Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

การถ่ายภาพให้สื่ออารมณ์ด้วยการใช้สี ทำให้ภาพสื่อสารได้มากขึ้น เข้าถึงความรู้สึกมากขึ้น

การถ่ายภาพให้สื่ออารมณ์ด้วยการใช้สี ทำให้ภาพสื่อสารได้มากขึ้น เข้าถึงความรู้สึกมากขึ้น ในการถ่ายภาพ นอกจากจะต้องเล่าเรื่องราว สื่อสารเนื้อหากับผู้ชมเเล้ว ยังต้องสื่อด้านอารมณ์ให้ผู้ชมอีกด้วย การถ่ายภาพก็เป็นการสื่ออารมณ์ของภาพในขณะนั้น จะให้ภาพสื่ออารมณ์ได้ ก็ต้องเข้าใจการใช้สีสันบ้างเล็กน้อย โดยสีนอกจากจะดึงดูดสายตาเเล้ว ยังทำหน้าที่เชื่อมโยงกับการตอบสนองทางอารมณ์ด้วย

ดังนั้นในการถ่ายภาพ จึงควรศึกษาเรียนรู้ผลกระทบทางจิตวิทยาของสี เพื่อช่วยถ่ายทอดอารมณ์ในภาพถ่ายไว้ด้วย เพื่อช่วยให้ภาพถ่ายโดดเด่น เเละสื่ออารมณ์ชัดเจนมากยิ่งขึ้น 

การถ่ายภาพให้สื่ออารมณ์ด้วยการใช้สี ทำให้ภาพสื่อสารได้มากขึ้น เข้าถึงความรู้สึกมากขึ้น

หลายคนอาจจะได้ยินเรื่องสีกันมาบ้างแล้ว โดยสีจะมีการเเบ่งเป็นสีโทนเย็น เช่น เขียว น้ำเงิน ม่วง เเละโทนร้อน เช่น แดง เหลือง ส้ม โดยสีโทนเย็นจะให้ความรู้สึก สบายใจ สงบ เย็น  ต่างจากสีโทนร้อน (ขึ้นอยู่กับความเข้ม เเละความอิ่มของสีด้วยเช่นกัน) ก็จะเเสดงถึงความโกรธ รุนเเรง ลุ่มหลง  

ตัวอย่างของสีที่ส่งผลถึงความรู้สึกเเละอารมณ์ของมนุษย์ 

สีดำ

สื่อถึงพลังงาน ความแข็งแรง เด็ดขาด ความมั่นคง ความเศร้าโศก โดยจะเห็นผู้นำหลายคนใช้เสื้อผ้าสีดำเพื่อสื่อสารออกมาถึงความมั่งคง เด็ดขาด ภาพที่เเสดงอารมณ์เศร้าเเละหดหู่ ก็นำเสนอในรูปเเบบขาวดำ 

สีขาว

ความบริสุทธิ์ สะอาด ไร้เดียงสา เช่นชุดเจ้าสาว รั้วไม้สีขาวเป็นสัญลักษณ์ของบ้านที่ปลอดภัยและมีความสุข ความคิดที่บริสุทธิ์มักเกี่ยวข้องกับสีขาว

สีแดง

จุดเด่น  ความเร็ว ความโกรธ ความรัก ความหลงไหล ความเป็นผู้นำ สีแดงเป็นสีที่ให้ความหลากหลายทางด้านจิตใจ เช่นอาจหมายถึงความรัก ความเร็วเช่นรถสปอร์ตสีแดง ความโกรธก็มักจะแสดงด้วยสีแดงด้วยเหมือนกัน เเละยังจะเป็นผู้นำใส่เน็กไทสีแดงในวันสำคัญด้วยนะ

สีเหลือง

ความสุข คำมั่นสัญญา การมองในแง่ดี โดยมีแนวโน้มที่จะกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์โดยเป็นแรงกระตุ้นทางจิตใจและระบบประสาท สื่อถึงช่วงเวลาที่ดีมีความสุขความอบอุ่นและเสียงหัวเราะ โดยน่าจะสัมพันธ์กับเเสงของดวงอาทิตยที่อบอุ่นนั่นเอง

สีน้ำเงิน

ความสงบ เงียบ นิ่ง ปล่อยวาง  โดยสีน้ำเงินทำให้ร่างกายผลิตสารเคมีที่สงบเงียบ และสีน้ำเงินถูกมองว่าเป็นสีที่น่าเชื่อถือ โดยจะเป็นได้คือท้องฟ้าสีคราม การเชื่อมต่อทางจิตวิทยาเป็นวันที่ท้องฟ้าสีฟ้าสงบ สบายใจ 

สีชมพู

ความรัก ความอ่อนหวาน ความผูกพันธ์ มิตรภาพ ความเป็นผู้หญิง สีชมพูให้ความรู้สึกอ่อนนุ่ม อ่อนหวาน ความรู้สึกไม่รุนเเรง เเต่มีพลังด้านอารมณ์ชัดเจน

แล้วจะประยุกต์ใช้กับภาพถ่ายอย่างไร ?

การถ่ายภาพแนวแฟชั่น การถ่ายภาพสินค้าเเละผลิตภัณฑ์ การถ่ายภาพบุคคล ก็ใช้เรื่องสีเข้ามาประยุกต์ใช้ได้กับการวางพร็อพ พื้นหลัง สีของเสื้อผ้า สินค้า เพื่อให้เข้ากับกลุ่มลูกค้า เเละคอนเซ็ปต์ของสินค้าที่จะนำเสนอ 

การถ่ายภาพท่องเที่ยวก็สามารถนำไปประยุกต์ได้ด้วย เช่นการถ่ายภาพโดยให้มีสีที่ตรงข้ามโทน ให้มีความเปรียบต่างเกิดขึ้น เช่น การถ่าย ท้องฟ้าเเละภูเขา (เขียว/ฟ้า) ดอกไม้กับต้นไม้ (แดง/เหลือง/เขียว) ในเเสงช่วงเย็น Golden hour และ Blue hour จะเป็นช่วงเเสงที่สวย เพราะจะได้ สีเหลืองทองจากดวงอาทิตย์ ตัดกับสีน้ำเงินของท้องฟ้า หรือสีเเดงส้ม ของก้อนเมฆ ตัดกับสีท้องฟ้าสีน้ำเงินเข้ม 

เเละถ้าอยากจะใช้ตัวเเบบเด่นขึ้นในภาพถ่าย ก็ให้ตัวเเบบใส่เสื้อผ้าโทนตัดกับพื้นหลัง เช่น สีเเดง สีเหลือง น้ำเงิน เมื่อมีพื้นหลังสีเขียว เทา 

ลองฝึกฝนเเละนำภาพที่ถ่ายกลับมาดูหรือเรียนรู้จากภาพถ่ายของผู้ที่ชำนาญ  เเล้วสังเกตดูว่า ภาพที่สวย ดูเเล้วสื่อสารได้ชัดเจนเค้าใช้สีอย่างไร เเละมีสีอะไรอยู่ในภาพ และลองถ่ายภาพโดยใช้สีเเบบนั้นดู จะช่วยให้พัฒนาการถ่ายภาพให้สื่ออารมณ์ด้วยการใช้สีเป็น เเละคล่องขึ้นได้ 

บทความเกี่ยวกับไอเดียการถ่ายภาพอีกเพียบ อ่านต่อได้ที่นี่เลย

source : https://www.breathingcolor.com

Exit mobile version