Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 เทคนิคจัดกระเป๋ากล้อง สำหรับมือใหม่และการเตรียมตัวเดินทางถ่ายภาพต่างประเทศ

10 เทคนิคจัดกระเป๋ากล้อง สำหรับมือใหม่และการเตรียมตัวเดินทางถ่ายภาพต่างประเทศ การเดินทางเพื่อไปท่องเที่ยวเเละถ่ายภาพในต่างประเทศนั้น มีข้อจำกัด เเละความท้าทายอย่างมากมาย ทั้งยังมีความน่าตื่นตาตื่นใจเพราะความเเตกต่างจากที่เห็นในชีวิตประจำวันนั่นเอง ดังนั้นก่อนจะเดินทาง ต้องมีการเตรียมตัวเเละวางเเผนกันมากหน่อย เพราะในบางประเทศ อาจจะมีโอกาสเดินทางไปเพียงเเค่ครั้งเดียวเท่านั้น 

ก่อนการเดินทางเเนะนำให้ทำ check list ของสิ่งของที่จะต้องเอาไปอย่างละเอียดด้วย  เช่น เสื้อผ้า ของใช้ส่วนตัว ยาสามัญ เอกสารสำคัญ รายการของกล้อง เลนส์ อุปกรณ์ถ่ายภาพสายไฟต่อพ่วง สายชาร์จ เพื่อกันลืม เเละยังเป็นการตรวจสอบของด้วย ถ้าเกิดมีรายการบางอย่างหายไปในระหว่างการเดินทาง ขนาดว่าถ้าเขียนมูลค่าคร่าว ๆ ไว้ด้วยเลยก็ยิ่งดี เพราะถ้าต้องเเจ้งความเรื่องของหาย จะได้มีรายละเอียดที่ครบถ้วน

10 เทคนิคจัดกระเป๋ากล้อง สำหรับมือใหม่และการเตรียมตัวเดินทางถ่ายภาพต่างประเทศ

1.ตั้งเป้าหมาย โปรเจคการถ่ายภาพ อยากได้ภาพเเบบไหนเพราะจะเป็นตัวกำหนดว่า จะได้รู้ว่าจะเตรียมของอะไรไปบ้าง

ก่อนจะเดินทางไป เเน่นอนว่าต้องตั้งเป้าหมายเรื่องภาพถ่ายก่อนที่จะซื้อตั๋วเดินทางอยู่เเล้วล่ะ ว่าอยากเห็นอะไร เเละจะถ่ายภาพเเบบไหนบ้าง ดังนั้นสิ่งที่จะต้องพกไปด้วย ก็จะถูกจัดตามความเหมาะสม ไม่เยอะเกินไป เเละไม่ขาด เพื่อจะทำให้ถ่ายภาพได้อย่างที่ตั้งใจ

อาจจะพกกล้องหนึ่งตัวเเละเลนส์สองตัว ตัวหนึ่งถ่ายวิว อีกตัวหนึ่งถ่ายภาพบุคคล ต้องเอาฟิล์เตอร์ตัวไหนไป ถ่ายทะเล ท้องฟ้า หรือถ้าเป้าหมายของการถ่ายภาพ คือการถ่ายภาพสิ่งมีชีวิต เช่นสัตว์ป่า ก็ต้องเตรียมกล้องเเละเลนส์ไปอีกชุดหนึ่ง เพื่อเอาไว้ดักซุ่มถ่ายสัตว์ป่านั้นเอง ดังนั้นเป้าหมายการถ่ายภาพจึงสำคัญ เพราะจะช่วยให้รู้ว่า จะต้องพกเอาอะไรไปด้วยบ้าง 

2. ศึกษา ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่จะไป

การเดินทาง ต้องขึ้นเครื่องกี่ต่อ ระยะทาง เวลา อุณหภูมิขณะนั้นอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ สภาพอากาศ เพื่อที่จะวางเเผนด้านเสื้อผ้า การเตรียมสีสันของเสื้อผ้า พร็อพที่จะให้ นอกจากนั้นเรื่องไฟฟ้าก็ต้องให้ความสำคัญด้วย เช่น ไฟฟ้าใช้ยังไง ปลั๊กมีกี่ขา ไฟมีกี่โวลล์ (พกปลั๊กพ่วงไปด้วยก็ดีนะ) เพราะในต่างประเทศ ระบบไฟฟ้าไม่ได้เหมือนบ้านเรา อาจจะต้องเตรียมตัวเเปลงไฟ หรือ เเปลงลักษณะของตัวเสียบ เพื่อให้รับกับเต้าเสียบในเเต่ละประเทศได้ 

