Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Panasonic Lumix GF9 กล้องตัวเล็กฟรุ้งฟริ้งเน้นเซลฟี่ เหมาะสำหรับผู้หญิง

พรีวิว Panasonic Lumix GF9 กล้องตัวเล็กฟรุ้งฟริ้งเน้นเซลฟี่ หากใครที่ประทับใจกับกล้องสำหรับเซลฟี่ของ Panasonic Lumix GF8 คงได้ปลื้มกับตัวใหม่ในรุ่น LUMIX GF9 ที่มีฟังก์ชั่นหลากหลายในกาทำงานโดยเฉพาะโหมด Parnorama Selfie ให้คุณถ่ายเซลฟี่ได้ในแบบพาโนราม่า เหมาะสำหรับการถ่ายภาพเซลฟี่กับกลุ่มเพื่อน หรือภาพที่มีฉากหลังเป็นทิวทัศน์กว้าง และยังโดดเด่นด้วยโหมดเซลฟี่ใหม่ 4K Photo Selfie ด้วย

แม้กล้องรุ่นนี้จะเป็นกล้องระดับสมัครเล่น ออกแนวฟรุ้งฟริ้งแต่มีการออกแบบให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานในระดับมืออาชีพได้เนื่องจากมีเซนเซอร์ Digital Live MOS ความละเอียด 16 ล้านพิกเซลพร้อมหน่วยประมวลผล Venus Engine ประสิทธิภาพสูง
ฉะนั้นสายฟรุ้งฟริ้งเน้นเซลฟี่แต่ยังมีความชื่นชอบการถ่ายภาพแบบสวย ไม่ควรพลาดในการลองใช้ Panasonic Lumix GF9

รายละเอียดของและคุณสมบัติของ Panasonic Lumix GF9

ภาพมีคุณภาพสูง, รายละเอียดสมจริง

Panasonic Lumix GF9 มาพร้อมกับตัวเซ็นเซอร์รับภาพดิจิตอล Digital Live MOS ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ที่ถอดฟิลเตอร์ Low Pass ออก เพื่อให้ภาพที่ได้มีรายละเอียดสูงขึ้น ใช้เทคโนโลยีการตรวจจับองค์ประกอบความถี่สูงเพื่อขจัดการเกิดมัวเร่ (Moire) ด้วยการใช้หน่วยประมวลผล Venus Engine ประสิทธิภาพสูง

หน่วยประมวลผล Venus Engine ยังทำให้ภาพออกมามีความสว่างสดใส, ให้สีสันที่ชัดเจนอย่างการถ่ายภาพท้องฟ้า เป็นต้น นอกจากนี้ระบบเซนเซอร์ดิจิตอล Digital Live MOS และหน่วยประมวลผล Venus Engine ยังทำให้ภาพเคลียร์โดยลดสัญญาณรบกวน (Noise) ได้ดีเยี่ยม แม้ในสภาวะที่แสงน้อย และยังมีค่าความไวแสงได้สูงสุดถึง ISO 25,600

โฟกัสได้อย่างแม่นยำด้วยสัญญาณดิจิตอลสูงสุด 240 เฟรมต่อวินาที

ในส่วนการการตอบสนองความไวในกล้อง LUMIX GF9 มีระบบโฟกัสประสิทธิภาพสูงซึ่งถือว่าโดดเด่นมากๆ โดยโหมด Contrast AF ให้ความเร็วสูง สามารถโฟกัสได้อย่างแม่นยำด้วยสัญญาณดิจิตอลสูงสุด 240 เฟรมต่อวินาที ยิ่งไปกว่านั้นเทคโนโลยี DFD สามารถคำนวณระยะไกลของวัตถุด้วยการประเมินออกมาเป็น 2 ภาพที่มีความเฉียบคมที่แตกต่างกันได้อย่างรวดเร็ว

ขณะเดียวกัน Panasonic Lumix GF9 ยังมีตัวออโต้โฟกันที่ให้ความเร็วสูงแบบพิเศษที่ประมาณ 0.07 วินาที ในส่วนของการประมวลผลที่หลากหลายช่วยในการถ่ายภาพต่อเนื่องด้วยความเร็วสูงอยู่ที่ 5.8 เฟรมต่อวินาที (AFS) หรือ 5 เฟรมต่อวินาที (AFC) เพื่อจับวัตถุที่เคลื่อนไหวเร็วในขณะที่โฟกัส

