Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว Z CAM E2-S6 กล้องประสิทธิภาพสูงสำหรับงานวิดีโอและภาพยนตร์ในระดับ Professional

รีวิว Z CAM E2-S6 กล้องประสิทธิภาพสูงสำหรับงานวิดีโอและภาพยนตร์ในระดับ Professional ใช้งานทั้งบันทึกไฟล์ ZRAW และ MOV รวมทั้ง MP4 ก็ได้ ความคมชัดเป็นเลิศเก็บรายละเอียดของภาพได้อย่างชัดเจน

พร้อมทั้งสามารถบันทึกเสียงได้อย่างยอดเยี่ยม 24-bit 48 kHz และยังเชื่อมต่อ WiFi เพื่อใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนเพียงแค่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น รวมไปถึงการตั้งค่าและควบคุมกล้องได้สะดวกจากระยะไกล ที่สำคัญมีแบตเตอรี่ในตัวและใช้ร่วมกับไฟบ้านก็ได้ เพิ่มความสะดวกในการทำงานจริงๆ

รีวิว Z CAM E2-S6 กล้องคุณภาพชั้นยอดเต็มไปด้วยคุณภาพและอเนกประสงค์

ซอฟท์แวร์เด็ดเพื่อทำให้กล้องสามารถบันทึกไฟล์ ZRAW

สำหรับ Z CAM E2-S6 กล้องถ่ายภาพยนตร์ที่มาพร้อมกับ Firmware เวอร์ชั่น 0.88 ทำให้กล้องสามารถบันทึกไฟล์ดิบ ZRAW นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกภาพแบบ MOV และ MP4 พร้อมกับการบีบอัดข้อมูลได้ถึง 10-bit ทั้งยังมีพอร์ทช่องของ HDMI ขนาด 2.0 รองรับวีดิโอเอาท์พุต 4K60, 10-bit 4:2:2 ทำให้การถ่ายงานออกมามีคุณภาพดีเยี่ยม ปรับเเต่ง ทำงาน Post-processing กับซอฟต์เเวร์ระดับโปรได้

บันทึกเสียงคมชัดเพิ่มคุณภาพในการถ่ายงาน

นอกจากการบันทึกภาพวีดิโอที่ได้ภาพที่คมชัดแล้ว Z CAM E2-S6 ยังสามารถบันทึกเสียง 24-bit 48 kHz โดยใช้ตัวแปลงสัญญาณ ACC หรือ PCM ผ่านตัวแจ็คสเตอริโอขนาด 3.5 mm หรือใช้สาย XLR เชื่อมต่อกับพอร์ต 5-pin LEMO ก็ได้ โดยเนื้อเสียงที่ได้มีความชัดเจน สดใส ถือเป็นการเพิ่มคุณภาพของงานให้ดีเยี่ยมยิ่งขึ้น และทำให้งานออกมามีความเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง

สามารถโหลดแอปพลิเคชั่นเพื่อนำไปใช้งานร่วมกับมือถือสำหรับควบคุม

อีกหนึ่งจุดเด่นที่ต้องมีอยู่ในกล้องยุคปัจจุบันก็คือการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟน โดย Z CAM E2-S6 ตอบโจทย์ในเรื่องนี้เพราะสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือได้อย่างง่ายดายเพียงแค่ดาวน์โหลด์แอพพลิเคชั่น Z Camera ของระบบปฎิบัติการ iOS เท่านั้น ก็สามารถเปลี่ยนมือถือให้กลายเป็นอุปกรณ์สำหรับควบคุม และตั้งค่าต่างๆ ของกล้องได้ทันที โดยจะทำงานผ่านระบบ WiFi 5G หรือ 802.11n ช่วยให้ทำงานได้แม้จะระยะไกลก็ตาม

เช็คงาน ตรวจสอบความถูกต้อง สั่งการได้ผ่านระบบไร้สาย

ด้วยความที่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Z Camera มาแล้วทำให้คุณสามารถเชื่อมต่อกล้องกับมือถือผ่านระบบ WiFi 5G หรือ 802.11n เพื่อคอยตรวจสอบความเรียบร้อยของงาน, สามารถแก้ไขปรับปรุงเนื้องานได้แบบเรียลไทม์ รวมไปถึงการเช็คงาน และการควบคุม ที่สำคัญยังสามารถตั้งค่าต่างๆ ของกล้องได้ทันทีในมือถือเพียงเครื่องเดียว พร้อมทั้งสามารถสั่งเริ่ม/หยุดการบันทึกก็ได้ แถมยังมี Live Preview เพื่อช่วยคุณให้สามารถ Preview ไฟล์ Flash ได้ด้วย

