Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว SIGMA 45mm F2.8 DG DN Contemporary อุดมการณ์แห่งความสมดุล เติมเต็มให้เราถ่ายภาพได้ในทุกวัน

รีวิว SIGMA 45mm F2.8 DG DN Contemporary เลนส์ที่ออกแบบมาเพื่อ Mirrorless Full Frame ที่มีขนาดเล็ก เพื่อให้การเดินทางถ่ายภาพ ความเพลิดเพลิน ความสมดุลเวลาที่ยกขึ้นมาถ่ายภาพ ให้ความรู้สึกที่สบาย สนุก โฟกัสกับภาพถ่ายได้อย่างเต็มที่

ซึ่งเราจะรู้กันดีว่า SIGMA นั้นได้ทำเลนส์ที่มีคุณภาพสูงที่เข้ามาแข่งขันในระดับเลนส์ค่ายเยอะแยะมาก F1.2, F1.4 และยังให้ราคาที่คุ้มค่า แต่ด้วยที่ต้องการตอบโจทย์ทางด้านตลาดที่มีอยู่ในปัจจุบัน กลุ่มคนที่เน้นเรื่องความคม น้ำหนักเบา ความคล่องตัว และความสุขในการใช้งานก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ SIGMA ตั้งใจจะมอบสิ่งนี้ให้กับผู้ใช้งาน

การออกแบบและ Design ตัวเลนส์ SIGMA 45mm F2.8 DG DN Contemporary

ก่อนที่จะเข้าถึงตัวรีวิวก็จะขออธิบายการออกแบบของ SIGMA 45mm F2.8 DG DN Contemporary ก่อนครับ คนที่ออกแบบเลนส์ตัวนี้เป็นคนเดียวกันกับผู้ที่ดีไซน์เลนส์ SIGMA 105mm F1.4 Art ที่มีความคมแบบกริ๊บ ๆ ซึ่งได้ทำเลนส์ตัวนี้ที่มีคาแรคเตอร์แตกต่างจากเลนส์ที่เขาได้ทำมาก่อนหน้านี้เลย ซึ่งเลนส์ SIGMA 45mm F2.8 DG DN Contemporary นั้นจะเป็นเลนส์ที่ให้ความนุ่มนวล เน้นความละมุนของโบเก้สูงมาก ที่ F2.8 ของตัวเลนส์เราจะเห็นทั้งความนุ่มออกไปทางฟุ้งหน่อย ๆ ซึ่งเป็นความตั้งใจของคนที่ออกแบบเลนส์ตัวนี้

นอกจากนี้แล้วเลนส์ยังออกแบบให้ใช้ในงาน Cinema ได้เป็นอย่างดีด้วยนะ ด้านหน้าของเลนส์เราสามารถนำไปใช้กับพวก Follow Focus ได้เลย อีกทั้งเลนส์ยังมีน้ำหนักเบาด้วย ถ้าใครจะใช้ขึ้น Gimbal Stabilizer สำหรับงานขนาดเล็กก็ได้สบายเช่นเดียวกันครับ

รีวิว SIGMA 45mm F2.8 DG DN Contemporary อุดมการณ์แห่งความสมดุล เติมเต็มให้เราถ่ายภาพได้ในทุกวัน

จุดเด่น SIGMA 45mm F2.8 DG DN (C) 

การเปรียบเทียบลักษณะของโบเก้ในค่ารูรับแสงที่แตกต่างกัน

ในการทดสอบนี้คือเราเข้าใกล้วัตถุเล็ก ๆ ในระยะโฟกัสสั้นสุดเลย แล้วก็ลองถ่ายที่ F กว้างสุดไปจนถึงแคบสุดเพื่อให้ได้ภาพที่นำมาเปรียบเทียบกัน ก็จะสรุปตรงนี้ได้ว่า F กว้างสุด F2.8 ให้โบเก้ที่สวย ลักษณะของภาพจะดูนุ่ม ๆ ออกฟุ้งเพียงเล็กน้อยซึ่งเป็นความตั้งใจของคนออกแบบเลนส์ ซึ่งเป็นอะไรที่ค่อนข้างแตกต่างจากคาแรคเตอร์ของทาง SIGMA ที่มักจะทำเลนส์คมกริ๊บ ๆ และน้ำหนักเลนส์จะเยอะหน่อย แต่ตัวนี้เน้นนุ่มนวล สวยงาม น้ำหนักเบาครับ

