Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

12 ไอเดียถ่ายภาพสถาปัตยกรรม ให้สวยโดดเด่นไม่ซ้ำใคร

12 ไอเดียถ่ายภาพสถาปัตยกรรม ให้สวยโดดเด่นไม่ซ้ำใคร ภาพถ่ายสภาปัตยกรรมอาจจะเป็นภาพที่ดูน่าเบื่อได้ ถ้าหากมองว่าเป็นเพียงเเค่การถ่ายสิ่งปลูกสร้าง เเต่ภาพสิ่งปลูกสร้างนั้นเอง ที่สามารถสร้างให้มีความสนใจ โดยการสื่อเเละเเสดงออกถึงความยิ่งใหญ่ ความซับซ้อน เเละการออกเเบบอย่างตั้งใจของผู้สร้าง ดังนั้น หน้าที่ของช่างภาพ คือการถ่ายทอดสิ่งเหล่านั้นผ่านภาพ เเละเน้นให้เป็นถึงความสวยงาม ความเเข็งเเกร่ง หรือจุดเด่นที่น่าสนใจของสถาปัตยกรรมเเห่งนั้น

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

12 ไอเดียถ่ายภาพสถาปัตยกรรม ให้สวยโดดเด่นไม่ซ้ำใคร

1. หามุมมองใหม่ ๆ ควรสะสมไอเดียจากสื่อหลายที่หน่อยไว้เป็น Reference ด้วยยิ่งดี

โดยปกติเเล้ว ภาพของสถาปัตยกรรมต่าง ๆ จะถูกถ่ายภาพในระดับสายตา หากลองที่จะเปลี่ยนมุมมองบ้างเช่น การถ่ายโดยเป็นภาพมุมเงย หรือเสยขึ้น เเบบ worms eye view โดยการถ่ายตึกสูงด้วยการมองจากฐานตึก หรือถ่ายเสยขึ้นไป (จริง ๆ ควรมี Reference เก็บไว้สำหรับตัวเราเองด้วย)

ภาพเเบบนี้อาจจะหาบริเวณที่มีตึกสูงรายล้อม หรือตึกที่อยู่ติด ๆ กันก็ได้ อีกมุมหนึ่งคือ ถ่ายมุมสูง โดยมองลงไปที่ตึกหรือสถาปัตยกรรมนั้น ๆ โดยอาจจะต้องหาวิธีซักหน่อยที่จะอยู่เหนือตึกนั้นขึ้นไป ไม่มีโดรนก็ไม่เป็นไร เเค่หาตึกที่สูงกว่า

2. ลองถ่ายภายใต้แสง infrared หรือ infrared filter

วิธีนี้ใช้เวลาถ่ายเเบบนอกตัวอาคาร จะได้ภาพที่มีใบไม้สีขาว ท้องฟ้ามืด เเต่ตัวสถาปัตยกรรมจะเด่นออกมาจากภาพ ซึ่งการถ่ายเเบบนี้ อาจจะดูเเปลกตาไปสักหน่อย เเต่ก็สร้างความแตกต่าง เเละดูน่าสนใจ

3. ใช้วาดเส้นแสงเพื่อให้ภาพดูน่าสนใจมากขึ้น

การใช้เเสงเพื่อการตกเเต่งภาพนั้น เป็นวิธีการที่ทำให้ภาพสถาปัตยกรรมที่ได้ ไม่เหมือนคนอื่นเป็นวิธีการที่ปรับเปลี่ยนรูปเเบบเเละสไตล์ของภาพได้ตามความต้องการ หรืออาจจะใช้เเสงเป็นเส้นนำสายตา

ระวังนิดนึงว่าเเสงที่เราใช้วาดลงไปนั้น อาจจะเป็นตัวดึงความสนใจจากสถาปัตยกรรมเเทนที่จะช่วยให้มันโดดเด่นขึ้น เเหล่งกำเนิดของเเสง ก็อย่างเช่น แสงจากไฟฉาย การสร้าง pattern เล็ก ๆ น้อย ๆ เข้าไปบนภาพ จากเส้นเเสงที่เกิดจากไปฉาย ช่วยตีกรอบความสนใจไปที่สถาปัตยกรรมได้ หมุนสายไฟ ที่มีไฟประดับ จะสร้างวงที่ซับซ้อนขึ้น หรือออาจจะ แท่งหลอดไฟ LED ซึ่งลักษณะของเเสงที่ได้จะเเตกต่างกัน

4. ใช้เส้นนำสายตาในการดึงความสนใจของภาพ

การถ่ายภาพสถาปัตยกรรม ต้องอาศัยเส้นน้ำสายตาในการที่จะดึงความสนใจของคนมองในทิศทางที่เจาะจง อาจจะไม่เป็นเส้นที่มาบรรจบกันอย่างสมบูรณ์ เเต่มีเเนวโน้มว่า จะไปจบที่จุดสนใจที่วางไว้

