Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

เลนส์ SIGMA 30mm F1.4 กับ 6 ไอเทมที่ต้องสายวีดิโอต้องมี

ในยุคนี้เราไม่สามารถปฎิเสธได้เลยว่าเป็นยุคของการถ่ายวีดิโอ ซึ่ง Blogger หรือ Youtuber ทำคอนเทนต์วีดิโอออกมาแข่งขันกันเพื่อเรียกกระเเส follower อย่างดุเดือด เเม้เเต่การขายของออนไลน์ ก็ยังต้องหันมาทำการตลาดด้านการทำวีดีโอเช่นกัน

เลนส์ SIGMA 30mm F1.4 เลนส์คุณภาพสูงภาพสวย ถ่ายคมชัดทุกรายละเอียด

เลนส์ SIGMA 30mm F1.4 ก็เป็นเลนส์ที่ทำให้ถ่ายวีดิโอได้ง่าย ภาพสวย หลังไม่ละลายจนเกินไป และยังคงเก็บรายละเอียดโดยรอบได้อีกด้วย ระบบโฟกัสของกล้องสามารถทำงานร่วมกับตัวกล้องได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

นอกจากจะมีกล้องและเลนส์แล้ว หากต้องการงานวีดิโอที่มีคุณภาพแล้วล่ะก็ 6 ไอเทมต่อไปนี้จะช่วยให้งานวีดิโอนั้นง่ายขึ้นและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นด้วย

เลนส์ SIGMA 30mm F1.4 กับ 6 ไอเทมที่ต้องสายวีดิโอต้องมี

ไมโครโฟน : คุณภาพเสียงที่ดีทำให้คุณค่าของวีดีโอเพิ่มขึ้น

ถ้าหากพูดถึงเรื่องานวิดิโอแล้วนั้น สิ่งที่สำคัญไม่แพ้เรื่องภาพเลยก็คือเรื่องเสียงนั้นเอง เพราะต่อให้ภาพของเรามีคุณภาพดีเยี่ยมแค่ไหน แต่ถ้าเสียงแย่ วีดิโอก็จะหมดความน่าสนไปเลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นเรื่องของเสียงจึงต้องให้ความสำคัญไม่แพ้เรื่องเรื่องของภาพเลย

การที่เราจะได้เสียงที่ดีนั้น ย่อมขึ้นอยู่กับไมโครโฟน และประเภทของไมโครโฟนที่ใช้ก็ควรจะต้องใช้ให้ถูกกับงาน โดยไมโครโฟนสำหรับการถ่ายวีดีโอมีให้เลือกหลายประเภทเช่น ทั้งเเบบ Shotgun หรือ Lavalier ซึ่งไมโครโฟนที่ดีอาจจะมีราคาที่สูง แต่ก็เป็นเรื่องที่ควรลงทุน เพราะถ้าหากเราต้องการงานที่มีคุณภาพ ลงทุนกับเรื่องไมโครโฟนที่เสียงดี ชัด จะช่วยให้งานวีดีโอมีคุณภาพที่ดีขึ้น

ไม้กันสั่น : ลดการสั่นไหว ระหว่างการถ่ายทำ

ไม้กันสั่นจึงเป็นไอเอมที่ สายวีดิโอควรจะมีเลยล่ะ ไม้กันสั่น หรือที่เราเรียกกันว่า stabilizers จะช่วยลดความสั่นไหวของภาพวีดิโอให้ทำเวลาที่เราถ่ายวีดิโอนั้นจะได้วีดิโอ ที่นุ่มลื่นไม่ส่ายไปมา ดูแล้วไม่ปวดหัว ซึ่งการถ่ายวีดิโอที่มี ไม้กันสั่นกับไม่มีนั้นเราจะได้ภาพออกมาที่ค่อนข้างแตกต่างกันชัดเจน ซึ่งกล้องบางตัว ก็จะมีกันสั่นของตัวกล้องอยู่เเล้ว เเต่การที่มี stabilizers ช่วยสนับสนุนอีกเเรงก็จะช่วยให้ช่างภาพ ได้วีดีโอที่นิ่งมากขึ้น

ในปัจจุบัน ผู้ผลิตหลายรายทำ stabilizers ออกมาสู่ตลาด ใช้งานง่าย อำนวยความสะดวกให้กับช่างภาพ รองรับการใช้งานเพียงมือเดียว น้ำหนักเบา ดังนั้นในตลาดจึงมีให้เลือกหลายเเบรนด์เลยทีเดียว

แบตเตอรี่สำรอง : ลดความเสี่ยง ไม่พลาดโอกาสสำคัญ

หลายคนอาจจะสงสัย “ถ้าไม่มีแบตเตอรี่แล้วจะถ่ายได้ยังไง มันก็ต้องมีแบตเตอรี่อยู่แล้วสิ” ซึ่งเมื่อพูดถึงแบตเตอรี่ จะขอพูดถึงในเเง่การเตรียมพร้อมของแบตเตอรี่นั่นเอง เพราะในความเป็นจริงในการถ่ายงานวีดิโอนั้น แบตเตอรี่หนึ่งก้อน

