Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

ระยะเลนส์คืออะไร มีผลกับภาพที่ได้อย่างไร พื้นฐานง่าย ๆ ที่มือใหม่ควรรู้

ระยะเลนส์คืออะไร มีผลกับภาพที่ได้อย่างไร พื้นฐานง่าย ๆ ที่มือใหม่ควรรู้ ถ้าเราไม่พูดถึงหลักการชั้นสูงเราก็จะเห็นว่าระยะของเลนส์จะบอกผ่านตัวเลขที่อยู่เลนส์ แล้วตามด้วยหน่วยเป็นมิลลิเมตร เช่น 50 mm โดยเป็นระยะห่างระหว่างจุดศูนย์กลางของเลนส์ (optical center) และเซ็นเซอร์ของกล้อง  ซึ่งเราก็จะเรียกชื่อเลนส์ตามระยะเลนส์นี่เองครับ เช่นเลนส์ที่มีระยะเลนส์ 14 mm ก็จะเรียกเลนส์นั้นว่าเลนส์ 14 mm และเลนส์ซูมที่มีระยะ 70-200 mm ก็จะเรียกว่าเลนส์ 70-200 mm ครับ ซึ่งระยะเลนส์ก็จะมีผลกับภาพที่ได้แตกต่างกันครับ ทั้งภาพมุมกว้าง มุมแคบ และการถ่ายภาพระยะไกลมากแต่เห็นภาพได้ชัดเจนครับ และบทความนี้เราจะมาดูถึง ระยะเลนส์คืออะไร มีผลกับภาพที่ได้อย่างไรกันครับ  

ระยะเลนส์คืออะไร มีผลกับภาพที่ได้อย่างไร 

ระยะเลนส์คืออะไร 

ระยะเลนส์หรือทางยาวโฟกัส (Focal Length) ทางยาวโฟกัสมักแสดงเป็นตัวเลขที่มีหน่วยเป็นมิลลิเมตร (mm) เป็นการคำนวณระยะที่เกิดขึ้นจากการเกิดภาพบนเซ็นเซอร์จากระยะทางของวัตถุที่ระยะหนึ่งหรือที่ระยะอนันต์ที่ผ่านจุดศูนย์กลางเลนส์และให้ภาพปรากฏอย่างพอดีบนระนาบเซ็นเซอร์ในกล้อง

ซึ่งระยะเลนส์จะบอกได้ถึงมุมรับภาพ ความกว้างหรือแคบของมุมมองภาพที่จะได้ ระยะเลนส์ที่มีตัวเลขมาก ยิ่งเป็นเลนส์ที่มีระยะโฟกัสยาว ยาวมุมมองภาพก็จะแคบลงและกำลังขยายก็จะยิ่งสูงขึ้น และเลนส์ที่มีระยะเลนส์ที่มีตัวเลขน้อย ทางยาวโฟกัสโฟกัสสั้นมุมรับภาพก็จะกว้างขึ้นและกำลังขยายจะลดลงครับ คือถ้าจะให้จำง่าย ๆ คือ เลนส์เลขน้อย mm = มุมรับภาพกว้างและเลนส์ที่มีเลขมาก mm = มุมรับภาพแคบ

มุมรับภาพกว้างและแคบคืออะไร 

มุมรับภาพคือมุมมองของเลนส์ที่ได้จากการถ่ายภาพ เลนส์ที่มีมุมรับภาพกว้างภาพที่ได้ก็จะเห็นภาพในมุมกว้างเห็นรายละเอียดรอบข้างได้เยอะ ซึ่งรายละเอียดด้านข้างก็จะชัดเจนจะไม่ฟุ้งเบลอมากเท่าไหร่

ส่วนมุมรับภาพแคบจะเป็นเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสที่ยาว ภาพก็จะดูเหมือนซูมเข้า เห็นภาพชัดเจนโดยที่ส่วนของพื้นหลัง อาจจะเบลอฟุ้ง จบแทบไม่เห็นรายละเอียด  

ภาพที่ได้จากการใช้เลนส์ที่ระยะแตกต่างกัน 

เลนส์มุมกว้างพิเศษ (ULTRA WIDE ANGLE LENS) คือเลนส์ที่มีระยะ 12-24 mm 

มุมกว้างพิเศษจะดึงภาพให้เห็นมุมที่กว้างมาก เกือบ 180 องศา คือเห็นกว้างกว่าระยะสายตาของเราเอง เห็นรายละเอียดด้านข้างได้ครอบคลุมพื้นที่เกือบทั้งหมด ส่วนมากมักจะใช้เลนสฺท์มุมกว้างเพื่อถ่ายภาพทิวทัศน์ เพื่อให้เห็นรายละเอียดของสถานที่ได้อย่างชัดเจน และครบถ้วน ทั้งยังให้อารมณ์ภาพและขนาดของธรรมชาติ หรือสถาปัตยกรรมที่ดูใหญ่โตกว้างขวาง ทั้งยังช่วยในการถ่ายภาพในพื้นที่จำกัดเพื่อให้ดูกว้างขึ้นด้วย

