Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 เรื่องเกี่ยวกับการถ่ายภาพที่ไม่มีใครบอกมือใหม่

การถ่ายภาพมือใหม่ ในทุกวันนี้เรามีเว็บเพจ บล็อก หรือว่าหนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพอยู่ตลอดเวลา บล็อกผมก็เป็นหนึ่งในนั้นเหมือนกัน และนอกจากนี้ตัวเทคโนโลยีเองก็ยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วย ทำให้การถ่ายภาพเรามีเทคนิคใหม่ ๆ เสมอ แต่ก็ยังมีข้อมูลบางอย่างที่มือใหม่อาจจะยังคิดไม่ถึงในจุดนี้ ซึ่งไม่ค่อยมีใครพูดถึงกันเท่าไหร่ วันนี้ผมก็จะนำประเด็นตรงนี้มาพูดละกันนะครับ

10 เรื่องเกี่ยวกับ การถ่ายภาพมือใหม่ ที่มักไม่มีใครบอก

1. การถ่ายภาพคืองานศิลปะ และต้องใช้ความพยายาม การฝึกฝน ในการเรียนรู้

บ่อยครั้งครับผมเจอเพื่อนหลายคนชอบมาถามว่า อยากได้ภาพแบบนี้ต้องปรับกล้องยังไง ผมเชื่อว่าหลายคนก็เป็นแบบนั้น ในยุคนี้กล้องเรามีเทคโนโลยีต่าง ๆ มากมาย มีฟังก์ชั่นพร้อมที่จะให้เรากดภาพได้สวย แต่นั่นเป็นแค่เครื่องมือผมอยากขยายความตรงส่วนนี้ให้เข้าใจมากขึ้น

การถ่ายภาพ, สอนถ่ายภาพ, พื้นฐานถ่ายภาพ, การถ่ายภาพให้สวย, มือใหม่หัดถ่าย, การจัดองค์ประกอบภาพ, กล้องถ่ายรูป, การถ่ายภาพมือใหม่
Photo by Federico Bottos on Unsplash

เคยสังเกตไหมว่าบางคนมีอุปกรณ์ที่ด้อยกว่าเรา หรือเหมือนกับเรา แต่เรารู้สึกว่าภาพเขาดู “มีอะไรมากกว่า?” เพราะว่าการถ่ายภาพเป็นศิลปะ เป็นการสื่อสารด้วยภาพ มีเรื่ององค์ประกอบ เรื่องมุมมอง การถ่ายทอดอารมณ์ แนวคิด และการเล่าเรื่องใหม่ ๆ อยู่เสมอ เป็นการผสมผสานกันทั้งในเรื่องเทคนิคและความคิดสร้างสรรค์

พูดแล้วอาจจะเจ็บปวดหน่อย ๆ ตอนที่ผมเล่นกล้องแรก ๆ ผมก็เป็นแบบนี้แหละ คิดว่ามีกล้องฟูลเฟรม มีอุปกรณ์ที่ดีที่สุดที่เราจะหาได้ จะทำให้เราได้ภาพสวย ที่จริงแล้วเราได้ไฟล์ที่ดีตามคุณภาพอุปกรณ์ แต่งานของเราจะออกมาดีหรือไม่ดีมันอยู่ที่ศิลปะที่เรามีด้วย ดังนั้นพื้นฐานเรื่องการจัดวางองค์ประกอบก็เป็นเรื่องสำคัญมาก เรื่องสีที่ใช้ในภาพ เรื่องอารมณ์ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้และต้องเรียนรู้ตลอดเวลา สิ่งสำคัญที่สุดคือ “การฝึกฝนอยู่เสมอ”

การถ่ายภาพ, สอนถ่ายภาพ, พื้นฐานถ่ายภาพ, การถ่ายภาพให้สวย, มือใหม่หัดถ่าย, การจัดองค์ประกอบภาพ, กล้องถ่ายรูป image by https://www.pickpik.com/

