Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว Z CAM E2-F6 กล้องวิดีโอสำหรับงานภาพยนตร์โดยเฉพาะ ความละเอียดระดับ 6K

รีวิว Z CAM E2-F6 กล้องวิดีโอสำหรับงานภาพยนตร์โดยเฉพาะ ความละเอียดระดับ 6K สามารถนำไปใช้งานได้อย่างคล่องตัว โดยโครงสร้างที่ทำมาจากอะลูมิเนียมมีความแข็งแรง สามารถนำไปถ่ายงานในสถานที่ต่างๆ ได้สบายๆ ขนาดของกล้องกำลังดีมีน้ำหนักไม่มาก นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายภาพที่มีความละเอียดชัดเจนในระดับ 6K หรือการถ่ายแบบฟูลเฟรมด้วยการลดขนาดได้ถึง 4K หรือ1080p HD

นอกจากนี้ยังมีไดนามิคแรนจ์ที่จับภาพได้อย่างคมชัด และสามารถปรับได้ง่าย ในขณะเดียวกันยังมีเทคโนโลยี Dual Native ISO ที่จัดการสัญญาณรบกวนให้ภาพถ่ายมีสัญญาณรบกวน หรือนอยด์น้อยลง ฉะนั้นนี่คือกล้องถ่ายภาพยนตร์ที่ต้องบอกว่าสมบูรณ์แบบมากๆ

รีวิว Z CAM E2-F6 กล้องวิดีโอสำหรับงานภาพยนตร์โดยเฉพาะ ความละเอียดระดับ 6K

โครงสร้างตัวเครื่องและปุ่มต่าง ๆ ดีเยี่ยมสามารถใช้งานร่วมกับโดรนก็ได้

วัสดุที่ใช้ในการผลิตค่อนข้างดีเยี่ยมโดนปุ่มกดต่างๆ ทำมาจากยางเวลาสัมผัสรู้สึกดี ในขณะที่ตัวบอดี้ของกล้องมีโครงสร้างที่แข็งแรงเนื่องจากผลิตขึ้นมาจากอะลูมิเนียม กล้องจึงมีขนาดเล็กและน้ำหนักเบาเพียงแค่ 1 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังมีขนาดที่บางกว่ากล้องรุ่นอื่นๆ ของ Z CAM E2 มีการดีไซน์ตัวเมาท์ได้อย่างสมบูรร์แบบสามารถใช้งานร่วมกับโดรน เครน หรือกิมบอลได้ ซึ่งเป็นออปชั่นที่จะทำให้การถ่ายงานออกมามีความแปลกใหม่ และสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

ถ่ายวีดิโอแบบฟลูเฟรมที่ให้ความชัดเจนในระดับ 6K

กล้องถ่ายภาพยนตร์ส่วนใหญ่มีราคาสูงมากๆ แต่สำหรับ Z CAM E2-F6 มีราคาในระดับปานกลางแต่ให้คุณภาพที่สุดยอดมากๆ โยอกเยี่ยม โดยสามารถถ่ายภาพยนตร์หรือวีดิโออกมาเป็นแบบฟูลเฟรมพร้อมความละเอียดระดับ 6K นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายงานออกมาแบบฟูลเฟรมด้วยการลดขนาด หรือ Downscaled ได้ถึง 4K หรือ1080p HD โดยที่ไม่ต้องทำการครอปภาพ และสามารถถ่ายภาพแบบ Open-gate ด้วยการสลับกับ PL เลนส์เมาท์ ที่สำคัญกล้องรุ่นนี้จะยิ่งเพอร์เฟกต์เมื่อนำไปใช้ร่วมกับเลนส์ Anamorphic ในการถ่ายวีดิโอหรือภาพยนตร์

เซ็นเซอร์ฟูลเฟรม 6K ภาพออกมามีรายละเอียดครบถ้วนสวยงาม

เซ็นเซอร์ฟูลเฟรม 6K ที่มีขอบเขตความละเอียดของภาพหรือช่วงความกว้างไดนามิคแรนจ์ที่สามารถจับภาพได้อย่างละเอียด โดยกล้อง Z CAM E2-F6 มีช่วงความกว้างไดนามิคแรนจ์อยู่ที่ 15 สต๊อป และสามารถปรับช่องความกว้างไดนามิคแรนจ์ได้ง่าย ที่สำคัญภาพที่ออกมาสามารถเก็บรายละเอียดได้เยอะมากโดยเฉพาะพวกแสงเงาต่างๆ ซึ่งถือเป็นส่วนไฮไลท์ที่สำคัญในการถ่ายงาน โดยทั้งหมดนี้จะทำให้การถ่ายภาพยนตร์ได้สีสันที่สวยงาม และรายละเอียดที่ครบถ้วนชัดเจน