Low Light AF สามารถโฟกัสวัตถุได้โดยที่ไม่ต้องใช้แสง

สำหรับโหมด Low Light AF สามารถโฟกัสวัตถุได้โดยที่ไม่ต้องใช้แสง AF เข้ามาช่วยซึ่งโหมดนี้ทำให้สามารถโฟกัสได้อย่างแม่นยำแม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่มีแสงสว่างน้อยในระดับ -4EV รวมไปถึงอยู่ใต้ความมืดโดยมีเพียงแค่แสงจันทร์ นอกจากนี้ Lumix GF9 ยังมีฟีเจอร์ในโหมด Starlight AF ซึ่งทำให้คุณถ่ายภาพดวงดาวบนท้องภาพในยามค่ำคืนพร้อมกับระบบออโต้โฟกัส

เซลฟี่แบบพาโนราม่า

Panasonic Lumix GF9 มีการออกแบบและมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นเพื่อใช้สำหรับการถ่ายเซลฟี่ให้สนุกมากยิ่งขึ้น โดยยังมีข้อได้เปรียบเพิ่มขึ้นตรงเทคโนโลยี 4K แม้จะเป็นการถ่ายเซลฟี่ก็สามารถถ่ายภาพแบบ 4Kโดยที่ไม่พลาดแม้ในเวลาที่ไม่ได้มีการเตรียมตัว มันสามารถจับช่วงเวลาที่ดีที่สุดตอนที่ทุกคนกำลังยิ้มขณะถ่ายเซลฟี่กลุ่มหรือในสถานการณ์ที่ฉากหลังมีการเคลื่นไหว อย่างช่วงที่มีรถไฟวิ่งผ่านเป็นต้น

โหมดการถ่ายภาพอย่าง Soft Skin โหมด Slimming และเพิ่มความฟรุ้งฟริ้งได้ถึง 10 ระดับ

นอกจากนี้ LUMIX GF9 ยังมีฟังก์ชั่นเพื่อให้ภาพมีความสวยงามมากยิ่งขึ้น สามารถทำให้คุณถ่ายภาพคนให้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น โหมดการถ่ายภาพอย่าง Soft Skin ทำให้ผิวพรรณของคุณดูนวลเนียนขณะที่โหมด Slimming สามารถทำให้ใบหน้าของคุณดูเรียบฟรุ้งฟริ้งได้ถึง 10 ระดับ

ขณะเดียวกันในส่วนของโหมด Background Control ยังทำให้คุณสามารถปรับพื้นหลังรอบใบหน้าให้เบลอได้มากขึ้น หรือฟังก์ชั่น Clear เพื่อจับภาพให้ตัวแบบและฉากหลังชัดเจน (ในโหมด iA)โดยโหมดนี้สามารถตั้งค่าการเบลอภาพด้านหลังทำให้วัตถุที่เราต้องการมีความโดดเด่น

ฟังก์ชั่น Clear จะทำให้การจับภาพของวัตถุและฉากหลังมีความชัดเจนเพื่อทำให้การถ่ายเซลฟี่ในขณะที่กำลังเดินทาง หรือในเหตุการณ์ที่น่าประทับใจมากๆ การเซลฟี่สามารถถ่ายภาพแบบพาโนราม่า ซึ่งเป็นไอเดียสำหรับการถ่ายเซลฟี่เป็นกลุ่ม และเซลฟี่ด้านหน้าที่มีฉากหลังสว่างมาก

หลังจากการถ่ายภาพแล้วคุณสามารถนำภาพย้อนกลับเพื่อทำการตกแต่งให้สวยงามด้วยฟังก์ชั่นe Beauty Retouch ขณะที่ฟังก์ชั่น Aesthetic Retouch สามารถนำมาใช้ในการปรับแต่งสีผิวให้เนียนใส รวมไปถึงการแต่งผิวพรรณ, ยกกระชับใบหน้า, ทำฟันขาว และอื่นๆ อีกมากมาย ในส่วนของฟังก์ชั่น Make-up Retouch คุณสามารถเลือกสีพื้นฐาน, ริมฝีปาก, แก้ม และแต่งอาย-ชาโดว์ก็ได้

หน้าจอ LCD กลับได้ 180 องศา

สำหรับ Panasonic Lumix GF9 มาพร้อมกับหน้าจอสัมผัส LCD ขนาด 3.0 นิ้ว ให้ความละเอียดสูง 1.04 ล้านจุดโดยสามารถปรับหมุนได้ 180 องศาฯ เมื่อคุณยกหน้าจอขึ้น กล้องจะเข้าโหมดเซลฟี่โดยอัตโนมัติ ในส่วนของการถ่ายภาพเซลฟี่เป็นเรื่องปกติที่คุณต้องยืดแขนออกไปพร้อมกับกล้อง ซึ่งทำให้การถ่ายเซลฟี่ได้ภาพแบบทั่วๆ ไป

