Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิวเจาะลึก Fujifilm X-T30 กล้องที่น่าใช้ และ คุ้มค่าที่สุดแห่งปี 2019

ทำไมกล้อง Fujifilm X-T30 ถึงเป็นกล้องที่น่าใช้ และ คุ้มค่าที่สุดในปี 2019 ผมขอสรุปสั้น ๆ เพื่อความเข้าใจในภาพรวมก่อนเราจะไปเจาะลึกกันครับ เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกันกล้องตัวนี้ให้มากขึ้น คือ กล้อง Fujifilm X-T30 เป็นกล้องที่ผลิตออกมาให้เหมาะกับการควบคุมได้ง่าย ใช้งานไม่ยากคนไม่มีความรู้เรื่องกล้องก็สามารใช้งานได้ มีขนาดบอดีเล็ก สามารถต่อกับอุปกรณ์ภายนอกเพื่อใช้ทำงานระดับมืออาชีพได้เลย มีขนาดเซนเซอร์ที่ใหญ่ถึง 26.1 ล้านพิกเซล มีระบบ Auto Focus ที่สุดยอด ถ่ายวีดีโอ 4K ได้ และ ราคาเจาะกลุ่มกล้องตลาดกลาง ราคาไม่แพง

จุดเด่นของกล้องตัวนี้

ข้อสังเกตของกล้องตัวนี้

รีวิวเจาะลึก Fujifilm X-T30 กล้องที่น่าใช้ และ คุ้มค่าที่สุดในปี 2019

หลังจากที่ทุกคนได้รู้จักกล้อง Fujifilm X-T30 ไปคร่าว ๆ แล้ว เราเริ่มมาเจาะลึกดูกันเลยดีกว่าว่าทำไมเจ้ากล้องตัวนี้ถึงเป็นกล้องที่น่าใช้ และ คุ้มที่สุดในปี 2019 เรามาเริ่มกันตรงที่ทางฟูจิฟิล์มได้ออกมาขนานนามเจ้ากล้องใหม่นี้ว่าเป็น ” Little Giant ” มีความหมายประมาณว่าเป็นกล้องตัวเล็กแต่ความสามารถไม่เล็กตามตัวนะครับ ซึ่งทางฟูจิฟิล์มเคยทำโมเดลนี้ประสบความสำเร็จอย่าถล่มทลายในรุ่นก่อนหน้าอย่าง Fujifilm X-T20 และ รุ่นใหญ่เรือธงอย่าง Fujifilm X-T3 ที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยต่าง ๆ ที่ทางฟูจิฟิล์มมี ณ เวลานั้น

ถ้าถามว่ากล้องตัวใหม่นี้ออกมาแล้ว Fujifilm X-T3 ยังจะน่าสนใจอยู่มั้ย ก็ต้องบอกว่ายังน่าสนใจอยู่นะ เพราะ X-T3 ยังโดดเด่นในเรื่องของความเร็วในการทำงาน การควบคุม เลนส์ที่ใช้ร่วมกับตัวกล้องที่ทำงาร่วมกันได้อย่างยอดเยี่ยม และ ถ่าย Video 4K ระดับ High End ได้ ซึ่ ราคาก็จัดเต็มไม่แพ้กัน แต่ถ้าหากใครที่มองหากล้องราคาไม่แพงมาก และ ได้สเปคใกล้เคียงกับ Fujifilm X-T3 ก็ต้องบอกเลยว่าเวลานี้ต้องยกให้ Fujifilm X-T30 ไปเลยครับ ซึ่งเปิดราคาในไทยมาอยู่ที่ไม่เกิน 35000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่กลุ่มลูกค้าตลาดกลาง หรือ มือใหม่อยากมีกล้องตัวแรกซักตัวเอื้อมถึง ในราคานี้ที่จ่ายไปมือใหม่จะได้ทั้งกล้องและเลนส์ Kit ซึ่งเหมาะกับการถ่ายภาพทั่วไปได้เป็นอย่างดี

ข้อมูลละเอียด Fujifilm X-T30

ขนาดเซนเซอร์ : 26.1MP APS-C X-Trans CMOS 4, 23.5 x 15.6mm ระบบประมวลผลภาพ : X-Processor Pro 4 จำนวนจุดโฟกัส : 2.16 million phase AF pixels, ครอบคลุม 100% ทั่วทั้งจอภาพ ความกว้าง ISO : 200 to 12,800 (exp. 100 to 51,200) ขนาดภาพที่สามารถถ่ายได้ใหญ่ที่สุด : 6,240 x 4,160 ระบบวัดแสง : Multi, spot, average, centre-weighted คุณภาพวีดีโอ : 4K DCI/UHD at 30p, 25p, 24p ช่องมองภาพ : EVF, 2.36m dots, 100% coverage เมมโมรี่การ์ด : SD / SDHC / SDXC จอแสดงผลภาพ : 3-inch tilting touchscreen, 1.04m dots การถ่ายต่อเนื่อง : 30fps (electronic shutter, 1.25x crop), 8fps การเชื่อมต่อต่าง ๆ : Wi-Fi, Bluetooth ขนาดของตัวกล้อง : 118.4 x 82.8 x 46.8mm (body only) น้ำหนักของตัวกล้อง : 383g (body only, with battery and card)

