Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว FUJIFILM X100F กล้องสไตล์เรโทร เหมาะสำหรับการถ่ายภาพแนวสตรีท ประสิทธิภาพสูง

พรีวิว FUJIFILM X100F กล้องสไตล์เรโทร เหมาะสำหรับการถ่ายภาพแนวสตรีท ประสิทธิภาพสูง สำหรับกล้อง FUJIFILM X100F ต้องบอกว่าถูกสร้างมาสำหรับคนที่นิยมกล้องสไตล์เรโทร ที่มาพร้อมกับประสิทธิภาพล้นหลาม และยังมีเซนเซอร์ X-Trans CMOS III ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล รวมทั้งสามารถต่อเนื่อง 8 ภาพต่อวินาที และยังมีช่องมองภาพสองแบบที่มีความละเอียดสูงด้วย

พรีวิว FUJIFILM X100F กล้องสไตล์เรโทร เหมาะสำหรับการถ่ายภาพแนวสตรีท ประสิทธิภาพสูง

คุณสมบัติของกล้อง FUJIFILM X100F

https://www.youtube.com/watch?time_continue=2&v=hCb-_w4Cxm4&feature=emb_title

รูปร่างและการออกแบบ (Body & Design)

สำหรับกล้อง FUJIFILM หลายรุ่นมักจะออกแบบในสไตล์ย้อนยุค หรือเรโทร แต่สำหรับรุ่น X100F มีความพิเศษมากๆ มันอาจจะดูสับสนได้ง่ายๆ สำหรับรุ่นนี้กับตัว Rangefinder ที่เป็นตัวหาระยะให้ หรือกล้องฟิล์ม SLR ในช่วงยุค 70 นับตั้งแต่ยุคดั่งเดิมที่มีการตั้งค่าการเปิดหน้ากล้องถ่ายรูปตรงด้านบนตัวกล้อง

FUJIFILM X100F มีออปชั่นพิเศษสามารถเปลี่ยนภาพจากจอในช่องมองภาพ (EVF) ไปเป็นภาพจริงผ่านช่องมองภาพ (OVF) ขณะที่ภาพจากจอในช่องมองภาพจะทำให้คุณมองเห็นตัวตั้งค่าการเปิดหน้ากล้องก่อนที่จะภาพถ่าย ส่วนภาพจริงผ่านช่องมองภาพจะดีกว่าเวลาที่ถ่ายภาพในสภาพแวดล้อมที่ไม่ค่อยมีแสง

สำหรับด้านหลังตัวกล้อง จะมีจอภาพแบบ LCD (1,040k-dots) ขนาด 3 นิ้ว แต่น่าเสียดายนิดหนึ่งก็คือหน้าจอ LCD เป็นแบบยึดติดคงที่ ฉะนั้นคุณคงต้องใช้ความพยายามพอสมควรในการที่จะถ่ายรูปเซลฟี่ หรือถ่ายภาพจากมุมที่ค่อนข้างแปลกๆ

สรุปแล้ว FUJIFILM X100F มีภาพลักษณ์ที่น่าดึงดูดเลยทีเดียว และยังสามารถเป็นกล้องที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยสีดำ เงิน และน้ำตาล

สเปกกล้อง FUJIFILM X100F

X-Trans CMOS III sensor และตัวประมวลผลภาพแบบ X-Processor Pro

FUJIFILM X100F มีตัวเซนเซอร์ X-Trans CMOS III ความละเอียด 24.3 ล้านพิกเซล พร้อมกับวงจรกรองสัญญาณความถี่ต่ำ และตัวประมวลผลภาพแบบ X-Processor Pro สำหรับเซนเซอร์และตัวประมวลผลค่อนข้างดีเยี่ยม ดังนั้นคุณสามารถคาดหวังกับภาพถ่ายที่สุดยอดเต็มไปด้วยคุณภาพ และมีการทำงานที่รวดเร็วด้วย

ความกว้างของ ISO 100 – 51,200

ในส่วนของตัวความไวแสง หรือ ISO ของรุ่น X100F มีขอบเขตตั้งแต่ 200 ไปจนถึง 12,800 (ความกว้างของ ISO 100 – 51,200) นั่นหมายความว่ากล้องจะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อมที่มีแสงแตกต่างกัน ขณะที่แฟลชในตัวกล้องเหมาะสำหรับถ่ายภาพยามค่ำคืน

Phase Detection Auto Focus (PDAF) 91 จุด และระบบโฟกัสแบบ Contrast Detection Auto Focus 325 จุด

