Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว SIGMA 24mm F1.4 DG HSM ART FE เลนส์ฟิกซ์ตัวเก่งระยะอเนกประสงค์ เก่งทั้งภาพนิ่งและวิดีโอสำหรับ Sony Mirrorless

รีวิว SIGMA 24mm F1.4 DG HSM ART FE เลนส์ฟิกซ์ 24mm ตัวเก่งระยะอเนกประสงค์สำหรับกล้อง Sony FE Mount ซึ่งเป็นเลนส์ตัวเก่งสำหรับคนที่อยากได้เลนส์มุมกว้างหน่อย ละลายหลังสวย อยากจะได้เป็นเลนส์ที่ติดกล้องท่องเที่ยว ถ่ายได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ โฟกัสเร็ว ภาพคมกริบ ทุกอย่างนี้อยู่ที่เลนส์ตัวนี้หมดแล้ว

คุณสมบัติเด่นที่น่าสนใจของ SIGMA 24mm F1.4 Art FE

รีวิว SIGMA 24mm F1.4 DG HSM ART FE เลนส์ฟิกซ์ตัวเก่งระยะอเนกประสงค์ เก่งทั้งภาพนิ่งและวิดีโอสำหรับ Sony Mirrorless

การออกแบบและดีไซน์

เลนส์ SIGMA Art จะมีคาแรคเตอร์การออกแบบที่เหมือนกันคือดูเรียบ เนี๊ยบ ผิวยางจับได้กระชับมือ เวลาหมุนแมนนวลโฟกัสก็ถนัด และส่วน Hood ก็ออกแบบได้สวยงาม ดูไม่ยื่นหรือยาวเกินไป ด้านข้างจะสามารถสลับการทำงาน Auto Focus และ Manual Focus ได้ง่าย

น้ำหนักของเลนส์ตัวนี้ไม่เยอะ สามารถที่จะใช้เป็นเลนส์ติดกล้องได้สบาย แล้วก็สามารถที่จะใช้กับงานวิดีโอได้ด้วย เผื่อว่าใครอยากติด ND Filter หรือใช้ขึ้น Gimbal Stabilizer ก็สามารถ Balance ได้สะดวก

ประสิทธิภาพในการ Focus ทั้งโหมดภาพนิ่งและวิดีโอ

เลนส์ SIGMA 24mm F1.4 Art FE ด้วยที่เป็นเลนส์ Mount ตรงเลย ทำให้สามารถที่ทำงานได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ ให้ความมั่นใจในการโฟกัสได้ดีมาก หากใครมีประสบการณ์ที่ใช้เลนส์ SIGMA เป็น Mount Canon แล้วต้องต่อ MC-11 ต้องบอกเลยว่าความเร็วในการโฟกัสของ Mount ตรงประสิทธิภาพดีกว่า

ผมสามารถที่จะใช้เลนส์ตัวนี้ทั้งการถ่ายภาพนิ่ง และการทำคอนเทนต์ Video ได้อย่างสบายใจ เปิดระบบโฟกัสแบบ AF-C พร้อมกับโฟกัสแบบ Area ก็สามารถที่จะมั่นใจเลนส์ตัวนี้ในการทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่กังวล

ถ้าให้ผมฟันธงเรื่องการโฟกัสขอตอบอย่างมั่นใจจริง ๆ เลยว่า แม่นยำ เร็ว ไว้ใจได้ ไม่ว่าจะใช้ทั้งงานภาพนิ่งหรือวิดีโอสบายหายห่วย

การละลายฉากหลัง โบเก้ที่สวยงาม

เลนส์ตัวนี้เป็นช่วงรับภาพที่กว้าง อีกทั้งมีรูรับแสง F1.4 ทำให้ยังสามารถที่จะละลายฉากหลังได้สวยงาม มีการเล่าเรื่องราวของฉากหลังได้เป็นอย่างดี แยกตัวแบบออกจากฉากหลังได้ชัดเจน

ถ่ายภาพแบบเต็มตัว ฉากหลังจะถูกแยกออกจากตัวแบบชัดเจน แล้วก็ยังให้รายละเอียดของเรื่องราวด้านหลังด้วย แถมยังได้โบเก้ที่สวยงามอีก

ซึ่งเหมาะกับการถ่ายภาพ Portrait แล้วอยากให้แบบเด่น แต่ก็ยังต้องมีรายละเอียดที่ฉากหลัง ถ้าใครต้องการถ่ายภาพนางแบบบพร้อมกับวิว เลนส์ตัวนี้ทำได้อย่างสวยงามมาก

จุดเด่นอีกอย่างคือเลนส์ตัวนี้ใช้ในงานวิดีโอก็ทำได้สวยงาม ไม่รู้สึกว่าละลายหลังจนเยอะเกินไป แล้วก็ระยะที่ 24mm ก็เหมาะกับการทำคอนเทนต์ Vlog ในช่วงเวลานี้มาก เป็นระยะยอดนิยม ทำให้ลงทุนกับเลนส์ตัวเดียว คุ้มค่า ตอบโจทย์งานทั้งภาพนิ่งและวิดีโอได้เลย

ความคุ้มค่าและราคาจำหน่าย

ประสิทธิภาพเลนส์ SIGMA ในยุคนี้ชนกับเลนส์ค่ายสบายแล้ว และราคาก็คุ้มมากกว่า ทำให้คนที่ต้องการเน้นเลนส์คม โฟกัสเร็ว เป็น Mount ตรงเลย แล้วตอบโจทย์ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ ผมว่าคุ้มค่า เหมาะกับงานอาชีพ คืนทุนได้เร็ว

หรือคนที่เป็นกลุ่มผู้ใช้ทั่วไป เน้นถ่ายภาพท่องเที่ยว คาดหวังเลนส์ที่คมกริบ สีสันสวยงาม โบเก้ละลายสวย ถ่ายง่าย ๆ แล้วก็ได้ภาพที่มีความน่าสนใจ เลนส์ตัวนี้เหมาะมากครับ

เลนส์ตัวนี้เหมาะกับใครบ้าง?

SIGMA 24mm F1.4 Art FE ระยะเลนส์ที่กว้างพอประมาณสามารถที่จะถ่ายได้ทุกแนว เลนส์ตัวนี้เหมาะครับถ้าจะพกตัวเดียวแล้วถ่ายได้ทั้ง Portrait, Landscape หรือใช้ท่องเที่ยว เพราะว่าระยะเขาสามารถที่จะเน้นทิวทัศน์ก็ได้ เน้นที่คนก็ได้ และยังละลายหลังได้ดีเพราะใช้ F1.4

และสำหรับคนที่ถ่ายวิดีโอ ถ้าต้องการเน้นที่การละลายฉากหลัง เลนส์ตัวนี้ก็ทำได้ยอดเยี่ยมมากเลยล่ะ ถ้าหากต้องการให้ฉากหลับชัดขึ้นก็ใช้รูรับแสงแคบลงเพื่อคุมระยะชัดก็ได้ แนะนำว่าควรมี ND Filter ด้วยเพื่อให้ใช้ F1.4 โดยที่แสงไม่เกินครับ

SIGMA 24mm F1.4 DG HSM ART ราคา 29,900 บาท ประกันศูนย์ 3 ปี

อ่านรีวิวเลนส์ SIGMA อื่น ๆ ได้อีกที่นี่

Exit mobile version