Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

12 วิธีถ่ายภาพ Cityscape สำหรับมือใหม่ ให้ดูน่าสนใจ มีเรื่องราว และสนุกกับการเดินทางมากขึ้น

12 วิธีถ่ายภาพ Cityscape สำหรับมือใหม่ มีข้อดีคือเป็นสถานที่ซึ่งเราสามารถหาข้อมูลก่อนไปถ่ายได้เยอะ ตัวแบบไม่เหนื่อย แล้วก็เป็นภาพที่ถ่ายทอดอารมณ์ของแต่ละเมืองที่ไปเที่ยวได้ดี เพราะงั้นเราสามารถที่จะเตรียมตัวหรือทำการบ้านก่อนไปถ่ายได้นะ และการจะถ่ายให้สวย เป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินไปสำหรับมือใหม่ด้วยนะ ทำตาม 12 ข้อนี้เเล้ว จะช่วยให้ถ่ายภาพ cityscape ได้ดีขึ้น 

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

12 วิธีถ่ายภาพ Cityscape สำหรับมือใหม่ ให้ดูน่าสนใจ มีเรื่องราว และสนุกกับการเดินทางมากขึ้น

1. หาสถานที่ถ่ายภาพที่มีความน่าสนใจ ควรดูจากหนังสือภาพ หรือหนังสือท่องเที่ยวไว้อ้างอิงได้เลย

อันดับเเรกคือ ต้องหาสถานที่ให้ได้ โดยหลักการแล้วถ้าเป็นคนที่ไปถ่ายภาพก่อนแล้วเที่ยวทีหลังจะค่อนข้างก็คงจะพอเข้าใจ เราสามารถทำการบ้านเรื่องสถานที่เหล่านั้นได้ก่อนเดินทางด้วย ซึ่งโลเคชั่นที่แนะนำควรมีมุมที่ไม่ถูกบดบัง ส่วนมากจะนิยมการถ่ายภาพให้เห็นสะพาน หรือให้เห็นเเม่น้ำหรือทะเลสาบอยู่ด้านหน้า เพราะภาพเงาสะท้อนน้ำของตึก มันจะดูน่าสนใจมากเลย รวมถึงเส้นถนนก็จะเป็นเส้นนำสายตาในหลาย ๆ จุด

เราอาจจะเลือกยอดตึก หรือบนหลังคาของตึก เช่น ร้านอาหาร หรือ บาร์ แต่ควรสำรวจหรือหาข้อมูลเสมอนะ ว่าพื้นที่ไหนให้ใช้ขาตั้งได้บ้าง เพราะบางสถานที่อาจจะเรื่องของการห้ามใช้ขาตั้ง โดยเฉพาะยอดตึก บาร์ อาจจะมีข้อบังคับตรงนี้อยู่

2. ตรวจสอบสภาพภูมิอากาศ ก่อนออกไปถ่ายภาพ

ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพเเนวไหนก็ตาม ถ้าต้องถ่ายภาพนอกอาคารเเล้วล่ะก็ ตรวจสอบสภาพอากาศซะหน่อย วันไหนฝนตกฟ้าปิดอาจจะต้องเตรียมอุปกรณ์กันฝนไปด้วย  จริง ๆ เเล้ว วันที่มีก้อนเมฆทึบ ครึ้มฝน ก็จะช่วยให้ภาพดูมีมิติได้เหมือนกัน แต่เตรียมตัวไว้ก็ดีเรื่องสภาพอากาศ แม้ว่าใช่อยู่เราควบคุมปัจจัยอะไรไม่ได้ แต่จะทำให้เรามีแผนสองเสมอ เช่น ถ้าไปแล้วฝนตก เราควรจะเปลี่ยนแผนไปถ่ายที่ไหน หรือแนวการถ่ายควรปรับเป็นแบบไหน เป็นต้น

3. รู้ว่าควรจะถ่ายภาพเวลาไหนของวัน (ก็คือเรื่องของการเลือกเวลาให้ถูกนั่นเอง)

โดยทั่วไป ช่างภาพสาย landscape จะหาเวลาที่สถานที่ถ่ายภาพนั้น มีช่วงเเสงที่สวยที่สุดของวันเช่น ช่วงเช้า เย็น ค่ำ หรือที่เรียกกันว่า ช่วง Golden hour หรือ Blue Hour นั่นเเหละ เพราะช่วงเวลาที่ดีที่สุดนั้นจะยิ่งกระตุ้นให้ภาพ ดูโดดเด่นเเละสวยงามมากยิ่งขึ้น ดังนั้น ต้องสังเกตว่า ช่วงเเสงเวลาไหน ที่จะช่วยให้ตัวเเบบดูเด่นขึ้นมา