3. หากระเป๋ากล้องที่ดี ๆ ซักใบ

เลือกกระเป๋าที่ช่วยให้มีการจัดวางอย่างเป็นระเบียบ หยิบใช้ง่ายอย่างเป็นระบบ ป้องกันเเรงกระเเทก กันความเสียหายจากการขีดข่วน หรือกระทบกันเอง กันน้ำ วัสดุเเข็งเเรง เเละที่สำคัญช่วยกระจายเเรง เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อการเเบกที่ไหล่ หรือหลังเพียงจุดเดียว รวมทั้งช่องใส่เอกสารสำคัญที่จะช่วยให้หยิบเพื่อแสดงตัว ต่อเจ้าหน้าที่ได้ง่าย เช่น ช่องเก็บพาสปอร์ต boarding pass กระเป๋าเงิน โทรศัพท์มือถือ โดยมีระบบนิรภัยป้องกันการขโมย หรือไม่ถูกล้วงกระเป๋าไปได้ง่าย ถ้าจะให้ดี เลือกที่ใส่เสื้อผ้า กระติกน้ำได้ด้วยก็ดีนะ จะได้ไม่ต้องพกกระเป๋าเสื้อผ้าเเยกไปอีกใบ

4. พกกล้องเเละเลนส์ไป เอาเฉพาะที่ได้ใช้จริง

การเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมีข้อจำกัดเรื่องน้ำหนักที่จะต้องนำสัมภาระขึ้นเครื่อง เพราะกล้องเเละเลนส์ค่อยข้างบอบบาง เเละเสียหายง่าย จึงไม่เเนะนำให้โหลดใต้ท้องเครื่อง ดังนั้นน้ำหนักที่จะสามารถนำขึ้นไปบนเครื่องเเละเก็บไว้บนที่วางสัมภาระเหนือศีรษะได้ เเค่ 7 กิโลกรัมเท่านั้น ถ้าน้ำหนักเกินก็ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่ม ดังนั้นจึงต้องจำกัดอุปกรณ์ที่จะพกไปท่องเที่ยวด้วย วางเเผนให้ดีว่าจะใช้กล้องตัวไหน เเละเลนส์ตัวไหนบ้าง ไม่ต้องเอาไปเผื่อหลายตัว เพราะถ้าไม่ได้ใช้ก็จะเสียเวลาเเบกไป เเถมการเดินทางต้องใช้ความคล่องตัวจะเเบกกระเป๋าหนัก หรือมีของพะรุงพะรังก็คงจะเที่ยวถ่ายภาพไม่สนุกเอาได้

5. เช็คความพร้อมของอุปกรณ์ ชาร์จเเบตเตอรี่เตรียมไว้ ทุกอันทั้งที่อยู่ในกล้องและเเบตสำรอง 

อุปกรณ์กล้อง หรือเเม้เเต่ตัวกล้องเอง ก็ต้องถูกเช็คความพร้อมด้วย ว่ามีปัญหาการใช้งาน หรืออุปกรณ์ตัวไหน ชำรุดเสียหาย ก็ต้องรีบเเก้ไขก่อนที่จะเดินทาง ถ้าไม่เช็คก่อน พอไปถึงกลับพบว่าอุปกรณ์เสีย ใช้งานไม่ได้ ก็จะเสียเเรงเสียเวลาไปเปล่า เตรียมชาร์จเเบตเตอรี่ให้เต็ม ทั้งในกล้อง เเละสำรอง ถ้าเกิดหาที่ชาร์จกล้องไม่ได้ จะได้ไม่ต้องกังวล อีกอย่างหนึ่งคือ สำรวจด้วยว่า เเบตเเบบไหนนำขึ้นเครื่องไปได้ หรือเป็นข้อห้ามไม่ให้นำขึ้นห้องโดยสารภายในเครื่องบิน

