Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

วิธีย่อไฟล์ไม่ให้เสียคุณภาพโดยใช้ Photoshop สำหรับผู้เริ่มต้น

วิธีย่อไฟล์ไม่ให้เสียคุณภาพโดยใช้ Photoshop สำหรับผู้เริ่มต้น ในปัจจุบัน การอัพรูปลงบนโซเชียลมีเดียต้องมีขนาดที่ต้องปรับให้ได้ตามความต้องการของแต่ละแพลทฟอร์ม และก็ยังต้องปรับเปลี่ยนขนาดกันอยู่เสมอ ซึ่งภาพที่เราถ่ายมาก็ต้องถูกย่อ และปรับขนาดตามไปด้วย อีกทั้งการย่อขนาดภาพต้องทำโดยไม่ให้เสียคุณภาพของภาพ เรามาดูวิธีการกันว่า เราต้องย่อไฟล์อย่างไร 

การย่อไฟล์ไม่ให้เสียคุณภาพโดยใช้ Photoshop สำหรับผู้เริ่มต้น

การย่อไฟล์ทำได้ง่าย โดยเริ่มจากเข้าไปที่  Image > Image Size

ถ้าต้องการเปลี่ยนจากพิกเซล (พิกเซลคือความหนาเเน่นของรายละเอียดภาพต่อพื้นที่ ยิ่งพิกเซลมาก ภาพก็จะชัด) เป็นนิ้ว หรือเปลี่ยนจากนิ้วเป็นพิกเซล ก็เพียงเปลี่ยนหน่วยด้านหลัง 

ถ้าจะเปลี่ยน เพิ่มหรือลดความละเอียดของภาพ ก็เปลี่ยนที่ช่อง Resolution ได้

กด ตกลง เเล้วบันทึกไฟล์ที่ย่อเเล้วในคุณภาพไฟล์สูงที่สุด

การเพิ่มขนาดของภาพจะถูกจัดการต่างไป การเพิ่มขนาดจะเป็นเหมือนการดึงภาพให้ใหญ่ขึ้นตามขนาดภาพที่ต้องการ เเต่ความละเอียดภาพยังคงเท่าเดิม ดังนั้นจึงเป็นการดีกว่า ที่จะย่อขนาดภาพมากกว่าการขยายภาพ อย่างไรก็ตามเมื่อทำให้ภาพมีขนาดเล็กข้อมูลพิกเซลบางส่วนอาจจะภูดลบออกโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งหมายความว่าอาจสูญเสียคุณภาพไปหากพยายามที่จะปรับขนาดอีกครั้ง

ดังนั้นเพื่อไม่ให้ภาพสูญเสียรายละเอียดและคุณภาพของภาพ จึงควรจะถ่ายภาพไฟล์ขนาดใหญ่ หรือ Raw ไฟล์ เเละเก็บไฟล์ตันฉบับไว้ก่อน อย่าเพึ่งบันทึกทับไฟล์ต้นฉบับไป 

เลือกขนาดภาพที่เหมาะสมได้ยังไง

เมื่อได้ขนาดภาพที่ต้องการ เช่นอยากได้ภาพที่มีขนาด 4 × 6 หรือ 11 × 14 นิ้ว ขั้นตอนแรกคือการใช้หน่วยการวัดที่ถูกต้อง หากต้องการจะพิมพ์ภาพถ่าย หรือต้องการภาพโดยมีหน่วยวัดเป็นนิ้ว ก็ให้ปรับขนาดเป็นนิ้วได้จากช่องปรับเปลี่ยนขนาดภาพ 

มีข้อสังเกตเล็กน้อย เช่นถ้าเราถ่ายภาพมาในขนาด 3:2 เมื่อพิมพ์ภาพออกมา จะมีขนาดที่พอดีกับภาพขนาด 4×6 นิ้วและถ้าเป็น  8×10 นิ้ว อัตราส่วนภาพจะเป็น 5:4

คุณภาพและความละเอียดของภาพที่เหมาะสมคือเท่าไหร่ 

ตอนถ่ายภาพให้เลือกความละเอียดภาพของกล้องที่สูงที่สุดที่กล้องจะทำได้  เเละเมื่อมีการปรับค่าความละเอียดของภาพใน Photoshop โดยปกติเเล้วจะปรับค่าความละเอียดของภาพอยู่ที่ค่า 300 พิกเซล/นิ้ว ซึ่งเป็นค่ามาตรฐานสำหรับการพิมพ์ภาพออกมา

ดังนั้น เมื่อถ่ายภาพเพื่อจะนำมาใช้ครั้งต่อไป ให้ถ่ายภาพมาละเอียดมากที่สุด เมื่อนำไฟล์ภาพมาจัดการเรื่องขนาดภาพ จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องความละเอียดของภาพ เเละอย่าลืมเรื่องหน่วยของขนาดเเละกำหนดความละเอียดของภาพอยู่ที่อย่างน้อย 300 พิกเซล/นิ้ว ด้วยครับ

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

source : https://iso.500px.com

Exit mobile version