อย่างไรก็ตามในโหมด Hands-Free ทำให้คุณสามารถถ่ายเซลฟี่ด้วยการใช้มือได้ตามใจชอบ ผลของการมีอิสระในการถ่ายจะทำให้คุณโพสท่าได้อย่างโดดเด่น ขณะที่ฟังก์ชั่น Face Shutter ทำให้ชัตเตอร์ทำงานเมื่อโบกมือผ่านใบหน้าของคุณ และ Buddy Shutter ชัตเตอร์จะลั่นเมื่อ 2 คน ขยับใบหน้ามาชิดกัน

ดีไซน์สวยทันสมัย

LUMIX GF9 มาพร้อมดีไซน์ที่โดดเด่น ทันสมัยด้วยการใช้โทนสีหนัง ตัดกับสีเมทัลลิคได้ลงตัว มี 4 สีให้เลือกคือสีส้ม, สีเงิน, สีชมพู และสีดำ ออกแบบให้มีขนาดกะทัดรัด สวยงาม พกพาสะดวก ง่ายต่อการควบคุมและใช้งาน มีแฟลชในตัวที่ซ่อนอย่างมิดชิด แต่ยังคงใช้งานสะดวก

ไม่พลาดโอกาสถ่ายภาพเด็ด พร้อมเทคโนโลยี 4K

สำหรับข้อได้เปรียบของกล้องรุ่นนี้ก็คือความเร็วของตัวเซนเซอร์ และตัวประมวลผล โดย LUMIX GF9 สามารถบันทึกวีดิโอระดับ 4K พร้อมกับให้ภาพออกมามีความราบรื่น, ให้ความละเอียดสูงในระดับวีดิโอ 4K พร้อมความละเอียด 3840×2160 สำหรับความละเอียด 30p / 25p หรือ 24p รวมไปถึงการถ่ายวีดิโอแบบ Full-HD 1,920 x 1,080 60p / 50p ด้วยโหมด AF แบบเต็มเวลา

งานนี้เทคโนโลยี 4K ทำให้คุณได้มีประสบการณ์ 4K PHOTO โดยสามารถจับภาพได้อย่างรวดเร็วประมาณ 30 เฟรมต่อวินาทีพร้อมกับไฟล์สำหรับการเก็บภาพต่อเนื่อง 4K ในขณะที่ถ่ายภาพ นอกจากนี้ 4K PHOTO ยังทำให้คุณเก็บรายละเอียดภาพเคลื่อนไหวได้คมชัด อย่างน่าประหลาดใจ ทำให้คุณสัมผัสประสบการณ์ใหม่ของการบันทึกวิดีโอคุณภาพสูงด้วยตัวคุณเอง

4K Burst, 4K Burst (Start/Stop) และ4K Pre-burst

ในการถ่าย 4K PHOTO ยังมี 3 โหมดที่สามารถเลือกได้โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต่างๆ ทั้งโหมด 4K Burst, 4K Burst (Start/Stop) และ4K Pre-burst โดยฟังก์ชั่นทั้งหมดนี้จะทำให้คุณสามารถเซฟภาพด้วยความละเอียดสูงถึง 8 ล้านพิกเซลซึ่งดีพอที่จะนำไปปริ้นท์ด้วยกระดาษ A3 และยังช่วยหลักเลี่ยงการพลาดโอกาสที่ไม่ได้มีการเตรียมตัวล่วงหน้าสำหรับการถ่ายภาพ รวมทั้งภาพจำนวนมากสามารถเซฟได้ในขณะที่่ถ่าย 4K PHOTO พร้อมทั้งสามารถถ่ายได้ 150 เฟรมใน 5 วินาที

Post Focus และ Focus Stacking

ถ่ายก่อนโฟกัสทีหลัง เป็นฟังก์ชั่นที่ช่วยให้คุณไม่ต้องพะวงกับการเลือกจุดโฟกัสในตอนบันทึกภาพ โดยถ่ายภาพไปก่อนแล้วจึงมาเลือกจุดที่ต้องการโฟกัสในภายหลัง ฟังก์ชั่นนี้จะทำงานโดยกล้องจะบันทึกภาพต่อเนื่อง 30 ภาพ โดยวิเคราะห์จากวัตถุต่างๆ ในภาพตั้งแต่ระยะใกล้จนถึงไกล แล้วบันทึกโดยเปลี่ยนระยะโฟกัสให้อัตโนมัติทีละภาพ

สำหรับโหมดนี้ช่วยให้สามารถถ่ายได้ในหลายๆ สถานกรณีอย่างการถ่ายภาพมาโครซึ่งต้องมีการโฟกัสที่ชัดเจน หรือสำหรับการเปลี่ยนอารมณ์ด้วยการเปลี่ยนวัตถุที่โฟกัส นอกจากนี้คุณสามารถเลือกจุดโฟกัสที่ต้องการได้โดยแตะนิ้วบนหน้าจอ LCD กล้องจะโฟกัสที่ตำแหน่งนั้นทันที และสามารถเซฟออกมาเป็นภาพนิ่งได้ง่ายๆ แถมยังมีเทคโนโลยี DFD (Depth From Defocus) ในการทำออโต้โฟกัส และเทคโนโลยี 4K ด้วย

