Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 เหตุผลสำหรับมือใหม่ ว่าทำไมเราควรฝึกถ่ายวีดีโอ ในช่วงเวลานี้

10 เหตุผลสำหรับมือใหม่ ว่าทำไมเราควรฝึกถ่ายวีดีโอ ในช่วงเวลานี้ ปัจจุบันก็ไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่าอุปกรณ์ในการถ่ายวีดีโอจะมีขนาดที่เล็กลง แต่ประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น และถ่ายวีดีโอได้คมชัดมาก ทำให้คนทั่วไปหลายคนเลือกจะฝึกถ่ายวีดีโอกันแล้ว บ้างก็ขยับไปทำ Channel ทำ Content ของเราเองเลย ในวันนี้เราก็เลยมาคุยกันเรื่องพื้น ๆ แต่ให้มุมมองที่น่าสนใจมากเลย

10 เหตุผลสำหรับมือใหม่ ว่าทำไมเราควรฝึกถ่ายวีดีโอ ในช่วงเวลานี้

1. เราได้ฝึกการเล่าเรื่องเป็นภาพเคลื่อนไหว

การถ่ายวีดีโอนั้นเป็นการเล่าเรื่องที่ต่างออกไปจากภาพนิ่งพอสมควรครับ เพราะว่าภาพนิ่งจะเล่าทุกอย่างในภาพเดียว หรืออย่างมากก็เล่าเป็นภาพชุดที่เรามักเห็นใน Facebook นั่นเองครับ

แต่ว่าสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาเมื่อเราถ่ายวีดีโอคือ เราจะต้องเล่าเรื่องเป็นภาพเคลื่อนไหว เพราะงั้นการวางเรื่องราวเพื่อเล่าเรื่องจะคิดต่างออกไป และจะทำให้เราได้ฝึกเล่าเรื่องเป็นภาพเคลื่อนไหวแทนภาพนิ่งนั่นเอง เหมือนจะไม่มีอะไรแต่ประเด็นนี้คือหัวใจที่ทำให้วีดีโอแตกต่างจากภาพนิ่งครับ

2. เรามีโอกาสในการหาสิ่งที่ชอบมาเล่าเรื่องมากขึ้น

การถ่ายวีดีโอทำให้เห็นการเคลื่อนไหวและรายละเอียดต่าง ๆ ที่ออกมาเยอะมากขึ้น ดังนั้นเมื่อเรามีเรื่องราวที่เราชอบเล่าอยู่แล้ว การถ่ายเป็นวีดีโอก็จะสามารถช่วยให้เรานำเสนอสิ่งต่าง ๆ ได้เยอะขึ้นนะ แล้วคนดูก็สามารถเข้าใจรายละเอียดของสิ่งที่เราจะเล่าได้มากขึ้นด้วยเหมือนกัน

3. การถ่ายวีดีโอเป็นสิ่งใหม่ที่ให้ประสบการณ์ของเราได้มากจากเดิมที่ถ่ายภาพนิ่งเพียงอย่างเดียว

ประสบการณ์ที่เราได้รับจากการถ่ายวีดีโอนั้นจะมีเยอะกว่าภาพนิ่งมากพอสมควรเหมือนกัน เพราะว่าการถ่ายวีดีโอนั้นเราต้องฝึกคิดทุก ๆ Shot ที่จะนำเสนอ ผสมกับเรื่องมุมมอง มุมกล้อง รวมถึงเนื้อหาด้วย นี่ยังมีเรื่องเสียงของวีดีโอด้วยนะ หลาย ๆ อย่างนี้จะทำให้เรามีประสบการณ์ในการเล่าเรื่องที่มากยิ่งขึ้นไปอีกนั่นเองครับ

4. สามารถถ่ายทอดความรู้สึกได้ง่ายขึ้นและสามารถถ่ายทอดเรื่องราวได้มากยิ่งขึ้น

ข้อดีของวีดีโอเวลาที่เราเล่าเรื่องก็คือ เราสามารถที่จะให้คนดูรับรู้ถึงความรู้สึกและอารมณ์ในเรื่องราวของเราได้มากยิ่งขึ้นกว่าเมื่อก่อนที่อาจจะเป็นแค่ภาพนิ่งเพียงอย่างเดียว เพราะมีทั้งเสียง ภาพ จังหวะ สีสัน อารมณ์ความรู้สึกต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในวีดีโอ ซึ่งคนดูสามารถที่จะตีความเนื้อหาและอารณ์ของเราผ่านสิ่งที่เห็นแบบเคลื่อนไหวได้ทันที

5. เรามีโอกาสเรียนรู้เทคนิคใหม่ ๆ ในการนำเสนอเรื่องราว เช่น การถ่ายวีดีโอแบบ Slow Motion, การถ่ายวีดีโอแบบ TimeLapse เป็นต้น

