Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

SIGMA 30mm F1.4 DC DN Contemporary สำหรับ Canon EF-M เลนส์ที่เหมาะกับการถ่ายภาพทุกช่วงจังหวะของชีวิต

เลนส์ SIGMA 30mm F1.4 DC เลนส์ระยะสำหรับกล้อง Canon EF-M ที่มีเซ็นเซอร์ขนาด APS-C รูรับเเสงกว้างถึง F1.4 เลนส์ตัวนี้ออกแบบให้มีความเฉพาะทางมากขึ้น เพราะว่าที่ระยะ 30mm นั้นจะได้เป็นระยะสายตาซึ่งจะให้ภาพที่ดูเสมือนจริงมาก

การถ่ายภาพในที่เเสงน้อย ก็สามารถทำได้ดีเช่นกัน เพราะที่รูรับเเสง F1.4 จะอนุญาตให้เเสงเข้ามามากขึ้น ภาพที่ได้ก็จะสว่าง เเละเห็นรายละเอียดมากขึ้นด้วย ส่วนถ่าพูดถึงช่วงเลนส์ระยะ 30mm F1.4 อาจจะเรียกได้ไม่เต็มปากว่าเป็นเลนส์อเนกประสงค์เหมือนอย่าง เลนส์ SIGMA 16mm F1.4 แต่ถ้าหากรู้สึกว่าอยากได้เลนส์ที่สามารถละลายหลังได้ง่ายให้โบเก้สวย ฟุ้ง และสะดวกที่จะใช้ในชีวิตประจำวัน ก็จัดได้ว่าเลนส์ SIGMA 30mm F1.4  เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวครับ

จุดเด่นที่น่าสนใจของเลนส์ SIGMA 30mm F1.4 DC DN Contemporary

เลนส์ให้ความคมชัดสูง น้ำหนักเบาเพียง 265 กรัม คล่องตัวสูง สามารถใช้เป็นเลนส์ติดกล้องได้

เลนส์ระยะ 30mm F1.4 เป็นช่วงระยะที่ถ่ายได้หลากหลาย เพราะด้วยความที่เป็นระยะ nomal หรือระยะสายตาของเราแล้ว การถ่ายวิวหรือถ่ายในชีวิตประจำวันก็สามารถทำได้ดี แต่จะมีความโดนเด่นในเรื่องการถ่ายภาพ Portrait เนื่องจากจะได้ F1.4 ที่ละลายสวยแล้ว ระยะ 30mm ยังช่วยให้ระยะสวยขึ้นไปอีก แต่ในการถ่าย Landscape นั้นอาจจะไม่สามารถเก็บได้กว้างมากนัก แต่ก็ยังสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี

ชุดเลนส์ออกเเบบให้ผสมผสานความกะทัดรัดเข้ากับประสิทธิภาพการใช้งานที่โดดเด่น Thermally Stable Composite (TSC) เป็นวัสดุที่มีความยืดหยุนสูงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเลนส์ได้ดีเยี่ยม

องค์ประกอบกระจกเลนส์แก้วมีการหักเหแสงสูงเพื่อลดความยาวเลนส์ให้กระทัดรัด เพื่อให้เหมาะสมที่สุดสำหรับกล้องมิเรอร์เลส พร้อมวัสดุที่ใช้ในการผลิตเลนส์ชุดนี้คือ Thermally Stable Composite (TSC) เป็นวัสดุที่มีความยืดหยุ่นสูงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเลนส์ได้ดีเยี่ยม

The front lens element
Thermally Stable Composite (TSC)

รูรับแสงกว้างถึง F1.4 ช่วยให้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี และทำให้การละลายฉากหลังสวยมาก โบเก้กลม

รูปรับแสงกว้าง F1.4 จะช่วยให้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีอย่างไร หากใครที่ยังนึกภาพไม่ออกลองจิตนาการไฟฉาย ยิ่งปากกระบอกไฟฉากวกว้างเท่าไรยิ่งฉายแสงได้มากเท่านั้น เช่นกันกับรูปรับแสงกว้างขนาด F1.4 (ปกติเลนส์คิดทั่วไปรูรับแสงจะอยู่ที่ F3.5) จึงทำให้สามารถเก็บแสงภายนอกได้เป็นอย่างดีแม้ในสถานที่ที่มีแสงค่อนข้างน้อย และสิ่งพิเศษที่แถมมาให้จาก F1.4 นอกจากการถ่ายในที่แสงน้อยได้ดีแล้ว การถ่ายหน้าชัดหลังเบลอทำให้เกิดโบเก้ก็เป็นเรื่องง่ายด้วยเช่นกัน 

สามารถใช้งานกับระบบโฟกัสของกล้องได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งภาพนิ่ง และวิดีโอ

การทำงานของเลนส์เเละตัวกล้องทำงานได้อย่างสัมพันธ์กัน ส่งผ่านข้อมูลได้รวดเร็ว ภาพคมชัด การทำงานด้านวีดีโอก็ไม่สะดุด ทั้งยังมีบริการ Mount Conversion Service ให้ด้วย ในกรณีที่ต้องการใช้เลนส์ SIGMA กับกล้องในรุ่นที่ไม่รองรับการทำงาน

Extra-long Hood มีความยาวเป็นพิเศษ ฝาฮูดมีพื้นผิวสัมผัสที่กันลื่นเพื่อให้ผู้ใช้สามารถจับสะดวกมือขณะที่ถ่ายภาพ