นอกจากนั้นยังมีฟังก์ชั่น Focus Stacking ที่จะช่วยให้คุณได้ภาพที่คมชัดในทุกระยะ ด้วยการใช้คุณสมบัติของ 4K Photo และ Post Focus มาประยุกต์ใช้ โดยรวมภาพถ่ายหลายๆ ภาพที่โฟกัสระยะต่างกันแล้วนำจุดที่คมชัดของแต่ละภาพมารวมกันเป็นภาพใหม่ที่มีความคมชัดตลอดช่วง

ขณะเดียวกันในการถ่ายภาพคุณสามารถถ่ายภาพด้วยการทำหน้าชัดหลังเบลอตามที่คุณต้องการ หรือการขยายโฟกัสภาพด้วยการเลือกพื้นที่ในการโฟกัสหลังจากที่มีการถ่ายภาพ สำหรับโหมดใช้ประโยชน์ได้ดีในการถ่ายภาพมาโคร เช่น แมลง เครื่องประดับ ดอกไม้ และอื่นๆ ได้มากมาย

บอดี้ขนาดกะทัดรัดพร้อมระบบ Wi-Fi

บอดี้เล็กและมีน้ำหนักเบามากจริงๆ แค่ 269 กรัม (รวมแบตเตอรี่กับเมมโมรี่การ์ด) ถือว่าเบาเป็นอันดับต้นๆเลยทีเดียว ขณะเดียวกันยังมีระบบ Wi-Fi ที่ทำให้การถ่ายภาพมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้นโดยภาพสามารถถูกนำไปแชร์ได้อย่างง่ายดาย ทันทีที่กล้องมีการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต โดยจะต้องมีการโหลดแอพพลิเคชั่น Panasonic Image App ซึ่งรองรับทั้ง iOS / Android แถมคุณยังสามารถถ่ายภาพ/แชร์ภาพด้วย

Jump Snap Shot เชื่อมต่อกับมือถือ ถ่ายภาพอัตโนมัติเมื่อกระโดด

นอกจากนี้การใช้รีโมทควบคุมระยะไกลแล้ว สำหรับการถ่ายภาพเซลฟี่ยังมีโหมด Jump Snap Shot ซึ่งจะทำงานต่อเมื่อ เชื่อมต่อกับมือถือเท่านั้น และการปรับ Creative Control มากได้ถึง 22 แบบ โดยระบบจะทำงานเมื่อคุณกระโดดในตำแหน่งที่สูงที่สุด

LUMIX GF9 ก็ให้ระบบการทำงานต่างๆ มามากมายเกินกว่ากล้องในระดับเดียวกัน เช่น ระบบไวท์บาลานซ์ มีครบทุกรูปแบบ รวมทั้ง KELVIN และแบบแมนน่วลที่บันทึกได้ถึง 4 ช่อง มีระบบชดเชยแสงที่ปรับได้ +/- 5 สตอป มีระบบถ่ายภาพซ้อน ระบบพาโนราม่า, Time Lapse, Stop Motion Animation มีโหมด Light Composition ให้สร้างสรรค์ภาพได้ตามจินตนาการ มีชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ความเร็วสูงถึง 1/16000 วินาที กล้องรุ่นนี้ใช้หน่วยความจำแบบ Micro SD ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด และสามารถใช้ร่วมกับการ์ดของสมาร์ทโฟนได้

แบตเตอรี่สามารถชาร์จผ่าน Powerbank

แบตเตอรี่ในตัวกล้อง Panasonic LUMIX GF9 ใช้รุ่น DMW-BLH7 โดยทาง Panasonic ระบุว่าสามารถใช้งานได้ราว 210 ภาพ น้อยกว่ารุ่นเก่า GF8 20 ภาพ แต่ข้อดีของตัวกล้องคือ สามารถใช้ผ่าน Powerbank ได้อีกด้วย ทำให้ไม่ต้องกังวลหากมีแบตเตอรี่ก้อนเดียว
เลนส์ที่มากับกล้องเป็นเลนส์ 12–32mm f3.5–5.6 เอาไว้ใช้ถ่ายทั่วๆไป จะถ่ายมุมกว้างก็ได้ แต่จะซูมได้ไม่เยอะนัก ขนาดเล็กพกง่ายมาก โดยเวลาจะใช้ต้องหมุนเลนส์ให้ลงล็อกก่อน กล้องจึงจะยอมเข้าโหมดถ่าย ถือว่าน่าประทับใจเลยทีเดียว

บทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่

Exit mobile version