พลังงานที่มีอาจจะไม่เพียงพอต่อการทำงานในหนึ่งวันเพราะฉะนั้น ควรจะมีแบตเตอรี่สำรองเผื่อไว้สักก้อนหรือสองก้อน เผื่อว่าจะไม่ต้องพลาดการถ่ายช่วงเวลาที่สำคัญ ดังนั้นการมีแบตเตอรี่สำรองไว้ก็เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงนั่นเอง

จอมอนิเตอร์ : ภาพใหญ่ดูง่าย ไม่พลาดรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ

โดยทั่วไปจอมอนิเตอร์อาจจะไม่ได้เป็นไอเทมที่จำเป็นมากนัก เพียงแต่จะช่วยให้งานของเราง่ายขึ้นนั่นเอง เพราะจอใหญ่ทำให้เห็นภาพที่ใหญ่ขึ้น ชัดเจนขึ้น สามารถมองภาพรวมได้ง่ายขึ้น อาจจะเหมาะสำหรับงานวีดีโอที่ค่อนข้างจริงจัง แต่ถ้าเป็นการถ่าย Vlog หรือ ถ่ายวีดีโอในชีวิตประจำวัน ไอเทมชิ้นนี้ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องมีก็ได้

Image by filmdaft.com

ไฟ LED : เติมแสง เพิ่มเเหล่งกำเนิดเเสงในที่เเสงน้อย

จุดประสงค์ของไฟ LED ก็มีไว้เพื่อเติมแสง ซึ่งอาจจะเติมแสงให้กับนางแบบ ฉาก หรือวัตถุตัวเเบบถ่ายภาพ เพราะในบางสถานการณ์ สถานที่ที่ถ่ายวีดีโอ อาจจะเป็นสถานที่ที่แสงน้อยเกินไป ทำให้แบบหรือสินค้าที่ถ่ายนั้นมืดจนเกินไป และการเพิ่ม ISO ที่ตัวกล้องก็เป็นการลดคุณภาพของไฟล์ เพราะฉะนั้นไฟ LED ที่สำรองไว้จะช่วยเเก้สถานการณ์ในพื้นที่เเสงน้อยได้ดี

สภาพร่างกายที่พร้อม : ดูเเลสุขภาพเเละความเเข็งเเรง

การเตรียมสภาพร่างกายนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอันดับเเรก เพราะว่าในระหว่างการถ่ายทำวีดิโอ สถาวะอากาศ อาจจะไม่เป็นใจ ร้อน หนาว ฝนตก ซึ่งหากถ่ายงานวีดิโอที่ใช้อุปกรณ์เสริมหลายตัว ไม่ว่าจะเป็น กล้อง เลนส์ ไม้กันสั่น ไมโครโฟน ซึ่งจะมีน้ำหนักมาก เพราะฉะนั้นเมื่ออุปกรณ์พร้อม ร่างกายของช่างภาพก็ต้องพร้อมด้วยนั่นเอง

สรุป เลนส์ SIGMA 30mm F1.4 กับ 6 ไอเทมที่ต้องสายวีดิโอต้องมี

เลนส์คือสิ่งที่ทำให้ได้มุมมองของวีดิโอออกมาสวย และมิติที่โด่ดเด่น แต่อุปกรณ์อื่นจะช่วยเสริมให้งานวีดิโอที่ออกมานั้นมีคุณภาพ และเป็นมืออาชีพมากขึ้น เพราะฉะนั้นเจึกต้องคำนึงอยู่เสมอว่า วีดิโอที่ต้องการจะผลิต หรือคอนเทนต์ที่ต้องการมีขอบเขตการทำงานอย่างไร หรือการที่มีแค่กล้องกับเลนส์แล้วถ่าย ก็เพียงพอกับคุณภาพที่ได้แล้ว 

ดังนั้นเลือกอุปกรณ์ตามงาน เเละความจำเป็นที่ต้องใช้ เพราะถ้าใช้งานไม่ถึงคุณสมบัติของอุปกรณ์ที่ว่ามา ก็ถือว่าไม่คุ้ม เพราะฉะนั้นต้องชัดเจนกับตัวเองว่าต้องการคุณภาพงานออกมาประมาณไหน เเต่ถ้าหากว่าไม่มั่นใจที่ต้องซื้ออุปกรณ์ที่มีราคาสูง ก็อาจจะซื้อลองตัวที่พอใช้ก่อน แล้วดูว่าพอใจกับคุณภาพที่ออกมาหรือไม่ จึงจะปรับเปลี่ยนเพื่อให้ถึงระดับที่พอใจนั่นเอง

อ่านรีวิวเลนส์ SIGMA อื่น ๆ ได้อีกที่นี่

Exit mobile version