Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

อุณหภูมิของสีคืออะไร ? เรื่องเกี่ยวกับสีที่มือใหม่ควรรู้ เพื่อปรับใช้กับการถ่ายภาพ

อุณหภูมิของสีคืออะไร ? เรื่องเกี่ยวกับสีที่มือใหม่ควรรู้ เพื่อปรับใช้กับการถ่ายภาพ ไม่น่าเชื่อเหมือนกันนะว่าสีจะสามารถวัดค่าออกมาเป็นอุณหภูมิได้ การวัดค่าอุณหภูมิสีช่วยในการดูว่า ภาพที่ถ่ายออกมานั้น สีไม่ได้เพี้ยน หรือต่างจากสีของธรรมชาติมากนัก

บางคนใช้การกำหนดค่าอุณหภูมิในการบอกค่าความเข้มของสีเลยนะ เช่น ปรับค่าสมดุลเเสงสีขาว หรือ  ปรับ white balance ที่ 7000K สำหรับมือใหม่เเล้ว อาจจะยังไม่เข้าใจ เเละรู้สึกยังไม่จำเป็นต้องใช้ความเเม่นยำขนาดนั้น เเต่ถ้าถ่ายภาพจนกระทั่งอยู่ระดับมือโปรเเล้ว เเน่นอนว่าจะต้องได้ใช้ค่าของสีเหล่านี้ ในการทำงานเเน่นอน 

อุณหภูมิของสีคืออะไร ? เรื่องเกี่ยวกับสีที่มือใหม่ควรรู้ เพื่อปรับใช้กับการถ่ายภาพ

อุณหภูมิของสีคืออะไร ?

แหล่งกำเนิดเเสงที่เเตกต่างกัน ก็จะให้สีของเเสงที่ต่างกัน เช่น เเสงจากเทียน ก็จะให้สีเเดงส้ม ขณะที่เเสงจากดวงอาทิตย์ตอนเที่ยง จะเป็นสีฟ้า เเละความเเตกต่างของสีนั่นเอง ทำให้ต้องเปลี่ยนค่าสีเป็นค่าที่วัดได้โดยตัวเลข โดยค่าตัวเลขที่ได้ ก็จะเรียกว่า อุณหภูมิของสี และมีหน่วยเป็น  “Kelvin” หรือย่อ ๆ คือ “K” 

เเล้วอุณหภูมิสี มีผลยังไงกับการถ่ายภาพล่ะ ?

ตาของมนุษย์มหัศจรรย์มาก สามารถเเยกเเยะความเเตกต่างของสีเเละอุณหภูมิของสีได้ ซึ่งหมายถึงว่า ตาของมนุษย์จะเเยกความเเตกต่างระหว่าง สีส้ม ที่อยู่ในตัวอาคาร เเละสีส้ม ที่อยู่ภาพนอกอาคาร เเละสีส้มที่อยู่ภาพใต้หลอดไฟมีไส้ได้ 

เเต่ว่ากล้องถ่ายภาพ ไม่ได้ฉลาด เเละมหัศจรรย์เท่ากับตามนุษย์ขนาดนั้น กล้องถ่ายภาพจะปรับตามเเหล่งกำเนิดเเสง บางครั้งอาจจะทำให้ติดสีฟ้า หรือ สีเหลืองมากเกินไป ทำให้สีของภาพที่ออกมาดูไม่เป็นธรรมชาติ เเต่ก็ยังดีที่ว่ากล้องถ่ายภาพ ก็ยังอนุญาตให้มีการเเก้ไข   ปรับค่าสีได้ โดยการปรับค่าสมดุลเเสงหรือ white balance นั่นเอง

โดยทั่วไป ก็จะมีชนิดของเเสง ในการปรับค่าสมดุลเเสง เช่น กลางวัน ในร่ม ภาพใต้หลอดไฟ เป็นต้น ซึ่งเมื่อปรับเเล้ว สีจะค่อยข้างคล้ายกับในธรรมชาติที่ตามองเห็นมากขึ้น 

และการควบคุมสีที่เเม่นยำกว่านั้น กล้องบางตัวสามารถปรับสีโดยให้ค่าอุณหภูมสิเป็น  kelvin ได้ด้วย โดยผู้ใช้จะใส่ค่าที่เเม่นยำ มีตัววัดเเสงที่ทำหน้าที่วัดเเสง หรือมีการปรับหรือสอบเทียบสีของเเสง เพื่อให้ได้ค่าอุณหภูมิเป็นตัวเลขออกมา 

แผนภูมิอุณหภูมิสี (COLOUR TEMPERATURE CHART)

จากแผนภูมิ จะเห็นคร่าว ๆว่า สีเเต่ละสี ถูกตีค่าออกมาเป็นค่า K ซึ่งการใช้งานของเเผนภูมิคือ สีที่เห็น อยู่ในช่วงไหน เเล้วเทียบค่า ไปหาตัวเลขที่เป็น Kelvin นั่นเองเเหละ 

ซึ่งข้อดีของการใช้ แผนภูมิอุณหภูมิสี (colour temperature chart ) คือการเลือกใช้สมดุลเเสงที่เหมาะ และใกล้เคียงกับเเสงธรรมชาติ เเละให้สีใกล้เคียงกับธรรมชาติมากนั่นเอง 

การใช้เเผนภูมิ หรือการศึกษาเรื่องอุณหภูมิสี อาจจะเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก เเต่เมื่อไหร่ที่เข้าใจเเล้ว จะสามารถใช้งานได้อย่างคล่องเเคล่ว เป็นธรรมชาติ ทั้งยังจะช่วยให้การปรับสี เเละการปรับค่าเเสง เเม่นยำขึ้นเพื่อให้ภาพดูใกล้เคียงกับสีเเละเเสงในธรรมชาติมากที่สุด  เเละช่วยประหยัดเวลาในการปรับสีเเละเเสงในกระบวนการ post- processing ด้วย

อ่านเทคนิคการถ่ายภาพแสงในช่วงเวลาต่าง ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่เลย

source : https://www.photographymad.com

Exit mobile version