5. การถ่ายภาพจากเเสงสะท้อน

การถ่ายภาพเเบบนี้ อาจจะต้องอาศัย คริสตัลบอล ซึ่งจะให้ภาพที่มีลักษณะคล้ายกับการใช้ fish eye lens หรืออาจจะเล่นกับการหักเหเเสง ซึ่งอาจจะได้ ภาพหัวกลับบนลูกเเก้ว ซึ่งจะสร้างความเเตกต่างเเละโดดเด่นไม่เหมือนใครได้

6. ถ่ายเจาะลงไปลึกถึงรายละเอียด

อาจจะถ่ายเจาะลงไปยังพื้นผิวของสถาปัตยกรรม ความละเอียดของศิลปะบนผนังตึก วัด หรือ โบสถ์ เเละในบางครั้งจำเป็นต้องเลือก timing  ที่จะถ่ายเพื่อให้ได้ ความพอดีกันของเเสงเเละเงาบนพื้นผิวด้วย

7. เน้นไปที่ความเปรียบต่างของแสง, สี ในภาพ (Contrast)

เราอาจจะลองปรับความเข้มของสี เเละเเสง จะช่วยเร่งให้มีสีที่เข้มขึ้น แสงเเละเงามีความชัดเจนและเน้นความลึก เเละตื้นของวัตถุ หรือพื้นผิวมากขึ้น หรืออาจจะความเเตกต่างกันในเเง่ของ เก่าใหม่ มืดสว่างก็ได้ ควรระมัดระวังไม่ให้หนักมือเกินไป

8. การถ่ายภาพให้น่าสนใจด้วยการใช้กรอบของภาพ

ถ่ายภาพประตู หรือ โค้งโถงทางเดิน รั้ว เพื่อสร้างกรอบให้กับภาพสถาปัตยกรรม   หรือวัตถุที่เราถ่ายภาพนั้น เพื่อจะยิ่งสร้างจุดเด่นให้กับภาพ เเละรวมจุดสนใจ ไปยังตัววัตถุที่อยู่ในเฟรมภาพนั้นด้วย

9. อย่าลืมฝึกตกเเต่งภาพ ปรับสี เเละ อารมณ์ของภาพ

การใช้โปรเเกรมตกเเต่งภาพ ในการปรับสี ปรับเเสง หรือตกเเต่งเเบบพิเศษ จะช่วยให้ภาพสื่อสารกับคนดูได้ชัดขึ้น อย่าลืมถ่ายภาพโดยใช้ .RAW เพื่อใช้ในการเเก้ไขภาพภายหลัง

10. ถ่ายภาพในช่วงเวลา หรือฤดูกาลที่เเตกต่างกัน

เเสงเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้ภาพมีรายละเอียดด้านอารมณ์เเละความรู้สึก และเเสงในเเต่ละช่วง จะให้โทนสีที่เเตกต่างกัน อีกทั้งการตกกระทบของเเสงหรือเงา ในช่วงเวลาต่างกัน ก็จะให้รายละเอียดที่ต่างกันด้วย ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องถ่ายภาพในช่วงเวลา เเละช่วงฤโุกาลที่เเตกต่างกัน เพื่อจะได้รู็ว่า สถาปัตยกรรมดังกล่าว มีความงดงามที่สุดในช่วงเวลาใด

11. อย่ากลัวที่จะถ่ายภาพเเล้วมีบุคคลในภาพ เพราะจะทำให้ภาพดูมีชีวิตขึ้นได้

บางครั้งตึกสภาปัตยกรรมที่อยู่กลางเมือง มีคนพลุกพล่านเสมอ จึงไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงคนเดินผ่านไปมาได้เลย ไม่ว่าจะรอนานเเค่ไหน เเต่คนยังหนาเเน่น ดังนั้นอย่ากลัวที่จะมีภาพคนเดินผ่านติดเข้ามาบ้าง ก็จะทำให้ภาพดูมีชีวิตชีวาขึ้น หรืออกาจจะเลือกที่จะถ่ายเเบบ long exposure เพื่อภาพที่ออกมาจะได้ไม่เห้นคนเดินผ่านไปมา (เบลอทิ้งนั่นเอง)

12. ลงทุนกับอุปกรณ์ถ่ายภาพที่เหมาะสม

ใครที่เพิ่งจะเริ่มถ่ายภาพ อาจจะยังไม่ต้อง ซื้อกล้องราคาเเพงมากนัก เลนส์ที่จะใช้ถ่าย อาจจะไม่ต้องมีหลายตัว อาจจะเริ่มใช้จากเลนส์มุมกว้างก่อน ค่อย ๆ ขยับขยายไป อาจจะลงทุนซื้อ Landscape ฟิลเตอร์ เอาไว้ถ่ายภาพตึกตอนกลางวันเเดดจัด หรือเพิ่มความอิ่มสีตอนถ่ายตึกกับบรรยากาศตอนพลบค่ำ เเต่อุปกรณ์สำคัญคือ ขาตั้งกล้อง เเละรีโมตสั่งการระยะไกล เพราะอาจจะต้องถ่ายในที่เเสงน้อยในบางโอกาส ภาพจะได้คมชัด ไม่สั่นไหวนั่นเอง

อ่านพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่อีกได้ที่นี่เลย

Exit mobile version