SAMYANG AF 12mm

เลนส์มุมกว้าง (WIDE ANGLE LENS) คือเลนส์ที่มีระยะ 24-35 mm 

ภาพที่ได้จะกว้างให้รายละเอียดภาพมุมกว้างได้ดีแต่ก็ไม่ได้กว้างเท่ากับเลนส์กว้างพิเศษครับ ด้วยทางยาวโฟกัสที่ใกล้ จึงสามารถวางวัตถุหรือตัวแบบให้อยู่ใกล้เลนส์ได้มากและเลนส์ก็ยังคงโฟกัสได้อย่างคมชัดเลนส์ระยะนี้เหมาะกับการถ่ายภาพวิว ภาพบุคคลแบบกลุ่ม  ถ่ายภาพบุคคลพร้อมกับสถานที่ท่องเที่ยว ก็จะช่วยให้เล่าเรื่องราวโดยรอบได้ดี หรือจะใช้เพื่อการถ่าย vlog หรือถ่ายแบบ selfie ก็ได้เช่นกันครับ 

เลนส์ระยะมาตรฐาน (STANDARD LENS) คือเลนส์ที่มีระยะ 35-70 mm 

เลนส์ระยะนี้จะให้ภาพที่ดูเสมือนจริงมากที่สุด ขนาด รูปร่างที่เหมือนตัวต้นเเบบ เลนส์ระยะนี้ใช้ถ่ายภาพวิว บุคคล และสิ่งของได้ และไม่ต้องอยู่ห่างจากตัวแบบมาก และเลนส์ชนิดนี้ข้อดีคือ เป็นเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้าง ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี ทั้งยังเบลอื้นหลังได้ฟุ้งสวยอีกด้วย ช่วยดึงความโดดเด่นให้กับตัวแบบได้ดีเลย จึงเห็นว่าเลนส์ระยะนี้นิยมนำมาถ่ายภาพบุคคลกันครับ

เลนส์เทเลโฟโต้ (TELEPHOTO LENS) คือเลนส์ที่มีระยะ 70-300 mm

เป็นเลนส์ที่ใช้ถ่ายภาพที่อยู่ระยะไกล เช่น ภูเขาหรือตึกที่อยู่ในระยะไกลซึ่งเลนส์จะให้ความรู้สึกเหมือนดึงภาพเข้ามาใกล้ขึ้น แต่ตัวของช่างภาพจะอยู่ห่างจากตัวแบบระยะหนึ่ง ถ้านึกไม่ออก ให้นึกถึงกล้องดูดาว ที่เราจะอยู่ห่างจากตัวแบบไกลมาก แต่เรายังเห็นดาวเหมือนอยู่ใกล้ ๆ ครับ 

เลนส์ระยะเลนส์เทเลโฟโต้ เหมาะสำหรับการถ่ายภาพแบบ candid การถ่ายภาพกีฬาหรือถ่ายภาพสัตว์โดยที่ไม่ทำให้ตัวแบบตกใจได้ โดยเลนส์ระยะนี้จะให้พื้นหลังที่ฟุ้งเบลอ จนแทบจะไม่เห็นว่าคืออะไรหรือสถานที่ใด ตัวแบบจะเด่น คมชัด สามารถนำมาถ่ายภาพบุคคลได้สวย เพราะพื้นหลังจะนุ่มละมุนและตัวแบบจะโดดเด่นขึ้น แต่ราคาเลนส์ระยะนี้อาจจะสูงขึ้นมามากพอสมควรและน้ำหนักของเลนส์ก็เพิ่มขึ้นตามระยะด้วย 

ซุปเปอร์เทเลโฟโต้ (Super Telephoto LENS) คือเลนส์ที่มีระยะ 300 mm ขึ้นไป

เป็นเลนส์ระยะที่ให้ภาพชัดถึงแม้ตัวแบบจะอยู่ไกลจากกล้องมากก็ตาม เรามักจะเห็นเลนส์ชนิดนี้ จะเอาไว้ถ่ายภาพสัตว์ นก หรือสัตว์ป่า ที่ต้องซุ่มดูจากระยะไกลภาพที่ได้ตัวแบบจะคมชัดมากแต่พื้นหลังจะเบลอจนไม่สามารถบอกได้ถึงรายละเอียดได้เลย เลนส์ชนิดนี้เป็นเลนส์ที่มีราคาแพงและมีน้ำหนักมากที่สุดในตลาดและมักต้องใช้ขาตั้งกล้องเพื่อให้ใช้งานเลนส์ชนิดนึ้เพราะน้ำหนักของเลนส์หนักมากจึงอาจจะไม่สามารถยก ถือ หรือรับน้ำหนักเป็นเวลานานได้ 

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version