Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พื้นฐานการถ่ายภาพสำหรับผู้เริ่มต้น : ตอนที่ 5 โหมดการวัดแสง (Metering Modes)

สำหรับผู้ที่เริ่มต้นถ่ายภาพ เพิ่งจะมีกล้องถ่ายรูป หรือเพิ่งจะได้ลองถ่ายภาพด้วยกล้องถ่ายรูป ก็จะรู้สึกว่ากล้องถ่ายรูปมีหลายปุ่มหลายฟังก์ชั่น ที่ไม่รู้ว่าเอาไว้ทำอะไรบ้าง วิธีการที่ดีที่สุดคือการศึกษาคู่มือกล้องให้ดีก่อน ว่าปุ่มอะไรทำหน้าที่อะไรบ้าง จะได้ไม่งง เเละสับสน ถ้าจะต้องใช้กล้องจริง ๆ 

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพย้อนหลังได้ที่นี่

ส่วนเรื่องโหมดการใช้งานนั้น มาดูโหมดการวัดเเสงก่อนว่าทำหน้าที่อะไร เเละช่วยในการถ่ายภาพอย่างไรบ้าง

โหมดการวัดแสง (Metering Modes)

กล้องดิจิตอลในปัจจุบัน สามารถวัดเเสงจากตัววัดเเสงที่ติดอยู่ในกล้องว่ามีเเสงเข้ามา มาก น้อยเเค่ไหน โดยกล้องจะเเนะนำว่าควรจะใช้ exposure ที่เท่าไหร่ ระดับเเสงตอนนี้อยู่ที่เท่าไหร่ เพื่อไม่ให้ภาพมืด หรือสว่างมากเกินไป  ซึ่งช่างภาพจะได้เเก้ไขปริมาณเเสงที่เข้ามาในเซ็นเซอร์ ด้วยการปรับค่า รูรับเเสง หรือความเร็วชัตเตอร์ 

โดยหลัก ๆ เเล้วโหมดวัดเเสงมีอยู่  4 โหมดด้วยกัน ซึ่งเเต่ละโหมดก็จะเเตกต่างกันตามลักษณะการใช้งาน 

1. Evaluative / Matrix / Pattern / Multi-zone Metering Modes

โดยปกติโหมดนี่จะเป็นค่าเริ่มต้นที่กล้องได้ตั้งมาอยู่เเล้ว โหมดนี้จะวัดเเสงจากหลาย ๆจุดแล้วเอาข้อมูลมาประมวลผลร่วมกัน เป็นการประเมินเเสงเเบบเฉลี่ยทั้งภาพ โดยเครื่องมือวัดเเสงจะไม่เลือกให้จุดไหนได้น้ำหนักคะเเนนมากกว่า วัดเเสงเเบบกวาดทั้งภาพ เเทนที่จะเจาะไปในเเต่ละจุด

 เหมาะสำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์ (จริง ๆ เเล้วก็ได้ทุกเเนวเลยนะ) ซึ่งมีความเปรียบต่างของเเสงไม่มาก เพราะการวัดเเบบเฉลี่ยทั้งภาพ ในบางครั้งทำให้วัดเเสงพลาดได้เหมือนกัน  เช่นถ้าหากเเสงจ้าในบางจุด การวัดเเสงทั้งภาพ ก็จะได้ค่าเฉลี่ยเป็นค่าเเสงที่สูง เสี่ยงต่อการถ่ายภาพเเล้วเเสง overexposued มากเกินไป

2. Center-Weighted Average

การวัดแสงโดยให้นำ้หนักอยู่ตรงกลางภาพ โดยการวัดเเสงจะอยู่ที่ 60-80% ของภาพ เหมาะสำหรับการถ่ายภาพที่ให้จุดเด่นอยู่ตรงกลางภาพ 

Partial Metering Mode

การวัดแสงแบบเฉพาะส่วน การประมวลผลจะให้การวัดเเสงเพียงบางพื้นที่เท่านั้น เริ่มจากตรงกลางเฟรม เเล้วกระจายออกอย่างหยาบ ๆ ประมาณ  10-15% ของพื้นที่ของภาพ ซึ่งการวัดเเสงเเบบนี้ เหมาะสำหรับการถ่ายภาพบุคคล (Protrait) จะให้ดี ก็วางตัวเเบบไว้ตรงกลางเฟรม เพราะเป็นจุดหลักในการวัดเเสงของโหมดนี้ 

Spot Metering Mode

การวัดแสงเฉพาะจุด จะวัดเเสงเพียง 5% ของพื้นที่ทั้งหมดเท่านั้น โดยจะวัดเเสงเฉพาะจุดเพื่อให้ได้ค่า exposure  ที่แม่นยำที่สุดนั่นเอง เหมาะสำหรับการถ่ายถาพบุคคล หรือวัดเเสงในตำเเหน่งที่ต้องการความเเม่นยำในการวัดเเสงสูง กำหนดให้อย่างชัดเจนว่า ต้องวัดจากจุดนี้เท่านั้น เช่นภาพที่มีความเปรียบต่างของเเสงเยอะมาก หรือใช้ในการถ่ายย้อนเเสงเเบบหนัก ๆ นั่นเอง

อ่านบทความเพิ่มเติม การตั้งค่ากล้อง เเละการถ่ายภาพ Portrait ได้ที่นี่

source : https://expertphotography.com/

Exit mobile version