Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 Tips การเตรียมตัวถ่ายภาพ Landscape ให้ Safety ปลอดภัยตลอดทริป

10 Tips การเตรียมตัวถ่ายภาพ Landscape ให้ Safety และปลอดภัย มีเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้ช่างภาพสาย landscape เป็นที่นิยม คือ การได้เข้าใกล้ธรรมชาติ เเละมีประสบการณ์ชีวิตที่น่าตื่นเต้น  การออกเดินทางเพื่อเข้าไปในสถานที่ที่ไม่รู้จักเเละไม่คุ้นเคย เเต่สิ่งสำคัญที่อยากจะให้คิดไว้ด้วย ก็คือการระมัดระวัง เรื่องความปลอดภัย 

10 Tips การเตรียมตัวถ่ายภาพ Landscape ให้ Safety และปลอดภัย

1. คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับเเรก

อย่าพยายามเอาตัวเองเข้าไปเสี่ยง เช่น หน้าผาที่สูงชันบนยอดของน้ำตก ที่เปียก เเละลื่น การปีนเขาหรือหน้าผา เพื่อให้ได้ภาพมุมสูงที่น่าประทับใจ ก็จริงที่จะได้ภาพที่น่าสนใจ เเละมุมมองที่เเตกต่าง จริง ๆเเล้ว การใช้โดรนในการถ่ายภาพ ก็ช่วยลดความเสี่ยงของการปีนป่ายในที่สูงได้ มีภาพที่ดูโดดเด่นได้โดยไม่ต้องเสี่ยงก็มีเยอะนะ ดังนั้นอย่าเสี่ยงมาก ให้ดูเรื่องความปลอดภัยก่อน 

2. หาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่

ก่อนที่จะออกเดินทางเพื่อไปยังจุดถ่ายภาพ หาข้อมูลให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะหาได้ ต้องเดินทางกี่วัน เดินทางอย่างไร มีจุดไหนที่เสี่ยง หรือเป็นอันตรายที่ต้องเจอหรือไม่ ถ้าไม่หาข้อมูลก่อน อาจจะลำบาก เเละเสี่ยงซึ่งยากที่จะหลีกเลี่ยงได้ 

อาจจะลองใช้ Google Maps เพื่อดูสภาพภูมิประเทศคร่าว ๆ เก็บเเผนที่ไว้ในมือถือ หรือพิมพ์ออกมา ในกรณีที่ไม่มีสัญญาณ ก็จะยังสามารถเดินทางไปถึงจุดหมายได้ 

3. พกเเผนที่ไปด้วย (ถ้าไปแค่สถานที่ถ่าย Landscape ยอดนิยม Google Maps ก็พอนะ)

ตอนนี้ GPS บนมือถือทำหน้าที่ในการนำทางอย่างเเพร่หลาย เเต่บางครั้งการพกเเผนที่ติดตัวไปด้วย ก็ยังเป็นตัวเลือกที่ชาญฉลาด โดยเฉพาะการออกเดินทางไปที่ไกลตัวเมือง ในป่า หรือเช่นการเดินป่า ปีนเขา ก็ต้องใช้การนำทางที่เเม่นยำด้วย เพื่อจะได้ไม่หลงทางอยู่กลางป่า อย่างกรณีที่เดินทางเป็นระยะเวลานาน เเบตเตอรี่ในมือถือหมด เเปนที่กระดาษก็ยังคงใช้ได้ เเละเป็นประโยชน์อย่างมาก ดังนั้นการเตรียมตัว โดย การเตรียมเเผนที่ไว้ หรือ พิมพ์เส้นทางการขับรถใส่กระดาษไว้ ก็เป็นเเผนสำรองที่มีประโยชน์ และใช้ได้ในกรณีฉุกเฉิน

4. ไม่เดินทางเพียงลำพัง

ในการถ่ายภาพชีวิตสัตว์ป่า หรือการเดินขึ้นยอดเขาเพื่อถ่ายวิวพระอาทิตย์ขึ้น ซึ่งการเดินทางเข้าป่า หรือปีนเขา เพื่อจะไปถ่ายภาพนั้นถ้าเป็นไปได้ ไม่ควรจะเดินทางไปเพียงลำพัง  การเดินทางเป็นกลุ่มจะช่วยป้องกันจากอันตราย เช่น สัตว์ทำร้าย หรือในกรณีที่เกิดเรื่องฉุกเฉินขึ้น และถ้าหากจะเป็นต้องเดินทางเพียงลำพัง ก็ต้องหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในระหว่างการเดินทางให้มากที่สุด

