Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Canon EOS 7D Mark II กล้อง DSLR ที่ตอบสนองความต้องการของช่างภาพ เพื่อการสร้างสรรค์อย่างไร้ที่ติ

กล้อง Canon EOS 7D Mark II เป็นกล้อง DSLR ที่ออกเเบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของช่างภาพโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพนิ่ง หรือการถ่ายวีดิโอ โดย EOS 7D Mark II ตัวเครื่องเเข็งเเกร่ง ทนทาน ด้วยเเมกนีเซียมอัลลอยด์ มีเซ็นเซอร์ CMOS เเบบ APS-C ความละเอียด 20.2 ล้านพิกเซล

พร้อมกับ Dual DIGIC 6 Image Processors เพื่อให้ได้ภาพที่มีคุณสมบัติไร้ที่ติ ถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 10 เฟรมต่อวินาที ช่วง ISO ปรับได้ตั้งเเต่ 100–16000 (ขยายได้ถึง H1: 25600, H2: 51200) ระบบออโต้โฟกัส Dual Pixel CMOS AF 65 จุด ช่องเสียบ SD การ์ดคู่ พอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 มี GPS ในตัวเพื่อใช้บอกตำเเหน่งของสถานที่ เเละเปลี่ยนเวลา Time zone โดยอัตโนมัติ

กล้อง Canon EOS 7D MarkII เป็นรุ่นที่หลายๆ คนอาจจะเรียกว่าเป็น “DSLR King of APS-C” เลยก็ว่าได้ เนื่องจากระบบที่ Canon ได้ทำการใส่เข้ามาได้รุ่นนี้ทำให้กล้องทำงานเร็ว แต่ด้วยราคาที่อาจจะแพงกว่ารุ่นแรกประมานหมื่นกว่า หลายคนจึงตัดใจไปหา 5D หรือ 6D มากกว่า แล้วอะไรที่ทำให้ Canon EOS 7D MarkII ยังเป็นที่นิยม เเละผู้คนถึงตัดสินใจซื้อกล้องตัวนี้กัน

คุณสมบัติของกล้อง Canon EOS 7D MarkII

การออกเเบบและโครงสร้าง

ตัวกล้อง ทนทาน เเละสร้างมาเพื่อให้เเข็งเเรง ด้วยวัสดุเเมกนีเซียมอัลลอยด์ จับถนัดมือ มีการวางปุ่มควบคุมการใช้งานอย่างลงตัว และชาญฉลาดเพื่ออำนวยความสะดวกให้เเก่ช่างภาพอย่างเต็มที่

Interlligent View Finder

ช่องมองภาพที่ครอบคลุมพื้นที่ถึง 100% สีสันสดใสสว่างเต็มตา โดยช่องมองภาพจะช่วยให้ไม่จำเป็นต้องเอาตาออกจากช่องมองภาพเพื่อตั้งค่าในระหว่างการถ่ายภาพหรือวีดิโอ ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถถ่ายภาพได้ง่ายขึ้นเร็วขึ้นครับ

ความเร็วชัตเตอร์ 1/8000

ระบบกด Shutter ของกล้องเป็นอะไรที่เร็วบาดใจมากๆ โดยชัตเตอร์ของกล้อง Canon EOS 7D MarkII ได้ปรับปรุงระบบม่านชัตเตอร์ให้แรงแข็งมากขึ้นเพื่อรองรับการกดของเรานั่นเอง และทาง Canon ได้ทดสอบประสิทธิภาพมาเเล้วกว่าถึงสองแสนครั้งเลยครับ ถ้าเราไม่ใช่มืออาชีพที่กดวันละเป็นหมื่นภาพล่ะก็ กล้องตัวนี้จะอยู่กับเราไปอีกนานเลยครับ

Processor และ Buffer 

ซึ่งเป็นที่แน่นนอนว่า ด้วยระบบ Shutter ที่เร็วขนาดนี้ย่อมต้องมาพร้อมกับระบบการประมวลผลที่ขั้นสูงนั้นเอง เพราะต่อให้ถ่ายภาพได้เร็วแค่ไหนแต่ถ้าข้อมูลทั้งหมดถูกประมวลช้า มันก็จะเป็นคอขวดที่เราไม่สามารถถ่ายภาพต่อได้นั้นเอง กล้อง Canon EOS 7D MarkII ใช้หน่วยประมวลผลแบบ DIGIC 6 แบบคู่ มันจึงทำให้ประมวลผลได้เร็วมากๆ เพราะเหมือนเรามีสมองช่วยกันคิดสองเท่านั่นเองครับ

และมันจึงโยงไปถึงเรื่อง Buffer อีกด้วย Canon EOS 7D MarkII เพิ่มระดับ ของ Buffer จากกล้องรุ่นเก่าอย่าง Canon EOS 7D MarkI จาก บันทึกภาพแบบไฟล์ Raw 25 เป็น 31 ชอตต่อเนื่อง และยิงถ้าเป็น Jpeg จาก 130 ชอต จะเพิ่มเป็น 1,090 ชอตเลยทีเดียว เรียกได้ว่ายิงกันมันส์ขึ้นมาก ๆเลยครับ