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง
– วิธีถ่ายภาพด้วยโหมด M สำหรับมือใหม่ใน 7 ขั้นตอน
– เหตุผลที่ควรใช้โหมด M
– โหมด P A S M แตกต่างกันอย่างไร และควรใช้โหมดไหน
– 10 เหตุผลทำไมถ่ายภาพแล้วเบลอ ไม่คม

2. การถ่ายภาพเป็นกิจกรรมที่ ต้องลงทุน และราคาค่อนข้างสูงนะ

การเริ่มต้นถ่ายภาพเนี่ยต้องยอมรับกันก่อนนะว่าอุปกรณ์ของการถ่ายภาพ ราคามันไม่ใช่น้อย ๆ เลยนะครับ ทั้งบอดี้ เลนส์ ขาตั้ง กระเป๋า ของแต่ละอย่างถ้าในระดับเริ่มต้นก็มี 20,000 – 30,000 บาทเข้าไปแล้ว ยิ่งในระดับโปรตัวบอดี้ก็ล่อไปเป็นแสนได้เลย ไหนจะเรื่องของอุปกรณ์เสริมอย่าง เมมโมรี่การ์ด ลายลั่นชัตเตอร์ ชุดไฟต่าง ๆ บอกได้เลยนะว่าการจะเริ่มต้นถ่ายรูปจริง ๆ จัง ๆ ควรเตรียมงบประมาณให้เหมาะสม โดยเฉพาะช่างภาพฟรีแลนซ์ การอัพเกรดอุปกรณ์ในแต่ละครั้ง ราคาไม่น่ารักเท่าไหร่ ต้องวางแผนชีวิตดี ๆ นะครับ

การถ่ายภาพ, สอนถ่ายภาพ, พื้นฐานถ่ายภาพ, การถ่ายภาพให้สวย, มือใหม่หัดถ่าย, การจัดองค์ประกอบภาพ, กล้องถ่ายรูป, การถ่ายภาพมือใหม่ image byhttp://wallpapercrafter.com/

3. ทำใจที่จะต้องแบกอุปกรณ์ที่หนักด้วยนะ

แม้ว่ากล้องยุคนี้จะมีน้ำหนักเบาแล้วก็ตาม แต่ถ้าเริ่มจริงจังแล้วละก็ เลนส์เกรดโปรรวมกับอุปกรณ์อื่น ๆ น้ำหนักอย่างน้อยมี 5 กิโลกรัมแน่นอน นี่ยังไม่รวมเสื้อผ้ากับของจุกจิกเวลาไปเที่ยวถ่ายภาพอีกนะ เรื่องนี้แม้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่การแพลนเตรียมของให้มีน้ำหนักเหมาะสมต่อการไปเที่ยวในแต่ละทริปก็เป็นเรื่องสำคัญ ผมเคยมองเอาความสุขโดยไม่สนอะไร แบก DSLR Full Frame + เลนส์อย่างต่ำประมาณ 4 ตัว หนัก ๆ ทั้งนั้น มีขาตั้งกับเสื้อผ้าด้วย ปีขึ้นเขาไป, เรียกได้ว่าพอถึงยอดแล้วเนี่ย ขาสั่น เหนื่อย ไม่มีอารมณ์ถ่ายด้วย ฮ่า ๆ นึกแล้วขำเลย ถ้าแพลนดี ๆ แต่แรกคงไม่ต้องแบกมากขนาดนั้น เพราะถึงเวลาถ่ายจริงก็คงไม่ได้ใช้เลนส์มากขนาดนั้นแน่นอน

การถ่ายภาพ, สอนถ่ายภาพ, พื้นฐานถ่ายภาพ, การถ่ายภาพให้สวย, มือใหม่หัดถ่าย, การจัดองค์ประกอบภาพ, กล้องถ่ายรูป, การถ่ายภาพมือใหม่

4. การเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับงานเป็นเรื่องสำคัญ

อุปกรณ์แต่ละตัวถูกออกแบบมาให้ตอบสนองการทำงานได้ในจุดที่แตกต่างกันออกไป เช่น เลนส์ Telephoto ก็มีชนิดที่เอาไว้ถ่ายภาพ wildlife พวกภาพสัตว์ป่า ถ่ายนก, Telephoto ก็มีชนิดที่เอาไว้ถ่ายงาน Event ภาพบุคคลเหมือนกัน หรือเลนส์ Portrait ระยะต่าง ๆ ก็ให้ลักษณะภาพที่แตกต่างกัน ถ้ามือใหม่ยังไม่เข้าใจว่าตัวเองจะมีกล้องและเลนส์ไปถ่ายภาพอะไร จะทำให้เกิดคำถามที่ยากจะตอบได้เช่น “ควรซื้อเลนส์อะไรดี” หรือ “อยากได้กล้องถ่ายรูปอ่ะ ซื้อรุ่นไหนดี”, “เลนส์ตัวนี้ กับตัวนั้น ต่างกันยังไง แล้วควรใช้ตัวไหน” อะไรแบบนั้น บ่อยครั้งมือใหม่ได้กล้องกับอุปกรณ์ที่ถูกเชียร์ขายโดยพนักงานบ่อย ๆ ก็เพราะประเด็นนี้เหมือนกัน สุดท้ายกลับรู้สึกว่าเราไม่ได้กล้องที่ตอบสนองตามอย่างที่เราอยากได้ก็มี ดังนั้นเราควรรู้ว่าเราจะถ่ายภาพอะไร และควรใช้อุปกรณ์แบบไหน จากนั้นค่อยไปหาซื้อมาก็ได้

การถ่ายภาพ, สอนถ่ายภาพ, พื้นฐานถ่ายภาพ, การถ่ายภาพให้สวย, มือใหม่หัดถ่าย, การจัดองค์ประกอบภาพ, กล้องถ่ายรูป, การถ่ายภาพมือใหม่

5. อุปกรณ์ไม่ใช่ทุกอย่างของการถ่ายภาพ

ผมเจอหลายคนที่มี mindset เกี่ยวกับว่าอุปกรณ์ที่ดีที่สุด จะนำภาพที่ดีที่สุดมาให้ แล้วพอไปถ่ายกลับรู้สึกว่าทำไมเขาถ่ายภาพสวย ๆ ไม่ได้แบบที่ตั้งใจ สุดท้ายแล้วก็ต้องค่อย ๆ อธิบายว่าอุปกรณ์มันสำคัญนะ แต่มันไม่ใช่ทั้งหมดของการถ่ายภาพเลย

อุปกรณ์นำพาซึ่งโอกาส ความสะดวก จังหวะที่ดี ในการถ่ายภาพมาให้ แต่ภาพจะสวยหรือไม่สวย จะสามารถจัดการกับปัญหาในการถ่ายภาพที่เกิดขึ้นได้มากหรือน้อย อยู่ที่การฝึกฝนและการสั่งสมประสบการณ์ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ดังนั้นอยากให้มือใหม่เข้าใจครับว่าการถ่ายภาพนั้นก็ยังเป็นเรื่องของศิลปะและการฝึกฝนอยู่นะ

การถ่ายภาพ, สอนถ่ายภาพ, พื้นฐานถ่ายภาพ, การถ่ายภาพให้สวย, มือใหม่หัดถ่าย, การจัดองค์ประกอบภาพ, กล้องถ่ายรูป, การถ่ายภาพมือใหม่
Photo Credit — https://unsplash.com/@jaywennington

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง
– ISO คืออะไร รวมทุกอย่างที่ต้องรู้ของ ISO สำหรับมือใหม่ตั้งแต่ต้นจนจบ
– วิธีการใช้ Auto ISO สำหรับมือใหม่ และการตั้งค่าไม่ให้ Noise เยอะเกินไป
– Triangle Exposure Basic เคล็ดลับการตั้งค่า Speed – ISO – Aperture พื้นฐานที่คนถ่ายภาพต้องรู้