5. บอกใครสักคนไว้ด้วยว่าจะเดินทางไปไหน

การปีนเขา เดินป่า ไม่ว่าจะไปเพียงลำพัง หรือไปเป็นกลุ่มก็ตาม ต้องบอกข้อมูลกับใครสักคนไว้ ทั้งเเผนการเดินทาง วิธีการเดินทาง จำนวนคนหรือหลุ่มที่เดินทางด้วย เพื่อเมื่อเกิดแะไรขึ้น จะได้มีข้อมูล เเละขอความช่วยเหลือได้ อาจจะให้แอพพลิเคชั่นในมือถือ หรือนาฬิกา เพื่อติดตามตัว เเละเเจ้งตำเเหน่งว่าตอนนี้อยู่ที่ตำเเหน่งไหนก็ได้

6. สวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสม

เสื้อผ้าที่เหมาะสมจะช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้น เช่น เมื่อวางเเผนการเดินทาง ต้องรู้ว่าอากาศเป็นอย่างไร ต้องเตรียมเสื้อผ้า รองเท้าชนิดพิเศษ หรืออุปกรณ์ชนิดไหนไปบ้าง ในบางสถานที่อากาศเปลี่ยนเเปลงฉับพลัน ดังนั้น ต้องมีการวางเเผนสำรองไว้ด้วย เช่นเสื้อผ้า หรือรองเท้าสำรอง เสื้อกันฝน อุปกรณ์เดินป่า 

7. พกอุปกรณ์นิรภัยเอาไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน

ไม่จะเป็นต้องพกอุปกรณ์นิรภัยเต็มกระเป๋า หรือพกไปมากมาย เเค่อุปกรณ์เบื้องต้นเช่น ไฟฉาย ไฟเเชค มีด มีอาหารและน้ำสำรองติดตัวไปด้วย

8. พกน้ำติดตัวเสมอ

เมื่อไหร่ก็ตามที่ออกนอกสถานที่ ควรพกน้ำดื่มไปด้วย ยิ่งการเดินทางไกล เดินเข้าไปลึก หรือปีนเขา เข้าป่า น้ำเป็นสิ่งจำเป็นมาก ในพื้นที่บางจุด ความสูงอาจะเป็นปัญหา การพกน้ำไปด้วยจะช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ ค่อย ๆจิบระหว่างเดินทาง ไม่ควรดื่มจำนวนมากต่อครั้ง เพราะจะเป็นปัญหาเรื่องการเข้าห้องน้ำได้

9. ปล่อยให้เป็นตามกฏของธรรมชาติ 

การถ่ายภาพสัตว์ป่า ชีวิตสัตว์ ต้องให้พื้นที่กับสัตว์เหล่านั้น ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว หรือรบกวน กับเหตุการณ์ใด ๆ  รวมทั้งไม่อยู่ใกล้สัตว์ป่าเหล่านั้นมากเกินไป ก่อนที่จะเข้าไปถ่ายภาพก็ต้องศึกษาหาข้อมูลให้พร้อมก่อน เช่นวิถีชีวิตสัตว์ กิจวัตร หรือพฤติกรรมของสัตว์ เพื่อจะเข้าใจ เตรียมตัว เเละระวัง 

10. เตรียมตัว เเละตื่นตัวเสมอ

เมื่อจดจ่ออยู่กับการถ่ายภาพ ก็เป็นเรื่องง่ายที่จะลืมว่า ต้องระมัดระวังอะไรบ้าง  อันตรายตรงจุดไหน ดังนั้นช่างภาพสาย Landscape ต้องตื่นตัว ระเเวดระวังเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอื่นตามมาได้ เช่น การถ่ายภาพสถานที่ธรรมชาติ ก็ต้องระวังเรื่องความปลอดภัยจากธรรมชาติ เเต่ถ้าหากอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนก็ต้องระวังมิจฉาชีพด้วย

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

source : https://contrastly.com/

Exit mobile version