Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Fujifilm X-A5 กล้องสายเซลฟี่ มีพร้อมทั้งดีไซน์สวย และฟังก์ชั่นการใช้งาน

Fujifilm ได้นำเสนอกล้องรุ่น X-A5 ซึ่งเป็นกล้อง Mirrorless ราคาย่อมเยาว์แต่มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ CMOS ขนาด APS-C ที่ให้ความละเอียดถึง 24.2 ล้านพิกเซล นอกจากนี้ประสิทธิภาพในการใช้งานถือว่ายอดเยี่ยมมากๆ เพราะมีการพัฒนาในส่วนของหน่วยประมวลผลภาพทำให้ภาพที่ออกมามีคุณภาพสูงเมื่อเทียบกับกล้องในรุ่นอื่นๆ ในตระกูลนี้

ขณะเดียวกัน X-A5 ยังเหมาะกับสายชิวในยุคดิจิตอลที่ต้องมีการถ่ายเซลฟี่ เพราะกล้องรุ่นนี้มาพร้อมกับหน้าจอ LCD ที่สามารถปรับได้ 180 องศา ฉะนั้นบรรดาคอเซลฟี่สบายใจหายห่วงได้เลย นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายวีดิโอระดับ 4K และรองรับ Wi-Fi กับ Bluetooth เพื่อจะได้แชร์ภาพไปยังสื่อสังคมออนไลน์ได้ทันที และยังสามารถควบคุมระยะไกลจากสมาร์ทโฟนก็ได้

คุณสมบัติของ Fujifilm X-A5

การออกแบบ และการควบคุมการทำงาน

Fujifilm ออกแบบกล้องรุ่น X-A5 ที่มาพร้อมกับรูปลักษณ์ภายนอกสไตล์เรโทรย้อนยุคและตัวผิวสัมผัสมีลักษณ์คล้ายๆ กับหนังเคลือบตัวกล้อง การถ่ายภาพต่อเนื่อง 6 เฟรมต่อวินาที

ด้วยขนาด 4.6 x 2.7 x 1.6 นิ้ว ทำให้ Fujifilm X-A5 แทบจะมีขนาดเดียวกับ Olympus PEN E-PL9 (4.6 x 2.7 x 1.5 นิ้ว) แต่มีน้ำหนักเบากว่า เพียงแค่ 12.7 ออนซ์ (360 กรัม -รวมแบตเตอรี่แล้ว) เปรียบกับรุ่น PEN E-PL9 ที่หนัก 13.4 ออนซ์ (379 กรัม) อย่างไรก็ตาม Fujifilm X-A5 มีความใหญ่ให้ความรู้สึกแน่นมือ แต่ยังคงดูบางกว่า Sony 6000 ซึ่งค่อนข้างใหญ่กว่า Fujifilm X-A5 และ Canon EOS M100 ซึ่งดูแน่นและเบากว่า ด้วยขนาด 4.3 x 2.6 x 1.4 นิ้ว และหนักเพียง 9.4 ออนซ์ (266 กรัม) เท่านั้น

หน้าจอ LCD แบบระบบสัมผัสทัชสกรีน ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียดถึง 1.04 ล้าน

Fujifilm X-A5 มีหน้าจอ LCD แบบระบบสัมผัสทัชสกรีน ซึ่งมีขนาด 3 นิ้ว พร้อมให้ความละเอียดถึง 1.04 ล้านจุดแน่นอนว่ามันยอดเยี่ยมมากๆ และทำให้คุณสามารถถ่ายหรือโฟกัสภาพได้เพียงแค่การสัมผัสที่หน้าจอ สามารถพลิกหน้าจอ LCD ขึ้นได้ 180 องศาเพื่อใช้สำหรับการถ่ายเซลฟี่

คุณภาพของภาพ และฟังก์ชั่นการทำงาน

ในส่วนของการตั้งค่าความสว่าง กล้อง Fujifilm X-A5 ให้ภาพที่ออกมามีคุณภาพคมชัด โทนสีของภาพ และความสดใสมีความแม่นยำ และดูมีชีวิตชีวามากๆ นอกจากนี้กล้องยังมีเซนเซอร์ CMOS ขนาด APS-C ที่ให้ความละเอียดสูงถึง 24.2 ล้านพิกเซล ไม่เพียงแค่จะถ่ายภาพให้ได้ความละเอียดเท่านั้นแต่ยังให้ภาพออกมาคมชัด แม้บริเวณขอบภาพ แต่ในส่วนของ Dynamic Range (DR) หรือช่วงการรับแสงค่อนข้างดีเยี่ยมเวลาที่ถ่ายภาพในทุกๆ โทนสีแม้ตอนอยู่ในที่มืดก็ตาม

