Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

การถ่ายภาพในช่วง GOLDEN HOUR ซึ่งเป็นช่วงที่ท้องฟ้าสวยที่สุดของวัน

การถ่ายภาพในช่วง GOLDEN HOUR ซึ่งเป็นช่วงที่ท้องฟ้าสวยที่สุดของวัน สิ่งสำคัญของการถ่ายภาพคือ เเสง เพราะเเสงจะสะท้อนสีสันในธรรมชาติในตาของมนุษย์เห็น ซึ่งภาพจะรอดหรือจะพัง หลัก ๆ ก็ขึ้นอยู่กับเเสงเลยล่ะ เพราะถึงเเม้จะมีภูมิทัศน์ที่สวยงาม เทือกเขา ทะเลสาบ หรือนางเเบบ ที่สวยสะดุดตา เเต่ถ้าไม่ได้ให้ความสำคัญกับเเสงล่ะก็พังได้เช่นกัน 

ช่างภาพมืออาชีพต่างให้ความเห็นว่า ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการถ่ายภาพ ก็คือช่วงเวลาที่เรียกว่า Golden hour นั่นเอง เพราะช่วงเวลาที่เรียกว่า  Golden hour จะมีเเสงสีทองของดวงอาทิตย์ ที่จะสร้างความมหัศจรรย์ให้กับท้องฟ้า เเละภาพที่ออกมาก็ให้ผลลัพท์ที่ดูมหัศจรรย์มากทีเดียว 

180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

การถ่ายภาพในช่วง GOLDEN HOUR ซึ่งเป็นช่วงที่ท้องฟ้าสวยที่สุดของวัน

GOLDEN HOUR คืออะไร ?

Golden hour เป็นช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้า และช่วงเวลาก่อนที่ดวงอาทิตย์จะลับขอบฟ้าไป ช่วงเวลาดังกล่าวดวงอาทิตย์จะให้เเสงที่นุ่ม ไม่เเข็งกระด้าง เเละสร้างมิติ เเสงเงา ได้ชัดเจนกว่าช่วงกลางวัน เเดดจัด ซึ่งช่างภาพไม่น้อยเลยที่หลีกเลี่ยงที่จะถ่ายภาพในช่วงเเสงเที่ยง  

ชนิดของเเสงในช่วง Golden hour จะให้ความรู้สึกอบอุ่น สดชื่น สดใส ในช่วงเช้า และ นุ่มนวล สงบ ของเเสงในช่วงเย็นให้กับภาพ เงาที่เกิดขึ้น ก็ช่วงเเสงดังกล่าวทำให้พื้นผิวของสิ่งที่เเสงเข้าไปตกกระทบ มีความชัดเจนมากขึ้น เห็นรายละเอียด เเละความลึกของวัตถุ หรือพื้นผิวด้วย 

เเล้วเเสงเเบบนี้ใช้ถ่ายภาพเเบบไหนได้บ้าง ?

การถ่ายเเสงช่วง Golden hour สามารถใช้ได้กับการถ่ายภาพ outdoor  ได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายวิว ธรรมชาติ ถ่ายคน วัตถุ หรือถ่ายสถาปัตยกรรม จะสร้างมิติของภาพให้การถ่ายภาพได้ทุกเเนว  

เเล้วเมื่อไหร่จะถึงเวลาที่เรียกว่า Golden hour คำนวณได้หรือไม่?

ปัญหานี้อาจจะไม่เป็นปัญหาเลย ถ้าถ่ายภาพในสถานที่คุ้นเคย เพราะคาดการณ์ได้อยู่เเล้วว่าดวงอาทิตย์ขึ้น หรือตกเวลากี่โมง เเต่ถ้าหากต้องเดินทางไปเที่ยว ออกทริป ไปในที่ไม่คุ้นเคย สิ่งที่พอจะช่วยได้ คือเวลาท้องถิ่นในสถานที่นั้น ๆ เเละพอจะหาข้อมูลออนไลน์ได้ ในช่วงเวลาดวงอาทิตย์ขึ้น หรืออาทิตย์ตกประมาณกี่โมง หรือเเค่เพียงนั่งรอ ตื่นเช้าหน้อย เพื่อไปรอ หรือรอช่วงดวงอาทิตย์ตก ก็ทำได้ด้วยเมือนกัน