ฟีเจอร์ที่โดดเด่นน่าสนใจของกล้อง Fujifilm X-T30

มาพูดถึงเรื่องของฟีจอร์ในตัวกล้องกันบ้างดีกว่า สำหรับเจ้ากล้องตัวนี้เป็นกล้องตัวใหม่ล่าที่ออกมาช่วงต้นปี 2019 ที่ผ่านมาไม่นานนี้ ให้ขนาดเซนเซอร์มาถึง 26.1 ล้านพิกเซลซึ่งใหญ่มากสำหรับกล้องตัวจิ๋วแบบนี้ ใช้ระบบปรมวลผลภาพตัวใหม่ล่าสุดอย่าง X-Processor Pto 4 ซึ่งมีความเร็วในการประมวลผลภาพได้เร็วขึ้นถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ซึ่งทำให้กล้องตัวนี้มีความสามารถในเรื่องของการควบคุมแสงได้ดีและไฟล์ภาพมีความละเอียดสูงใช้งานได้ยืดหยุ่น

และสิ่งที่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดที่เราได้เห็นในรุ่น Fujifilm X-T30 นี้ คือมีระบบ Auto Focus ที่ค่อนข้างฉลาด เร็ว และ แม่นยำมาก มีระบบ Eye และ Face detection ที่เกาะติดมาก และสามารถใช้ระบบโฟกัสดวงตาและใบหน้าได้ แม้ว่าจะเป็นในที่แสงน้อยถึง -3EV ก็ยังสามารถโฟกัสได้ เข้าเป้า แม่นยำ

ผมก็ได้ลองเอามาทดสอบใช้จริงดูแล้วก็รู้สึกว่า ในเวลานี้มันสามารถทำงานได้ดีกว่ากล้องรุ่นพี่อย่าง X-T3 ในหลาย ๆ ด้าน แต่ในอนาคตจะมีเฟิร์มแวร์ออกมาใหม่ในช่งเดือนเมษยน 2019 ให้กับเจ้า X-T3 ให้เก่งและฉลาดมากขึ้น มาดูกันในส่วนของการถ่ายภาพต้องเนื่องของกล้อง Fujifilm X-T30 กันบ้างดีกว่า ซึ่งกล้องตัวเล็กแค่นี้แต่สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ถึง 30fps แบบ Electronic shutter แบบว่าไม่มีอาการ Black out เลยด้วยนะ และ ภาพถ่ายจะถูก Crop ลงไป 1.25x แต่ถ้าใช้เป็น Mechanic shutter จะถ่ายได้สูงสุดที่ 8 fps ซึ่งเป็นอะไรที่เยอะมากสำหรับกล้องราคาปานกลางแบบนี้

มาพูดถึงเรื่องงานวีดีโอกันบ้างกล้องตัวนี้สามารถถ่ายวีดีโอคุณภาพสูงได้ถึง 4K 30p โดยการถ่ายภาพในลักษณะ 6K มาก่อนแล้วย่อขนาดลงให้เป็น 4K ทำให้ได้ภาพในไฟล์วีดีโอที่คุณภาพสูง และ มีระบบ Film Simulation ที่โดดเด่นใช้กับงานวีดีโอได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่ง Fujifilm X-T30 สามารถเซฟเป็นวีดีโอแบบ 4:2:0 8 bit แบบ Internal ได้ และ 4:2:2 10 bit เมื่อ Export ออกทาง HDMI นอกจากนี้ยังสามารถ่ายความละเอียดแบบ Full HD 1080p 60fps และ 120 fps ได้ และยังรองรับวีดีโอรูปแบบ DCI 17:9 อีกด้วย

ในตอนนี้ทางฟูจิฟิล์มก็ได้พัฒนาเจ้ากล้องตัวนี้ให้สามารถทำงานในระดับมืออาชีพ ทำให้กล้องตัวนี้สามารถทำงานร่วมกับซอฟแวร์หลาย ๆ ตัวได้ เช่น Adobe Camera Raw , Maker Phase One , Capture One Pro ให้สามารถรองรับไฟล์ RAW ของ Fujifilm X-T30 ได้

