Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

RAW vs JPEG ต่างกันยังไง ข้อดี-ข้อเสีย และการนำไปใช้งานจริง

RAW vs JPEG ต่างกันยังไง เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่มักจะได้ยินกันอยู่เป็นประจำของช่างภาพ ที่หลายคนก็ชื่นชอบที่จะถ่ายภาพด้วยไฟล์ JPEG และก็มีหลายคนที่บอกว่ายังไงก็จะถ่ายทุกภาพด้วยไฟล์ RAW เท่านั้น ซึ่งนั้นคงเป็นเรื่องของความถนัดและความสะดวกสบายในการนำรูปถ่ายไปใช้งานต่อนั่นเอง แต่สำหรับช่างภาพมือสมัครเล่นที่เพิ่งจะเริ่มต้นจับกล้องได้เพียงไม่นานอาจจะมีความสงสัยกันอยู่ไม่น้อยว่า เจ้าไฟล์ทั้งสองอย่างนี้มันมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง และแบบไหนเหมาะกับการใช้งานรูปแบบใดมากกว่ากัน ลองมาหาคำตอบกันเลย

RAW vs JPEG ต่างกันยังไง, RAW vs JPEG

JPEG คืออะไร

ไฟล์ JPEG นั้นเป็นไฟล์รูปภาพที่กล้องสามารถบันทึกออกมาได้ผ่านกระบวนการในการปรับแต่งค่าต่าง ๆ ที่ระบบของกล้องแต่ละตัวจะเป็นตัวกำหนด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสีผิว, สีของต้นไม้หรือท้องฟ้าต่างๆ รวมทั้งสัญญาณภาพรบกวน (Noise) โดยถ้าบันทึกภาพถ่ายด้วยไฟล์ JPEG ภาพที่ได้จะสามารถนำไปใช้งานได้ทันที หรือหากต้องการนำไปปรับแต่งก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน แต่ข้อจำกัดของไฟล์ JPEG ก็คือภาพจะถูกบีบอีดมาจากการประมวลผลของกล้องแล้ว ซึ่งนั้นทำให้ขอบเขตในการดึงแสงและสีต่างๆ ในโปรแกรมอย่าง Lightroom เป็นเรื่องที่ทำได้ยากขึ้น เพราะมีข้อจำกัดอยู่นั่นเอง

RAW vs JPEG ต่างกันยังไง

ข้อดีของการถ่ายภาพด้วยไฟล์ JPEG

ข้อเสียของการถ่ายภาพด้วยไฟล์ JPEG

RAW คืออะไร

สำหรับการถ่ายภาพด้วยไฟล์ RAW นั้น จะเป็นการถ่ายภาพด้วยไฟล์ดิบหรือพูดง่าย ๆ ก็คือภาพที่ได้จะไม่ผ่านการประมวลผลหรือการตกแต่งด้วยระบบอัจฉริยะของกล้องแต่อย่างใด ฉะนั้นภาพที่บันทึกด้วยไฟล์ RAW จะดูเป็นกลางสุด ๆ ตามที่กล้องเก็บมาได้แหละ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ด้วยความที่มันเป็นไฟล์ดิบ ก็เหมือนกับอาหารที่ยังไม่ผ่านการปรุง ฉะนั้นแล้ว เราจึงสามารถที่จะนำเอาความดิบนั้นมาปรุงแต่งเพื่อให้ได้รสชาติที่หลากหลาย และเติมแต่งสีสันได้อย่างไร้ขอบเขต ซึ่งปัจจุบันก็มีโปรแกรมมากมายที่รองรับภาพถ่ายที่เป็นไฟล์ RAW

เมื่อรู้ความหมายของทั้ง JPEG และ RAW กันแล้ว เชื่อว่าก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังสงสัยกันอยู่ว่า “แล้วไอ้เจ้าไฟล์สองอย่างนี้มันเหมาะจะใช้งานกับการถ่ายประเภทไหนบ้าง?” แน่นอนว่าเราก็มีคำแนะนำสำหรับการใช้งานที่เหมาะสมสำหรับแต่ละไฟล์มาฝากกันด้วย

