Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว SIGMA 14mm F1.8 ART L Mount เลนส์ Ultra Wide รูรับแสงกว้าง สำหรับการถ่ายภาพ Landscape และ Nightscape 

พรีวิว SIGMA 14mm F1.8 Art L Mount เป็นเลนส์มุมกว้างมากเป็นพิเศษ (Ultra Wide) ช่วยให้เราสามารถที่จะถ่ายภาพมุมกว้างได้เลย ช่วยทำให้เราสามารถที่จะมีความสุขกับการเก็บภาพมุมกว้างได้สะดวก ไม่ต้องถอยหลังไกล และช่วยให้ได้มิติของภาพที่มีความยิ่งใหญ่มากขึ้นด้วย สำหรับช่างภาพก็เป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะช่วยให้ภาพธรรมชาติ สามารถมอบอารมณ์ความรู้สึกของความยิ่งใหญ่ในธรรมชาติได้มากขึ้นไปอีก

เลนส์ตัวนี้ออกแบบมาสำหรับกล้อง L Mount ในตอนนี้ก็จะมี SIGMA fp, Panasonic S1, S1R, S1H,Leica SL SL2 ที่เป็นกล้องระดับ Full Frame ของ Panasonic

พรีวิว SIGMA 14mm F1.8 ART L Mount เลนส์ Ultra Wide รูรับแสงกว้าง สำหรับการถ่ายภาพ Landscape และ Nightscape

จุดเด่นที่น่าสนใจของ SIGMA 14mm F1.8 ART L Mount

ใครบ้างที่เหมาะกับเลนส์ SIGMA 14mm F1.8 Art L Mount เป็นพิเศษ

การออกแบบและดีไซน์ของเลนส์

ในเรื่องความสวยงามของบอดี้ ลักษณะของเลนส์ SIGMA 14mm F1.8 Art L Mount ตัวนี้ก็จะเหมือนกับ SIGMA ในกลุ่ม Professional ของแบรนด์นี้เลยก็คือ จะเน้นที่ความเนี๊ยบ เรียบง่าย เป็นหลัก บอดี้สีดำและไม่มีการออกแบบที่ซับซ้อน เพื่อให้คนที่ถ่ายภาพสามารถโฟกัสสมาธิไปที่การถ่ายภาพได้อย่างเต็มที่

ตัวเลนส์จะสามารถปรับตั้งค่าได้แค่ 2 อย่างเท่านั้นคือ การปรับระยะโฟกัสแบบแมนนวลที่หน้าเลนส์ และอีกจุดคือการปรับโหมดโฟกัสเป็น Auto Focus/ Manual Focus แค่นั้นครับ ที่เหลือเราสามารถตั้งค่าที่ตัวกล้องได้เองทั้งหมด

ตัวเลนส์ค่อนข้างมีน้ำหนัก ประมาณ 1.2kg ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับกลาง ๆ ของกลุ่มเลนส์ Professional ส่วนใหญ่จะน้ำหนักประมาณนี้ เพราะใช้ชิ้นเลนส์คุณภาพสูงและหน้าเลนส์มีขนาดใหญ่เพื่อรับภาพมุมกว้างได้มากเป็นพิเศษนั่นเอง อีกทั้งเลนส์ตัวนี้ยังมีรูรับแสงที่กว้างถึง F1.8 ด้วยครับ

คุณภาพของเลนส์ ความคมชัด

ประสิทธิภาพและความคมของเลนส์ SIGMA Art ได้รับชื่อเสียงว่าเป็นเลนส์ที่มีความคมสูงมาก ซึ่งได้การยอมรับว่าสู้เลนส์ค่ายได้สบายในเรื่องความคม ในวันนี้ผมจะทดสอบในการถ่ายภาพโดยใช้เลนส์ SIGMA 14mm F1.8 Art L Mount ร่วมกับกล้อง SIGMA fp ครับ

ทดสอบความคมชัด และการถ่ายภาพละลายฉากหลังโดยใช้ F1.8

เลนส์ตัวนี้ด้วยที่มี F1.8 ช่วยให้ถ่ายภาพละลายฉากหลังได้ดีมาก แล้วการที่เลนส์เป็นเลนส์มุมกว้างด้วย ก็จะสามารถทำให้เราเข้าใกล้วัตถุได้เยอะ เราสามารถที่จะเอาเลนส์ตัวนี้ถ่าย Portrait ได้ด้วยนะ ซึ่งมิติของภาพจะดูตื่นตามากเป็นพิเศษด้วยลักษณะของเลนส์มุมกว้างเองครับ และการละลายหลังที่สวยงาม

เราสามารถที่จะถ่ายภาพมุมกว้างโดยโคลสอัพดอกไม้ ใบไม้ เพื่อเก็บภาพบรรยากาศสวย ๆ ได้แล้วก็มีโบเก้ที่ยังให้ความนุ่มนวลอย่างชัดเจน ความคมของเลนส์ตัวนี้ทำได้ดีมาก ๆ ทำให้เราสามารถที่จะใช้ถ่ายภาพรับงานในระดับมืออาชีพได้เลย กรณีที่เราต้องการใช้ระยะ 14mm สำหรับถ่ายภาพงานพิธี รับปริญญา ด้วยความคมระดับนี้ก็ใช้งานได้เหมือนกัน

