Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Canon EOS R กล้อง Mirrorless Full Frame นวัตกรรมเพื่อสร้างสรรค์ความงามแห่งภาพถ่าย

พรีวิว Canon EOS R กล้อง Mirrorless Full Frame ตัวแรกในตระกูล Canon ซึ่งก็บอกได้ว่าเป็นกล้องที่ค่อนข้างครบเครื่องสเปคที่จัดหนักจัดเต็ม ด้วย Sensor CMOS ขนาด Full Frame ความละเอียด 30.3MP หน้าจอ Touch screen แบบปรับหมุน สามารถใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น ทั้งยังสามารถถ่ายวีดิโอ 4K ที่ 30P/25P อีกด้วย การใช้งานสำหรับกล้อง Canon EOS R ถ่ายสนุกได้ทั้งภาพนิ่งและวีดิโอเลย

พรีวิว Canon EOS R กล้อง Mirrorless Full Frame นวัตกรรมสร้างสรรค์ภาพถ่าย

คุณสมบัติเด่นของ Canon EOS R

https://www.youtube.com/watch?time_continue=73&v=KFu2B-MTN8s&feature=emb_title

Sensor CMOS ขนาด Full Frame ความละเอียด 30.3MP

Canon EOS R ถือว่าเป็นกล้อง Full Frame ที่มีความละเอียดสูงมาก ด้วยความละเอียดสูงถึง 30.3MP พร้อมช่วงความไวแสงกว้าง ISO 100-40,000 (ปรับเพิ่มได้ถึง 50-102400) ทำให้ Canon EOS R สามารถทำงานได้หลากหลายมากขึ้น ในงานที่เราอาจจะต้องใช้ค่า ISO ที่สูง ซึ่งกล้อง Full Freme Canon EOS R ก็สามารถจัดการเรื่อง Noise ได้ดีเลยทีเดียว

จุดออโต้โฟกัส 5,655 จุด

จุดออโต้โฟกัส 5,655 จุดถือว่าครอบคลุมพื้นที่การทำงาน 100% ในแนวตั้ง และ 88% ในแนวนอน นั้นทำให้เราสามารถถ่ายได้แม่นยำมากขึ้น ในกรณีที่ต้องโฟกัสในจุดที่เล็กมาก การมีจุดโฟกัสที่เยอะก็จะช่วยให้งานของเรานั้นง่ายขึ้นมากเลยทีเดียว

ระบบออโต้โฟกัสที่ดวงตา (Eye Detection AF)

สำหรับระบบออโต้โฟกัสดวงตา Canon EOS R ทำงานจุดนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและระบบที่ช่วยโฟกัสดวงตา ที่เราสามารถเลือกได้ว่าจะโฟกัสตาข้างไหน มันจะมีประโยชน์มากในการถ่าย Portrait ระยะใกล้มาก จะทำให้เราสามารถให้ความสำคัญกับการจัดองค์ประกอบของภาพ ได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

ระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบ Dual Sensing IS

ระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบ Dual Sensing IS ชดเชยความเร็วชัตเตอร์ได้สูงสุดถึง 5 สตอป (สำหรับภาพนิ่ง)

ตัวกล้องทนทาน ผลิตจากแมกนีเซียมอัลลอย พร้อมซีลกันละอองน้ำและฝุ่น

ตัวกล้อง Canon EOS R เป็นกล้องที่ทนทาน และเเข็งเเรงเพราะตัวกล้องผลิตด้วยแมกนีเซียมอัลลอยซึ่งเป็นวัสดุที่แข็งแรง นอกจากนี้จะช่วยป้องกันกล้องจากการขีดข่วนที่อาจะเกิดขึ้นได้ อย่างไม่ตั้งใจ และยังมีซีลที่จะช่วยป้องกันละอองน้ำและฝุ่น ซึ่งก็สามารถป้องกันละอองน้ำได้ระดับหนึ่ง เเต่ก็ไม่เเนะนำให้ใช้กล้องในขณะที่ฝนตก หรือเอาไปลุยฝนนะครับ

โฟกัสไวเพียง 0.05 วินาที ด้วย Dual Pixel CMOS AF

กล้อง Canon EOS R ถือว่าเป็นกล้องที่ โฟกัสเร็วและแม่นยำตัวหนึ่งเลยครับ ยิ่งในกรณีที่ถ่าย Portrait นะ ถ้าให้แบบของเราขยับไปมาแล้วก็กดถ่ายไปเรื่อยๆ การถ่ายแทบจะไม่หลุดโฟกัสเลย เป็นการโฟกัสที่แน่นหนึบเลยหล่ะ

