Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 วิธีการใช้เเสงธรรมชาติในการถ่ายภาพให้ดูน่าสนใจ

10 วิธีการใช้เเสงธรรมชาติในการถ่ายภาพให้ดูน่าสนใจ แสงธรรมชาติ เป็นเเสงที่สามารถใช้ได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย แถมยังให้สีเเละอารมณ์ที่เเตกต่างกัน ในเเต่ละช่วงเวลาอีกด้วย เเละเเสงธรรมชาติยังช่วยให้ภาพดูน่าสนใจ มีมิติ เเละสามารถกระตุ้นให้ชวนมองก็ได้ด้วยนะ 

10 วิธีการใช้เเสงธรรมชาติในการถ่ายภาพให้ดูน่าสนใจ

1.ให้เเสงเข้าผ่านรูพรุนของวัตถุ เช่นผ้า หรือ ตาข่าย 

เเสงช่วงกลางวัน เป็นเเสงที่มีความเข้มสูง เเละให้ความขาวสว่างจ้า ให้ความรู้สึกเเข็งกระด้าง เเต่ก็สามารถนำมาถ่ายภาพให้ดูน่าสนใจได้ โดยการถ่ายภาพให้เเสงทะลุผ่านรูพรุน ซึ่งรูปแบบของรูพรุน หรือช่องว่างที่ตกกระทบเข้าสู่ตัวเเบบ จะสร้างพื้นผิว หรือ รูปเเบบ ที่ทำให้เกิดความเเปลกตา เเละดูน่าสนใจขึ้นได้ 

2. ถ่ายภาพลำเเสงเมื่อผ่านหมอก ไอนำ้ หรือฝุ่นละอองในธรรมชาติ

ภาพของเเสงที่ส่องทะลุผ่านอนุภาคของน้ำ หรือฝุ่นละอองในอากาศ เเสงจะถูกกระเจิงออกทำให้เห็นเเสงในลักษณะของลำเเสง จะเห็นบ่อยในธรรมชาติเมื่อมีความชื้นสูง หรือละอองฝุ่นในบรรยากาศ เช่น ช่วงเช้า และช่วงเย็น  

3. เเสงที่ทำให้เกิดเงาสะท้อนบนผิวน้ำ 

เมื่อเเสงตกกระทบบนผิวน้ำที่มีลักษณะเป็นลูกคลื่น จะสะท้อนเเสงขึ้นมาระยิบระยับ เเละบางส่วนก็ส่องทะลุผ่านไปยังใต้น้ำ ทำให้เห็นความเป็นพื้นผิว เเละรูปเเบบที่น่าสนใจ ทั้งยังขึ้นอยู่กับช่วงเวลาของเเสงด้วย เช่น ถ้าเป็นช่วงกลางวัน เเสงจะเป็นเเสงขาว เเต่ถ้าเป็นช่วงเย็น ประกายของเเสงที่ตกกระทบจะเป็นสีเหลืองหรือสีทอง ก็จะทำให้ภาพพื้นน้ำ เหมือนมีเเสงระยิบระยับสีทองนั่นเอง 

4.  ถ่ายภาพให้เเสงเข้าทางหน้าต่างสำหรับการถ่ายภาพ indoor

เทคนิคนี้ใช้ได้ทั้งการถ่ายรูป คน สัตว์ สินค้า เพราะเเสงธรรมชาติ จะทำให้สีของวัตถุเด่นชัด เเละสมจริง กว่ากรใช้เเสงสังเคราะห์ หรือการใช้เเฟลช 

5. ถ่ายภาพบุคคลโดยปรับเเสงให้เข้าเพียงครึ่งเดียวทำให้ภาพสื่ออารมณ์

ปล่อยให้เเสงลอดผ่านให้กระทบลงที่ตัวเเบบเพียงครึ่งเดียว หรือบางส่วน ทำให้ภาพครึ่งหนึ่งมืด อีกครึ่งหนึ่งสว่าง จะทำให้ภาพสื่ออารมณ์ ไม่ว่าจะเป็น ความรู้สึก เหงา ลึกลับ เข้มเเข็ง ขึงขัง หรืออาจจะเป็นภาพฟุ้ง เพ้อฝัน ก็เพียงปรับภาพให้ฟุ้ง ลดความคมของภาพลง ก็ทำได้เช่นกัน