4. ต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรบ้าง

โดยหลักแล้วเอาเลนส์ในระยะที่เรามีก่อน ซึ่งปกติก็แนะนำเลนส์มุมกว้างและเลนส์ที่มีช่วงซูมเยอะหน่อยถ้าเป็นไปได้ เพราะการถ่ายภาพ ​Cityscape เราเล่าเรื่องได้หลายมุมมองนะ มุมกว้างก็จะให้อารมณ์อีกแบบ ส่วนเลนส์แคบก็ให้การเล่าเรื่องที่สะท้อนความรู้สึกอีกอย่างเหมือนกัน

นอกจากนี้สิ่งที่ขาดไม่ได้คือขาตั้งกล้อง และถ้ามีพวก Landscape Filter อย่าง ND Filter, PL Filter ก็จะช่วยให้เราถ่ายภาพที่สวยงามได้มากขึ้นครับ

5. ใช้ Landscape Filter เพื่อทำงานกับแสงได้มากขึ้น

ในการถ่ายภาพ Cityscape ก็เหมือน ๆ Landscape นั่นแหละ บางครั้งเราก็อยากที่จะใช้ Effect จาก Shutter Speed หรือการทำงานกับแสงเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ เช่น การเปิด Shutter Speed นาน ๆ ในตอนกลางวันเพื่อให้ก้อนเมฆที่เคลื่อนไหวเกิดอาการเบลอ การจะเปิด Shutter Speed ได้นานขนาดนั้น ND Filter ก็ต้องใช้แน่นอน

หรือจะเป็น PL Filter ในการตัดแสงสะท้อนออกจากภาพ เราก็สามารถที่จะได้รายละเอียด สีสันในภาพมากยิ่งขึ้นด้วย ปัจจุบันจะมีฟิลเตอร์สำหรับถ่ายแสงในเมืองด้วยนะอย่าง Natural Night Filter ก็จะทำให้เราถ่ายภาพได้สีสันในเมืองที่สวยมากขึ้นก็มี

6. ไปให้เร็วกว่าเวลาถ่ายภาพจริง (ควรไปถึงสถานที่ก่อนเวลาถ่ายเสมอ)

ถึงเเม้ว่าการถ่ายภาพ Cityscape ตัวเเบบจะไม่หนีไปไหน เเต่การที่ไปถึงก่อนจะเพิ่มโอกาสให้ได้ลองไปหาที่ใกล้ ๆ หรืออาจจะมีมุมใหม่ที่ดูน่าสนใจเพิ่มขึ้น  เเละยังให้เวลาในการคิด ในการจัดวางองค์ประกอบของภาพให้มากขึ้น 

7. ระมัดระวังเรื่องขอบโค้งในภาพ ที่เกิดจากตัวเลนส์

ให้ระวังการโค้งของขอบภาพ ส่วนใหญ่จะเกิดจากเลนส์มุมกว้างซะมากกว่า เรามักจะเรียกว่า Distrotion แต่ด้วยที่มือใหม่ก็จะเรียกขอบโค้งตามภาษาพูดแหละ สังเกตว่าถ้าเรามีเลนส์มุมกว้างมาก ๆ ขอบโค้งก็จะเกิดขึ้นตาม ซึ่งเราสามารถแก้ได้ 2 จุดหลักคือ

อย่างแรก เลือกซื้อเลนส์ที่ให้ Distrotion น้อย ๆ (ส่วนใหญ่ก็แพงอยู่)
อย่างที่สอง แก้ไขด้วย Software อาจจะต้องใช้ทักษะเยอะหน่อย และก็ต้องปรับวิธีในการถ่ายมาซัพพอร์ตการแก้ไขของเราด้วย

แต่ถ้าเอาสนุกและมีความสุขกับการถ่ายภาพผมแนะนำให้ฝึกถ่ายก่อนแล้วก็ค่อย ๆ เรียนรู้การแก้ไขเท่าที่เราพอจะทำได้ก็พอนะ

8. พยายามซูมเพราะเน้นรายละเอียด ตัดสิ่งที่รบกวนออกไปบ้างก็ดีนะ

การถ่ายภาพมุมกว้างของเมือง ก็จะได้ภาพที่น่าสนใจเเบบหนึ่ง ซึ่งจะเห็นในภาพรวม เเต่ถ้าซูมเข้า เพื่อเจาะดูรายละเอียด โดยใช้เลนส์ทางยาว หรือเลนส์ซูม ก็จะช่วยให้ได้ภาพอีกลักษณะหนึ่งที่ดูน่าสนใจ เเละต้องไม่กล้วที่จะลองถ่ายเเบบเจาะเน้นรายละเอียดดูด้วย เผื่อจะได้ภาพที่ดูเเตกต่าง เเละมุมดูไม่ซ้ำใคร  