สำหรับตัว Auto Focus เป็นฟีเจอร์ที่ไม่ค่อยดีในในกล้องรุ่นก่อนหน้านี้ของรุ่น X100 แต่สำหรับ FUJIFILM X100F มีการพัฒนาอย่างมากในเรื่องนี้ แม้ว่าจะยังถือว่าระบบโฟกัสอัตโนมัติ ยังถือว่าไม่ค่อยเจ๋งที่สุดในโลก แต่ก็ไม่ได้แย่ซะทีเดียว

กล้องรุ่นนี้มีระบบโฟกัสภาพแบบ Phase Detection Auto Focus (PDAF) 91 จุด และระบบโฟกัสแบบ Contrast Detection Auto Focus 325 จุด โดยภาพจะออกมานุ่มละมุนเมื่ออยู่ในโหมดอัตโนมัติ ดังนั้นคุณสามารถใช้โหมดนี้เวลาที่ทำการเล็งแล้วถ่าย แต่คุณสามารถใช้ระบบแมนนวลในการควบคุมพื้นที่โฟกัสก็ได้

นอกจากนี้รุ่น X100F ยังทำงานได้ดีเยี่ยมเมื่อมีการถ่ายภาพเคลื่อนไหว โดยสามารถถ่ายได้ 8 ภาพต่อวินาที และถ้าคุณใช้ตัวชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งกล้องไม่ได้ผลิตตัวปล่อยเสียงออกมา ขณะเดียวกันกล้องยังมีตัวชัตเตอร์แผ่น และคุณสามารถสลับเปลี่ยนระหว่าง 2 ระบบนี้ได้

การควบคุม

ตัวฟีเจอร์ใหม่ของกล้อง FUJIFILM X100F รวมทั้งตัวหมุนค่าความไวแสงที่ฝังอยู่ภายใน ซึ่งมีการรวมเอาไว้กับปุ่มความไวชัตเตอร์ทำให้หวนนึกถึงกล้องฟิล์มเมื่อปีที่ผ่านมา ส่วนตัวไกโฟกัส จะทำให้คุณเคลื่อนย้ายพื้นที่โฟกัสได้ทันทีเมื่อตาของคุณถอนออกมาจากช่องมองภาพ และในส่วนของตำแหน่ง “C” สามารถปรับขยายกว้างได้บวกลบ 5 สำหรับตัวนี้จะทำให้คุณจับภาพได้อย่างเพอร์เฟกต์ตามแผนที่วางเอาไว้

นอกจากนี้ X100F ยังมีวงแหวนโฟกัสด้านหน้าเลนส์สามารถทำหน้าที่ได้หลายอย่าง เช่น เปลี่ยนรูปแบบสีของภาพ หรือปรับอัตราซูมดิจิทัล (Digital Teleconverter) ซึ่งทำให้กล้องเลนส์ฟิกที่ซูมไม่ได้ตัวนี้ สามารถซูมดิจิทัลได้สะดวกขึ้น และที่วงแหวนปรับความเร็วซัตเตอร์ด้านบน ยังมีวงแหวนปรับ ISO ซ้อนอยู่ด้านล่าง เพื่อยกวงแหวนขึ้นแล้วจะสามารถปรับ ISO ได้ง่ายๆ

ในส่วนของฟีเจอร์ที่ใช้ในการปฏิบัติงานทั้งหมดจะมีการใช้อย่างต่อเนื่องขณะที่ถ่ายภาพด้วยสมาธิ โดยจอภาพ LCD ทำให้การทำงานได้ง่าย และรวดเร็วด้วยนิ้วโป้งมือขวาของคุณเท่านั้น ตอนนี้คุณจะมีอิสระในการทำงานขณะที่แบกกล้องมือเดียว ซึ่งจะทำให้คุณมีสมาธิอยู่กับสิ่งที่คุณจดจ่อได้อย่างเต็มที่

ขณะเดียวกัน FUJIFILM X100F ยังมีเลนส์ที่ออกแบบให้ใช้งานได้ทั้งกล้องฟิล์มและกล้องดิจิตอลเป็นครั้งแรกในตระกูล X Series โดยฟีเจอร์ตัวไกโฟกัสสามารถเคลื่อนไหวได้ 8 ทิศทาง (บน,ล่าง, ขวา,ซ้าย และแนวทแยงมุม) ซึ่งทำให้คุณเปลี่ยนตัวโฟกัสแบบอัตโนมัติได้ในตำแหน่งที่ต้องการขณะที่ยังรักษาองค์ประกอบที่ต้องการถ่ายเอาไว้เหมือนเดิม

เลนส์

FUJIFILM X100F มีเลนส์ 23mm f/2 โดยเลนส์ตัวนี้มีความอเนกประสงค์และใช้งานได้ทุกวัน เลนส์จะถูกฝังเอาไว้ในตัวฟีลเตอร์ ND ซึ่งถือว่าดีเยี่ยมมากๆ ถ้าหากคุณถ่ายภาพที่มีรูรับแสงเปิดกว้าง หรือหากคุณจะใช้ตัวชัตเตอร์แบบช้าก็ได้