6. กว่าจะประสบความสำเร็จ หรือจะทำให้ได้ดั่งใจ ต้องใช้เวลานะ

เมื่อเราได้กล้องถ่ายรูปตัวแรก หรือครั้งแรกมันน่าตื่นเต้นและสนุกสุด ๆ ดังนั้นเราอาจจะเลือกถ่ายภาพทุกวันเลยก็มี แต่เราอาจจะเกิดความท้อบ้างเมื่อเรารู้สึกว่าทำไมเพื่อนถ่ายสวยกว่า หรือเราอาจจะรู้สึกว่าทำไมเราถ่ายภาพสวย ๆ บ้างไม่ได้เลยล่ะ อะไรแบบนั้น หรือบางครั้งความท้อแท้อาจจะทำให้เรายอมแพ้ในการฝึกฝนก็ได้ เพราะเราอาจจะรู้สึกว่าทำไมมันยากแบบนี้

อยากให้เข้าใจว่ากว่าจะถ่ายได้ภาพสวย ๆ นั้นมีหลายต่อหลายอย่างต้องฝึกฝน มีตั้งแต่ความคิด ความเข้าใจในการถ่ายภาพ ไปจนถึงเรื่องของการฝึกประสบการณ์ในการถ่ายภาพ นำภาพกลับมาโปรเซสต่อ เรื่องการทำสี การรีทัช มีเยอะแยะครับ ดังนั้นทุก ๆ อย่างต้องใช้เวลาและฝึกอย่างต่อเนื่องนะ ผมเป็นกำลังใจให้ครับ

การถ่ายภาพ, สอนถ่ายภาพ, พื้นฐานถ่ายภาพ, การถ่ายภาพให้สวย, มือใหม่หัดถ่าย, การจัดองค์ประกอบภาพ, กล้องถ่ายรูป, การถ่ายภาพมือใหม่

7. โลกโซเชียลไม่ใช่เพื่อนที่ดีเสมอไป

การที่เราอัพภาพลงโซเชียลเพื่อทดสอบฝีมือ แต่พึงระลึกไว้เสมอว่า Like เยอะ ไม่ได้แปลว่าภาพเราสวยนะ บางคนอาจจะกดเพื่อเป็นกำลังใจให้เรา หรือบางคนอาจจะยังไม่กล้าวิจารณ์ภาพเรา (เกรงใจ) วิธีแก้คือเข้ากลุ่มของสังคมออนไลน์ที่เน้นด้านการฝึกถ่ายภาพจริงจังไปก็ได้ แต่ระวังคำวิจารณ์นิดนึง หัวใจเราต้องเปิดกว้างที่จะรับคำสอน มันอาจทำให้เรารู้สึกแย่ บ้าง แต่ส่งผลดีกับภาพของเราในอนาคตแน่นอนครับ

การถ่ายภาพ, สอนถ่ายภาพ, พื้นฐานถ่ายภาพ, การถ่ายภาพให้สวย, มือใหม่หัดถ่าย, การจัดองค์ประกอบภาพ, กล้องถ่ายรูป, การถ่ายภาพมือใหม่
Photo by Ben Kolde on Unsplash

8. ต้องรู้จักการไปรอก่อนเวลาหลายชั่วโมง อยากได้ภาพพระอาทิตย์ตกตอนหกโมง บ่ายสามต้องพร้อมแล้วก็มี

บางคนคิดว่าถ่ายภาพแสงเย็นช่วง Twilight เป็นเรื่องสนุกและสบาย ผมเคยชวนเพื่อนไปถ่ายแบบนี้ ผมถึงกับต้องเตือนเลยว่าอย่าทำแบบนี้ ต้องเตรียมตัว ต้องไปเผื่อ บางครั้งถึงกับต้องสอนว่า ผมไม่รอนะถ้าจะต้องไปก่อนผมก็ต้องไป เพราะแสงไม่ได้รอเรา

