Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

ไฟล์ LUT คืออะไร ทำไมสำคัญกับงานวิดีโอ

ไฟล์ LUT คืออะไร ทำไมสำคัญกับงานวิดีโอ การปรับสีในงานวิดีโอสามารถเปลี่ยนภาพลักษณ์ ความรู้สึกของวิดีโออย่างสิ้นเชิง ถ้าทำสีดีก็จะเปลี่ยนงานไปในทางที่ดีสื่อสารอารมณ์เเละเรื่องราวไปในทางที่ต้องการ เเต่ถ้าปรับพลาดงานก็จะถูกเปลี่ยนความรู้สึกไปในทางตรงกันข้าม ซึ่งการปรับสีในงานวิดีโอ ต้องใช้ผู้ที่ชำนาญและมีความเชี่ยวชาญด้านสีมาพอสมควร ดังนั้นเครื่องมือที่เรียกว่า LUT จึงถูกนำมาใช้งานเพื่อช่วยให้การปรับเเต่งสีในงานวิดีโอ ทำใด้ง่ายขึ้น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

Image source : https://motionarray.com/

ไฟล์ LUT คืออะไร ทำไมสำคัญกับงานวิดีโอ

1. LUT คืออะไร?

LUT เหมือนเป็นตัวกลางที่เปลี่ยนเเปลงค่าเริ่มต้น ทำให้ได้ผลลัพธ์อย่างต้องการ เป็นทางลัดในการปรับสี ซึ่งทำงานคล้ายกับ Preset ในภาพนิ่ง ดังนั้นถ้าจะพูดง่าย ๆ ก็คือ LUT (Lookup Table) เป็นเครื่องมือช่วยในการปรับสีวิดีโอจากไฟล์สีดั้งเดิม ให้เปลี่ยนไปเป็นสีที่ต้องการอย่างรวดเร็ว 

Image source : Color Grading Central

2. LUT ใช้งานอย่างไร? 

เพียงดึงชุดสี LUT (.cube) ที่ดาวน์โหลดไว้ขึ้นมาใช้งานในซอฟต์เเวร์ที่ใช้กับงานวิดีโอ เลือกเเบบที่ต้องการเเล้วก็ดึงมาใช้งานได้ทันที ทั้งง่าย สะดวกเเละรวดเร็วมาก เช่น  Premiere, Final Cut, Avid หรือซอฟต์เเวร์งานด้านสี เช่น DaVinci Resolve หรือ Speedgrade

เเต่ถึงเเม้ LUT จะเป็นทางลัดหรือเครื่องมือที่ทำให้ปรับสีออกมารวดเร็ว เเละสวยงามอย่างที่ต้องการ เเต่ LUT ไม่สามารถทำงานเเทนการเทียบสี (Color Calibration) หรือการเเก้สีได้ (Color Correction) อย่างเต็มที่เพียงเเต่เป็นผู้ช่วยให้ทำงานเหล่านี้ได้ง่ายขึ้นเท่านั้น 

3. ไฟล์งานเเบบไหนที่จะใช้งาน  LUT ได้ 

งานวิดีโอไฟล์ Log (S-Log) จะทำงานกับ LUT ได้ดี ซึ่ง S-Log จะเป็นการบันทึกโดยมีโฟรไฟล์สีที่เเสดงให้เห็นเเบบจืด สีซีด เพื่อที่จะเก็บรายละเอียดไดนามิกซ์ เงา และไฮไลท์ของภาพ ซึ่งกล้องถ่ายรูปในปัจจุบันที่ใช้ถ่ายวิดีโอได้ก็จะมีไฟล์เเบบนี้อยู่ เเละเมื่อถ่ายวิดีโอไฟล์ S-Log จากกล้องเเบรนด์ไหนก็ควรจะใช้ LUT จากกล้องนั้นในการเเก้สี เเต่ก็มี LUT เเบบดาวน์โหลดฟรี และเเบบที่ต้องซื้อ ก็มีให้เลือกลองใช้ให้เหมาะกับงานดูได้นะ 

4. ทำไมต้องใช้ LUT ในงานวิดีโอ?

เรื่องราวที่เล่าผ่านงานวิดีโอ จะมีสีเเละเเสงที่ช่วยให้เรื่องราวเหล่านั้นชัดเจน ทั้งด้านการตุ้นความน่าสนใจ ดึงดูดสายตา เติมจินตนาการ เเละสื่อสารได้เต็มอารมณ์มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การใช้ LUT ยังช่วยให้ทำงานด้านการปรับสี ทำได้สวยเเละรวดเร็วมากขึ้น โดย สามารถนำไปใช้กับวิดีโอได้เลยโดยตรง ทำให้ลดเวลาทำงานลงอีกด้วย  

Image source : Color Grading Central

สนใจไฟสตูดิโอคุณภาพสูง สีไม่เพี้ยน ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ LNWGADGET ยินดีให้คำปรึกษาพร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการ

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ที่เกี่ยวข้อง

source :https://www.studiobinder.com/

Exit mobile version