เลนส์ Fujinon XC 15-45mm f3.5-5.6 OIS PZ ซูมภาพเคลื่อนไหวได้นุ่มนวล

นอกจากนี้ X-A5 ยังมาพร้อมกับเลนส์ Fujinon XC 15-45mm f3.5-5.6 OIS PZ ซึ่งเป็นเลนส์ซูมแบบอิเล็กทรอนิกส์ตัวแรกของฟูจิ ขณะเดียวกันรุ่นนี้ไม่มีระบบกันสั่นในตัวกล้อง ส่วนออปติคอลการป้องกันภาพสั่นไหวอยู่ที่ตัวเลนส์ Fujinon ซี่งทำงานได้ดีเยี่ยมสำหรับการซูมภาพเคลื่อนไหวให้มีความนุ่มละมุนเวลาที่ถ่ายภาพยนต์

ในส่วนของจุดเด่นสำหรับ Fujifilm X-A5 ก็คือพลังของเลนส์ โดยคุณสามารถซูมเข้าซูมออกได้ด้วยการหมุนตัววงแหวนซูมที่เลนส์ โดยรวมแล้วต้องบอกว่าทำงานได้ดีเยี่ยมมากๆ อีกเรื่องที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ Fujifilm ได้นำตัวป็อบอัพแฟลชเป็นลูกเล่นเสริมที่เจ๋งมากๆ
นอกจากนี้ตัวแฟลชยังสามารถเพิ่มความสว่างตั้งแต่ -2 ไปจนถึง +2 ฉะนั้นต้องบอกเลยว่านี่คือกล้องมิร์เรอร์เลสส์ในระดับทั่วๆ ไปที่ให้ค่าแฟลชที่ดีเยี่ยม โดยเฉพาะตำแหน่งของตัวป็อบอัพแฟลชใน Fujifilm X-A5 ต้องถือว่าโดดเด่นเลยทีเดียว

คุณภาพของการบันทึกวีดิโอ

แม้ว่า Fujifilm X-A5 จะเป็นกล้อง มิลเลอร์เลสระดับทั่วๆ ไป แต่ก็สามารถ่ายวีดิโอในระดับ 4K ด้วยอัตราเฟรม 15 เฟรมต่อวินาที ถือว่าพอใช้ได้เลยทีเดียว นอกจากนี้ในส่วนของความละเอียดในการถ่าย Full-HD ที่อัตราเฟรม 60 เฟรมต่อวินาที ก็ให้ภาพออกมานุ่มเนียน และมีรายละเอียด และสีสันที่ดีเยี่ยม โดยเฉพาะเมื่อถ่ายในช่วงที่มีแสงสว่าง

นอกจากนี้ Fujifilm X-A5 ยังมีการตอบสนองที่รวดเร็วเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงด้วยการใช้ฟังก์ชั่น AE (Auto Exposure) หรือการล็อกค่าแสงที่กล้อง ในส่วนของการถ่ายภาพ และบันทึกวีดิโออาจจะมีข้อเสียนิดหน่อยตรงที่เวลาหันกล้องกลับมาโฟกัส และการจับวัตถุใหม่ค่อนมีปัญหา โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในสภาวะที่แสงน้อย

การแชร์ภาพผ่าน Wi-Fi

แชร์ภาพได้อย่างรวดเร็วผ่านระบบ WiFi และ Bluetooth โดยจะทำแบบนี้ก็ต้องโหลดแอพพลิเคชั่นของ Fujifilm ซึ่งเมื่อโหลดมาแล้วคุณสามารถใช้กล้องทำงานร่วมกับโมบาย ดีไวซ์ ได้เลย คุณสามารถควบคุมฟีเจอร์ของกล้องได้ง่ายดายด้วยสมาร์ทโฟน