ฮูดมีความยาวเป็นพิเศษและมีการเคลือบป้องกันแสงสะท้อนเพื่อจัดการกับแสงที่ไม่ต้องการ ฝาฮูดมีพื้นผิวยางและที่จับกันลื่นเพื่อให้ช่างภาพสามารถจับเเละควบคุมได้ง่ายในขณะที่ถ่ายภาพ เรียกได้ว่าใส่ใจทุกจุดจริง ๆครับ

ชิ้นเลนส์คุณภาพสูง ลดโอกาสการเกิด Ghost และ Flare

กระจกเลนส์มีการเคลือบป้องกันแสงสะท้อนเพื่อจัดการกับแสงที่ไม่ต้องการ เนื่องจากเป็นเลนส์ SIGMA 30mm F1.4 DC DN ตัวนี้มีได้มีการใช้วัสดุอุปกรณ์แทบจะเหมือนกับรุ่น Art (คือเป็นรุ่นตัวท๊อปของ Sigma) จึงทำให้การเป็นเลนส์คุณภาพลดการเกิด Ghost , Flare ได้เป็นอย่างดี

ผลิตที่ประเทศญี่ปุ่น คุณภาพในงานผลิตสูง รายละเอียดแบบมืออาชีพ

ความพิถีพิถันและการใส่ใจในการผลิตทุกขั้นตอนของ SIGMA ตั้งเเต่การค้นคว้าวิจัย การผลิตเเละออกเเบบ ทำให้ได้เลนส์ที่ออกมาสมบูรณ์ที่สุด ตอบโจทย์การใช้งาน จึงได้รับความมั่นใจจากผู้ใช้ ในคุณภาพของเลนส์เเต่ละรุ่นที่ผลิตออกมา

มีศูนย์ให้บริการในประเทศไทย พร้อมบริการทั้งก่อนและหลังการขาย

การที่มีศูนย์ให้บริการในประเทศถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ เพราะอาจจะเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันกับเลนส์หรือไม่ ซึ่งการส่งซ่อมหรือดูแลสามารถทำได้เลย ยกเว้นในกรณีที่อาการหนักไม่สามารถซ่อมที่ประเทศไทยได้ จึงต้องส่งตัวเลนส์กลับไปญี่ปุ่นเพื่อทำการซ่อมเเซม ยิ่งถ้าซื้อสินค้าประกันศูนย์ จะมีบริการทำความสะอาด ตรวจเช็คสภาพ ที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานของเลนส์ให้ใช้ได้ยาวนานขึ้นครับ

ประสิทธิภาพในด้านการใช้งานจริงทุกด้านของเลนส์ SIGMA 30mm F1.4 DC DN Contemporary

ด้านการถ่ายภาพนิ่ง

เลนส์ระยะ 30mm ถือว่าเป็นระยะที่เหมาะสำหรับการถ่าย Portrait มากๆ เพราะนอกจากจะได้การละลายหลังสีนุ่มสวยและโบเก้ที่กลมละมุนแล้ว ยังสามารถเก็บบรรยากาศรอบข้างได้เป็นอย่างดี

© Wataru Nakamura

เลนส์ SIGMA 30mm F1.4 ค่อนข้างใช้ได้หลายสถานการณ์เราสามารถใช้ในวันสบายๆ ก็ได้ ออกไปเที่ยวนอกสถานที่ก็ใช้ได้ดี และด้วยน้ำหนักของเลนส์ที่ค่อนข้างจะเบาแล้วจึงไม่เป็นปัญหาสำหรับการพกพาเลย มันจะทำให้เพื่อนๆ สามารถสนุกกับถ่ายรูปได้มากขึ้น

© Wataru Nakamura

ด้านการถ่ายวีดิโอ

เลนส์ตัวนี้เหมาะกับการถ่ายวีดิโอพอสมควรเลยทีเดียว แต่อาจจะต้องมีตากล้องที่เป็นคนถ่ายถึงจะได้ระยะภาพที่สวยละมุน เหมาะมากสำหรับการถ่ายวีดิโอเป็นคอนเทนต์เล่าเรื่องโดยมีผู้ดำเนินรายการเป็นหลัก และF1.4 ทำให้สามารถถ่ายวีดิโอในที่ๆ ที่มีแสงน้อยได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นเลนส์ SIGMA 30mm F1.4 DC DN ตัวนี้จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจในการใช้สำหรับถ่ายวีดิโอ

© Wataru Nakamura

สรุปความสามารถของเลนส์ Sigma 30mm F1.4 DC DN Contemporary

SIGMA กำลังจะออก Mount สำหรับ Canon EF-M ดังนั้นทำให้คนที่ใช้กล้องใน Mount นี้ มีทางเลือกเพิ่มมากขึ้นกับการเลือกใช้ และถ้าหากใครกำลังมองหาเลนส์ในระยะ 30mm F1.4 สำหรับกล้อง Canon Mount EF-M ที่ใช้งานง่าย ราคาสามารถจับต้องได้ โบเก้สวย น้ำหนักเบาไม่ต้องเปลียนเลนส์บ่อย ๆ ใช้ได้ครอบคลุมทั้งงานภาพนิ่งและวิดีโอ ดังนั้นเลนส์ SIGMA 30mm F1.4 DC DN Contemporary น่าจะเป็นเลนส์ที่ตอบโจทย์สำหรับการใช้งาน และไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอนครับ

ภาพตัวอย่างที่ถ่ายด้วยเลนส์ Sigma 30mm F1.4 DC DN Contemporary

© WATARU NAKAMURA
© WATARU NAKAMURA
© WATARU NAKAMURA
© WATARU NAKAMURA
© WATARU NAKAMURA
Exit mobile version