Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

12 ไอเดียมือใหม่เที่ยวถ่ายรูปด้วยตัวเอง ง่าย ๆ ไม่ต้องง้อใคร ไปคนเดียวก็ได้ภาพสวย

12 ไอเดียมือใหม่เที่ยวถ่ายรูปด้วยตัวเอง ง่าย ๆ ไม่ต้องง้อใคร ไปคนเดียวก็ได้ภาพสวย ไปเองเที่ยวเอง จะหาใครถ่ายภาพให้ จะมีเเต่รูปเซลฟีก็เห็นวิวไม่ชัด จะถ่ายภาพวิวเฉย ๆ ก็ไม่มีรูปตัวเองในภาพ จะเอาไปลง Instagram อวดเพื่อนได้ยังไง ให้คนอื่นถ่ายก็คาดหวังไม่ได้เลยว่าจะต้องได้เเบบที่ต้องการ ดังนั้น วิธีการเหล่านี้ จะช่วยให้ ถ่ายรูปตัวเองได้ เหมือนมีช่างภาพมืออาชีพถ่ายให้เลย

12 ไอเดียมือใหม่เที่ยวถ่ายรูปด้วยตัวเอง ง่าย ๆ ไม่ต้องง้อใคร ไปคนเดียวก็ได้ภาพสวย

1. สร้างลิสต์มาก่อนว่า จะถ่ายรูปเเบบไหน ถ่ายที่ไหน ถ่ายกับอะไรบ้าง

การวางเเผน เป็นขั้นตอนหลักและสำคัญมาก ๆ ของการถ่ายภาพท่องเที่ยว เพราะเราต้องหาข้อมูลเยอะหน่อยว่าจะถ่ายรูปเเบบไหน โพสต์เเบบไหน ถ่ายที่ไหนต้องให้อะไรเด่น Landmark มีจุดไหนบ้าง ต้องใช้อุปกรณ์เสริมอะไรบ้าง เพื่อเวลาไปถึงสถานที่นั้นจะทำให้เราได้รูปที่ต้องการ

2. เตรียมอุปกรณ์การถ่ายภาพให้พร้อม ที่ชาร์จเเบต ขาตั้งกล้อง รีโมต

อุปกรณ์ที่จะต้องนำไปก็ควรจะต้องเตรียมไว้ และเช็คให้ดีก่อนจะออกเดินทาง เพื่อว่าเวลาถึงที่นั่นเเล้ว จะได้ไม่ลืมไว้ที่บ้าน ทำเช็คลิสต์ขึ้นมาก็ได้ว่าจะเอาอะไรไป เเล้วพอจะเดินทางก็เชคอีกทีว่าลืมอะไรไปรึเปล่า ส่วนอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ จะเป็นส่วนช่วยอำนวยความสะดวกให้เราได้มุมกล้องที่ต้องการ โดยเฉพาะขาตั้งเล็ก ๆ ทำให้เราถ่าย Selfie ด้วยตัวเองได้ (เป็นมุมที่ถ่ายเราพร้อมกับวิวอะแหละ)

3. ลองหาภาพสถานที่ที่จะไปมาดูก่อน (ทำการบ้านเรื่องมุมมหาชนนั่นแหละ)

ว่าสถานที่นั้น มีจุดไหนที่เป็นจุดชมวิวสวย ๆ เเละเค้าถ่ายมุมไหนกันบ้าง อาคารเเถวนั้นมีลักษณะเเบบไหน เเละจุดไหนที่นักท่องเที่ยวชอบเดินทางไปถ่ายภาพ อย่างน้อยก็จะทำให้เราได้มุมสวย ๆ แน่นอน อีกทั้งเราก็รู้มุมก่อนไปด้วยไง อาจจะลองเดินหามุมเองเพิ่มถ้ามีเวลาจะได้มีมุมสวย ไม่ซ้ำกับคนอื่น ๆ จะเห็นว่าการเตรียมตัวทำให้เราได้ภาพสวย ๆ ก่อนที่เราจะไปถึงแล้วนะ ถ้ามีเวลาสำรวจเพิ่มก็เก็บเพิ่มได้อีก แถมใช้เวลาได้คุ้มค่ามากด้วย

4. วางแผนเรื่องเสื้อผ้า

ดูสีของเสื้อผ้าด้วยนะ ว่าจะต้องใส่สีอะไร ให้เหมาะกับสถานที่ ถ้าต้องการ ให้รูปเราเด่นออกมาต้องใส่เสื้อผ้าเเบบไหน สีอะไร อาจจะใช้ ชาร์ตสีเข้ามาช่วย หรือ เซิร์ชได้จาก อินเตอร์เน็ต ลองหาจากคำว่า “color pallets” ก็ได้ จริง ๆ ก็มีบทความเกี่ยวกับเรื่องคู่สีนะลองอ่านเพิ่มได้