การออกแบบและการจับถือของกล้อง Fujifilm X-T30

การออกแบบภายนอกมีความเหมือนรุ่น Fujifilm X-T20 มาก แต่จะมีจุดที่แตกต่างเล็ดน้อย เช่น ขนาดจอ LCD บางขึ้น และเป็นแบบ Tilt มีการปรับแก้กริปที่ใช้ในการจับถือให้มีรูปทรงที่ดีขึ้น และ มีการตัดปุ่มควบคุม 4 ทิศทางออกและเปลี่ยนมาใช้ปุ่ม Joystick แทน สุดท้ายมีการปรับตำแหน่งของปุ่ม Quick Menu ให้ไปอยู่ตรงบริเวณนิ้วโป้งเพื่อการควบคุมแบบ One hand operate ได้ง่ายขึ้น

ตำแหน่งของปุ่ม Q นี้เป็นประเด็นของแฟน ๆ Fujifilm หลายคนต่างบอกกันว่าเป็นตำแหน่งวางที่ไม่ค่อยจะดีนัก ลองยึกภาพตามเวลาหยิบกล้องออกมาถ่ายโดยมองผ่านช่อง Viewfinder ตำแหน่งของปุ่ม Q ใหม่นี้จะรู้สึกแปลก ๆ เวลากดนะ ไม่เชื่อต้องลองไปพิสูจน์ด้วยตัวเอง แต่ส่วนตัวไม่ค่อยชอบตำแหน่งการวางปุ่มแบบนี้ซักเท่าไหร่

อ่านบทความรีวิวอื่น ๆ อีกเพียบได้ที่นี่

ประสิทธิภาพการทำงานของกล้อง Fujifilm X-T30

พัฒนาในเรื่องของการโฟกัสจับใบหน้า และ ดวงตา (face Tracking และ Eye Tracking) โฟกัสแบบว่าเกาะติดใบหน้าและดวงตาแบบสุด ๆ หากอยู่ในสถานการณ์ที่มีคนจำนวนมากอยู่ในเฟรมเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นพวกรูปปั้น หรือ สิ่งของที่หน้าเหมือนคน เราอาจจะต้องมีเทคนิคเล็กน้อยในการถ่ายเพื่อที่จะทำให้เราโฟกัสในจุดที่สนใจได้

ระบบ Auto Focus ของกล้องตัวนี้ค่อนข้างฉลาด เลนส์ Kit ที่ได้มากับตัวกล้องเวลาซื้อ คือ 18-55 f2.8-4 ถือว่ารวดเร็ว โฟกัสได้ลื่นไหล นุ่มนวล ตอบสนองได้ดี รวมไปถึงจุดเด่นที่กล้อง Fujifilm ต้องมี และ มีให้เลือกใช้หลากหลาย คือ โหมด Film Simulation ได้แก่ Provia/Standard, Velvia/Vivid, Astia/Soft, Classic Chrome, Pro Neg.Hi, Pro Neg.Std, Black & White, Black & White+Ye Filter, Black & White+R Filter, Black & White+G Filter, Sepia, Acros, Acros+Ye Filter, Acros+R Filter, Acros+G Filter and the new Eterna/Cinema. เป็นการเติมฟิลเตอร์สีต่าง ๆ เข้าไปในภาพ หรือ วีดีโอทำให้มีเอกลักษณ์ แบบว่า จบหลังกล้องไม่ต้องเข้าคอมได้เลย

ทั้งหมดที่เห็นในบทความนี้เป็นไฟล์ภาพ Jpeg ทั้งหมด หากอยากดูไฟล์ Raw อาจจะต้องใช้โปรแกรมเข้ามาช่วยหน่อยซึ่งในช่วงนี้เปิดไฟล์ Raw กล้องตัวนี้ได้ก็จะมี Adobe Camera Raw และ Capture One Pro จากที่ลองใช้โหมด Film Simulation ต่าง ๆ มาสีที่ได้จากในโหมด Velvia จะมีความสดของสีมาก และ มีคอนทราสต์ค่อนข้างสูง , Astia จะคล้าย ๆ กับ Velvia แต่คอนทราสต์จะบางกว่า และ อันที่เป็นกลางที่สุดผมแนะนำเป็นตัวนี้เลย Provia

Fujifilm X-T30 มีการปรับปรุงในส่วนของ Highlight and Shadow และ ปรับ Dynamic Range ให้ดีขึ้น