การเซลฟี่และโหมด Portrait Enhancer

ด้วยการที่หน้าจอ LCD สามารถปรับได้ 180 องศาฯแบบอัตโนมัติเมื่อนำไปใช้งานในฟังก์ชั่น Eye Detection AF ซึ่งจะโฟกัสที่ดวงตาของคุณ และยังให้คุณสามารถเซลฟี่ได้อิสระ แน่นอนว่าในเรื่องของการเซลฟี่ถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับคนยุคดิจิตอลจริงๆ และคุณสามารถเลือกได้ทั้งแบบออโต้, Left Eye Priority และ Right Eye Priorit ก็ได้

สำหรับโหมด Portrait Enhancer กล้องจะทำการปรับแต่งโทนสีผิวที่เหมาะกับการถ่ายภาพคน โดยโหมดนี้สามารถปรับได้ถึง 3 ระดับ ในส่วนของ โหมด Macro Photography ช่วยให้คุณถ่ายภาพวัตถุในระยะใกล้ที่ห่างจากเลนส์เพียง 5 เซนติเมตร นั่นหมายความว่าคุณสามารถถ่ายภาพวัตถุที่ต้องการได้อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ Fujifilm X-A5 ยังมีช่องของ Port ต่างๆ ซึ่งจะมีด้วยกัน 2 Port คือ Port Mini HDMI และ micro usb ซึ่งกล้องรุ่นนี้รองรับการชาร์จผ่าน USB เหมือนกับกับ Fujifilm X-A3 เช่นกัน ในส่วนของโฟมด SR ถือว่ามีความอัจฉริยะมากๆ เพราะมันจะเลือกโหมดถ่ายรูปให้คุณ เช่นการถ่ายรูปวิว ระบบจะเปลี่ยนไปเป็นโหมดวิวให้แบบอัตโนมัติ โดยที่คุณไม่ต้องเลือกเอง เพียงแค่ทำหน้าที่คอยโฟกัสภาพอย่างเดียวเท่านั้น

การชดเชยค่าแสง และโหมดการถ่ายภาพ

การชดเชยค่าแสงสามารถทำได้ตั้งแต่ ± 5 stops ใน 1/3 steps ขณะที่โหลด Versatile Shooting Modes & Mode Dial ยังรวมไปถึงโหมดความกว้างของการถ่ายภาพ โดย Fujifilm X-A5 สามารถทำให้คุณเลือกตำแหน่งในฉากได้หลากหลายเพื่อให้แน่ใจว่าผลลัพธ์ออกมาดูดีที่สุดโดยไม่สำคัญว่าจะถ่ายที่ไหน

Super Intelligent Flash สำหรับในกล้องรุ่นนี้แฟลชจะมีการปรับเองโดยอัตโนมัติตามปริมาณของแสงที่ปล่อยออกมาเพื่อให้สอดคล้องกับฉากหรือสถานที่ที่ใช้ในการถ่ายภาพ ซึ่งนั่นทำให้คุณจะได้ภาพที่ออกมาดูมีความเป็นธรรมชาติมากๆ

ตามด้วยโหมด Quiet Venue Mode โหมดนี้กล้องจะลั่นชัตเตอร์เสียงเบากว่าปกติ และคุณยังสามารถควบคุมสมาธิในขณะที่ต้องถ่ายภาพในสถานการณ์ต่างๆ อย่างเช่นการถ่ายภาพพิธีการสำคัญอย่างเป็นทางการเป็นต้น สำหรับโหมด Dark Mode นี่เป็นโหมดที่จะทำให้คุณถ่ายภาพโดยที่ช่วยลดสัญญาณรบกวนหรือนอยซ์ หรืออาการกล้องสั่น แม้ว่าจะอยู่ในที่ที่มีแสงน้อยก็ตาม

ตบท้ายด้วยตัวชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ Electronic shutter เมื่อคุณใช้ชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีความเร็วสูงมาก แม้จะอยู่ภายใต้ฟ้าที่โปร่งโล่ง หรือสภาพแวดล้อมที่สดใส คุณก็สามารถขยายรูรับแสงเพื่อให้การถ่ายภาพมีความชัดตื้นและลึกเพื่อให้ภาพโบเก้มีความนุ่มละมุนโดยที่แสงไม่มากเกินไป

อ่านบทความเพิ่มเติมเรื่อง พื้นฐานค่าต่าง ๆ ของกล้อง การตั้งค่า และ ควบคุมกล้อง ที่นี่ได้เลย

Exit mobile version