การเตรียมตัวสำหรับการถ่ายภาพช่วง Golden Hour

เมื่อรู้เเล้วว่าจะถ่ายช่วงเวลาไหน สถานที่ เเละมุมถูกวางเเละจัดเตรียมอย่างดีเเล้ว ก็มาดูเรื่องการเตรียมตัวสำหรับการถ่ายภาพกันบ้าง 

ใช้ขาตั้งกล้อง – ข่วงก่อนที่ดวงอาทิตย์เกือบจะขึ้น หรือตกดิน จะเป็นช่วงที่เเสงที่ส่องลงมาน้อย จะทำให้ภาพค่อนข้างมืด ดังนั้นขาตั้งกล้องจะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้ถ่ายภาพออกมาเเล้วภาพไม่เบลอ ที่เกิดจากการสั่นของมือที่กด 

การตั้งค่ากล้อง – ตั้งค่ารูรับเเสง ความเร็วชัตเตอร์ เเละ ISO ให้เหมาะสมด้วยลองตั้งค่า ปรับค่าให้ลงตัว ตามสิ่งที่อยากจะนำเสนอ เเล้วถ่ายซ้อม ก่อนที่จะถึงเวลาจริง ลองลด/เพิ่มค่า เเละลองคิดว่า ถ้าถึงช่วงเวลานั้น น่าจะต้องตั้งค่าไว้ที่ค่าใดบ้าง

ให้เวลาตัวเองในการตั้งอุปกรณ์ เเละการตั้งค่าต่าง ๆของกล้อง – เมื่อถึงเวลาดวงอาทิตย์ขึ้น หรือ ตก ช่วงเวลานั้นจะเร็วมาก ดังนั้นต้องให้เวลาตัวเองในการเตรียมตัว ไปก่อนเวลา หามุม เซ็ทเครื่องมือ ตั้งค่ากล้อง   

ถ่ายรัว – ช่วงเวลาอาทิตย์โผล่ขึ้น เเละ กำลังลับขอบฟ้า ระยะเวลาสั้น และเเสงเปลี่ยนเร็วแทนที่จะถ่ายเพียง สองสามรูป ให้ถ่ายหลายรูป ยิงรูปรัว เพื่อว่าจะได้ไม่พลาดช่วงเวลาสำคัญ ถ่ายเเล้วอย่าพึ่งกดดูรูปที่ได้ ให้ถ่ายไปก่อน เมื่อดวงอาทิตย์ขึ้น หรือตกเเล้ว ค่อยกลับมาดูทีละภาพ เเละเลือกในภายหลัง

อย่ารีบลบรูปจากกล้อง – บางครั้งเมื่มงจากกล้องจะเก็นว่ามืด ไม่ชัด หรือไม่ชอบ อย่าเพิ่งลบในตอนนั้น เเต่ให้กลับเอามาดูในคอมพิวเตอร์ เพื่อดูว่าภาพที่จะลบทิ้งนั้น เเก้ไข ดึงสี ดึงเเสง หรือ ตัดบางส่วนออก ไม่เเน่ว่าภาพที่คิดว่าจะลบทิ้ง อาจจะเป็นภาพที่ดีที่สุดก็ได้นะ 

เตรียมไฟฉาย น้ำ อาหาร – ติดตัวเอาไปบ้าง เพราะในการรอเพื่อถ่ายภาพ อาจจะต้องเดินในช่วงที่ไม่มีเเสง หรือรอเป็นระยะเวลานาน น้ำ เเละอาหารติดตัวไป จึงจำเป็นมากเลยนะ ถ้ามีเครื่องดื่มอุ่น ๆเพื่อรอถ่ายภาพดวงอาทิตย์ขึ้นบนยอดดอย กลางสายหมอก ก็จะยิ่งให้การถ่ายภาพมีความสุขขึ้นไปอีกหลายเท่าเลย

อ่านเทคนิคการถ่ายภาพในช่วงเวลาต่าง ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่เลย

source : https://www.photographymad.com

Exit mobile version