Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิวเลนส์ Sony 135mm F1.8 GM ตัวจบสาย Portrait และ Wedding

เลนส์ G-Master หรือ ที่ช่างภาพที่ใช้กล้อง Sony เรียกกันว่า ” เลนส์ GM ” เป็นเลนส์ที่คนที่ใช้กล้อง Sony ต่างก็ใฝ่ฝันต้องได้มาในครอบครองซักตัวให้ได้ เพราะ ราคาของเจ้าเลนส์ตัวนี้ มีราคาสูงมาก ที่เจ้าเลนส์ซีรีย์นี้ราคาสูงก็เพราะว่าด้วยเทคโนโลยีที่อัดแน่นมาในกระบอกเลนส์ ใช้ชิ้นเลนส์คุณภาพยอดเยี่ยม และ ดีที่สุด จึงทำให้ได้ภาพคมสวย ได้โบเก้กลมเนียนดูเป็นธรรมชาติ ซึ่งล่าสุดในช่วงต้นปี 2019 ที่ผ่านมา Sony ได้ปล่อยเลนส์ ” Sony 135mm F1.8 GM “ เลนส์ที่เกิดมาเพื่อช่างภาพสายถ่าย Portrait และ Wedding หรือ แม้แต่กระทั่งสายน้า ก็อยากจะหามาไว้ในครอบครอง ทำให้แฟน Sony กระเป๋าสั่นกัน รัว ๆ เลยครับ

ความพิเศษของเจ้าเลนส์ Sony 135mm F1.8 GM นี้เป็นเลนส์ประเภทเทเลโฟโต้ ภาษามือใหม่ก็คือเลนส์ที่สามารถถ่ายวัตถุในระยะไกลได้ นั่นแหละ ซึ่งเจ้าเลนส์ตัวนี้มีความกว้างของรูรับแสง (ค่า F) อยู่ที่ 1.8 ซึ่งกว้างมาก เป็นตัวเลขที่สายถ่ายคนถูใจเป็นอย่างมากเลย เพราะ เมื่อเราได้ค่ารูรับแสงที่กว้างขนาดนี้มา คำถามที่เกิดขึ้นในใจทุกคนแรก ๆ เลย คือ อย่างนี้ก็ถ่ายในที่แสงน้อยได้ดีมาก ๆ แน่เลย โบเก้ต้องสวยมากแน่เลย ซึ่งเด่วเราไปพิสูจน์กันว่ามันจริงอย่างที่หลาย ๆ คนคิดกันหรือไม่ แล้วความคมระดับ G-Master จะเป็นอย่างไรกันนะ

รีวิวเลนส์ Sony 135mm F1.8 GM ตัวจบสาย Portrait และ Wedding

Sony ได้ประกาศเปิดตัวเลนส์เทเลโฟโต้ระยะกลางรุ่นใหม่ สำหรับกล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรม Sony FE 135mm f / 1.8 GM (G Master) à¸”้วยความยาวโฟกัสของ 135mm ทำให้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพบุคคล ด้วยช่วงระยะที่ยาวกว่าเลนส์ 85 มม. แต่จะทำให้ยืนห่างจากวัตถุเพิ่มเล็กน้อย

คุณสมบัติของเลนส์ Sony 135mm F1.8 GM

โครงสร้างภายนอกและภายในของตัวเลนส์ Sony 135mm F1.8 GM

สำหรับเลนส์ Sony 135mm F1.8 GM มีการดีไซน์ภายนอกตัวเลนส์ให้มีปุ่ม Focus Hold ที่สามารถปรับแต่งได้ถึง 2 ปุ่มบนเลนส์ ซึ่งสามารถ Custom ปุ่มเองได้จากตัวกล้อง ซึ่งเป็นอะไรที่สะดวกมากในการใช้ในงานถ่ายทำให้เราปรับค่าเพื่อถ่ายได้รวดเร็วขึ้น เช่น Eye AF, AF-on, Aperture Preview, Shot Result Preview ฯลฯ และ ด้วยค่ารูรับแสงกว้างถึง F1.8 ทำให้ฉากหลังเบลอ ละลายสวย โบเก้กลมเนียนเป็นธรรมชาติ ทำให้สิ่งที่เราถ่ายโดดเด่นขึ้นมา นอกจากนี้ยังมีวงแหวนรูรับแสงที่สามารถปรับค่าแสงและความชัดลึกได้อย่างรวดเร็วเลนส์โดยตรงเลย ยิ่งไปกว่านั้นในส่วนของเลนส์สามารถกดแบบ De-click ได้ เพื่อเปิด-ปิดการใช้งานการคลิก ช่วยให้สามารถทำงานไร้เสียงในระหว่างการบันทึกวิดีโอได้นะ

นอกจากนี้ยังมีมอเตอร์การควบคุมใหม่ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษแบบ Extreme dynamic (XD) เพื่อให้การโฟกัสอัตโนมัติที่เงียบและสะเทือนน้อยที่สุด ทำให้เราสามารถใช้ชัตเตอร์สปีดที่ต่ำๆ ได้ มีประโยชน์มาในเรื่องของการถ่ายภาพนิ่งในที่แสงน้อย และ การถ่ายวีดีโอ ได้เป็นอย่างดี

เลนส์ Sony 135mm F1.8 GM มีระบบ Weather-Sealed สามารถกันละอองน้ำ ละอองฝุ่นได้ และ ภายในกระบอกเลนส์ได้รับการออกแบบออพติคอลที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ พร้อมใส่ชิ้นเลนส์ 13 อย่าง รวมชิ้นเลนส์พิเศษ XA, Super ED และ ED ทำให้เลนส์ทรงพลัง มีความคมชัด การให้รายละเอียดบนตัวภาพที่ดีขึ้น และ ความคลาดเคลื่อนของสีที่น้อยมาก

นอกจากนี้ยังมีการเคลือบสารนาโน AR ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของ Sony เพื่อลดอาการ Flare และ Ghosting เมื่อถ่ายภาพวัตถุย้อนแสง และ มีไดอะเฟรมทั้งหมด 11 ใบเพื่อสร้างโบเก้ที่สวยงาม
และ ด้วยความสามารถของชิ้นเลนส์ XA ที่ใส่เข้ามาทำให้ไม่มีเอฟเฟ็ค Onion Ring ภายในโบเก้เลย

อ่านบทความรีวิวอื่น ๆ อีกเพียบได้ที่นี่

การทดสอบเรื่องของโบเก้ (Bokeh) ของเลนส์ Sony 135mm F1.8 GM

คลิปรีวิวทดสอบโบเก้ของ Sony 135mm F1.8 GM โดย
Jason Vong

Sony 135mm F1.8 GM กับการถ่ายวีดีโอ Footage ที่ได้จะเป็นอย่างไร ?

คลิปวีดีโอ Footage สวย ๆ โดยใช้เลนส์ Sony 135mm F1.8 GM กับ Sony A7 III โดย
The Art of Photography

รูปตัวอย่างจากเลนส์ Sony 135mm F1.8 GM

Photo: Dale Baskin

ราคาวางจำหน่ายในไทยของ Sony 135mm F1.8 GM

สำหรับราคาขาย ประกันศูนย์ไทย ณ วันเปิดตัวต้นปี 2019 อยู่ที่ 63,990 บาท

อ่านบทความรีวิวอื่น ๆ อีกเพียบได้ที่นี่

Exit mobile version