Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 ไอเดียถ่ายภาพบุคคล สำหรับมือใหม่ด้วยวิธีง่าย ๆ ที่ทำให้ภาพสวยขึ้น

10 ไอเดียถ่ายภาพบุคคล สำหรับมือใหม่ด้วยวิธีง่าย ๆ ที่ทำให้ภาพสวยขึ้น เคล็ดลับในการถ่ายภาพบุคคล เป็นโจทย์การถ่ายภาพที่สุดจะพื้นฐานที่เราได้ยินกันจนชินแล้ว ซึ่งเหมือนจะง่ายนะแต่บ่อยครั้งที่เรากลับรู้สึกว่าในหัวมันว่างเปล่าไปหมด ไม่รู้จะถ่ายภาพคนออกมายังไง ในวันนี้เรามารื้อฟื้นและเริ่มต้นที่จะโฟกัสให้กับการถ่ายภาพบุคคลอีกครั้งนึงกันดีกว่า

Photo by Mohammad Faruque on Unsplash

10 ไอเดียถ่ายภาพบุคคล สำหรับมือใหม่ด้วยวิธีง่าย ๆ ที่ทำให้ภาพสวยขึ้น

1. ใช้แสงธรรมชาติ

แสงธรรมชาติช่วยให้เราได้ผลลัพธ์ในการถ่ายภาพบุคคลที่ดีมาก น้ำหนักของแสงอาทิตย์ที่นุ่มนวลตามช่วงเวลา ความอิ่มตัวของสี เราสามารถเลือกใช้แสงจากหน้าต่างก็ได้ หรือใช้แสงอ่อน ๆ ที่ค่อย ๆ สาดเข้ามาอย่างบางเบา ทำให้เราถ่ายภาพได้อารมณ์ที่นุ่มนวล ทำให้แบบดูน่าหลงใหล และประกายแสงแดดที่อ่อนโยนเวลาโดนผมของแบบ ทำให้ผู้หญิงดูมีเสน่ห์ น่ามองมาก

Photo by Benjaminrobyn Jespersen on Unsplash
Photo by Timothy Paul Smith on Unsplash

2. เลือกใช้พื้นหลังที่ดูคลีน รายละเอียดน้อย ไม่รกจนรบกวนตัวแบบ

บ่อยครั้งที่เราเผลอเลือกใช้ฉากหลังที่มันดูโดดเด่น ตื่นเต้น น่าสนใจ แต่ถ้ามองดี ๆ พื้นหลังอย่างนั้นอาจจะเข้ามารบกวนตัวแบบ หรือแย่งความโดดเด่นจากตัวแบบได้ การที่ภาพบุคคลส่วนใหญ่ถ้าเราสังเกตดี ๆ จะเลือกพื้นหลังที่ดูคลีน รายละเอียดน้อย ไม่รกจนทำให้ตัวแบบถูกรบกวน

Photo by Ren QingTao on Unsplash

เมื่อฉากหลังดูเกลี้ยง จุดสนใจจะตกไปอยู่ที่ตัวแบบ เราสามารถโฟกัสเน้นไปที่อารมณ์ของแบบได้มากขึ้น อารมณ์ของใบหน้า แววตา ท่าทาง สามารถถูกถ่ายทอดไปยังคนดูได้อย่างเต็มที่โดยปราศจากการรบกวนจากฉากหลัง

แต่ก็ขึ้นอยู่กับโจทย์ที่เราวางไว้นะ ไม่ได้บอกว่าห้ามเล่นกับฉากหลังเลย เพราะภาพบุคคลที่เล่นกับฉากหลังก็มีเหมือนกัน ซึ่งเราจะเล่าในข้อต่อไป เพียงแต่ว่าอยากให้เห็นในแง่มุมที่ว่าบางครั้งฉากหลังก็แย่งจุดเด่นจากตัวแบบเราไปเหมือนกัน

Photo by Amina Kitching on Unsplash

อ่านบทความเกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบภาพ

3. เลือกใช้พื้นที่โดยรอบสร้างเรื่องราว จุดสนใจ ให้กับการถ่ายภาพบุคคล

บางครั้งพื้นหลังก็สามารถเล่าเรื่องราวได้เหมือนกัน ข้อนี้เป็นมุมมองอีกทางเลือกนึงสำหรับคนที่อยากถ่ายภาพบุคคลโดยให้พื้นหลังเป็นส่วนนึงของเรื่องราวที่เราให้ความสำคัญของเนื้อหาในภาพขึ้นมา เราอาจจะเล่นกับลายกราฟิตี้ด้านหลังก็ได้ ซึ่งอยู่ที่คอนเซ็ปต์ว่าเราอยากได้อะไรในภาพ

4. ฝึกที่จะพูดคุยกับแบบ เพื่อให้แบบผ่อนคลาย และสามารถโพสท์ท่าได้โดยที่ไม่เขิน

เพื่อผมเคยบ่นผมเสมอว่า การถ่ายภาพบุคคลมันเป็นการพูดคุยและรู้จักแบบ ตอนนั้นผมยังไม่เข้าใจแต่ตอนนี้ตาสว่างละ เมื่อเราเข้าใจธรรมชาติของแบบและตัวแบบเองเกิดความสบายใจ ไว้ใจ เขาก็จะผ่อนคลาย เป็นตัวของตัวเอง และเมื่อนั้นท่าโพสต์ที่เป็นตัวตนของเขาจะเผยให้เราได้เห็น

