Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

ฟิลเตอร์แผ่น Haida คืออะไร ทำไมเราถึงต้องใช้ในการถ่ายภาพ Landscape

ฟิลเตอร์แผ่น Haida คืออะไร ทำไมเราถึงต้องใช้ในการถ่ายภาพ Landscape ในการถ่ายภาพทิวทัศน์นั้น เรามักจะเห็นช่างภาพอาชีพหลายคนเลือกใช้ฟิลเตอร์ที่อยู่หน้าเลนส์กล้อง มีขนาดใหญ่เล็กน้อย ลักษณะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม ซึ่งหลายคนที่อาจจะยังไม่ได้รู้จักการถ่ายภาพทิวทัศน์มากนักอาจจะสงสัยว่า อุปกรณ์เหล่านี้ใช้ทำอะไร และมีความสำคัญอย่างไร ในวันนี้เราจะมาหาคำตอบเรื่องนี้กันครับ

ฟิลเตอร์แผ่น Haida คืออะไร ทำไมเราถึงต้องใช้ในการถ่ายภาพ Landscape

ฟิลเตอร์แผ่น หรือ Landscape Filter คือฟิลเตอร์สำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์เฉพาะทาง เพื่อใช้ทำงานกับแสงโดยตรง ช่วยให้เราได้ภาพและลักษณะของแสงที่ตรงกับความต้องการของเรามากขึ้น ซึ่งฟิลเตอร์พวกนี้จะถูกสร้างมาให้สามารถจัดการกับแสงก่อนเข้าไปยังเลนส์และเซ็นเซอร์กล้อง ยกตัวอย่างเช่น แสงแดดแรงมากเกินไป เราต้องการให้ปริมาณแสงลดลงมาก ๆ เราก็เลือกใช้ Haida ND Filter สำหรับการลดแสง เป็นต้น ทำให้เราได้สภาพแสงตรงตามอย่างที่เราต้องการ

ทำไมเราถึงต้องใช้ Haida Filter หรือฟิลเตอร์แผ่นในการถ่ายภาพ Landscape

เหตุผลที่เราต้องใช้ Landscape Filter ในการถ่ายภาพก็เพราะว่า ช่วยให้เรานั้นสามารถจัดการกับสภาพแสงที่ยังไม่สมบูรณ์มากพอ ให้ได้ลักษณะของแสงที่ตรงกับความต้องการมากขึ้น ยกตัวอย่าง เวลาที่เราต้องการถ่ายภาพน้ำตก หรือทะเล ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวแสงอาจจะแรงมาก ๆ ทำให้เราไม่สามารถใช้ Shutter Speed ที่ต่ำได้ การเลือกใช้ Haida ND Filter เพื่อลดปริมาณแสงลงต่ำ ๆ ลงจนได้ความเร็วชัตเตอร์ที่เพียงพอ ก็ช่วยให้เราสามารถถ่ายภาพได้ตรงตามความต้องการมากขึ้น สวยงามมากยิ่งขึ้น

เราสามารถใช้ Software ในการตกแต่งภาพ เพื่อให้ได้ภาพเหมือนใช้ฟิลเตอร์แผ่นได้หรือไม่

หลายคนอาจจะมีความคิดที่ว่า เราสามารถถ่ายภาพเป็น RAW File และนำไฟล์มาแต่งใน Adobe Lightroom เพื่อทดแทนการใช้ฟิลเตอร์แผ่นหรือ Landscape Filter ได้ แต่ในความเป็นจริงนั้นไม่สามารถทำได้ เนื่องจากว่าฟิลเตอร์แผ่นเป็นการทำงานกับแสงที่ผ่านมายังตัวกระจกฟิลเตอร์โดยตรง และฟิลเตอร์นั้นทำงานกับแสง เพื่อให้เราได้แสงตรงตามที่ต้องการ การตกแต่งภาพด้วย Software ไม่สามารถที่จะได้ลักษณะที่เหมือนกับการใช้ฟิลเตอร์แผ่นจริง ๆ อย่างแน่นอน

การใช้ Landscape Filter ช่วยให้เราได้ภาพถ่ายที่สวยตรงตามความต้องการมากยิ่งขึ้น

คำถามที่หลายคนอยากจะรู้คือ การใช้ฟิลเตอร์แผ่นนั้นสามารถช่วยให้เราได้ภาพถ่ายสวยขึ้นเมื่อเทียบกับไม่ใช้หรือเปล่า ต้องบอกว่าคนที่ใช้และไม่ใช้ฟิลเตอร์แผ่นนั้นสามารถที่จะถ่ายภาพออกมาได้สวยเหมือนกันนะ เพียงแต่ว่าการใช้ฟิลเตอร์แผ่นนั้นจะช่วยให้เราทำลายข้อจำกัดเรื่องสภาพแสงที่ไม่เอื้ออำนวยกับการถ่ายภาพของเราได้ ดังนั้นหากเราต้องการควบคุมปัจจัยเรื่องแสงให้ได้ดีที่สุด และต้องการถ่ายภาพออกมาให้ได้ดีที่สุด การมีฟิลเตอร์แผ่นก็สามารถช่วยให้เราได้ภาพที่สวยมากขึ้นได้

ฟิลเตอร์ Haida นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย THE DIGITAL STM พร้อมศูนย์ให้บริการในประเทศไทย สามารถสั่งซื้อได้กับตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ที่เกี่ยวข้อง

Exit mobile version