SIGMA 45mm F2.8 DG DN – 1/125 sec at f/2.8, ISO 200
SIGMA 45mm F2.8 DG DN – 1/125 sec at f/3.2, ISO 200
SIGMA 45mm F2.8 DG DN – 1/80 sec at f/4, ISO 200
SIGMA 45mm F2.8 DG DN – 1/60 sec at f/5, ISO 250
SIGMA 45mm F2.8 DG DN – 1/60 sec at f/8, ISO 640
SIGMA 45mm F2.8 DG DN – 1/60 sec at f/2.8, ISO 200
SIGMA 45mm F2.8 DG DN – 1/500 sec at f/2.8, ISO 2500
SIGMA 45mm F2.8 DG DN – 1/200 sec at f/4, ISO 2500
SIGMA 45mm F2.8 DG DN – 1/500 sec at f/2.8, ISO 2500

การถ่าย Indoor – Low Light ที่ F2.8 งานกิจกรรมต่าง ๆ สามารถทำได้ดี

SIGMA 45mm F2.8 DG DN – 1/80 sec at f/3.5, ISO 5000
SIGMA 45mm F2.8 DG DN – 1/80 sec at f/3.5, ISO 4000
SIGMA 45mm F2.8 DG DN – 1/80 sec at f/2.8, ISO 5000

เลนส์รุ่นใหม่ที่ให้ความสมดุลที่สุด ที่ SIGMA เคยทำออกมา ถ่ายภาพได้อย่างเพลิดเพลิน คล่องตัว

ความสามารถหลักที่นอกเหนือจากสเปคของเลนส์ตัวนี้ก็คือ เรื่องความสมดุลในการใช้งานที่ SIGMA ได้ตั้งใจทำออกมา เพราะโครงสร้างทุกอย่างถูกออกแบบอย่างละเอียดเพื่อให้ผู้ใช้ได้เลนส์ที่สามารถเดินถ่ายได้ทั้งวัน รองรับเซ็นเซอร์ขนาด Full Frame เมื่อเลนส์สามารถที่จะให้ความคล่องตัวได้สูง น้ำหนักเบา ก็จะทำให้ผู้ใช้สามารถโฟกัสกับการถ่ายภาพและการเดินทางได้อย่างเต็มที่

SIGMA 45mm F2.8 DG DN Contemporary เลนส์มีความคมชัดที่สูง รองรับกล้อง Full Frame ให้สีสันที่เที่ยงตรง และโบเก้สวยงาม

สำหรับเลนส์รุ่นนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่าประสิทธิภาพของเลนส์จะคมไหม เพราะปกติเลนส์ SIGMA จะมีระดับ ART และ Sport เพื่อรองรับในด้านประสิทธิภาพ ความคมที่สูงสุดอยู่ ต้องบอกว่าถึงแม้เลนส์ตัวนี้จะอยู่ในกลุ่ม Contemporary แต่ SIGMA ก็ยังมีความชำนาญที่จะทำเลนส์ออกมาให้คมชัดมาก ซึ่งพิสูจน์มาแล้วในรุ่นที่ผ่านมา เราสามารถมั่นใจได้เลยว่าจะได้เลนส์ที่ดี ให้ภาพคมชัด โบเก้สวย

สามารถใช้งานระบบโฟกัสกล้องได้อย่างเต็มประสิทธิภาพทั้ง Sony FE และ Panasonic L Mount

เลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์ยุคใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อกลุ่ม Mirrorless เท่านั้น ถูกวางโครงสร้างการทำงานเพื่อใช้กับกล้องยุคปัจจุบันที่มีระบบโฟกัสประสิทธิภาพสูง เลนส์ตัวนี้รองรับทั้ง Sony FE และ Panasonic L Mount ใช้งานได้อย่างเต็มระบบทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ

การละลายฉากหลังสวย โบเก้นุ่มนวล คือคาแรคเตอร์ที่น่าหลงใหลของเลนส์ตัวนี้

ถ้าหากว่าเราดูตามสเปคแล้วเลนส์ตัวนี้มีค่ารูรับแสงที่ F2.8 ซึ่งหลายคนอาจจะมองเรื่องรูรับแสงที่ยิ่งกว้าง ฉากหลังยิ่งละลาย แต่ถ้าหากดูภาพที่ได้จากเลนส์ตัวนี้ คาแรคเตอร์การละลายหลังที่ F2.8 ก็ให้มิติที่สวย ให้ความนุ่มนวลของโบเก้ได้ดี และมีความคมที่ชัดเจนมาก

เราสามารถนำเลนส์ตัวนี้ไปถ่ายได้ทุกแนว Portrait, Landscape, Travel หรือแม้แต่ Street ซึ่งจะให้มิติที่ใกล้เคียงกับระยะสายตา ทำให้เราถ่ายภาพได้อย่างเพลิดเพลิน มีความสวยงาม 

เหมาะกับกล้อง Full Frame ที่มีขนาดเล็ก หรือผู้ใช้ที่ต้องการความเรียบง่าย น้ำหนักเลนส์เบามากแค่ 215 กรัมเท่านั้น

กลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่ในปัจจุบันเริ่มให้ความสำคัญกับน้ำหนักและความคล่องตัวในการเดินทางถ่ายภาพมากขึ้น ทำให้เลนส์ที่มีน้ำหนักเบา ใช้งานจริงจังได้ และมีความคล่องตัวสูง เกิดความต้องการในตลาดกลุ่มนี้มากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีนะถ้ามองดี ๆ แล้วเลนส์ที่ให้ความคล่องตัวและน้ำหนักเบามาก ๆ ก็ทำให้คนที่ถ่ายภาพมีจังหวะโอกาสถ่ายได้มากขึ้น อีกทั้งยังให้ความสุขในการถ่ายภาพได้มากกว่าเดิม

นอกจากนี้ยังสามารถที่จะใช้งานร่วมกับ Mirrorless ในปัจจุบันที่มีขนาดเล็ก ซึ่งเลนส์ ​Full Frame มักจะมีน้ำหนักที่มาก ทำให้บาลานซ์ของเลนส์กับกล้องไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก แต่ด้วยเลนส์ตัวนี้มีน้ำหนักแค่ 215 กรัมเท่านั้น ก็เลยทำให้ใช้งานกับกล้อง Mirrorless Full Frame ขนาดเล็กได้สบาย

มีศูนย์ให้บริการอยู่ในประเทศไทย ทั้งบริการก่อนและหลังการขาย สามารถติดต่อได้โดยตรง

สำหรับผู้ที่สนใจสั่งซื้อเลนส์ตัวนี้สามารถที่จะสั่งจองได้ตามสาขากล้องทั่วประเทศไทย รวมถึงสามารถสอบถามการให้บริการอื่น ๆ กับทาง SIGMA ได้โดยตรง ซึ่งมีการบริการทั้งก่อนและหลังการขายในประเทศไทย ทำให้ผู้ใช้สามารถมั่นใจในการให้บริการและสอบถามปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้

SIGMA 45mm F2.8 DG DN Contemporary ราคา 17,900 บาท ประกันศูนย์ 3 ปีเต็ม

สามารถเป็นเจ้าของได้ที่ World Camera Big Camera ZOOM Camera Digital2Home AV Value มาบุญครอง ชั้น 3 AV Camera บางรัก MR. Camera เซียร์รังสิต และซีคอนสแควร์ ฝ่ายบริการลูกค้า 02-792 5000 ต่อ 3109 เวลาทำการ วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 8:00 – 17:00 น.

อ่านรีวิวเลนส์ SIGMA อื่น ๆ ได้อีกที่นี่

Exit mobile version