Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว SIGMA 24-70mm F2.8 DG DN Art L Mount เลนส์ระยะ Normal อเนกประสงค์ตัวเก่ง ภาพคม ถ่ายสนุก โฟกัสรวดเร็ว

รีวิว SIGMA 24-70mm F2.8 DG DN Art L Mount เป็นเลนส์ระยะ Normal ซึ่งในครั้งที่ได้ออกแบบมาสำหรับกล้อง SIGMA fp และ Panasonic S1, S1R, S1H ที่เป็น L-Mount แล้วอยากจะมีเลนส์ระยะอเนกประสงค์ ได้รูรับแสงกว้างตลอดช่วงที่ F2.8 ความคมชัดระดับเลนส์ Art เลย รับรองว่าเลนส์นี้ไม่ผิดหวังครับ

รีวิว SIGMA 24-70mm F2.8 DG DN ART for L Mount แบบ Video ดูที่นี่ได้เลยนะ

การทดสอบในวันนี้ผมจะใช้กล้อง ​SIGMA fp + SIGMA 24-70mm F2.8 DG DN Art L Mount ในการถ่ายภาพนะครับ

รีวิว SIGMA 24-70mm F2.8 DG DN Art L Mount เลนส์ระยะ Normal อเนกประสงค์ตัวเก่ง ภาพคม ถ่ายสนุก โฟกัสรวดเร็ว

จุดเด่นที่น่าสนใจของ SIGMA 24-70mm F2.8 DG DN Art L Mount

การออกแบบและดีไซน์ของเลนส์ตัวนี้

SIGMA 24-70mm F2.8 DG DN Art L Mount การออกแบบถ้าหากใครเคยใช้งานเลนส์ ​SIGMA อยู่แล้วก็จะคุ้นกับดีไซน์เรียบ เนี๊ยบ ตามสไตล์ของแบรนด์นี้ ซึ่งก็ให้ความรู้สึกที่ดีครับ ดูมืออาชีพ มีความโดดเด่นในสไตล์ของ SIGMA เอง

ขนาดของเลนส์รุ่นนี้ไม่ใหญ่มาก มือผู้หญิงสามารถที่จะหยิบจับ ถือถ่ายภาพได้อย่างสะดวก เวลาซูมตัวเลนส์จะยื่นออกมานิดหน่อยตามระยะที่เราซูม ซึ่งคนที่ชอบเลนส์ที่ออกแบบให้เป็น Internal Zoom (ซูมแล้วหน้าเลนส์ไม่ยื่น) อาจจะรู้สึกขัดใจเล็กน้อยครับ

ผิวของวัสดุก็เนี๊ยบ จับได้กระชับ ถนัดมือ ซูมเข้าออกก็ทำได้อย่างมั่นใจ เลนส์ตัวนี้ออกแบบให้มี Weather Sealed ด้วย กันละอองน้ำ กันฝุ่นได้ในระดับนึงเลย

ประสิทธิภาพในการโฟกัส ความรวดเร็ว ความแม่นยำ

ความสามารถในการโฟกัสของเลนส์ตัวนี้ ผมใช้กับ SIGMA fp สามารถโฟกัสได้รวดเร็วและแม่นยำ คือถ่ายภาพได้สนุกเหมือนกับเลนส์กลุ่ม Professional ที่เราใช้ครับ ซึ่ง SIGMA ได้ทำเลนส์เกรดโปรออกมาหลายตัวมากในปัจจุบัน และก็ได้การยอมรับจากคนที่ถ่ายภาพอย่างแพร่หลายละในเรื่องระบบโฟกัส รวมถึงจากการใช้งานของผมเอง ก็ยืนยันได้ว่าโฟกัสเร็ว เข้าเป๊ะใช้งานได้สนุกไม่หงุดหงิดแน่นอนครับ

ในการถ่ายภาพ Portrait เราก็สามารถโฟกัสสมาธิไปที่การถ่ายภาพได้เต็มที่ครับ เพราะเลนส์โฟกัสได้แม่น เร็ว แล้วก็ตอบโจทย์การใช้งานของเราได้อย่างเต็มที่เลย

ระยะ 24-70mm ตอบโจทย์อะไรในการถ่ายภาพและการใช้งานบ้าง

สำหรับระยะ 24-70mm จะเป็นระยะที่อเนกประสงค์มากพอสมควรเลย ถ้าเลือกเลนส์ได้ตัวนึงสำหรับการไปเที่ยวไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ ผมเลือกเลนส์ระยะนี้ จะถ่ายช่วง Telephoto ก็ได้ หรือจะเน้นช่วงกว้างก็ได้