ออโต้โฟกัส 65 จุด

นี้คือว่าเป็นอีกหนึ่งฟังก์ชั่นเด็ดของกล้อง Canon EOS 7D MarkII เลยว่าได้ เพราะต่อให้ถ่ายได้เร็วแค่ไหน ประมวลผลได้ไวสักเท่าไร แต่กล้องของเราจับโฟกัสได้ช้าทำให้ถ่ายภาพไม่ได้ ไม่มันก็เท่านั้น กล้อง Canon EOS 7D MarkII ได้รับพลังสืบทอดจากกล้อง รุ่นพี่อย่าง Canon EOS 1DX และ Canon EOS 5D Mark III ทำให้บางอย่าง Canon EOS 7D MarkII ทำได้ดีกว่าด้วยซ้ำ

Canon EOS 7D MarkII มีจุด Auto Focus ทั้งหมด 65 จุด Sensor Cross-type เป็นอีกสิ่งที่ดูอลังการมาก ซึ่งทั้งหมด 65 จุดของ EOS 7D Mark II นั้นเป็นชนิดนี้ทั้งหมด สามารถใช้ประโยชน์ได้จากเลนส์ F/5.6 ซึ่งหมายความว่ามันจะจับโฟกัสได้รวดเร็วแม่นยำ แต่ที่จะยิ่งแม่นยำไปกว่าก็คือจุดเซนเซอร์ชนิด “Dual Cross-type” ซึ่งใช้ประโยชน์สูงสุดได้จากเลนส์ F/2.8 นั้นจะเป็นแบบ “High Precision” หมายความว่า หากเราใช้เลนส์ F/2.8 หรือสว่างกว่าร่วมกับเซนเซอร์ชนิดนี้มันก็จะยิ่งแม่นยำรวดเร็วฉับไว ในขณะที่ Cross-type แบบปกตินั้นไม่ว่าจะเป็น F/5.6 หรือ F/2.8 มันก็ให้ความเร็วในระดับเดียวกัน คือยังช้ากว่าแบบ Dual Cross-type อยู่ดี

คุณภาพของไฟล์ภาพ

กล้อง  Canon EOS 7D MarkII ใช้ Sensor APC-C CMOS ความละเอียด 20.2 ล้านพิกเซล ความไวแสง ISO 100-12800 ขยายได้ถึง 25600 ซึ่งถ้าเป็นรุ่นก่อนๆ อาจจะมีหลายๆ คนที่ไม่ค่อยพอใจกับการจัดการ Noise ทาง Canon ก็พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ จนเรียกได้ว่าดีขึ้นขนาดเทียบกับกล้องรุ่นพี่อย่าง Canon EOS 1DX ได้เลย เพียงพอต่อการใช้งานในหลายๆ ด้านครับ

GPS ระบุตำเเหน่งภาพ เเละวีดิโอ

เพื่อใช้บอกตำเเหน่งของสถานที่อย่างเเม่นยำด้วยการทำงานร่วมกับระบบชี้ตำเเหน่งจากดาวเทียม รวมทั้งช่วยในการเปลี่ยนเวลา Time zone โดยอัตโนมัติ

การเชื่อมต่อ เเละการโอนถ่ายข้อมูลด้วยระบบ Wi-Fi

นอกจากจะมี Wi-Fi adapter W-E1 ที่อยู่ในช่องเสียบ SD-card เพื่อการควบคุมกล้องระยะไกล และเพื่อการทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น โทรศัพท์ แทปเล็ท หรือ คอมพิวเตอร์ เเล้ว ยังสามารถเเชร์ไปยังโซเชียลมีเดียต่าง ๆได้ทันทีด้วย

สรุป

กล้อง  Canon EOS 7D MarkII เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบถ่ายอะไรที่เคลื่อนไหวเร็วมากๆ อย่างเช่น การถ่ายนก การถ่ายภาพกีฬา ซึ่งก็จะไม่ผิดหวังเลย ในระดับความเร็ว 10 ภาพต่อวินาทีและการโฟกัสที่แม่นยำจะช่วยให้เราเก็บทุกจังหวะได้ หรือแม้แต่กระทั่งผู้ที่ถ่ายงานพิธีการก็สามารถทำได้ดีเช่นกัน เพราะโดยส่วนมากงานพิธีการจะเป็นงานที่จัดอยู่ในที่ๆ แสงค่อนข้างน้อยระบบ ISO จะช่วยเข้ามาให้เราได้คุณภาพไฟล์ที่ดีขึ้นมากครับ

ซึ่งทั้งหมดก็อยู่ว่าเราใช้งานแบบไหน ถ้าสำหรับใครที่อาจจะไม่ต้องการความเร็วของกล้องมากนัก แต่อยากได้ไฟล์กล้องที่ดีกว่านี้ กล้องรุ่นอื่นก็อาจจะตอบโจทย์มากกว่า แต่สำหรับที่เน้นเรื่องของการถ่ายภาพเร็วแล้วละก็ กล้อง  Canon EOS 7D MarkII จะไม่ทำให้เราผิดหวังอย่างแน่นอนครับ

ภาพตัวอย่างจากกล้อง Canon EOS 7D MarkII

บทความพื้นฐานค่าต่าง ๆ ของกล้อง การตั้งค่า และ ควบคุมกล้อง


Exit mobile version