การที่เราจะเอาภาพในช่วงเวลาไหน เช่น หกโมงเย็น บ่ายสามเราต้องพร้อมแล้ว เพราะต้องรอ เตรียมตัวให้พร้อม อาจจะต้องแย่งมุมกับคนอื่น อาจจะมีโอกาสให้ถ่ายได้แค่แปปเดียว ทุกอย่างเราต้องจัดเตรียมล่วงหน้าให้พร้อมเสมอ

การถ่ายภาพ, สอนถ่ายภาพ, พื้นฐานถ่ายภาพ, การถ่ายภาพให้สวย, มือใหม่หัดถ่าย, การจัดองค์ประกอบภาพ, กล้องถ่ายรูป, การถ่ายภาพมือใหม่ Image par StockSnap on Pixabay

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง
– 10 เหตุผลทำไมถ่ายภาพแล้วเบลอ ไม่คม
– 9 ข้อผิดพลาดที่เป็นเหตุถ่ายแล้วภาพเบลอ และวิธีแก้ไข

9. การแต่งภาพเป็นแค่เครื่องมือและเป็นแค่ส่วนหนึ่งของการถ่ายภาพ

การแต่งภาพเป็นแค่กระบวนการหนึ่งในการทำให้ภาพสมบูรณ์ขึ้น แต่ว่าการที่จะได้มาซึ่งภาพสวย ๆ เหมาะสมกับการแต่ง หรือภาพที่่มีเรื่องราวสมบูรณ์ โปรแกรมแต่งภาพไม่ได้ช่วยทุกเรื่องนะ ดังนั้นมันจะย้อนกลับไปข้อแรก ๆ เลยคือเรื่องของการฝึกฝน และการทุ่มเทให้กับศิลปะ การใช้เวลาเก็บประสบการณ์ไปเรื่อย ๆ ครับ

สอนถ่ายภาพ, พื้นฐานถ่ายภาพ, การถ่ายภาพให้สวย, มือใหม่หัดถ่าย, การจัดองค์ประกอบภาพ, กล้องถ่ายรูป,

10. เกาะกระแสการถ่ายภาพบ้างในโลกออนไลน์บ้าง จะทำให้เราสนุกขึ้น และมีเพื่อนช่วยไกด์แนวทางในการถ่ายภาพ สิ่งสำคัญคือมีเป้าหมายใหม่ ๆ ที่ท้าทายตลอดเวลา

ในการถ่ายภาพตามกลุ่มบ้างครั้งจะมีกิจกรรมที่จัดขึ้นกันเองเช่น ช่วงนี้ให้โพสต์ภาพลากไฟ, หรือลากน้ำตก, หรือว่าถ่ายภาพดาว เป็นต้น ดังนั้นการที่เกาะกระแสของกลุ่ม เราจะเห็นภาพในลักษณะเดียวกันแต่ต่างมุมมองมาก ๆ เห็นการใช้เทคนิคของคนเก่ง ๆ หลายคน รวมถึงกระบวนการในการเตรียมตัว การถ่าย การตกแต่งแก้ไข เยอะแยะเลย แนะนำว่าเกาะกระแสบ้างก็ได้นะครับ จะทำให้เราสนุกกับการถ่ายภาพมากขึ้นจ้า

สอนถ่ายภาพ, พื้นฐานถ่ายภาพ, การถ่ายภาพให้สวย, มือใหม่หัดถ่าย, การจัดองค์ประกอบภาพ, กล้องถ่ายรูป,

อ่านบทความเสริมที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนี้
– 7 เรื่องง่าย ๆ ที่ทำให้ภาพถ่ายสวยขึ้นแต่หลายคนกลับมองข้าม

Exit mobile version