Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พื้นฐานการถ่ายภาพสำหรับผู้เริ่มต้น : ตอนที่ 4 ความไวแสง (ISO)

ความไวเเสง (ISO) เป็นเครื่องมือที่ใช้ควบคุมเเสง ร่วมกับรูรับเเสง เเละความเร็วชัตเตอร์  มีผลโดยตรงกับคุณภาพของภาพ เเละรายละเอียดของภาพ 

ความไวเเสงคืออะไร ?

ISO   ย่อมาจาก International Standards Organization ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำด้านมาตรฐานต่าง ซึ่งมาตรฐาน ISO นี้ จะระบุวิธีการกำหนดและรายงานการจัดอันดับความไวแสง ค่าความไวแสงมาตรฐานและค่าดัชนีการรับแสงที่แนะนำสำหรับกล้องถ่ายภาพนิ่งดิจิตอล ISO 12232: 2006 ใช้ได้กับกล้องถ่ายภาพขาวดำและสี โดยปกติเเล้ว  ISO จะเริ่มที่ 100 และเพิ่มขึ้นทีละเท่าตัว 100, 200, 400, 800, 1600 …โดยค่าเริ่มต้น เเละค่า ISO ที่สูงที่สุดจะขึ้นอยู่กับกล้องที่ใช้ด้วยว่าจะปรับค่า ISO ได้ถึงเท่าไหร่

ISO มีผลอย่างไรกับการเปิดรับเเสง (exposure) ของกล้อง ?

ISO มีผลโดยตรงกับเว็นเซอร์กล้อง หรือ ฟิล์ม โดยเซ็นเซอร์จะสัมผัสกับเเสงจะมากน้อยเเค่ไหนกำหนดได้จาก ISO นี่เเหละ โดยที่ ถ้า ISO ต่ำ แสงที่กระทบกับเซ็นเซอร์น้อย และถ้า ISO สูงแสงก็เข้ามากระทบกับเซ็นเซอร์สูงด้วย   

แล้ว ISO มีผลต่อคุณภาพของภาพหรือไม่ ?

โดยปกติเเล้ว ค่า ISO ที่ต่ำ จะให้คุณภาพของภาพที่สูง และถ้า ISO สูงมากเกินไป ภาพที่ได้จะมีความฟุ้ง ภาพสว่างมากเกินทำให้รายละเอียดเเละเนื้อหาภาพลดทอนลง และถูกบดบังด้วยจุดเม็ดสีที่เกิดขึ้น 

วิธีการทดสอบว่า ISO มีผลต่อคุณภาพของภาพถ่ายอย่างไร โดยการถ่ายภาพเเล้วเพิ่มค่า ISO ให้สูงขึ้น จาก 100 200 400 800 1600 3200 แล้วจะสังเกตการเปลี่ยนเเปลงที่เกิดขึ้น เเละรายละเอียดภาพจะค่อย ๆ ถูกบดบังด้วยเม็ดสีเพิ่มมากขึ้น ตามระดับของ ISO

ส่วนกล้องที่มีเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่จะสามารถปรับ ISO ได้สูงมากกว่ากล้องที่มีเซ็นเซอร์ขนาดเล็ก แต่ในในปัจจุบันมีซอร์ฟเเวร์ที่พัฒนามากขึ้น ก็พอจะช่วยเเก้ไขเรื่องน็อยซ์ที่เกิดขึ้นได้บ้าง ดังนั้นไม่ต้องกลัวถ้าหากจะต้องถ่ายภาพในที่เเสงน้อย เเล้วต้องมีการเพิ่มค่า ISO เพราะ น็อยซ์เเก้ไขได้ ซึ่งมีน็อยซ์ก็ยังดีกว่าที่จะไม่ได้ภาพกลับมา

ISO เท่าไหร่ ใช้ตอนไหนบ้าง?

ISO 100-200

ภาพจะได้ความสมบูรณ์เเละคุณภาพสูง ปกติจะใช้ค่านี้ เมื่อถ่ายในที่แสงเพียงพอในตอนกลางวัน ในตัวอาคารที่เเสงแดดส่องถึง ถ่ายภาพกลางเเจ้ง กลางแดดจัด 

ISO 200-400

อยู่ในสถานที่ที่เเสงน้อยลง เช่น การถ่ายภาพในตัวอาคาร ในร่ม วันฟ้าครึ้ม ร้านอาหาร ร้านกาเเฟ 

ISO 400-800

สำหรับการถ่ายภาพในตัวอาคารที่มีเเสงส่องถึงน้อย มีเงาทึบ เเต่ก็เหมาะที่จะถ่ายภาพที่มีโทนมืด 

ISO 800-1600

การถ่ายภาพงานพิธีในที่เเสงน้อย ซึ่งอาจจะถูกห้ามไม่ให้ใช้เเสงเเฟลช หรืองานปาร์ตี้ตอนกลางคืน

ISO 1600-3200 

ถ่ายในที่เเสงน้อยมาก ซึ่งอาจจะต้องใช้ขาตั้งกล้องเพื่อช่วยลดการสั่นไหวของกล้อง 

ISO 3200+ 

ถ่ายภาพภายนอกตัวอาคาร ในตอนกลางคืนเเสงน้อยถึงมืด อาจจะใช้ในการถ่ายดาวตอนกลางคืน อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะไม่ให้เกิดน็อยซ์ เเต่ก็ดีกว่าที่จะไม่ได้ภาพกลับมาเลย 

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพย้อนหลังได้ที่นี่

source : https://expertphotography.com/

Exit mobile version