Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

เรื่องที่มือใหม่ควรรู้ : อัตราส่วนภาพ

อัตราส่วนภาพของภาพ เป็นความสัมพันธ์ของความยาวด้านกว้าง เเละความสูงของภาพ เหตุผลที่เราต้องเข้าใจ เรียนรู้เรื่องอัตราส่วนภาพ ก็เพราะว่ามันเกี่ยวของกับการจัดองค์ประกอบภาพยังไงล่ะ 

อัตราส่วนภาพ คืออะไร?

อัตราส่วนภาพจะถูกกำหนดโดยขนาดของเซนเซอร์กล้องซึ่งถ่ายจากความกว้างและความสูงของภาพ (W: H) ตัวอย่างเช่นหากเซนเซอร์กล้องกว้าง 36 มม. และสูง 24 มม. อัตราส่วนภาพจะเท่ากับ 3: 2 (ไม่ใช่ 36 มม. x 24 มม.) ในปัจจุบัน สัดส่วนที่ใช้และที่เห็นได้ทั่วไปคือ 3:2, 1:1 หรือ 4:3 เเละก็มีขนาดเเบบพาโนรามา 

ซึ่งการเลือกสัดส่วนภาพเหล่านี้ สามารถปรับใช้ได้ในกล้องปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายรูป หรือกล้องมือถือก็ตาม การเลือกใช้สัดส่วนต่าง ๆทำได้ ขึ้นอยู่กับการใช้งานของภาพ เช่น อยากจะอัดภาพ เพื่อเก็บไว้เป็นสมุดภาพ เช่นภาพถ่ายที่มีอัตราส่วน 3: 2 สามารถพิมพ์ได้ใน 4×6, 8×12 หรือ 10×15 ในขณะเดียวกันภาพถ่ายที่มีอัตราส่วน 4: 3 สามารถพิมพ์ได้ใน 6×8 เท่านั้น

ดังนั้นก่อนที่จะถ่ายภาพ เลือกสัดส่วนภาพไว้ก่อน เพื่อการจัดองค์ประกอบภาพ ให้เหมาะสมกับสัดส่วนภาพนั้น ถ้าหากถ่ายภาพมาเเล้ว มาตัด หรือเปลี่ยนสัดส่วนภาพหลัง อาจจะทำให้ภาพมีองค์ประกอบที่ไม่สมบูรณ์ได้ 

อัตราส่วนภาพไหนที่เหมาะที่สุด ?

การเลือกอัตราส่วนภาพที่จะใช้นั้นขึ้นอยู่กับกล้องและประเภทของภาพถ่ายที่ต้องการถ่ายออกมา เช่นหากอยากจะถ่ายภาพวิวเเบบกว้าง ๆ 16: 9 ก็จะค่อนข้างเหมาะ เเต่ถ้าอยากโพสไปที่ Instagram ก็ให้พิจารณาถ่ายเเบบ 1: 1 และสำหรับภาพถ่ายปกติแล้ว 3: 2 หรือ 4: 3 ก็เพียงพอแล้ว 

สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่มีตัวเลือกให้เปลี่ยนอัตราส่วนภาพ ยกตัวอย่างเช่น iPhone มีเเบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส (1: 1) และพาโนรามา (16: 9) ที่ด้านบนของโหมดภาพถ่ายเริ่มต้น (4: 3) เมื่อใช้แอพพลิเคชั่น ก็ยังสามารถครอบตัดรูปภาพเป็นรูปแบบใดก็ได้จากรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสเป็น 9:16 (ก็คือ 16: 9 นั่นเเหละแต่อยู่ในแนวตั้ง)

เวลาถ่ายภาพด้วยอัตราส่วนที่เเตกต่างกันก็จะมีผลกับองค์ประกอบและขนาดของภาพ เพราะฉะนั้นต้องคิดวางเเผนไว้ล่วงหน้าเเล้วว่า อัตราส่วนภาพจะมีผลต่อภาพอย่างไร ต้องฝึกฝนตัวเองให้จัดเฟรมแต่ละภาพ องค์ประกอบ การจัดวางอย่างรอบคอบต่อสัดส่วนในลักษณะที่เเตกต่างกัน เพื่อให้ภาพที่ได้สวยสมบูรณ์เเบบได้อย่างที่ใจต้องการ

รวมบทความถ่ายภาพ LANDSCAPE เบื้องต้นสำหรับมือใหม่

source : https://www.canva.com

Exit mobile version