Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิวเลนส์ SIGMA 70mm F2.8 DG MACRO ART L-Mount เลนส์มาโครอเนกประสงค์ ถ่ายภาพได้คม ถ่ายระยะใกล้ได้สวยงาม

รีวิวเลนส์ SIGMA 70mm F2.8 DG MACRO ART L-Mount เลนส์มาโครของ SIGMA ที่มีคุณสมบัติเด่นคือเป็นระยะ Macro ที่มีอัตราขยาย 1:1 จุดเด่นของเลนส์ตัวนี้คือสามารถที่จะถ่ายภาพระยะใกล้ได้คมชัด และสามารถเน้นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ออกมาชัดเจน ซึ่งคือจุดเด่นของเลนส์ในการถ่ายภาพระยะใกล้เลย

แน่นอนว่าเลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์ระยะ Macro ซึ่งการใช้งานสำหรับถ่ายภาพ นอกจากจะถ่ายภาพวัตถุขนาดเล็กได้แล้ว เรายังสามารถนำไปใช้ถ่ายภาพทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น Portrait, Food, LifeStyle ได้ โดยรายละเอียดเล็กน้อยที่เราอาจจะยังไม่เคยสังเกต ด้วยเลนส์ SIGMA 70mm F2.8 DG MACRO ART ตัวนี้สามารถบอกเล่ารายละเอียดตรงนั้นออกมาได้อย่างชัดเจน

© INES MONDON

เลนส์ตัวนี้เป็น L-Mount ซึ่งเป็น ​Mount ตรงสำหรับกล้อง SIGMA fp, Panasonic Lumix S1, S1R, S1H,Leica SL SL2 ซึ่งทำให้สามารถที่จะใช้เลนส์ตัวนี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ระบบโฟกัสทำงานอย่างแม่นยำ ใช้งานได้อย่างเต็มระบบ เป็นเลนส์ระยะที่มีแต่ sigma ทำใน L mount อยู่คนเดียว ของพวกspecial lens ratio 1:1

รีวิวเลนส์ SIGMA 70mm F2.8 DG MACRO ART L-Mount เลนส์มาโครอเนกประสงค์ ถ่ายภาพได้คม ถ่ายระยะใกล้ได้สวยงาม

จุดเด่นที่น่าสนใจของ SIGMA 70mm F2.8 DG MACRO ART L-Mount

ใครบ้างที่เหมาะกับเลนส์ SIGMA 70mm F2.8 DG MACRO ART L-Mount เป็นพิเศษ

© INES MONDON

การออกแบบและดีไซน์ของเลนส์

SIGMA ได้ออกแบบเลนส์ตัวนี้มาให้มีความเนี๊ยบในแบบ SIGMA ART เอง ที่เน้นความเรียบหรู ดูเป็นมืออาชีพ พร้อมออกแบบการใช้งานให้ทำงานได้หลากหลาย ง่าย และไม่มีความซับซ้อน

ตัวเลนส์สามารถที่จะปรับระยะโฟกัสแบบแมนนวลได้ด้านหน้า ซึ่งหมุนได้ง่าย เร็ว สะดวก เพราะเลนส์ Macro สำหรับคนที่ต้องการถ่ายระยะใกล้มาก ๆ การหมุนแมนนวลโฟกัสก็เป็นส่วนสำคัญเหมือนกัน 

นอกจากการหมุนโฟกัสแล้วยังสามารถที่จะปรับโหมด Auto Focus และ Manual Focus ได้ที่ด้านข้างของเลนส์ อีกทั้งตัวเลนส์ยังสามารถปรับรูปแบบของระยะโฟกัสได้อีก 3 แบบด้วย คือ 0.258m – 0.5m, 0.5m – Infinity และแบบ Full Mode เพื่อให้เราสามารถปรับระยะของการหาโฟกัสได้สะดวกมากขึ้น เลนส์ก็สามารถหาโฟกัสในระยะที่เราต้องการได้รวดเร็วกว่าเดิม