RAW vs JPEG ต่างกันยังไง

ข้อดีของการถ่ายภาพด้วยไฟล์ RAW

ข้อเสียของการถ่ายภาพด้วยไฟล์ RAW

RAW & JPEG กับการนำไปใช้งานจริง

1. ช่างภาพสายข่าว โดยส่วนใหญ่แล้วการถ่ายภาพเพื่อทำข่าว ไม่ว่าจะเป็นข่าวการแต่งงาน หรือข่าวสางครามต่างๆ การถ่ายภาพเหล่านี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายด้วยไฟล์ RAW เนื่องจากว่า เราสามารถที่จะนำมาปรับแต่งให้ภาพนั้นมีอารมณ์ที่สื่อถึงผู้ชมได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง (แต่ถ้าสายข่าวที่เน้นเร็ว ๆ ก็ JPG แน่นอน อันนี้แล้วแต่)

2. ต้องการเน้นรายละเอียดและรูปแบบต่างๆ ในภาพ สำหรับการถ่ายภาพที่ต้องการสื่อถึงเรื่องราวของสิ่งของ, วัตถุ หรือธรรมชาติ การถ่ายภาพเหล่านี้ก็เหมาะมากหากจะใช้ไฟล์ RAW เป็นตัวบันทึก เพราะมันสามารถนำมาใช้งานได้ตอบโจทย์อย่างแน่นอน

3. การถ่ายภาพเพื่อให้แสดงผลทันที ในกรณีนี้อาจจะเหมาะสำหรับการถ่ายภาพที่ต้องนำเสนอลูก้าในทันทีโดยไม่ผ่านการตกแต่งเพิ่มเติม ซึ่งในกรณีแบบนี้การถ่ายภาพด้วยไฟล์ JPEG จึงเป็นคำตอบ แต่กรณีที่ตัวงานสามารถยืดหยุ่นได้ ก็บันทึกในรูปแบบ JPEG+RAW ได้เช่นกัน

4. การถ่ายภาพลงโซเชียล เน้นความเร็ว ไม่อยากตกแต่งอะไรเยอะมาก แน่นอนว่าการถ่ายภาพแบบนี้ JPEG คือตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะเป็นภาพที่ไม่ต้องเน้นรายละเอียดที่เจาะลึกมากนัก

5. การมีพื้นที่เซฟข้อมูลจำกัด บางครั้งการพกกล้องไปท่องเที่ยวก็จำเป็นที่จะต้องมีพื้นที่ในการ์ดเพียงพอ แต่สำหรับบางคนแล้ว ก็อาจมีกรณีที่จำเป็นต้องใช้รูปจำนวนมากๆ ฉะนั้นการใช้ไฟล์ JPEG จึงดีที่สุด

6. การถ่ายภาพบุคคล การถ่ายภาพบุคคลสามารถใช้ได้ทั้ง JPEG และ RAW (ส่วนใหญ่จะ RAW) ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งานต่อไป หากต้องการที่จะเก็บรายละเอียดของภาพให้ได้มากที่สุดไฟล์ RAW เป็นตัวเลือกที่คู่ควร แต่หากใช้ถ่ายทั่วไปแล้วละก็จัดไปเลย JPEG

7. ถ่ายภาพต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว ส่วนใหญ่แล้วการถ่ายภาพแบบนี้จะเป็นการถ่ายภาพกีฬาเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งต้องใช้การรัวชัตเตอร์ที่ค่อนข้างมาก ทำให้การถ่ายภาพแบบนี้ต้องใช้การบันทึกไฟล์แบบ JPEG เพราะส่วนใหญ่สายนี้ต้องเน้นความเร็วในการรายงานข่าว และลดขนาดของไฟล์ในการบันทึกนั่นเองครับ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นความแตกต่างระหว่าง JPEG และ RAW ที่หลายคนสงสัยกัน ซึ่งหากอ่านเพียงอย่างเดียวอาจจะยังไม่เห็นภาพและไม่สามารถสัมผัสได้ถึงความแตกต่าง ฉะนั้นแล้วหยิบกล้องของคุณขึ้นมาแล้วลองถ่ายดูด้วยทั้งไฟล์ทั้งสองแบบที่จะเป็นตัวอย่างให้เห็นมุมมองได้ชัดเจนขึ้นครับ

Exit mobile version