Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

เทคนิคการถ่ายภาพเงาสะท้อน และการใช้ Multiple Exposure

การถ่ายภาพเงาสะท้อนให้ผลลัพท์ที่น่าตื่นตาตื่นใจได้นะ และเป็นวิธีการที่จะสื่อให้คนที่มองภาพเห็นถึงความเเปลกและเเตกต่าง เเต่จะถ่ายภาพสะท้อนได้ยังไงให้ดูน่าสนใจ ลองมาดูไปพร้อม ๆกันครับ

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
– 180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

เทคนิคการถ่ายภาพเงาสะท้อน และการใช้ Multiple Exposure

1. หาเเหล่งของเงาสะท้อน

วิธีการที่ดีที่สุดในการถ่ายภาพสะท้อนขึ้นอยู่กับแหล่งของเงาสะท้อนที่เราพยายามจะถ่ายภาพนั่นเเหละ เเบบที่นิยมมากที่สุด คือการถ่ายภาพที่สะท้อนจากน้ำที่นิ่ง ซึ่งทำให้ทะเลสาบเป็นมุมที่ได้รับความนิยมอยู่เสมอมา นอกจากนี้ก็มี เงาสะท้อนจากกระจกบนตึกสูง แก้ว กระจก โลหะ หรือเเม้กระทั่ง การสะท้อนจากพื้นหินอ่อน เเต่ก็ขึ้นอยู่กับโอกาสที่จะเกิดการสะท้อนในเเต่ละสถานที่

2. การตั้งค่ากล้องเเบบชัตเตอร์ให้เหมาะสม

การถ่ายภาพสะท้อนที่ต้องการหยุดความเคลื่อนไหวทั้งหมด คือการตั้งค่าของกล้อง โดยการให้มี ชัตเตอร์สปีดสูง ร่วมกับการใช้รูรับแสงที่แคบภาพที่ได้จะชัดลึก และชัดทั้งภาพ และเงาสะท้อนจะชัดเจนด้วย แต่ก็มีเทคนิคการใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ ๆ เวลาที่อยู่บนขาตั้งแล้วใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำมาก ๆ เงาสะท้อนที่น้ำจะชัดเจนได้เหมือนกันนะ

3. การเลือกใช้ ISO ให้เหมาะสม เพราะบางสถานการณ์อาจจะต้องเพิ่มบ้างนะ

เเสงพอหรือไม่สำหรับการถ่ายเงาสะท้อนในเเต่ละสถานที่ บางที่อาจจะต้องดัน ISO สูงขึ้นอีกนิด ในกรณีที่เป็นจังหวะหรือพื้นที่แสงน้อย แล้วต้องใช้รูรับแสงแคบซึ่งแสงอาจจะไม่พอ เพื่อจะเก็บรายละเอียดของภาพเวลาเเสงน้อยได้ดีขึ้น ให้ระวังเรื่อง Noise ที่จะเกิดขึ้นด้วย แต่ถ้าเป็นกล้องรุ่นใหม่ในปัจจุบันแล้วดันไม่ได้เยอะมาก (ซึ่งกลางแจ้งแทบจะไม่ได้ดัน ISO เลยแหละ) ทำได้ ไม่ต้องห่วงปัญหาเรื่อง Noise เลย

4. การถ่ายภาพเเบบ Long Exposure (ใช้ความเร็วชัตเตอร์นาน ๆ )

ถ้าหากว่า เเผ่นน้ำไม่เรียบ ก็ลองถ่ายภาพโดยใช้ Long exposure เพื่อให้ระรอกคลื่นบนผิวน้ำดูนุ่มนวล ภาพที่ได้ก็จะยิ่งน่าดูมากขึ้น ในกรณีเเบบนี้ อุปกรณ์ที่ต้องใช้คือ ขาตั้งกล้อง เพื่อให้ภาพที่ได้มีความคมชัด เเละใช้ Graduated Neutral Density Filter เพื่อช่วยลดเเสงของท้องฟ้า ไม่ให้สว่างจ้าเกินไป

5. จัดมุมเเละองค์ประกอบ เรื่องพื้นฐานที่ฟังมาเยอะแต่เป็นเรื่องสำคัญมาก

การจัดองค์ประกอบ ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ภาพถ่ายดูน่าสนใจและมีเรื่องราว ซึ่งส่งผลกับการถ่ายภาพสะท้อนพอสมควร เพราะการถ่ายภาพสะท้อนน้ำได้น่าสนใจหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการเล่าเรื่องเเละสิ่งที่อยากจะสื่อสารออกมา การจัดองค์ประกอบก็จะมีบทบาทสำคัญในการนำเสนอเรื่องราว

การถ่ายโหมด Multiple Exposure โดยกล้อง DSLRs

ข้อดีของการใช้ Multiple Exposure โดยกล้อง DSLRs ก็คือ กล้องทำทุกอย่างให้เเล้ว เเละทำการ merge ภาพ เข้าด้วยกัน เเต่ก็ยังไม่ใช่กล้องทุกตัวที่จะทำเเบบนี้ได้ ถ้ากล้องทำให้ไม่ได้ ก็ต้องนำภาพที่ถ่ายทั้งหมด ที่ถ่ายด้วย ไฟล์ RAW มาทำการ overlay เอง ซึ่งอาจจะใช้โหมด live view เพื่อให้เห็นภาพที่ออกมาเเบบคร่าว ๆ ได้

** ข้อควรจำสำหรับการถ่ายโหมด Multiple exposure **

ใช้ ค่า  f/stop สำหรับการทำ double exposure  หรือ 2 stops ถ้าจะทำ 4 exposure ปรับ ISO ให้คงที่เพียงค่าเดียว

source : https://contrastly.com/

รวมบทความถ่ายภาพ LANDSCAPE เบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version