6.แสงเเละเงาจากธรรมชาติ ทำให้เห็นเฉดของสีที่เเตกต่างกัน 

เฉดสีที่เเตกต่างกัน เมื่อได้รับเเสงกระทบ ทำให้สายตาเข้าใจความลึก เเละตื้นของวัตถุ สีที่มีความเข้มมากจะอยู่ใกล้ เเต่ถ้าเฉดอ่อนลงเเสดงว่า วัตถุนั้นอยู่ไกลสายตาออกไป ลักษณะนี้สามารถนำไปใช้กับการถ่ายภาพทิวทัศน์ได้ เพราะภาพที่ได้จะเห็นเลเยอร์ของสีชัดเจนและดึงดูดสายตาด้วย

 7. ถ่ายภาพย้อนเเสง (silhouette)

ใช้เเสงธรรมชาติในการสร้างสรรค์ภาพเเบบ silhouette คือการถ่ายวัตถุให้บังทิศทางของเเสงอาทิตย์ ทำให้เกิดเงาของวัตถุ ทาบอยู่บนภาพ โดยพื้นหลังเป็นท้องฟ้า นั่นเอง เทคนิคเเบบนี้นำเอาไปใช้เที่ยวถ่ายภาพในช่วง Golden hour ได้นะ

8. ถ่ายภาพเเสงในวันฟ้าครึ้ม

วันที่เมฆหนา เเสงเเดดอาจจะส่องมาไม่ถึงมาก ทำให้ท้องฟ้า หรือบรรยากาศโดยรอบเป็นสีเทา ทึม เเต่ข้อดีคือสามารถถ่ายภาพได้ทั้งวัน เพราะเเสงที่ส่องลงมาเป็นเเสงที่ไม่จัด เเถมยังไม่ร้อนมาก เเละอาจมีโอกาสที่จะถ่ายก้อนเมฆสวย ๆ หรือถ้าฝนตก อาจจะได้ถ่ายภาพรุ้งกินน้ำด้วยนะ

 9. เเสงช่วง Golden hour ถ่ายภาพสวยนะ 

ช่วงเวลาลาดวงอาทิตย์ขึ้น เเละก่อนจะตก เป็นช่วงเวลาที่เรียกว่า Golden hour ช่างภาพจำนวนมากใช้ช่วงเวลานี้เเหละ ถ่ายภาพกับเเสงธรรมชาติ จะให้เเสงที่ไม่จัด เเถมยังได้เงาดำ ช่วยสร้างมิติให้กับภาพด้วย ถ่ายสวยทั้งภาพคน เเละภาพวิวเลยล่ะ

10. แสง Blue hour ให้ท้องฟ้าเป็นสีน้ำเงินเข้ม ม่วง ส้ม ชมพู  

แสงช่วง Blue hour เป็นเเสงช่วงก่อนดวงอาทิตย์โผล่ขึ้นขอบฟ้า เเละดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปเเล้ว เเสงช่วงนี้จะระบายสีสันให้กับท้องฟ้า เป็นสีสันที่เเปลกตาเเละสวยงามมาก ปกติช่วงเเสง Blue hour  ช่างภาพมักนิยมถ่ายเเนว Cityscape เพราะสีของท้องฟ้า จะช่วยให้ไฟฟ้าที่ส่องลอดออกมาทางหน้าต่าง หรือไฟจากตัวตึกเด่นชัดตัดกับพื้นหลังมากขึ้น 

อ่านเทคนิคการถ่ายภาพในช่วงเวลาต่าง ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่เลย

source : https://expertphotography.com

Exit mobile version