และ UHS-I และยังสามารถใช้ Bluetooth และ Wi-Fi ในการส่งภาพ และ ควบคุมผ่านสมาร์ทโฟน มีช่องเสียบไมค์ไว้สามารถต่อไมค์เสริม และพอร์ต USB Type-C, Micro HDMI ในการเชื่อมต่อกับหน่วยความจำภายนอก หรือไว้ใช้ ในการ ทำ Live Streaming 

รูปลักษณ์โดดเด่นมีสไตล์ ขนาดเล็กพกพาง่าย

ไม่ใช่เฉพาะคุณสมบัติด้านการถ่ายภาพและวิดีโอนเท่านั้นที่น่าสนใจ Fujifilm X-E4 ยังได้รับการออกแบบอย่างสวยงามในทรง Rangefinder ที่มีน้ำหนักเพียง 365 กรัม ที่ช่วยให้พกใส่ในกระเป๋าได้อย่างง่ายดาย พร้อมทั้งยังมีอุปกรณ์เสริมให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็น ซองหนังที่ช่วยเสริมให้ดูคลาสสิคมีเสน่ห์ หรือจะเป็น Metal hand grip ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการถือ คุณสมบัติพิเศษที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับ X-E4 คือสามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่และ SD Card โดยที่ไม่ต้องถอดตัวซองหนัง หรือ Hand grip ออก และยังมี ที่วางนิ้วที่มาพร้อมกับยางกันลื่น ที่ช่วยให้สามารถจับกล้องถ่ายแนวตั้งด้วยมือเดียวได้อย่างมั่นคงอีกด้วย

 ภาพตัวอย่างจาก Fujifilm X-E4

© Kazunori Kawada
© Taras Bychko
© White Smoke Studio
© YuJin Lee
© Alina Jaeger
© YuJin Lee

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพและวิดีโอในรูปแบบต่าง ๆ

source : https://fujifilm-x.com/global/products/cameras/x-e4/gallery/

Exit mobile version