อย่างเราจะถ่ายภาพเต็มตัวเราก็สามารถที่จะใช้ระยะประมาณ 35mm ลงมาถึง 24mm ได้เลย ทำให้สะดวกกับการถ่ายภาพช่วงกว้าง เน้นคนกับวิว หรือว่าจะถ่ายภาพทิวทัศน์สำหรับการท่องเที่ยวก็ทำได้ดีเลย

ส่วนการถ่ายภาพเน้นรายละเอียดช่วงกว้าง ให้เห็นความสวยงามชัดเจนของตัวนางแบบ เราก็สามารถใช้ระยะ 70mm ในการถ่ายภาพ Portrait ได้เลย ซึ่งก็สะดวกในการถ่ายภาพมาก ไม่ต้องเปลี่ยนเลนส์ก็ได้มิติที่หลายระยะ เหมาะกับคนที่เน้นเลนส์เดีว ถ่ายภาพได้สวยงาม

ความคมชัด คุณภาพที่ได้จากเลนส์

เลนส์มีความคมชัดมาก ขึ้นชื่อว่า SIGMA Art ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอนครับ รายละเอียดของผิว เสื้อผ้า ผม เก็บมาได้ชัดมาก เราสามารถที่จะใช้เลนส์นี้สำหรับการถ่ายภาพรับงานได้สบายเลย แล้วก็ SIGMA Art Series ได้การยอมรับมาเยอะแล้วล่ะสำหรับประสิทธิภาพในความคม

สรุปในประเด็นนี้ได้เลยว่าถ้าใครคาดหวังความคมกริบ ๆ ในเลนส์ช่วง Normal 24-70mm ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ แล้วราคาก็ทำได้ดีด้วยนะ

การละลายฉากหลัง สำหรับคนที่อยากจะถ่ายภาพ Portrait

ในส่วนของการละลายฉากหลัง ถ้าเราเข้าใกล้นางแบบ ถ่ายประมาณครึ่งตัวเลย โบเก้ก็เห็นความกลมค่อนข้างชัด การละลายหลังทำได้นุ่มนวล สวยงาม คือคาแรคเตอร์จะคนละแบบกับเลนส์ฟิกซ์ที่รูรับแสงกว้าง ก็ลองดูความชอบครับถ้าใครอยากจะเน้นที่การถ่าย Portrait เลนส์ตัวนี้ก็ทำได้ดี ส่วนการละลายหลังกับโบเก้ผมว่าขึ้นอยู่กับความชอบ และความต้องการในการนำไปใช้ของแต่ละคน

คราวนี้ถ้าลองถ่ายในช่วงกว้าง เปิด F2.8 การละลายที่ด้านหลังก็ทำได้ดีมาก ๆ เหมือนกันนะ เหมาะกับการถ่ายภาพท่องเที่ยวมาก เราสามารถใช้งานเลนส์ตัวนี้ได้สนุกมากเลยล่ะ

เลนส์รุ่นนี้เหมาะกับใครบ้าง

คราวนี้มาดูสรุปกันว่าเลนส์ตัวนี้เหมาะกับใครบ้าง ถ้าหากว่าเราใช้ SIGMA fp, Panasonic Lumix S1, S1R, S1H อยากจะได้เลนส์เกรด Professional ราคาไม่ดุเดือดแต่คุณภาพล้นเหลือ SIGMA 24-70mm F2.8 DG DN Art L Mount จะเป็นเลนส์ที่ตอบโจทย์ประสิทธิภาพได้ดีแบบไม่คาใจเลย

ความคมของเลนส์ทำออกมาได้ดีมาก ขึ้นชื่อว่า Art มั่นใจได้แน่นอนครับ ส่วนระบบโฟกัสก็ทำงานได้ดี แม่นยำ ถ่ายภาพได้สนุกแน่นอน อีกทั้งในส่วนของระยะให้ช่วงที่เนกประสงค์ทั้งช่วงกว้าง แคบ ถ่ายงาน Event, Portrait, Landscape หรือจะเป็น Travel ก็ไว้ใจได้ หายห่วงเลยครับ

SIGMA 24-70mm F2.8 DG DN Art L Mount ราคา 39,900 บาท ประกันศูนย์ 3 ปีเต็ม

อ่านรีวิวเลนส์ SIGMA อื่น ๆ ได้อีกที่นี่

Exit mobile version