ทดสอบความคมชัดในการถ่ายภาพแบบชัดทั้งภาพ

ในการถ่ายภาพที่รูรับแสงแคบเพื่อให้ได้ความคมชัดทั้งภาพ เลนส์ตัวนี้ก็สามารถให้ความคมชัดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพที่ชัดเจน ผมมองว่าเทคโนโลยีในการผลิตเลนส์ยุคนี้เขาทำได้ดีมากสุด ๆ เกินความต้องการกลุ่มมืออาชีพและคนทั่วไปเยอะมากแล้วครับ


ซึ่งเลนส์ตัวนี้สามารถตอบโจทย์การถ่ายภาพของมืออาชีพและคนที่ถ่ายภาพทั่วไปได้สบาย ยิ่งกรณีที่เราถ่ายภาพเพื่อใช้บน Social Media ความคมระดับนี้ สบายมาก สามารถถ่ายภาพออกมาได้สวย คมชัด แล้วก็มีรายละเอียดที่สวยงามแน่นอน

สำหรับการถ่ายภาพดาวในตอนกลางคืน เราสามารถที่จะใช้เลนส์ตัวนี้ในการเก็บท้องฟ้าตอนกลางคืนได้อย่างคมชัด เปิดชัตเตอร์สปีดที่ต่ำถึง 15 วินาทีได้สบาย ทำให้เราถ่ายภาพดาวได้อย่างสวยงาม และด้วยรูรับแสงกว้าง F1.8 ทำให้เราไม่ต้องเปิดชัตเตอร์นานจนมีปัญหาเรื่องดาวเคลื่อนที่ครับ

ประสิทธิภาพและความเร็วในการโฟกัส

ตัวเลนส์เป็น Mount L โดยตรงต่อเข้ากับ SIGMA fp การโฟกัสทำได้แม่นยำและรวดเร็ว ไม่มีอาการเคลื่อนของเลนส์กลับไปกลับมาซ้ำ ๆ เพื่อหาโฟกัส ช่วยให้โฟกัสได้เร็วมากขึ้น อีกทั้งความแม่นยำก็ทำได้สบายใจมากครับ

สำหรับคนที่ใช้กล้อง ​SIGMA fp, Panasonic Lumix S1, S1R, S1H สามารถที่จะใช้ระบบโฟกัสจากเลนส์ตัวนี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเลย

ความสวยงามของแฉก Flare เพื่อถ่ายภาพย้อนแสง

สำหรับคนที่ถ่ายภาพเพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับภาพถ่าย อาจจะอยากถ่ายภาพย้อนแสงเพื่อเก็บ ​Flare และแฉกของแสง ซึ่งเลนส์ตัวนี้สามารถที่จะให้แสง Flare ที่สวยงาม ด้วยที่มีกลีบรูรับแสง 9 กลีบ ก็ช่วยให้ได้แฉกสวย ๆ แบบนี้ได้ครับ

โครงสร้างของเลนส์สำหรับการใช้งานร่วมกับ Landscape Filter

เลนส์ตัวนี้มีหน้าเลนส์กว้างมาก และขอบเลนส์โค้ง ดังนั้นคนที่จะถ่ายภาพ Landscape และจะใช้ฟิลเตอร์สำหรับถ่ายภาพทิวทัศน์โดยเฉพาะ (Landscape Filter) จะต้องใช้ Holder สำหรับยึดหน้าเลนส์เพื่อให้ใส่ฟิลเตอร์ได้ และต้องใช้ร่วมกับฟิลเตอร์แผ่นใน System 150mm จะเป็นแผ่นขนาดใหญ่ครับ

สรุปเรื่องความคุ้มค่า ราคา และการนำไปใช้

เลนส์ตัวนี้มองเรื่องประสิทธิภาพ สามารถตอบโจทย์ได้อย่างเต็มความสามารถทั้งเรื่องการโฟกัสที่รวดเร็ว ความคมของภาพถ่าย แล้วก็การใช้งานเชิงพาณิชย์ก็ตอบโจทย์ได้ทั้งหมด ซึ่งถ้าใครมองหาเลนส์ ​Professional สำหรับระยะนี้ถือว่าตอบโจทย์มาก

สำหรับคนทั่วไปที่ชอบระยะเลนส์ 14mm อยู่แล้ว และรักการถ่ายภาพท่องเที่ยว การถ่ายภาพดาวในตอนกลางคืน เลนส์ตัวนี้จะให้ความโดดเด่นมากเป็นพิเศษ เพราะว่ารูรับแสงกว้าง ถ่ายภาพดาวตอนกลางคืนได้หลากหลายแน่นอนครับ

SIGMA 14mm F1.8 ART L Mount ราคา 57,900 บาท ประกันศูนย์ 3 ปี มีโปรโมชั่นพิเศษอยู่เป็นระยะ สามารถสอบถามโปรโมชั่นกับตัวแทนจำหน่ายก่อนซื้อได้นะครับ

อ่านรีวิวเลนส์ SIGMA อื่น ๆ ได้อีกที่นี่

Source : SIGMA GLOBAL

Exit mobile version