Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว Zhiyun Crane 2s Pro กันสั่น Gimbal Stabilizer สำหรับการถ่ายวิดีโอมืออาชีพ

สำหรับการถ่ายวีดิโอแน่นอนว่านอกจากภาพที่คมชัดแล้วเรื่องภาพนิ่งก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ฉะนั้นการมีกิมบอลกันสั่นที่ดีจึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการทำงาน โดย Zhiyun Crane 2s Pro สามารถทำให้การถ่ายวีดิโอออกมาได้ภาพที่นิ่งไม่มีสั่นไหวแม้แต่ใช้กล้องขนาดใหญ่ก็ยังไม่หวั่น

ที่สำคัญยังมีจุดที่จะยึดติดอุปกรณ์เสริมเพื่อให้การทำงานมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น และการติดตั้งรวมทั้งการตั้งค่าก็ง่ายดาย ในส่วนของความปลอดภัยก็ยอดเยี่ยมด้วยระบบล็อกสองชั้น ที่สำคัญยังมีหน้าจอคมชัด OLED พร้อมทั้งรองรับระบบปฏิบัติการทั้ง iOS และ Android นอกจากนี้ยังมีแบตเตอรี่แบบถ่ายสามก้อนที่ชาร์จไฟได้ ทำให้ทำงานได้ยาวนาน 12 ชั่วโมง

รีวิว Zhiyun Crane 2s Pro กันสั่น Gimbal Stabilizer สำหรับการถ่ายวิดีโอมืออาชีพ

จุดเด่นของ Zhiyun Crane 2s Pro

พร้อมรองรับกล้องขนาดใหม่ทำให้การถ่ายวีดิโอมีเสถียรมากยิ่งขึ้น

ในการถ่ายวีดิโอสิ่งสำคัญก็คือการได้ภาพที่นิ่งไม่สั่นไหว แน่นอนว่ากิมบอล หรือไม้กันสั่นเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากๆ โดย Zhiyun Crane 2s Pro สามารถจัดการเรื่องราวนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะอย่างยิ่งกับการถ่ายวีดิโอทั่วไป หรือการถ่ายภาพยนตร์

ด้วยระบบ Instune Algorithm ในรุ่นที่ 9 ที่มีการปรับปรุงการตอบสนองของแต่ละแกน ทำให้ Crane 2s Pro สามารถรองรับกล้องขนาดใหญ่ที่ใช้ในการถ่ายงานมีภาพที่นิ่งและมีเสถียรภาพ อย่างเช่นกล้อง Blackmagic Pocket 6K, Panasonic S1H และ Canon EOS 1DX Mark II และใช้ร่วมกับอุปกรณ์เสริมเพื่อให้การถ่ายงานดียิ่งขึ้น

มีจุดยึดที่สร้างมาเพื่อติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณ Zhiyun-Tech TransMount

อย่างที่บอกเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า Zhiyun Crane 2s Pro มีการปรับปรุงจุดต่างๆ เพิ่มเติมเพื่อให้การถ่ายวีดิโอมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริม ด้วยเหตุนี้จะมีการสร้างจุดยึดสำหรับติดตั้งอุปกรณ์เสริมสำหรับติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณ Zhiyun-Tech TransMount เพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นสำหรับเนื้อหาในสื่อสังคมออนไลน์ และยังรองรับอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ที่หลากหลายอย่างเช่นเซอร์โวมอเตอร์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติเพิ่มเติมอีกนั่นก็คือรองรับเมาท์แบบปลดเร็วแนวตั้งที่ช่วยให้คุณตั้งค่ากล้องในแนวตั้งได้

ลดทอนความยุ่งยากในการติดตั้งและการตั้งค่า

การถ่ายวีดิโอต้องเน้นเรื่องความแม่นยำและรวดเร็ว โดย Zhiyun Crane 2s Pro กิมบอลกันสั่นรุ่นนี้ตอบโจทย์ได้ตรงประเด็นเนื่องจากมีระบบ FlexMount ใหม่ใช้สำหรับติดตั้งกล้องของคุณด้วยวิธีมาตรฐาน โดยเทคโนโลยีนี้ช่วยลดความยุ่งยากในขั้นตอนการติดตั้งและการตั้งค่า ทำให้การถ่ายวีดิโอสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว เพราะติดตั้งไม่ยุ่งยาก และการตั้งค่าก็ทำได้ง่ายๆ ช่วยให้งานออกมามีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ปลอดภัยหายห่วงด้วยระบบกลไกล็อกสองชั้น

แน่นอนว่าบรรดาช่างภาพและช่างวีดิโอมีอุปกรณ์ในการถ่ายงานที่ค่อนข้างราคาแพงมาก และการที่จะใช้กิมบอลซักอันต้องแน่ใจว่าจะช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับกล้องของพวกเขาได้ โดย Zhiyun Crane 2s Pro จะทำให้คุณโล่งใจอย่างแน่นอน เนื่องจากมีกลไกความปลอดภัยสองชั้น กลไกการล็อคแกนสำหรับการปรับสมดุลของกล้องยังได้รับการปรับปรุงด้วยการออกแบบล็อคสองเฟส กลไกการล็อคแกนยังช่วยให้มั่นใจได้ว่าไม่มีการเคลื่อนไหวของส่วนประกอบกิมบอลระหว่างการเดินทางหรือการจัดเก็บ

