Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว Sony A7C เปิดมิติกล้องฟูลเฟรมขนาดเล็กแต่อัดแน่นฟังก์ชั่นระดับมืออาชีพ

Sony A7C เป็นกล้องที่ผลิตขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์สำหรับคนรุ่นใหม่ที่อยากได้กล้องที่มีศักยภาพแบบมืออาชีพ มีฟังก์ชั่นในการใช้งานครบครัน แต่ขนาดและน้ำหนักเบา ที่สำคัญยังมีการดีไซน์ที่สวยเท่ เหมาะที่จะพกพาเดินทางไปไหนมาไหนได้ตลอด สำหรับกล้องรุ่นนี้จะมอบประสบการณ์ใหม่ในการถ่ายภาพ และวีดิโอโดยเฉพาะในเรื่องของการใช้งานที่ง่ายแสนง่าย แต่ได้ประสิทธิภาพสูง และยังมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยอัดแน่นอยู่ในกล้องที่ดูเล็กและเบาแบบนี้จนต้องประหลาดใจ

รีวิว Sony A7C เปิดมิติกล้องฟูลเฟรมขนาดเล็กแต่อัดแน่นฟังก์ชั่นระดับมืออาชีพ

ออโต้โฟกัสช่วยในการถ่ายภาพ/วีดิโอคล่องตัวและไม่พลาดเป้าหมาย

Sony A7C มีระบบออโต้โฟกัสที่ดีเยี่ยมมีทั้งระบบ Fast AF performance, Real time Eye AF และ Real time Tracking โดยเฉพาะในโหมดของ Real time Tracking สามารถจับได้ทั้งดวงตา ใบหน้า หรือจดจำสัดส่วนของศีรษะ โดยไม่ว่าจะหันไปทางซ้ายหรือขวาระบบโฟกัสก็จะติดตามได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ยังช่วยจับวัตถุอย่างแม่นยำหากมีใบหน้าอื่นๆ เข้ามาในฉาก จึงมั่นใจได้เลยว่าภาพถ่ายหรือภาพวีดิโอจะมีความชัดเจนและสวยงาม

เซ็นเซอร์ CMOS และระบบประมวลผลภาพ BIONZ X ทำให้ได้ความละเอียดระดับ24.2 ล้านพิกเซก

สำหรับกล้อง Sony A7C เป็นกล้อง Mirrorless ฟูลเฟรมที่มาพร้อมกับเซนเซอร์ CMOS ที่ทำงานร่วมกับ ระบบประมวลผลภาพ BIONZ X ที่สามารถเก็บความละเอียดของภาพได้ถึง 24.2 ล้านพิกเซก มีระบบทัชสกรีนเต็มหน้าจอ และถ่ายวีดิโอระดับ 4K ที่ 30 เฟรมต่อวินาที พร้อมกับค่าความไวแสง ISO 100 – 51200 ขยายได้ที่ ISO 50 -​ 204800, วีดีโอ ISO 100-51200 ขยายได้ที่ ISO 102400 ขณะเดียวกันขอบเขตรายละเอียดของภาพ หรือช่วงความกว้างไดนามิค แรนจ์ ถึง 15 สตอป ทำให้การถ่ายภาพ/วีดิโอมีความละเอียดมากยิ่งขึ้น

ขนาดและน้ำหนักเบาสบายโครงสร้างชั้นดีทนได้ทุกสภาพอากาศ

ตัวกล้องทำจากแม็กนีเซียม อัลลอย สามารถป้องกันกล้องทุกสภาพอากาศ ขณะที่ด้านหน้า, หลัง และเพลทส่วนบนได้เป็นอย่างดี ในขณะเดียวกันกล้องมีขนาดเล็กอยู่ที่124.0 x 71.1 x 59.7 มม. น้ำหนักเบาเพียง 424 กรัมเท่านั้น ฉะนั้นนี่คือกล้องฟูลเฟรมที่มีระบบกันสั่น (IBIS) ที่เล็กและเบาที่สุดในโลก ต้องบอกเลยว่าเหมาะอย่างยิ่งกับสาย Vlogger นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงเรื่องระบบกันสั่น 5 แกน ทำให้การพกพาเพื่อไปใช้งานนอกสถานที่มีความสะดวกคล่องตัว และการถ่ายภาพ/วีดิโอมีความนิ่ง

ชัตเตอร์ใหม่ใช้งานได้ยาวนาน พร้อมช่องมองภาพ EVF และหน้าจอทัชสกรีนเต็มจอ

Sony A7C มีชุดชัตเตอร์ใหม่ที่มีระบบการทำงานด้วยกระแสไฟฟ้า และยังสามารถใช้งานได้มากกว่า 200,000 ครั้ง ที่สำคัญชัตเตอร์ตัวใหม่มีความเร็วชัตเตอร์ 30-1/4000 วินาที สูงสุด 1/8000 วินาที (electronic)​ พร้อมทั้งโหมดชัตเตอร์เงียบ (Silent Shooting) และสัมพันธ์แฟลช 1/60 วินาที ขณะเดียวกันช่องมองภาพ EVF ให้ความละเอียด 2.36 ล้านพิกเซลขยายภาพที่มีขนาดเล็กได้ถึง 0.59x สำหรับหน้าจอเป็น LCD ทัชสกรีนทั้งจอที่สำคัญยังสามารถพลิกกลับด้วย

สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องแบบ 10 เฟรมต่อวินาที

การที่ Sony A7C มีระบบประมวลผลภาพ BIONZ X ทำให้การถ่ายภาพต่อเนื่องมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยทำได้ 10 เฟรมต่อวินาที ขณะที่ความเร็วชัตเตอร์ทั้งชัตเตอร์กลไกล หรือชัตเตอร์ไฟฟ้า ก็รวดเร็วมากๆ นอกจากนี้ยังมีโหมดชัตเตอร์เงียบในกรณีที่ต้องการถ่ายภาพ/วีดิโอในสถานที่ที่ต้องใช้ความเงียบ ขณะเดียวกันยังสามารถกดชัตเตอร์แบบรัวๆ ได้ถึง 223 ภาพแต่หากถ่ายด้วยไฟล์ RAW ที่มีการบีบอัดภาพจำนวนที่ได้จะอยู่ที่ 115 ภาพ ขณะที่หากถ่ายแบบไฟล์ RAW ที่ไม่มีการบีบอัดภาพก็จะถ่ายได้ 45 รูป

สามารถเชื่อมต่อเข้ากับระบบ WiFi ได้หรือจะเชื่อมต่อด้วยพอร์ตต่างๆ ก็ไม่มีปัญหา

ในส่วนของการเชื่อมต่อนั้นมีทั้งแบบไร้สาย และใช้สายเสียบเข้ากับพอร์ต โดยหากเป็นแบบไร้สายจะเชื่อมต่อด้วยระบบ WiFi หรือ ระบบ NFC, Bluetooth ก็ได้ ทำให้สะดวกในการทำงาน โดยเฉพาะเมื่อต้องออกไปทำงานนอกสถานที่ แต่ในขณะเดียวกันการใช้พอร์ต USB-C เพื่อต่อสายในการเชื่อมต่อก็มีข้อดี เพราะสัญญาณเสถียรทำให้การส่งภาพมีความแน่นอนไม่มีสะดุด นอกจากนี้ยังมีช่องที่ต่อกับหูฟัง และไมโครโฟนแยกกันทำให้สะดวกในการทำงานมากยิ่งขึ้น

เพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายวีดิโอด้วยระบบหน้าจอ LCD

ถ่ายวีดิโอเพื่อให้ได้สีสันโดดเด่นกล่องรุ่นนี้ก็สามารถทำได้หมดไม่ว่าจะเป็นการบันทึกแบบ S-Log ,S-Log, S-Log3 หรือจะถ่ายแบบโปรไฟล์สีใหม่ที่กำลังนิยมอย่าง HLG/HDR ก็ทำได้ พร้อมทั้งรองรับวีดิโอแบบ 4K นอกจากนี้ยังมีระบบ Fast Hybrid AF รวมทั้งโหมด Real-Time Eye AF สำหรับการถ่ายคนหรือสัตว์ โดยกล้องจะโฟกัสไปที่ดวงตาไม่ว่าจะหันซ้ายหรือขวากล้องจะไม่มีหลุดโฟกัส ขณะเดียวกันหน้าจอ LCD ยังสามารถพลิกกลับได้เพิ่มความสะดวกในการใช้งานไม่ว่าจะถ่ายแบบแนวตั้ง, แนวนอน แนวต่ำ แนวสูง ก็ไม่มีปัญหา

สำหรับสายวีดิโอต้องประทับใจกับความคมชัดของภาพในระดับ 4K แลด Full HD

สำหรับการถ่ายวีดิโอต้องบอกเลยว่า Sony A7C รองรับในเรื่องนี้เช่นกัน โดยสามารถถ่ายวีดิโอที่มีความละเอียดในระดับ 4K UHD ที่ 24 และ 30 ภาพต่อวินาทีและระดับ Full HD ที่ 120 เฟรมต่อวินาที ยังไม่หมดแค่นั้นเพราะกล้องมีฟีเจอร์ Auto Power OFF Temp ที่จะทำการปรับขอบเขตของอุณหภูมิสำหรับการบันทึกวีดิโอให้ได้ภาพที่ละเอียดสมบูรณ์อย่างแท้จริง

สรุป

Sony A7C กล้องฟูลเฟรมขนาดเล็กที่อัดแน่นด้วยฟังก์ชั่นระดับมืออาชีพ รองรับการถ่ายภาพ และการถ่ายวีดิโอได้อย่างเต็มที่ ตอบโจทย์สำหรับบรรดาสาย Vlogger ที่ชอบเดินทางและถ่ายภาพหรือวีดิโอเพื่อเก็บบรรยากาศในการท่องเที่ยว และรีวิวสิ่งต่างๆ ที่ต้องการ ด้วยคุณภาพระดับโปรเฟสชั่นแนล ภาพที่คุณถ่ายออกมาจะเต็มไปด้วยความสวยงาม และชัดเจนมากๆ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version