Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Sony Alpha 1 กล้องมิลเลอร์เลสฟูลเฟรม 50 ล้านพิกเซล วิดีโอ 8K ถ่ายรัว 30fps เรือธงตัวจบที่รองรับทั้งงานภาพนิ่งและวิดีโอ

ในวงการกล้องถ่ายรูปหรือวิดีโอ เมื่อกล่าวถึงแบรนด์ Sony น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักแบรนด์นี้ ซึ่งผลิตกล้องถ่ายรูปต่างๆอย่างมากมาย และเมื่อไม่นานมานี้ Sony ก็ได้เปิดตัวกล้องรุ่นเรืองธงตัวใหม่ ที่ได้รวมเอาความสามารถของการถ่ายภาพนิ่งที่มีอยู่ในรุ่น a7R IV ความสามารถในส่วนการถ่ายวิดีโอของ a7S III และความเร็วของสายสปอร์ตและส่องสัตว์ที่อยู่ในรุ่น a9 II เข้ามารวมกันไว้ใน Sony Alpha1 หรือ Sony a1 กล้อง Mirrorless Full-Frame ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าเป็นกล้อง Hybrid ที่รวมเอาความสามารถขั้นสุด ทั้งในการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอมารวมกันไว้ในตัวเดียวกันก็ว่าได้

พรีวิว Sony Alpha 1 กล้องมิลเลอร์เลสฟูลเฟรม 50 ล้านพิกเซล วิดีโอ 8K ถ่ายรัว 30fps เรือธงตัวจบที่รองรับทั้งงานภาพนิ่งและวิดีโอ

คุณสมบัติที่โดดเด่นของ Sony Alpha 1

ความละเอียดถึง 50.1 ล้านพิกเซล ที่สามารถถ่ายต่อเนื่องได้ 30 เฟรมต่อวินาที 

Sony ได้ทำการพัฒนาเทคโนโลยีตัว เซ็นเซอร์ Exmor RS™ CMOS ที่ทำให้ถ่ายภาพได้ละเอียดถึง 50.1MP ที่มาพร้อมกับ Dynamic range ถึง 15 stop ที่ช่วยให้การเก็บรายละเอียดของภาพได้ดีขึ้น และระบบประมวลผล BIONZ XR™ ถึงสองตัว ที่ช่วยให้การประมวลผลเร็วขึ้นจากรุ่นก่อนหน้านี้ถึง 8 เท่า จึงสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องกันได้ถึง 30 เฟรมต่อวินาที โดยที่ AF/AE ได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

ISO ที่สามารถปรับได้กว้างมาก 100-32,000 (ขยายได้ถึง 50-102,400)

ในส่วนของค่า ISO ที่เป็นค่าที่เกี่ยวข้องกับความไวแสงที่จะมากระทบกับเซ็นเซอร์ของภาพ ดังนั้นการตั้งค่าจึงทำให้ เซนเซอร์ของกล้องไวต่อแสงมากขึ้น โดยที่ Sony Alpha1สามารถปรับค่า ISO ได้กว้าง ตั้งแต่ ISO 100-32,000 สำหรับภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว และสามารถขยายไดถึง  ISO 50-102,400 สำหรับภาพนิ่ง ซึ่งช่วยให้การในถาพที่มีความสว่างน้อย ทำได้ง่ายขึ้นเป็นอย่างมาก

การทำงานของ AF/AE 

Sony a1 มี Phase Detection Autofocus (PDAF) 759 จุด และ Contrast Detection Autofocus (CDAF) 425 จุด ครอบคลุมประมาณ 92% ของพื้นที่ภาพ และความสามารถที่อ่านข้อมูลจากเซ็นเซอร์ได้อย่างรวดเร็ว จึงสามารถคำนวณ AF/AE ได้ถึง 120 ครั้ง ภายในเวลา 1 วินาที 

Eye Autofocus แบบ Real-time ที่ใช้ได้กับคน สัตว์เลี้ยง และนก

โดยใช้การผสมผสานเทคโนโลยี AI เข้ากับ อัลกอริธึม Fast Hybrid AF ที่ทันสมัย จึงได้ระบบโฟกัสดวงตาแบบ Real-time ของ a1 ช่วยให้การโฟกัสตาขอมนุษย์แม่นยำขึ้นกว่า a9 II ประมาณ 30% และได้ปรับปรุงระบบ Eye AF สำหรับน้องแมวและน้องหมา ด้วยเทคโนโลยีจดจำวัตถุ ช่วยให้สามารถโฟกัสดวงตาได้อย่างแม่นยำ แม่จะกลับหัว อีกทั้ง การโฟกัสดวงตาของนกที่ทำได้แม่นยำ แม้นกจะบินอย่างกระทันหัน 