6. อย่าลืม ขาตั้งกล้องคือเพื่อนร่วมทริป

อาจจะคิดว่าพกขาตั้งกล้อง หนักไป ไม่จำเป็น เเต่จริง ๆเเล้ว ขาตั้งกล้องจำเป็นมากในทริปการท่องเที่ยว เพราะนอกจากจะช่วยให้ถ่ายภาพด้วยตัวเองง่ายเเล้ว ยังช่วยในการเพิ่มพระสิทธิภาพการทำงานของกล้องด้วย เพราะการใช้ขาตั้งกล้องทำให้ลดการสั่นไหวที่เกิดขึ้นจากมือและการกดของช่างภาพ จะใช้ได้ดีเมื่อต้องการถ่ายภาพเเบบ long exposure และการถ่ายในที่เเสงน้อย

7. เมมโมรี่การ์ด เตรียมไปความจุเยอะ หลายอันหน่อย (กรณีถ้าไม่ได้พกคอมพิวเตอร์ไปด้วย) 

เพราะถ้าไม่มีที่ถ่ายโอนข้อมูล เมมเต็มจะต้องนั่งคัดรูปเพื่อจะลบ เคลียร์ไฟล์ภาพเพื่อให้มีที่ว่าง ทำให้อาจจะต้องลบภาพบางภาพไปอย่างน่าเสียดาย ดังนั้นพกไปเผื่อด้วยนะ ถ้าคิดว่าจะถ่ายเยอะ ไฟล์ใหญ่ ยิ่งถ้าถ้ายวีดีโอด้วยเเล้ว ต้องคิดเผื่อเรื่องการเก็บและบันทึกข้อมูลด้วยหละ

8. ชุดเช็ดทำความสะอาดกล้อง

เหมือนจะถูกละเลย คิดว่าไม่ต้องเอาไป กลับมาเเล้วค่อยทำความสะอาดก็ได้ เเต่ในบางทริป อาจจะต้องเจอฝุ่น เจอเเดด เจอฝน ดังนั้นอุปกรณ์บำรุงรักษากล้องจึงจำเป็น อย่างน้อยพกผ้าเช็ดเลนส์ เเละน้ำยาเช็ดเลนส์ไปด้วยในเเต่ละทริปก็จะดีมาก ยิ่งถ้าไปเที่ยวทะเล ความเค็มของไอน้ำที่อยู่ในอากาศ จะทำให้กล้องเสียหายได้ถ้าไม่ดูเเลรักษา จำไว้ว่าอุปกรณ์ราคาเเพง ต้องดูเเลให้ดีเพื่อให้ใช้ไปได้นาน ๆ

9. ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย เเละเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด

เวลาเดินทางต้องระวังเรื่องความปลอดภัย ทั้งชีวิต เเละทรัพย์สิน โดยเฉพาะการเดินทางคนเดียว เพราะเสี่ยงต่อการเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพได้โดยเฉพาะเมื่อรู้ว่า กระเป๋าที่เเบกอยู่คือกระเป๋ากล้อง ดังนั้นระมัดระวัง เเละอย่าจดจ่อกับการถ่ายภาพจนลืมป้องกันตัวเอง เเละที่สำคัญอีกอย่างคือ อย่าเสี่ยงชีวิตโดยไม่คุ้มค่า เพียงเพื่อให้ได้ภาพที่ต้องการ เช่น การยืนถ่ายภาพริมขอบเหวที่เเสนอันตราย หรือน้ำตกที่ลื่น ปืนไปบนหลังคาสูงเพื่อให้ได้ภาพวิวของทั้งเมือง เป็นต้น 

เตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่นพาสปอร์ตหาย โดนโจรกรรม ตกเครื่อง ไฟล์ทดีเลย์ เจ็บป่วย จะได้เตรียมเเผนสำรองไว้ ดูประกันการเดินทางเผื่อไว้ด้วยซักหน่อยก็ดี

10. Recheck อุปกรณ์ก่อนที่จะออกเดินทาง

ก่อนออกเดินทาง นำ check list ขึ้นมาดูอีกครั้ง เเละเช็คของทั้งหมด เพื่อให้ไม่พลาด เเละมั่นใจได้ว่า ไม่ลืมอะไรและพร้อมสำหรับการออกทริปเเล้วล่ะ

ไอเดียเเละเทคนิคการถ่ายภาพเที่ยว อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย

Exit mobile version