ตั้งค่าต่างๆ ได้ง่ายสะดวกรวดเร็วไม่ยุ่งยาก ลดระยะเวลาในการทำงาน

ต้องบอกเลยว่า Z CAM E2-S6 เป็นกล้องที่สามารถตั้งค่าการใช้งานได้ง่ายมากๆ อย่างเช่นการตั้งค่าสมดุลแสงสีขาวมีทั้งโหลดแบบอัตโนมัติ และแมนน่วล หรือจะตั้งค่าล่วงหน้าก็ได้ เช่นเดียวกับโหมดโฟกัสที่มีทั้งโฟกัสด้วยตัวเอง หรือออโต้ หรือจะโฟกัสตลอดเวลาเพื่อที่จะได้จับภาพที่ชัดเจนได้ตลอด นอกจากนี้ยังมีเรื่องการตั้งค่าความสว่าง ความคมชัดของภาพ และอื่นๆ อีกมากมาย โดยการตั้งค่าทั้งหมดทำได้อย่างง่ายดาย ทำให้การทำงานคล่องตัวมาก

บันทึกเป็นไฟล์ LUT ทำให้การปรับสีในงานถ่ายภาพยนตร์หรือวีดิโอมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

การปรับสีในงานถ่ายภาพยนตร์หรือวิดีโอสามารถเปลี่ยนภาพลักษณ์, เอกลักษณ์ และความรู้สึกของงานได้อย่างสิ้นเชิง โดย Z CAM E2-S6 สามารถบันทึกเป็นไฟล์ LUT ได้เพื่อที่จะทำการปรับสีวิดีโอจากไฟล์สีดั่งเดิมให้เปลี่ยนไปเป็นสีที่ต้องการอย่างรวดเร็วโดยสามารถบันทึกได้ทั้งแบบ REC. 709, Z-Log2, FLAT, HLG ถือเป็นการเพิ่มความพิเศษให้กับการถ่ายภาพยนตร์เลยทีเดียว

เซนเซอร์ Super 35 CMOS ช่วยเพิ่มความละเอียดของงานในระดับ HD

Z CAM E2-S6 มีเซนเซอร์ Super 35 CMOS ที่10 bit 4:2:2 สามารถเก็บรายละเอียดได้ดีทั้งในส่วนมืดและส่วนสว่าง พร้อมกันนี้ยังรองรับเรื่องสีสันที่มีความคมชัด และมีขอบเขตรายละเอียดของภาพ หรือช่วงความกว้างไดนามิค แรนจ์ ถึง 14 สต็อป ในขณะเดียวกันกล้องก็สามารถถ่ายภาพออกมาให้ความละเอียดสูงในระดับ HD ยังไม่หมดแค่นั้นเพราะสามารถถ่ายแบบ 6 K ที่ 75 ภาพต่อวินาที และบันทึกข้อมูลได้ด้วยความเร็ว 300Mb/วินาที

สะดวกสบายในเรื่องของแหล่งพลังงานในตัวกล้อง

สำหรับ Z CAM E2-S6 มีแบตเตอรี่ในตัวเป็นของ Sony ในตระกูล L-series อย่างไรก็ตามกล้องก็สามารถต่อพ่วงโดยตรงเข้ากับไฟบ้านได้ด้วยการใช้อะแดปเตอร์พอร์ต 2-pin LEMO ฉะนั้นในเรื่องของแหล่งพลังงานในการใช้กล้องไม่มีปัญหาแน่นอน

สรุป

กล้อง Z CAM E2-S6 เป็นอุปกรณ์ที่เหมาะอย่างยิ่งในการถ่ายภาพยนตร์เพราะให้ความละเอียดของภาพสูงมาก รวมทั้งยังมีออปชั่นในการใช้งานมากมาย ที่สำคัญสามารถควบคุมผ่านโทรศัพท์มือถือเพิ่มความสะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น ดังนั้นนี่เป็นกล้องที่อเนกประสงค์เพราะตะลุยกองถ่ายจริงๆ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความเพิ่มเติมที่น่าสนใจได้ที่นี่

Exit mobile version