การที่เราไม่รู้จักทักษะนี้เลย บ่อยครั้งมันทำให้ภาพถ่ายออกมาดูกระด้าง ดูโพสต์ตามแบบปกติทั่วไป บางทีภาพมันดูเฟค ๆ หรือเกร็งไปหน่อย ที่จริงแล้วถ้าเรารู้จักลักษณะของตัวแบบ ตัวแบบผ่อนคลายกับการถ่ายรูป คนที่ได้ผลประโยชน์ที่มากที่สุดก็ช่างภาพนี่แหละ

Photo by Larm Rmah on Unsplash
Photo by Mickael Gresset on Unsplash

5. กำหนดจุดแตกต่างในภาพให้เกิดความน่าสนใจ

แบ่งเฟรมในภาพด้วยการใช้กฎสามส่วนก็ได้ เพื่อให้เกิดน้ำหนัก และจุดสนใจในการถ่ายภาพบุคคล ทำให้เราสามารถถ่ายภาพที่จะสื่อสารกับคนดูได้ง่ายขึ้น การมองไปที่จุดสนใจตามที่เราต้องการ

Photo by oldgreen on eyeem

6. โฟกัสที่ดวงตา

ความมหัศจรรย์ของการถ่ายภาพบุคคลก็คือเราจะมองหาดวงตาของนางแบบโดยอัตโนมัติ และทุกสิ่งทุกอย่างรอบ ๆ จะถูกลดความสำคัญ ด้วยการเบลอฉากหลังหรืออะไรก็แล้วแต่ ดังนั้นดวงตาจะเป็นตัวกำหนดอารมณ์ของคนดูได้เลย ว่าแบบรู้สึกยังไง กำลังสื่อสารอะไรกับคนที่ดูภาพ

7. ถ่ายโดยไม่ให้แบบมองกล้องดู (คนไทยเทคนิคนี้ชิล ๆ มาก)

เป็นการถ่ายภาพแบบไม่ให้แบบมองเข้ามาที่ตัวกล้อง ซึ่งจะทำให้ผู้ชมนั้นมองตามสายตาแบบ ทำให้เราเน้นเรื่องราวหรืออารมณ์ภาพได้เยอะขึ้น ยิ่งถ้าเรากำหนดโจทย์ดี ๆ

Photo by Thought Catalog on Unsplash
Photo by Hisu lee on Unsplash

8. ใช้กรอบภาพจากธรรมชาติในการสร้างจุดสนใจ

เทคนิคการใช้กรอบภาพเล่าเรื่อง อาจจะถ่ายภาพสะท้อนจากกระจกเงาเล็ก ๆ ซึ่งเรามักจะเห็นประจำตอนที่ถ่ายหน้าเจ้าสาวเวลาแต่งหน้า หรือเราจะถ่ายผ่านเฟรมหน้าต่างก็ได้ การทำแบบนี้จะทำให้ภาพถูกพุ่งความสนใจไปที่กรอบและเราพยายามสื่อสารด้วยเรื่องราวที่อยู่ในจุดนั้น

Photo by Allef Vinicius on Unsplash

9. เล่นกับแสงและเงา

ขอยอมรับตามตรงว่าตอนที่เริ่มถ่ายภาพผมมีคติที่เกลียดเงาในภาพมาก ตอนนั้นผมยังไม่เข้าใจเรื่องการถ่ายภาพเท่าไหร่นัก แต่ที่จริงแล้วการเกิดเงาในภาพทำให้ภาพดูมีมิติ มีคอนทราสต์ในภาพ นอกจากนี้สังเกตได้ว่าภาพที่มีเงาช่วยดึงดูดสายตาเราได้นานกว่าปกติ ทำให้เราตั้งใจดู อีกทั้งยังเป็นสไตล์ภาพที่สื่อสารด้านอารมณ์ได้ดีมากอีกด้วย ลองจัดองค์ประกอบพร้อมเล่นกับแสงและเงาดูครับ

Photo by Muhd Asyraaf on Unsplash

10. ถ่ายภาพหลาย ๆ มุมที่ต่างกันบ้าง

เปลี่ยนมุมมองโดยถ่ายภาพลักษณะเดียวกันในมุมที่ต่างกันบ้าง เราจะเห็นเลยว่าจะได้ภาพอีกรูปแบบนึง ซึ่งเวลาถ่ายภาพบุคคลเราอาจจะถ่ายภาพในมุมที่ถนัด และมุมที่เราต้องการแล้ว แต่ถ้าหากมีเวลาเพิ่มอยากให้ลองขยับ ปรับมุมมองในจุดอื่นเพิ่มขึ้นมาอีกหน่อย จะได้ฝึกมุมมองใหม่ที่เพิ่มมากขึ้นครับ

Photo by Lís Clíodhna
Photo by Hernan Sanchez on Unsplash

อ่านบทความสำหรับมือใหม่

– เหตุผลที่ควรใช้โหมด M
– โหมด P A S M แตกต่างกันอย่างไร และควรใช้โหมดไหน
– 10 โหมดถ่ายภาพพื้นฐานที่มือใหม่ต้องรู้

Exit mobile version