ช่องมองภาพ

ตอนนี้คุณสามารถเปลี่ยนตัวหาระยะให้แบบอีเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมันจะแสดงให้เห็นบนหน้าต่างเล็กๆ ที่ปุ่ม EVF มุมขวาของช่องมองภาพ OVF เพื่อความแม่นยำเมื่อทำการเช็คโฟกัส นอกจากนี้มันยังเป็นการผสมผสานช่องมองภาพทั้งแบบภาพจริงผ่านช่องมองภาพ (OVF) และช่องมองภาพจากจอในช่องมองภาพ (EVF)

การใช้งานตัวไกสวิตช์จะอยู่ด้านหน้าตัวกล้องเพื่อทำการเปลี่ยนระหว่างตัว OVF และ EVF คุณสามารถประยุกต์การแสดงผลแบบอีเล็กทรอนิกส์ ที่จะโชว์พื้นที่โฟกัสที่หน้าจอ OVF เพื่อใช้ประโยชน์สำหรับตัวช่วยโฟกัส Focus Peaking และฟังก์ชั่นระบบภาพแยกแบบ ดิจิตัลแม้จะอยู่ในโหมด OVF เพื่อการโฟกัสที่แม่นยำในช่วงเรียลไทม์

สำหรับการหาระยะแบบอีเล็กทรอนิกส์ หรือ ERF จะแสดงให้เห็นตรง EVF ซึ่งเป็นหน้าต่างเล็กๆ อยู่ด้านล่างมุมขวาของตัว OVF โดยระบบ EVF ในโหมด ERF จะทำการค้นหาแบบครอบคลุม 100 เปอร์เซนต์ และสามารถแสดงพื้นที่โฟกัสขยายภาพได้ถึง 2.5x และ 6x ขณะเดียวกันเมื่ออยู่ในโหมด OVF คุณก็สามารถเช็คหน้าต่างของ EVF ได้ โดยสมดุลแสงสีขาวและรายละเอียดอื่นๆ จะทำให้ภาพของคุณสมจริง นอกจากนี้ยังใช้โหมดแมนน่วลเพื่อใช้มือในการโฟกัสให้แม่นยำยิ่งขึ้น

การขยายภาพ

สำหรับเลนส์ตัวใหม่มีการออกแบบเพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยคุณภาพของภาพจะเป็นออกมาแบบพรีเมี่ยมโดยปราศจากการเปลี่ยนเป็นโหมด F สต็อป วาล์ว สำหรับตัวบอดี้ของกล้องแบบอัตโนมัติโดยสามารถนำมาใช้กับเล่นตัวช่วย และยังแสดงตัวบ่งชี้ในส่วนของพื้นที่การถ่ายภาพเมื่ออยู่ในโหมด OVF

การถ่ายวีดิโอ

X100F ไม่ได้เป็นออปชั่นที่ดีที่สุดของช่างถ่ายภาพ แต่ตัวนี้สามารถถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงสุดได้ที่ 1080p 60 fps กระนั้นกล้องรุ่นนี้งไม่สามารถถ่ายวิดีโอ 4K ได้ นั่นอาจเป็นเพราะคนที่ใช้กล้องรุ่นนี้ไม่เน้นเรื่องการถ่ายวีดิโอเป็นหลัก ฉะนั้นหากมองข้ามเรื่องการถ่ายวีดิโอแบบ 4K ไป ก็ถือว่า X100F นั้นถ่ายวิดีโอสวยในระดับหนึ่ง แถมเสียบไมค์ 2.5 mm ได้ด้วย

ดังนั้นหากคุณต้องการกล้องที่สามารถถ่ายวีดิโอได้ดี รุ่นนี้ยังไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่ และคุณอาจจะต้องลองไปเช็คกล้องรุ่นอื่น อย่าง Fujifilm X-T2 หรือ X-T3 เป็นต้น

ภาพตัวอย่างจาก FUJIFILM X100F

IMAGE BY THSHIMITSU TAKAHASHI
IMAGE BY thshimitsu takahashi
IMAGE BY DEREK CLARK
IMAGE BY derek clark
image by ivan joshua loh
image by ivan joshua loh

Fujifilm X-100F ราคา 46,990 บาท ประกันศูนย์

อ่านบทความเพิ่มเติมเรื่อง พื้นฐานค่าต่าง ๆ ของกล้อง การตั้งค่า และ ควบคุมกล้อง ที่นี่ได้เลย

Exit mobile version