เลนส์เมาท์สามารถสลับกันใช้พร้อมเทคโนโลยี Dual Native ISO

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจในตัวกล้อง Z CAM E2-F6 ก็คือตัวเลนส์เมาท์ Canon EF สามารถที่จะสลับการใช้งานได้กับเลนส์เมาท์ M, MFT, และ PL โดยจะช่วยให้ภาพที่ออกมามีความเพอร์เฟกต์สวยงาม นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี Dual Native ISO เซ็นเซอร์ตรวจจับภาพสามารถใช้งานการตั้งค่า ISO ใช้ได้ที่ ISO 400-2500 เป็นระบบจัดการสัญญาณรบกวนให้ภาพถ่ายมีสัญญาณรบกวน หรือนอยด์น้อยลง ทำให้ภาพที่ออกมามีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

สามารถปรับสีวีดิโอจากสีดั่งเดิมได้ด้วยการผ่านไฟล์ LUT

Z CAM E2-F6 สามารถปรับสีวิดีโอจากไฟล์สีดั้งเดิมผ่านตัว LUT เพื่อปรับสีวิดีโอจากไฟล์สีดั้งเดิมให้เปลี่ยนไปเป็นสีที่ต้องการอย่างรวดเร็วโดยสามารถบันทึกได้ทั้งแบบ REC. 709, Z-Log2, FLAT, HLG นอกจากนี้ยังมีโหมดโฟกัสก็มีทั้งแบบแมนนวลโฟกัส (MF), ออโต้โฟกัส (AF) และ โฟกัสตลอดเวลา (CAF) สามารถตั้งค่าสมดุลแสงสีขาวหรือ White Balance มีตั้งแต่ 2300-7500K ทำได้ทั้งแบบอัตโนมัติ หรือจะตั้งค่าด้วยตัวเองก็ได้ แถมยังสามารถตั้งค่าล่วงหน้าก็ได้

การกระจายสัญญาณไปยังอุปกรณ์อื่นๆ ทำได้สะดวกรวดเร็ว

การที่มีพอร์ตหลายช่องทำให้กล้อง Z CAM E2-F6 สามารถเชื่อมต่อ และกระจายสัญญาณไปยังอุปกรณ์อื่นๆ ได้มากมาย อย่างในกรณีพอร์ต USB 3.0 Type-C สำหรับการควบคุมกล้องและการส่งผ่านข้อมูล ส่วนพอร์ต Ethernet มีไว้สำหรับการชมภาพแบบ Live View และการส่งไฟล์ไปยังบราวน์เซอร์ หรือคอมพิวเตอร์ที่รองรับซอฟท์แวร์ Z CAM นอกจากนี้ยังสามารถใช้สำหรับการควบคุมในระยะไกล รวมไปถึงการเปิด/ปิดเครื่องด้วย

สามารถใช้สมาร์ทโฟนเพื่อเป็นเครื่องมือในการควบคุมและตั้งค่าการใช้งานได้

สมาร์ทโฟนของคุณสามารถเปลี่ยนมาใช้งานร่วมกับกล้อง Z CAM E2-F6 เพียงแค่ดาวน์โหลด แอพพลิเคชั่น Z Camera สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS เท่านั้นก็สามารถตรวจสอบและเช็คงานรวมทั้งควบคุมการตั้งค่าและฟังค์ชั่นต่างๆ ผ่านระบบ WiFi 5G หรือ 802.11n โดยการตั้งค่าทั้งหมดนี้สามารถทำได้ในระยะไกล ทำให้การทำงานมีความคล่องตัวสูง และสามารถสั่งงานได้แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในกองถ่ายหรือสถานที่ที่กำลังทำงานก็ตาม

ทำให้การถ่ายภาพยนตร์หรือวีดิโอระดับสูงมีความละเอียดชัดเจน

ในส่วนของไฟล์ต้องบอกเลยว่ากล้องรุ่นนี้สามารถบันทึกภาพด้วยไฟล์หลายชนิดรวมทั้งไฟล์ ZRAW, MOV and MP4 พร้อมกับการบัดอัดข้อมูล H.265 เพื่อทำการบันทึกได้ 10-bit และสามารถรองรับคุณภาพของภาพหลากหลายพร้อมกันนี้ยังมีพอร์ต HDMI ขนาด 2.0 รองรับวีดิโอเอาท์พุต 4K60, 10-bit 4:2:2 ในส่วนของแบตเตอรี่ก็สามารถใช้แบตเตอรี่ของ Sony ในตระกูล L-series เพื่อความสะดวกคล่องตัวในการนำกล้องไปใช้งานนอกสถานที่หรือจะใช้พลังงานด้วยการเชื่อมต่อกับไฟบ้านโดยตรงก็ได้โดยใช้สายอะแดปเตอร์ที่มีพอร์ต 2-pin LEMO

สรุป

การถ่ายภาพยนตร์หรือวีดิโอที่มีความละเอียดสูงต้องบอกเลยว่า Z CAM E2-F6 ตอบโจทย์ได้อย่างดีเยี่ยม เพราะคุณจะได้ภาพที่คมชัดมีรายละเอียดเรื่องแสงและเงาที่ครบถ้วน รวมไปถึงฟังก์ชั่นในการใช้งานที่สมบูรณ์แบบ เพื่อทำให้งานที่ออกมามีประสิทธิภาพสูงและเพอร์เฟกต์ที่สุด

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพและวิดีโอในรูปแบบต่าง ๆ

Exit mobile version