คุณภาพของเลนส์และความคมชัด

เลนส์ SIGMA 70mm F2.8 DG MACRO ART L-Mount จากการทดสอบที่ได้ใช้ถ่ายภาพ เลนส์มีความคมชัดสูงมาก ซึ่งเลนส์ตัวนี้อยู่ในกลุ่ม ART อยู่แล้ว การันตีเรื่องประสิทธิภาพในด้านความคมและประสิทธิภาพ และด้วยที่เป็นระยะ Macro ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ออกมาให้เราเห็นได้อย่างชัดเจนกันเลย เดี๋ยวเราไปดูภาพตัวอย่างเพิ่มเติมจากแต่ละการทดสอบกันครับ

© INES MONDON

ทดสอบความคมชัดในการถ่ายภาพทั่วไป

การทดสอบในส่วนนี้จะเป็นการทดสอบความสามารถทั่วไปในการถ่ายภาพ ซึ่งจะมีตั้งแต่การถ่ายภาพ Portrait และการถ่ายภาพวัตถุแบบทั่วไป ซึ่งจะได้เพิ่มมุมมองสำหรับคนที่อาจจะยังไม่เคยสัมผัสเลนส์ Macro ว่า ที่จริงแล้วเลนส์ระยะ Macro ไม่ได้เอาไว้ใช้แค่ถ่ายภาพใกล้ ๆ อย่างเดียว แต่เราสามารถที่จะใช้ในการถ่ายภาพในทุก ๆ วันของเราได้ออกมาอย่างสวยงาม

© Juzo Iwaki

ความสามารถในการถ่ายภาพระยะใกล้

สำหรับการถ่ายภาพ Close Up และการถ่ายภาพระยะใกล้มาก ๆ เพื่อเน้นรายละเอียด เลนส์ SIGMA 70mm F2.8 DG MACRO ART L-Mount จะแสดงศักยภาพได้เต็มที่มาก ช่วยให้เราเห็นรายละเอียดแต่จะจุดอย่างชัดเจน ทั้งสีสัน พื้นผิววัตถุ ซึ่งถ้าใครต้องการใช้เลนส์นี้สำหรับการถ่ายภาพเชิงพาณิชย์ สามารถมั่นใจในประสิทธิภาพได้ครับ

© Ines Mondon
© Juzo Iwaki

ประสิทธิภาพความเร็วในการโฟกัส

ทางด้านความเร็วในการโฟกัส ผมได้ใช้ SIGMA fp ในการทดสอบ ระบบโฟกัสทำได้แม่นยำครับ แล้วก็สามารถที่จะโฟกัสได้เร็วดี อีกทั้งยังเป็น L-Mount ตรงเข้า SIGMA fp เลยทำให้ความแม่นยำและความเร็วในการโฟกัส เราไว้ใจได้เต็มประสิทธิภาพครับ

© JUZO IWAKI

ความสวยงามของโบเก้ในการถ่ายภาพ

เลนส์ตัวนี้นอกจากจะถ่ายภาพสวยแล้ว ลักษณะของโบเก้ยังมีความนุ่มนวล สวยงาม อาจจะไม่เท่ากับระดับเลนส์ Portrait เฉพาะทาง แต่การละลายฉากหลังของ SIGMA 70mm F2.8 DG MACRO ART L-Mount ก็ยังมีความนุ่มนวล สวย เหมาะกับการถ่ายภาพทุกแบบเช่นเดียวกันครับ

สรุปเรื่องความคุ้มค่า ราคา และการนำไปใช้

สำหรับคนที่ต้องการเลนส์ Macro ไปใช้งานเพื่อถ่ายภาพระยะใกล้ เน้นประสิทธิภาพ ทั้งความคม การโฟกัส เลนส์ตัวนี้ทำได้ดีมากครับ เหมาะกับคนที่คาดหวังการทำงานจริงจังเลย ซึ่งการทำงานทุกอย่างราบรื่นดี แนะนำว่าถ้าเน้น Macro ต้องลองตัวนี้ครับ

ภาพที่ได้จากเลนส์ทั้งหมด

SIGMA 70mm F2.8 DG MACRO ART L-Mount ราคา 17,900 บาท ประกันศูนย์ 3 ปี สามารถสอบถามโปรโมชั่นก่อนตัดสินใจซื้อก่อนก็ได้ครับ เพราะเลนส์ SIGMA มีจัดโปรโมชั่นตลอดทั้งปี

อ่านรีวิวเลนส์ SIGMA อื่น ๆ ได้อีกที่นี่


Exit mobile version