9. ใช้การจัดองค์ประกอบภาพ เพื่อให้ภาพดูโดดเด่นที่สุด

การถ่ายภาพ cityscape ก็ต้องใช้เวลาเพื่อจัดภาพเล็กน้อย อย่ารีบ หรือใจร้อนเพราะการจัดเฟรม ต้องคิดเเละหา ซึ่งในบางครั้ง ต้องเตรียมอุปกรณ์เพื่อสร้างเฟรมของรูปออกมาเองเลยนะ ดังนั้นก่อนที่จะถ่าย ต้องวิเคราะห์วิว การมอง การวางตำเเหน่ง ซึ่งกฏพื้นฐานที่ใช้อยู่ก็คือ กฏสามส่วนนั่นเเหละ (จริง ๆ ก็มีมากกว่านี้เยอะ) à¸–้าถ่ายเเล้วรู้สึกยังไม่ใช่ ลองเปลี่ยนมุมมอง เดินหามุมให้รอบดู เเล้วจัดภาพให้สมดุล เท่านี้ ภาพก็จะดูดีขึ้น ดูโดดเด่นขึ้นเเล้วล่ะ 

10. สร้าง Foreground ให้น่าสนใจ 

การมี foreground ที่น่าสนใจ จะช่วยดึงความสนใจเข้าไปที่รูปได้ เช่น การถ่ายบึง หรืออ่างน้ำ ที่มีเรือจอดอยู่ อาจจะใช้เรือเพื่อเป็น foreground ก็ได้ ถ่ายภาพโดยการวางกล้องให้อยู่ระนาบเดียวกับพื้น เเล้วถ่ายขึ้นไปตรงที่เรือจอดอยู่ ส่วนพื้นหลังเป็นตึงสูง มีไฟฟ้าจากช่องหน้าต่าง ก็เป็นภาพที่น่าดึงดูดความสนใจไม่น้อยทีเดียว

11. การตั้งค่ากล้อง à¹„ม่มีกฎตายตัว แค่ฝึกสังเกตตัวเองและการถ่ายภาพว่าควรตั้งออกแบบมาไหน เพื่อตอบโจทย์อะไร

ไม่มีกฏตายตัว หรือสูตรในการตั้งค่ากล้อง ขึ้นอยู่กับว่าความต้องการที่เราจะได้รูปนั้นควรตั้งแบบไหนเพื่อที่จะตอบโจทย์ตรงนั้น พยายามทำความเข้าใจความสัมพันธ์ของสามค่าคือ Shutter Speed, ISO, Aperture เพราะจะช่วยในการถ่ายภาพทุกประเภท ที่สำคัญคือ ขาตั้งกล้อง เพราะจะช่วยให้ภาพไม่เบลอที่เกิดจากการสั่นไหวของกล้องถ่ายรูป หรือมือของช่างภาพเวลากดชัตเตอร์ พยายามลองฝึก เเละทำความเข้าใจ ก็จะช่วยให้ใช้งานคล่องขึ้นได้ 

สำหรับคนที่เป็นมือใหม่ลองอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่อง Triangle Exposure ดูได้นะครับ

12. ลองฝึกและหาข้อมูลเกี่ยวกับการถ่ายภาพเพื่อให้เอฟเฟกต์ที่หลากหลายมากขึ้น

โดยส่วนใหญ่พื้นฐานเราก็จะรู้ว่าถ้าถ่ายภาพช่วงค่ำ ๆ จะทำให้เราได้ Shutter Speed ที่นานขึ้น เพราะแสงสว่างน้อยลง เส้นไฟที่ถนน(รถ)จะลากเป็นเส้นยาว ๆ ได้ แต่ถ้าหากเราใช้ ND Filter มาลดแสงในตอนกลางวันล่ะ เราก็จะได้เมฆที่เคลื่อนที่เป็นต้น การถ่ายภาพไม่มีสูตรตายตัว ดังนั้นอยากให้ลองศึกษาเทคนิคใหม่ในการถ่ายภาพอยู่เสมอ แล้วทดลองทำดู จะทำให้เราถ่ายภาพได้สวยขึ้นนะ

เรียบเรียงข้อมูลจาก : https://expertphotography.com/cityscape-photography-tips/

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version