Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว NISI Starter Kit 100mm System ชุดเริ่มต้นสำหรับการหัดถ่ายภาพ Landscape และ Seascape

พรีวิว NISI Starter Kit 100mm System ชุดเริ่มต้นสำหรับการหัดถ่ายภาพ Landscape และ Seascape ที่มาพร้อมกับฟิลเตอร์แผ่นที่มีหลากหลาย ทำให้เราสามารถถ่ายภาพแนวธรรมชาติได้อย่างลงตัว ทั้งได้ภาพสวย และมั่นใจยิ่งขึ้นเมื่อเริ่มต้นหัดถ่ายภาพในแนวนี้

With ND64 & CPL (Photo by Ole Henrik Skjelstad)

พรีวิว NISI Starter Kit 100mm System ชุดเริ่มต้นสำหรับการหัดถ่ายภาพ Landscape และ Seascape

V6 100mm Holder

สำหรับชุดฟิลเตอร์แผ่น NISI V6 100mm Filter Holder มาพร้อมกับ Enhanced Landscape CPL & Lens Cap ที่เป็นวิวัฒนาการใหม่ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากจากรุ่นยอดฮิต V5 Pro Holder โดย NiSi V6 มีการพัฒนาขนาดของเลนส์ฟิลเตอร์ โฮลเดอร์ 100 มม.ซึ่งพื้นฐานในการออกมาแบบจากฟีดแบ็กของช่างภาพ

ในส่วนของวัตถุที่นำมาใช้ผลิตมาจากอะลูมิเนียมที่ใช้ในเรื่องการบินโดยขั้นตอนในการผลิตมาจากเครื่อง CNC ด้วยเหตุนี้ทำให้ V6 มีความบางมากๆ เพียง 86 มม. และมี Adapter Ring 4 Step สำหรับเลนส์มุมกว้างยอดนิยม (67mm, 72mm, 77mm and 82mm) ช่วยตัดปัญหาเรื่องภาพสะท้อน พร้อมกันนี้ยังมีการออกแบบวงล้อในการหนุนที่มีความพิเศษช่วยให้หมุนได้อย่างอิสระผ่านตัว Cog ที่อยู่ด้านหลัง Filter Holder นอกจากนี้ยังสามารถรองรับฟิลเตอร์ 3 x 100 มม. พร้อมกับ ฟิลเตอร์ Circular Polarizing ได้ด้วย

ND Filters

Neutral density (ND) เป็นฟิลเตอร์ที่ทำหน้าที่ “ลด” ปริมาณแสงที่เข้ามาในตัวเลนส์ให้น้อยได้ตามต้องการ โดย ND Filters สามารถจัดการภาพในแนว โมชั่นเบลอ (Motion Blur) ได้อย่างดีเยี่ยม และยังให้รายละเอียดของภาพเนื่องจากรูรับแสงภาพเปิดกว้าง และสปีดชัตเตอร์ช้าลง สำหรับ ND Filters ยังช่วยในกรณีของการกำหนดความตัดกันของความสว่าง กับแสงเงาของภาพ (Contrast) ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ND64 มี Stop หรือปริมาณการลดถึง 6 Stop โดยจะนำมาใช้ในช่วงเวลาสำคัญประมาณ 1-2 นาทีเพื่อให้ภาพน้ำหรือเมฆมีความนุ่มนวล ขณะเดียวกันการมีปริมาณการลดถึง 6 Stop ยังทำให้จับภาพการเคลื่อนไหวของสายน้ำได้อย่างละเอียดด้วย

GND Filters

ฟิลเตอร์ครึ่งซีก Gradient Filter วัตถุประสงค์เพื่อใช้งานในการลดแสง “เฉพาะส่วน” ที่ต้องการเท่านั้น นั่นคือท้องฟ้าหรือว่าจะเป็นเฉพาะส่วนที่เป็นแสงของดวงอาทิตย์ โดยไม่ส่งผลกระทบกับพื้นที่อื่นๆ ของภาพ โดยฟิลเตอร์ตัวนี้จะมีขอบหนา และจะค่อยๆ จางลงบริเวณตรงกลาง นอกจากนี้บริเวณเส้นขอบตรงกลางจะมีการเปลี่ยนแปลงระหว่างความหนา และความสว่าง โดยฟิลเตอร์ตัวนี้มีบทบาทมากในการถ่ายภาพภูเขา ภาพ Landscape ที่มีความเปรียบต่างระหว่างแสงท้องฟ้าและแสงพื้นดินเยอะ ซึ่งจะให้สามารถถ่ายภาพ Landscape ได้สวยยิ่งขึ้น

