Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

การถ่ายภาพรุ้งกินน้ำให้สวยและน่าสนใจ พร้อมเทคนิคการปรับแต่งภาพ

การถ่ายภาพรุ้งกินน้ำให้สวยและน่าสนใจ พร้อมเทคนิคการปรับแต่งภาพ รุ้งกินน้ำเป็นปรกฏการณ์ธรรมชาติ ที่เมื่อเห็นเเล้ว อดที่จะหยุดสายตาไว้ที่รุ้งกินน้ำไม่ได้ ช่างดูสวยงาม และมหัศจรรย์ สำหรับช่างภาพบางคนเเล้ว การถ่ายภาพสายรุ้ง ก็เหมือนกับการตามล่า เพื่อถ่ายเเสงเหนือเลยล่ะ แล้วจะถ่ายภาพสายรุ้งได้ยังไง ลองมาดูเทคนิคการถ่ายภาพสายรุ้งกันว่า ต้องทำยังไง หรือต้องเตรียมอะไรบ้าง

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

การถ่ายภาพรุ้งกินน้ำให้สวยและน่าสนใจ พร้อมเทคนิคการปรับแต่งภาพ

1. ตามล่าหาสายรุ้ง

ก็อาจจะเป็นเรื่องยาก เรื่องนึงเลย ถ้าต้องการสายรุ้งตามธรรมชาติ ก็ต้องรอให้ฝนตก ถึงจะถ่ายภาพสายรุ้งได้ หรืออาจจะใช้อุปกรณ์ช่วยสร้าง เช่น ปริซึม ที่ช่วยกระจายเเสงให้เป็นสีรุ้ง หรือการใช้การฉีดพ่นละอองน้ำนั่นเอง เเต่ถ้าจะรอถ่ายรุ้งกินน้ำตามธรรมชาติเเล้วล่ะก็ต้องสังเกตว่า ฝนจะตั้งเค้าเมื่อไหร่ เเละจะเกิดปรากฏการณ์รุ้งกินน้ำหรือไม่ ถ้าในบ้านเราเเล้ว ก็คงต้องเป็นช่วงหน้าฝน ก็จะมีโอกาสได้เห็นกันบ่อย ๆ ลองใช้ แอพพลิเคชั่น ตรวจสอบสภาพภูมิอากาศดู ก็พอจะรู้ได้ว่า ฝนจะตกหรือไม่

2. แสงจากดวงอาทิตย์

สายรุ้งที่เกิดขึ้น เกิดจากเเสงที่ส่องผ่านตัวกลางที่สามารถกระจายเเสงของดวงอาทิตย์ออกมาเป็น เเถบสเปกตรัมที่มีสีหลากหลายสี  ในธรรมชาติ คือ หยดน้ำฝนนั่นเอง เเละารที่จะเกิดรุ้งกินน้ำบนท้องฟ้า คือ ดวงอาทิตย์จะต้องอยู่เฉียง ๆ ประมาณ 42-45 องศาจากพื้นดิน หรือง่าย ๆ เลยคือ อยู่ทางทิศตะวันออก หรือตะวันตก เเต่ในบางครั้ง ถ้ามีไอน้ำในบรรยากาศสูง เราก็จะเห็น สายรุ้งอยู่รอบดวงอาทิตย์ หรือที่เราเรียกว่า พระอาทิตย์ทรงกลดนั่นเเหละ

3. อุปกรณ์ที่ต้องใช้

4. การจัดวางองค์ประกอบ

รุ้งกินน้ำมีความสวยงามด้วยตัวของมันเอง เเต่การจัดวางองค์ประกอบภาพในกรณีที่ถ่าย landscape จะช่วยให้รุ้งกินน้ำดูเด่นขึ้น ที่ลืมไม่ได้คือการจัดวางด้วยกฏสามส่วน เเละการวางเส้นนำสายตา ให้จุดสนใจอยู่ที่ตัวรุ้งกินน้ำ จัดวางให้ปลายของรุ้งกินน้ำอยู่ที่เส้นขอบฟ้า หรือพื้นดินก็ได้