โฟกัสภาพในที่แสงน้อยได้ถึง EV -6

การโฟกัสในที่ๆแสงน้อยได้ถึง EV -6 คือว่าเยอะมากๆ เลยนะ ถ้าเป็นกล้องธรรมดาทั่วๆไป จะสามารถโฟกัสในที่แสงน้อย ประมาน EV -2 ถึง EV -3 เท่านั้นเอง มันจึงทำให้กล้อง Canon EOS R สามารถถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีมากระดับหนึ่งเลยครับ

รุ่นแรกของแคนนอน ที่มีโหมด FV exposure

เพื่อใช้ในการปรับตั้งค่าต่างๆ แบบออโต้แบบโดยตรงในโหมดเดียว ทั้งความเร็วชัตเตอร์ รูรับแสง และค่าความไวแสง โดยไม่ต้องละสายตาจากช่องมองภาพ ซึ่งหลักการทำงานของมันก็คือเราสามารถเลือกได้ว่าจะให้ปรับ ความเร็วชัตเตอร์ รูปรับ ค่าความแสง เป็นออโต้ได้ หรือจะปรับเองก็ได้ เราสามารถเลือกได้เองตามใจชอบเลย

บันทึกภาพเคลื่อนไหวคมชัด ระดับ 4K ที่ 30p/25p (3840 x 2160 พิกเซล)

สำหรับการถ่ายวีดิโอนั้นถือว่าทำได้ดีครับ ไฟล์สวย แต่ไม่มีกันสั่นมากับกล้อง แต่จะเป็นกันสั่นแบบดิจิตอลแทน ซึ่งมันก็ใช้งานได้ แต่อาจจะลดเรื่องคุณภาพของไฟล์ไปบ้าง ทางที่ดีควรมีตัว Gimbal สำหรับการถ่ายวีดิโอ เพื่อให้วีดีโอนิ่ง เเละภาพในวีดิโอของเรานั้นดีขึ้นด้วย แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้กล้องถ่ายอย่างเดียวโดยไม่มี Gimbal ช่วย ก็สามารถทำได้ระดับมาตรฐานครับ แต่ตัว Gimbal ก็เอาไว้สำหรับใครที่ต้องการวีดิโอที่มีคุณภาพสูงนั่นเอง

ฟังก์ชั่น MF peaking ช่วยในการโฟกัสแบบแมนนวล

ฟังก์ชั่นก็เป็นฟังก์ชั่นที่ข่วยในการโฟกัส สมมุติถ้าเราต้องถ่ายสิ่งของบ้างอย่างที่การใช้ออโต้โฟกัสอาจจะไม่แม่นยำนัก การปรับมาเป็นแมนนวลก็ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกที่เราต้องเลือกใช้ และการมี peaking ก็ช่วยให้เราโฟกัสได้ง่ายขึ้น โดยมันจะมีจุดที่บอกว่าจุดโฟกัสนั้นอยู่ที่ตรงไหนนั้นเอง

สรุป

กล้อง Canon EOS R ถือว่าเป็นกล้องที่ถ่ายได้ดีมากๆ ตัวนึง อาจจะเหมาะกับการถ่ายภาพนิ่งมากกว่าวีดิโอนะ เพราะอาจจะมีฟังก์ชั่นบ้างที่ไม่ได้เอื้อกับการถ่ายวีดิโอขนาดนั้น เเต่เด่นด้านการถ่ายภาพนิ่ง ยิ่งถ้าเป็นการถ่าย Portrait นะ ยิ่งดีเลย เพราะด้วยความที่ Canon มีโทนสีที่สวยแล้วระบบการโฟกัสก็ช่วยให้เราถ่าย Portrait ได้ง่ายขึ้น

สำหรับใครที่กำลังมองหากล้องสักตัวเอามาถ่าย Portrait เเล้วล่ะก็ Canon EOS R ถือว่าเป็นอีกหนึ่งคำตอบที่ดีมากๆ เพราะเราจะไฟล์ที่มีคุณภาพเยี่ยมสำหรับการนำภาพมาแต่งเพิ่มที่หลัง มี Skin tone ที่สวยเป็นเอกลักษณ์ของ Canon การโฟกัสที่ยอดเยี่ยม และฟังก์ชั่นการถ่ายภาพที่หลากหลาย

ภาพตัวอย่างจากกล้อง Canon EOS R

Canon EOS R Body + Adapter EF-EOR R ราคา 79,900 บาท ประกันศูนย์

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version