NISI GND Reverse Filter – เป็นฟิลเตอร์ที่จะมีความเข้มแสงเฉพาะส่วนตรงกลางแบบเน้น ๆ เลย เพื่อกดแสงดวงอาทิตย์ลง ใช้สำหรับถ่ายภาพตอนดวงอาทิตย์ตก เราจะสามารถเก็บแฉกของแสงดวงอาทิตย์ได้ สำหรับคนที่ต้องการถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตกต้องใช้ตัวนี้เท่านั้นจึงจะได้ภาพที่สวยงามมากสุด ๆ ที่สำคัญฟิลเตอร์ของ NISI ND ไม่ส่งผลกระทบกับสีของภาพ ทำให้สีสันออกมาราวกับของจริง และการที่ทำแบบนี้ได้ก็เป็นเพราะกระจกเลนส์ที่เคลือบด้วยนาโนสำหรับป้องกันไม่ให้รายละเอียดในภาพถ่ายผิดเพี้ยน

การใช้ GND Filter จะช่วยลดปริมาณแสงของพื้นที่ท้องฟ้าลง หรือเฉพาะส่วนอย่างดวงอาทิตย์ ทำให้เราได้ Dynamic ของภาพออกมาดี เพราะว่า Contrast ปกติจะเยอะมาก แสงระหว่างท้องฟ้าและพื้นจะต่างกันเยอะ ทำให้ต้องถ่ายภาพหลาย ๆ กระบวนการเพื่อแก้ปัญหาตรงนั้น แต่เมื่อใช้ฟิลเตอร์ที่จัดการกับแสงที่เข้ามาโดยตรง จะช่วยเพิ่มศักยภาพของการถ่ายภาพมากขึ้น และเลือกจัดการแสงได้ตามต้องการ

กระเป๋าใส่ฟิลเตอร์ (Pouch Plus)

NISI 100mm Filter Pouch ออกมาเพื่อใช้สำหรับจัดเก็บฟิลเตอร์ NiSi 100mm โดยสายรัดสามารถดัดแปลงเพื่อใช้ได้ทั้งการสะพายเอาไว้ที่บ่าหรือจะรัดเอาไว้ที่เอวก็ได้ ที่สำคัญยังสามารถรับไปรัดเอาไว้กับขาตั้งกล้องก็ง่ายดาย นอกจากนี้วัสดุที่ใช้ก็มีน้ำหนักเบาประมาณ 350 กรัมแต่มีความหนาสามารถป้องกันฟิลเตอร์ไม่ให้เกิดรอยขีดข่วน ขณะเดียวกันขนาดก็เล็กกำลังพอดีเหมาะที่จะใส่เอาไว้ในกระเป๋ากล้องหรือจะแนบติดกับสะพายกระเป๋ากล้องก็ได้

อุปกรณ์สำหรับ NISI Starter Kit 100mm System ชุดเริ่มต้น

สรุป

NISI Starter Kit 100mm System เป็นชุดเริ่มต้นสำหรับการหัดถ่ายภาพ Landscape และ Seascape ที่ดีเยี่ยมมากๆ สำหรับช่างภาพเนื่องจากมีทุกอย่างที่คุณจำเป็นต้องใช้สำหรับการเริ่มต้น ที่สำคัญอุปกรณ์ชุดนี้ยังถือว่าสมบูรณ์แบบสำหรับทุกคนที่อยากจะสร้างภาพถายแบบ Long Exposure Images และใช้ ND filters & GND filters ร่วมกับเลนส์ที่มีขนาดตั้งแต่ 82 มม.ขึ้นไป ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยทำให้คุณมั่นใจยิ่งขึ้นในการถ่ายภาพแนวธรรมชาติ

สั่งซื้อ NiSi STARTER KIT – 100MM SYSTEM (ประกันศูนย์) ราคา 14,900 ได้ที่ Camera Maker

Line ID : @cameramaker

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพในรูปแบบต่าง ๆ

Exit mobile version