ภาพถ่ายจากเลนส์ Kit 18-55 ค่อนข้างได้มุมที่กว้างเลย โฟกัสง่าย การละลายหลังในจุดที่ F กว้างที่สุด ก็จะได้ประมาณนี้
ภาพภ่ายทดสอบ Dynamic Range กล้อง Fujifilm X-T30
ภาพนี้ถ่ายที่ ISO 1600 แต่สามารถดันได้ถึง 3200 หรือ 6400 ก็ได้ซึ้งกล้องตัวนี้ทำได้ค่อยข้างดี ควบคุม Noise ได้ดี
ถ่ายภาพกลางคืน กล้องตัวนี้ก็สามารถถ่ายได้มืดสุดถึง -3EV เลย ซึ่งกล้องตัวนี้ไมามีกั่นสั่นในตัวบอดี้ ถ้าใช้คู่กับเลนส์ฟิก บอกเลยว่าสามารถถ่ายภาพกลางคืนได้สบาย ๆ

อ่านบทความรีวิวอื่น ๆ อีกเพียบได้ที่นี่

ผล Lab test ของกล้อง Fujifilm X-T30 กับกล้องอื่น ๆ ในราคาใกล้เคียงกัน

มีการทดสอบจากผล Lab ในหลาย ๆ แง่มุมของกล้องตัวนี้กับกล้องรุ่นใกล้เคียงกันอย่าง Canon EOS M5 , Olympus Pen F และ Sony A6400

ในส่วนของ Resolution

Olympus Pen F ให้ความละเอียดของภาพได้ดีที่สุด มี noise น้อยที่สุดถ้าตั้งค่า ISO ต่ำ และ จะเริ่มมีมากขึ้นในช่วง ISO สูงขึ้นเรื่อย ๆ นอกนั้น Fujifilm X-T30,Sony A6400 จะมี Noise คงที่ไม่ค่อยเห็นมาก ความละเอียดของภาพดีคงที่ ตั้งแต่ ISO น้อย ๆ ถึง กลาง ๆ จนถึง ISO 3200 – 6400 ก็จะเริ่มมีให้เห็น Noise บ้างเล็กน้อย

ในส่วนของ Noise

Fujifilm X-T30 มีระบบจัดการ Noise ที่ดีมากมากกว่ากล้องตัวอื่น ๆ

ในส่วนของ Dynamic Range

ในช่วงประมาณ ISO 800 Fujifilm X-T30 จะเริ่มเห็นข้อแตกต่างกับกล้องตัวอื่น ๆ

สรุปกล้อง Fujifilm X-T30 น่าซื้อไหม ?

กล้องตัวนี้เป็นกล้องที่รวมเอาเทคโนโลยีมากมายมาอยู่ภายในกล้องที่มีขนาดเล็ก เน้นในเรื่องของความใช้งานง่าย แต่ก้จะมีในเรื่องของการใช้คู่กับเลนส์ที่มีขนาดใหญ่ ก็จะมีในส่วยของ balance ของตัวกล้องที่จะโน้มไปข้างหน้าอย่างเห็นได้ชัด กล้องตัวจิ๋วนี้สามารถถ่ายต่อเนื่องได้ค่อนข้างรวดเร็ว แม่นยำ มีระบบ Auto focus ที่ยอดเยี่ยมมากตัวหนึ่ง สามารถเอาไปใช้ถ่ายกีฬา หรือ ถ่ายวัตถุที่เคลื่อนที่เร็วได้ ถ้าเป็นงานที่ไม่ได้ซีเรียสมาก แต่ยังไงซะ Fujifilm X-T3 ที่เป็นพี่ใหญ่ ก็ยังมีขนาด Buffer ที่ใหญ่กว่า รองรับการถ่ายวีดีโอ 4K ได้ดีกว่า แต่ทั้ง 2 ตัวก็ไม่มีจอพับมาเซลฟี่เหมือนกล้องค่ายอื่น ๆ ในระดับราคาใกล้ ๆ กัน

ถ่ามกลางกล้องในตลาด APS-C ที่มีมากมายกล้อง Fujifilm X-T30 ก็ยังเป็นที่น่าสนใจถ้าหากต้องการดีไซน์ร่วมสมัยที่เป้นเอกลักษณ์ การควบคุมกล้องแบบ Classic คุณถาพจอ EVF และที่ยอดเยี่ยม และ มีเลนส์รองรับมากมายกล้อง Fujifilm X-T30 ก็ถือว่าตอบโจทย์ ส่วนราคาก็ตามด้านล่างนี้เลยครับ อัพเดทราคาล่าสุด เมษายน 2019

Body ราคา 31,990 บาท
ชุด Kit 15-45 mm. ราคา 34,990 บาท
ชุด Kit 18-55 mm. ราคา 44,990 บาท

Credit : www.digitalcameraworld.com

Exit mobile version