Electronic Shutter ช่วยทำงานได้เงียบไร้เสียงชัตเตอร์ ลดการเกิด flicker

Electronic Shutter ช่วยให้ลดเสียงชัตเตอร์ลง เป็นขอดีในการใช้ถ่ายรูปสัตว์ หรือในงานพิธีการที่จะไม่มีเสียงชัตเตอรืไปรบกวน พร้อมทั้งลดการเกิดการผิดเพี้ยนของภาพ (Distortion) และ การเกิดแสงกระพริบ (Flicker) สามารถถ่ายภาพภายใต้แสงฟลูออเรสเซนต์ ได้โดยที่ไม่กระพริบได้ด้วย ในส่วนของ Flash Sync เป็นครั้งแรกของกล้อง Alpha ที่สามารถ Flash Sync กับ Electronic Shutter ได้สูงสุด 1/200 วินาทีและเป็นครั้งแรกของโลที่ Mechanical Shutter Flash Sync ได้ถึง1/400 วินาที

ช่องมองภาพใหญ่และคมชัดมาก

ช่องมองภาพที่แสดงผลรวดเร็วและแม่นยำ เป็นครั้งแรกของโลกที่ใช้ OLED Quad-XGA electronic viewfinder ขนาดใหญ่สบายตา ความละเอียด 9.44 ล้านจุด พร้อมกับ Refresh Rate ที่ 240 fps เพื่อไม่เกิดจอดำขณะถ่ายภาพต่อเนื่อง ไม่พลาดทุกช๊อตสำคัญ 

ความสามารถในการทำงานระดับมืออาชีพที่ถ่ายวิดีโอได้สูงสุด 8K

ความสามารถในการถ่ายวิดีโอสามารถรองรับความละเอียดสูงสูดได้ 8K ที่ 30ภาพต่อวินาทีแบบ10-bit 4:2:0 พร้อมกับการรองรับ Autofocus และ Eye Foucs แบบ Real-time พร้อมทั้งมีระบบป้องกันการเกิดความร้อนสูงระหว่างทำงานจึงสามารถบันทึกวิดีโอได้อย่างต่อเนื่องถึง 30 นาที และ การถ่าย Slow Motions รองรับความละเอียดสูงสุดถึง 4K ที่120ต่อวินาทีแบบ10-bit 4:2:2 

รองรับการใช้งานโปรไฟล์สีวิดีโอหลายรูปแบบเพื่องานภาพและวิดีโอแบบมืออาชีพ

Sony a1 ใช้มทริกซ์สี S-Cinetone ซึ่งให้โทนสีกลางที่เป็นธรรมชาติที่จำเป็นต่อสีผิวที่ดูมีสุขภาพ สมจริง พร้อมทั้ง S-Log3 และ S-Gamut3 ที่ช่วยให้ได้รายละเอียดและมิติของภาพไว้ใช้ในงาน Post-Processing ได้อีกด้วย

หน่วยความจำและการเชื่อมต่อที่หลากหลายรองรับทุกการใช้งาน

รองรับ UHS-I และ UHS-II SDXC/SDHC cards รวมไปถึง CFexpress Type A cards และยังรองรับการถ่ายภาพ 16-bit RAW output บันทึก external recorder ผ่าน HDMI ขนาด 4K ที่ 60ภาพต่อวินาที การเชื่อมต่อ ก็มีให้เลือกใช้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น เสารับสัญญาณ Wi-Fi แบบคู่ 2×2, USB-C Gen3.2(10Gbps),Ethernet (1000BASE-T)  

กันสั่น 5 แกนในตัว ถ่ายภาพได้นิ่ง ถ่ายวิดีโอไม่สั่นไหวแม้จะถือแบบ Hand held

ซึ่งสามารถกันสั่นได้สูงถึง 5.5 step ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งกับมารถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอช่วยให้การถ่ายโดยไม่มีขาตั้งกล้องทำได้ง่ายขึ้น เมื่อเจอกับสภาวะแสงน้อยเพิ่มความเร็วชัตเตอร์ที่นานขึ้นถ่ายภาพได้ง่ายชึ้น ได้ภาพที่ชัดเจนไม่เบลอ วิดีโอไม่สั่นไหวถึงแม้จะถือถ่ายโดยไม่ใช้กิมบอลกันสั่น

กันฝุ่นกันละอองน้ำได้ดีขึ้นตัวบอดี้แข็งแกร่งด้วยแมกนีเซียมอัลลอยด์

ตัวกล้องซีลกันฝุ่น กันน้ำทั้งตัวทุกรอยต่อ ทั้งฝาปิดแบตเตอรี่ ช่องใส่เมมโมรี มีฝาปิดแบบเลื่อนคู่และตัวล็อกที่กันน้ำ ปุ่มล็อคเลนส์และการซีลที่บริเวณเม้าท์ต่อเชื่อมระหว่างตัวบอดี้กล้องและเลนส์ด้วย ตัวกล้องแข็งแรงด้วยแมกนีเซียมอัลลอยด์จึงสามารถใช้งานกล้องได้เต็มที่ ลุยงานได้ทุกที่ทุกสถานการณ์ และทุกสภาวะอากาศไม่ว่าจะเดินทางไปที่ที่มีความชื้นสูง มีละอองน้ำในอากาศ หรือฝุ่นมลภาวะ

ภาพตัวอย่างจากกล้อง Sony Alpha 1

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพและวิดีโอในรูปแบบต่าง ๆ

source : https://www.sony.com/electronics/interchangeable-lens-cameras/ilce-1

Exit mobile version