ด้ามจับกระชับมือจับแล้วมั่นใจไม่มีลื่นหลุด

ต้องยอมรับว่า Zhiyun Crane 2s Pro เก็บรายละเอียดในการผลิตได้ทุกจุด แม้แต่ในส่วนของด้ามจับยังมีการคิดวิเคราะห์เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกสบายมือเมื่อได้จับอุปกรณ์ตังนี้ โดยตัวด้ามของกิมบอลทำมาจากคาร์บอนไฟเบอร์เวลาที่จับคุณจะรู้สึกเบาเมื่ออยู่ในมือ และยังให้ความกระชับเวลาที่ถือไปถ่ายวีดิโอ นอกจากนี้ล้อเลื่อนในตัวที่ด้านข้างของที่จับได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อให้มีการหน่วงเวลาที่ต่ำมากเมื่อควบคุมมอเตอร์เลนส์เสริมซึ่งต้องซื้อต่างหาก เพื่อให้คุณปรับเปลี่ยนได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น ที่สำคัญเมื่อใช้ทั้งมอเตอร์โฟกัสและซูม สามารถตั้งค่าวงล้อเพื่อควบคุมตัวเลือกได้ด้วย

ด้านล่างของด้ามจับยังสามารถติดตั้งขาตั้งกล้องได้เพื่อเวลาที่จำเป็นต้องวางกล้องในการถ่ายวีดิโอ

อย่างที่บอกไปแล้วว่าเรื่องการเก็บรายละเอียดของ Zhiyun Crane 2s Pro ถือว่าดีเยี่ยมจริงๆ เพราะทีมงานมีการคิดเผื่อผู้ใช้ว่าอาจจำเป็นต้องวางกิมบอลในขณะทำงานหรือไปทำธุระอะไรบางอย่าง จึงมีการออกแบบตรงส่วนล่างของด้ามจับให้มีขนาด 1/4 “-20 ที่ช่วยติดตั้งขาตั้งกล้องขนาดเล็กที่ให้มาได้ เพื่อใช้เป็นขาตั้งหรือส่วนขยายที่สามารถถือด้วยมืออีกข้างเพื่อการควบคุมที่มากขึ้น ถือเป็นจุดเล็กๆ แต่สำคัญเลยทีเดียว

รองรับการทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการทั้ง iOS / Android

ในยุคปัจจุบันการถ่ายวีดิโอย่อมควบคู่ไปการการถ่ายทอดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ฉะนั้น Zhiyun Crane 2s Pro รองรับในเรื่องนี้เอาไว้แล้ว เนื่องจากอุปกรณ์ตัวนี้สามารถรองรับระบบปฏิบัติการทั้ง iOS หรือ Android ได้สบายๆ เพื่อสามารถใช้ฟังก์ชั่นภาพยนตร์ขั้นสูงเช่นพาโนรามาไทม์แลปส์โมชั่นแลปส์ นอกจากนี้ยังสามารถเปิดรับแสงเป็นเวลานานๆ เพื่องานที่สร้างสรรค์ และยังสามารถปรับพารามิเตอร์ต่างๆของกิมบอลผ่านแอพ ZY play ควบคุมอุปกรณ์ได้ในระยะไกลผ่านสมาร์ทโฟนทั้งสองระบบปฏิบัติการ

หน้าจอขนาดใหญ่เพื่อให้การใช้งานฟังก์ชั่นง่ายมากยิ่งขึ้น

เรื่องของหน้าจอก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน โดย Zhiyun Crane 2s Pro มาพร้อมกับหน้าจอ OLED ขนาด 0.96 นิ้วอยู่เหนือที่จับ ทำให้มองเห็นฟังก์ชั่นในการใช้ง่ายได้อย่างชัดเจน และสามารถจัดการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงฟังก์ชั่นต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย อย่างเช่นโหมดคีย์และพารามิเตอร์ รวมทั้งหมดต่างๆ จึงไม่ต้องกังวลว่าจะกดปุ่มผิดพลาด

เพลทอกเเบบมาเพื่อให้เข้ากับกล้องได้หลากหลายเเบบ

เพลทที่มาพร้อมกับกิมบอลทำให้ Zhiyun Crane 2s Pro เข้ากับหัวขาตั้งกล้องทั่วไปที่มีหลากหลายแบบ นอกจากจะติดตั้งใช้งานง่าย ยังสามารถเคลื่อนย้ายกล้องไปมาได้ระหว่างกิมบอล กับขาตั้งกล้องตัวเลื่อน และกล้องอื่นๆ ที่รองรับอุปกรณ์นี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีการควบคุมเลนส์และสายควบคุมกล้องหลายตัวเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างครอบคลุม

แบตเตอรี่อึดช่วยให้สามารถถ่ายวีดิโอได้ยาวนานต่อเนื่อง

สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการทำงานก็คือต้องมีอุปกรณ์รองรับการถ่ายงานที่ใช้เวลานานต่อเนื่อง สำหรับ Zhiyun Crane 2s Pro ตอบโจทย์ในเรื่องนี้ได้อย่างแน่นอน เพราะคุณสามารถใช้อุปกรณ์ตัวนี้ร่วมกับกล้องเพื่อถ่ายวีดิโอได้นาวนานติดต่อกัน 12 ชั่วโมงโดยใช้แบตเตอรี่ที่ให้มาเป็นแบบถ่าน 3 ก้อน ซึ่งเป็นถ่านที่สามารถนำไปชาร์จใหม่ได้โดยใช้เครื่องชาร์จแบบสามก้อนที่ให้มาด้วย ฉะนั้นคุณสบายใจหายห่วงในการทำงาน เพราะไม่ต้องกังวลว่าแบตจะหมดในขณะถ่ายวีดิโอ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับพื้นฐานการถ่ายภาพที่ต้องรู้

Exit mobile version