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับคู่สีในการถ่ายภาพ

5. ต้องศึกษาดู เวลาเปิด ปิด และช่วงเวลาที่มีนักท่องเที่ยวไปกันเยอะมากน้อย

การที่จะดูว่าช่วงไหนคนเยอะ ก็หาข้อมูลได้จากการพิมพ์ชื่อสภานที่นั้น ๆ เเละเลื่อนลงมาดูข้อมูลว่า ช่วงไหนคนเยอะ ช่วงไหนคนน้อยที่สุด เพราะภาพถ่ายของเราจะได้มีเเค่ เรา กับ สถานที่นั้น ๆ ไม่มีคนเยอะเกินไป หรือไม่ก็ไปใกล้เวลาปิด เพราะรถบัส หรือ ทัวร์ต่าง ๆ ก็จะพาลูกทัวร์กลับไปเเล้ว ก็จะเป็นโอกาสทองขอเราที่จะถ่ายรูป

รวมบทความเกี่ยวกับการเลือกใช้มุมมองที่หลากหลายในการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่

6. ถ่ายเป็นวีดีโอ เเละมาร์คจุดที่ดูว่าโอเค เเล้วค่อยถ่ายเป็นภาพนิ่ง

วางจุดตัวเองเพื่อจะถ่ายรูปบางทีก็ต้องวิ่ง ๆ กลับ ระหว่างกล้องที่ตั้งไว้ กับจุดมาร์คที่เราวางอยู่หลายครั้ง เพื่อดูว่าอยู่ในจุดที่ต้องดีหรือยัง วิธีการที่ง่ายกว่านั้นคือลองถ่ายวีดีโอไว้ เดินไปจุดไหน ทำท่าไหน เเล้วกลับมาดู เพื่อจับจุดที่เราว่าเหมาะสม วางมุมไว้ในใจไว้ เเล้วพอถ่ายภาพจะได้ไม่ต้องเสียเวลาเดินไปเดินมา

7. วางมือถือไว้จุดต่างๆ เพื่อให้ได้หลากหลายมุมมอง

จะได้เอามาเลือกอีกที ว่ามุมไหนจะสวยที่สุด ในบางมุมก็อาจจะสร้างภาพให้คนดูคิดเอาเองว่าเราไปกับใคร หรือใครกำลังเเอบถ่ายตัวเราก็ได้

8. ต้องคิดด้วยว่าจะมีลำดับการถ่ายอย่างไร

ลำดับการถ่ายก็สำคัญ ต้องถ่ายมุมไหนก่อน เช่น ถ้าไปทะเล จะถ่ายเเบบไม่เปียกก่อน ใส่ชุดเดินเล่นบนหาด หรือชุดว่ายน้ำบนหาด เเล้วค่อยลงถ่ายภาพในน้ำทีหลัง หรือถ่ายภาพตอนอยู่ใต้น้ำเป็นต้น อันนี้มีจริง ๆ นะบางทีเราไม่ได้ลำดับก็ทำให้เราพลาดช็อตดี ๆ ไปได้

9. ใช้การสั่งงานมือถือ ด้วยรีโมต เเต่ถ้าไม่มีก็ใช้ self-timer ก็ได้ จะสามวินาที หรือ สิบวินาทีก็เเล้วเเต่จะเลือก

การตั้งเวลา หรือการสั่งงานระยะไกลด้วยมือถือ หรือรีโมต เป็นเรื่องจำเป็นสุด ๆ สำหรับคนที่เที่ยวด้วยตัวเอง เพราะไม่ต้องขอใครถ่ายรูปให้ เเละเรารู้มุมรู้จังหวะของตัวเอง เพราะจะกดลั่นชัตเตอร์ตอนไหน เรากำหนดได้

10. การถ่ายภาพ ยังไงๆ ก็เป็นเรื่องของการจัดองค์ประกอบ

การถ่ายภาพยังไงก็หนีไม่พ้นเรื่องของการจัดองค์ประกอบภาพ อย่างเช่น rule of thirds (กฎสามส่วน) สำคัญมาก ๆ สำหรับคนที่เป็นมือใหม่ที่เคยอ่านบทนี้เราก็เตรียมบทความที่เกี่ยวข้องไว้ให้อ่านต่อแล้ว สามารถอ่านต่อด้านล่างได้เลย

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ กฎสามส่วน และ จุดตัด 9 ช่อง

11. ใช้พร๊อบเข้ามามีส่วน

เช่น หมวก อาหาร รองเท้า และลองหากรอบของภาพ โดย  การเดินเข้าไปที่โค้งประตู กรอบประตู ซุ้มดอกไม้ เพื่อให้ภาพที่ได้ จะมีลักษณะคล้ายกับการจัดกรอบ ให้ภาพที่ได้ดูเหมือนมืออาชีพมากๆ

12. เเก้ไขภาพหลังการถ่าย

ลบบางสิ่งออก ปรับสีผิว ลบสิว หน้าใส หน้าเรียว ก็อาจจะใช้ app ในมือถือ หรือ photoshop ก็ได้ เพื่อทำให้ได้ภาพที่ได้เป็นเเบบที่เราอยากจะเเชร์มากที่สุด เพียงเท่านี้ ก็จะมีภาพสวย ๆ ไปแชร์เรียกยอดไลค์ได้เเล้วหละ

รวมบทความท่องเที่ยวและถ่ายภาพที่น่าสนใจ


Exit mobile version