5. การเลือกพื้นหลัง

ถ้ารุ้งกินน้ำที่เกิดหลังฝนตก เราไม่สามารถที่จะเลือกสถานที่ ได้ว่าจะให้เกิดมุมไหน เเต่เราเลือกมุม หรือปรับมุมยืนได้ เพื่อจะได้รุ้งกินน้ำไม่มีพื้นหลังมาเเย่งความสนใจไป เเต่สายรุ้งที่เราสร้างเอง เราอาจจะต้องเลือกว่า จะให้รุ้งกินน้ำตกกระทบที่จุดไหน ที่จะทำให้ภาพเราดูโดดเด่น เเละดึงดูสายตา เช่น อาจจะวางไว้ที่หน้าตัวเเบบ หรือ เป็นพื้นหลังของตัวเเบบก็ได้

6. Foregrounds

นอกจากพื้นหลังแล้ว การจัดวาง foreground ก็ต้องให้ความสำคัญด้วย อาจจะมีการจัดเฟรม ให้รุ้งกินน้ำที่อยู่ด้านหลังเด่นขึ้น หรือการจัดวางเส้นน้ำสายตา ให้ดึงสายตา เเละความสนใจไปยังจุดที่รุ้งกินน้ำปรากฏ แต่ก็ลองดูว่า บางที foreground อาจจะบดบังองค์ประกอบโดยรวม ก็อาจะต้องลบออกบ้าง เพื่อไม่ให้ รบกวนเรื่องราวที่จะสื่อ

7.  รุ้งกินน้ำอาจจะมีสองอัน

ลองดูกว้าง ๆ เพราะในบางครั้ง จะเห็นรุ้งกินน้ำเรียงตัวกันถึง  2 ชั้น บางครั้งอาจจะอยู่ชิดกัน เเละบางครั้ง อาจจะอยู่ห่างกัน ขึ้นอยู่กับดวงอาทิตย์ว่าจะทำมุมกี่องศา เลนส์มุมกว้างจะช่วยเก็บรายละเอียดของรุ้งกินน้ำทั้งสองระดับได้

การปรับตั้งค่า

การถ่ายภาพสายรุ้งให้ออกมาสวยสมใจนั้น อาจจะต้องใช้การถ่ายหลายครั้ง เเล้วนำ layer ทั้งหมดมา merge ในกระบวนการ post-processing

  1. ใช้ Multiple exposure ถ่ายภาพโดยอาศัยขาตั้งกล้อง เเละการวางให้ได้จุดถ่ายภาพจุดเดียวกัน ถ่ายจุดเดิม เเต่รับค่า exposure ให้ถ่าย ฉากหน้า เเสงจากรุ้งกินน้ำ เเละอาจจะต้องเป็นฉากหลัง ถ้าต้องการให้ภาพ ดูมี หลาย layer ซึ่งจะเป็นการสร้าง dinamic ให้เเก่ภาพ
  2. ใช้ Circular polarizing filter  เพื่อช่วยให้ความอิ่มสีของรุ้งกินน้ำสูงขึ้น ปรับหมุนได้ ตามความต้องการ เพื่อให้ได้ภาพ ที่ถูกใจมากที่สุด เเละใช้เทคนิคถ่ายซ้ำ ๆ เเล้วนำมา blend ภาพเข้าไปทีหลัง

การเเต่งภาพ (post-processing ) สำหรับการถ่ายภาพรุ้งกินน้ำ

เมื่อได้ภาพมาเเล้ว ก็นำมาเเต่งภาพ โดยใช้โปรเเกรมสำเร็จรูปต่าง ๆ ตามความถนัดเช่น  Photoshop หรือ Light room โดยใช้เทคนิคดังนี้เช่น

อุปกรณ์ที่ใช้สร้างสีรุ้งขึ้นมาเอง

บางทีการรอให้เกิดรุ้งกินน้ำตามธรรมชาติ ก็ยากไป หรืออยากจะให้ภาพที่เราถ่ายมีความน่าสนใจโดยการเพิ่มสีรุ้งลงไป ก็ทำได้ง่าย ๆ โดยการใช้อุปกรณ์ต่อไปนี้ เช่น ปริซึม เเผ่นซีดี หรือเเม้เเต่การวางกระจกลงใบในภาชนะที่ใส่น้ำ เเล้วให้กระจกสะท้อนเเสงของดวงอาทิตย์ ผ่านน้ำออกมา ก็จะได้ เส้นของสายรุ้งเเล้วล่ะ

source : https://expertphotography.com/rainbow-photography/

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version