เทคนิคเด็ด ๆ ที่น่าสนใจในการถ่ายวีดีโอนั้นมีเยอะมาก ขอยกตัวอย่างนิดหน่อยอย่างการถ่าย Slow Motion หรือแม้แต่ TimeLapse สิ่งเหล่านี้ทำให้เรามีประสบการณ์เยอะขึ้นไปอีกนะ แนะนำว่าลองถ่ายวีดีโอดูครับ ประสบการณ์เราจะได้เพิ่มขึ้นเยอะมากเลย

6. เราสามารถทำ Channel ของตัวเองได้ง่ายขึ้น เพราะเราสะสมความรู้ไว้รอแล้ว

สำหรับคนที่มีความฝันว่าอยากจะทำ Channel ของตัวเอง ในวันนี้ถ้าหากเราฝึกถ่ายวีดีโอ เราก็สามารถที่จะเริ่มต้นสร้างคอนเทนต์ใน Channel ของเราได้เองแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ง่ายมาก ดังนั้นแนะนำว่าใครมีฝันในการทำคอนเทนต์สำหรับช่องของตัวเอง เริ่มต้นถ่ายวีดีโอในวันนี้ได้เลย

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

7. เราจะเก่งเรื่องของการเล่าเรื่อง การเตรียมเนื้อหา การผลิตคอนเทนต์ในชิ้นงานของเราทั้งภาพนิ่งและวีดีโอมากขึ้น

สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของการทำคอนทเนต์วีดีโอคือ การเล่าเรื่องจะต้องเล่าได้ดูรู้เรื่อง ต่อเนื่องกัน แล้วต้องทำเนื้อหาออกมาให้คนดูเข้าใจด้วย ดังนั้นการคิดเนื้อหา การเล่าเนื้อหา การเตรียมเรื่องราวต่าง ๆ ในคอนเทนต์ของเรา เราจะทำได้ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นประสบการณ์ที่ต่างออกไปนอกเหนือจากการถ่ายภาพนิ่งครับ

8. เราเปิดโอกาสให้ตัวเองได้พบสิ่งใหม่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำวีดีโอ การทำ Channel หรือการพบเพื่อนใหม่ ๆ ที่ชอบในเรื่องเดียวกันนี้ ก็จะทำให้โอกาสในด้านนี้วิ่งเข้าหาเราเหมือนกัน

อีกสิ่งหนึ่งที่ให้ความสำคัญเราได้มาก ๆ ก็คือ เราได้เปิดโอกาสให้ตัวเองได้เจอสิ่งใหม่ ๆ มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการที่เราฝึกถ่ายวีดีโอ ฝึกวางเนื้อหา ฝึกวางเฟรมภาพต่าง ๆ ไว้ในหัวแล้วถ่ายออกมา การตั้งค่ากล้อง เมื่อทำงานออกมา มีคนดูงานของเรา เขาชอบ ก็มีโอกาสใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาหาเราอีก อาจจะเป็นงาน เพื่อน หรือการถ่ายวีดีโอใหม่ ๆ ร่วมกัน เรียกได้ว่าการถ่ายวีดีโอก็สนุกมากเหมือนกันนะแล้วได้โอกาสอะไรใหม่ ๆ เยอะด้วย

9. เราสามารถบันทึกช่วงเวลาความสุขของเราได้เยอะขึ้น นอกเหนือจากภาพนิ่งอย่างเดียว ก็จะมีวีดีโอด้วย

ในช่วงที่เราเดินทางท่องเที่ยว หรือมีกิจกรรมที่ให้ความสุขกับเรา ถ้าเรามีทักษะในการถ่ายวีดีโอ ก็จะทำให้เราสามารถที่จะเล่าเรื่องราวได้เยอะมากขึ้น แล้วก็มีรายละเอียดได้มากขึ้น รวมไปจนถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่ถูกเก็บไว้นั้น ทำให้เราบันทึกความทรงจำได้รายละเอียดเยอะกว่าเดิม น่าคิดถึงกว่าเดิม

10. มุมมอง ความรู้สึก อารมณ์ ที่เราอยากจะสื่อ เมื่อทำเป็นวีดีโอเราสามารถที่จะนำสิ่งเหล่านี้ส่งให้กับคนดูวีดีโอของเราได้

เช่นเดียวกับการถ่ายภาพ การถ่ายวีดีโอก็สามารถสื่ออารมณ์ ความรู้สึก มุมมองเข้าไปหาคนดูได้ด้วย เราสามารถที่จะส่งต่อความสุข หรือความรู้สึกต่าง ๆ ที่เราไปเจอมาแล้วน่าประทับใจให้กับคนดูได้มากขึ้น ดังนั้นถ้าหากเราเป็นคนที่กำลังสนใจว่าจะฝึกถ่ายวีดีโอดีไหม แนะนำว่า.. ลองฝึกดูได้เลยครับ เราจะได้ประสบการณ์อะไรใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

รวมบทความพื้นฐานการถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่


Exit mobile version