Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

21 วิธีในการถ่ายภาพตัวเอง ให้ภาพดูน่ารักสวยงาม ไม่จำเจ และสื่อความเป็นตัวตนในลักษณะต่าง ๆ

21 วิธีในการถ่ายภาพตัวเอง ให้ภาพดูน่าสนุก ไม่จำเจ และสื่อความเป็นตัวตนในลักษณะต่าง ๆ การถ่ายรูปตัวเอง เป็นการถ่ายภาพที่ไม่มีข้อจำกัด เเถมยังถ่ายได้ตลอด ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เมื่อไหร่ก็ตาม เเต่จะถ่ายอย่างไรที่จะทำให้ดูไม่น่าเบื่อ หรือเป็นการเเสดง เล่าเรื่องราว หรือเล่าความเป็นตัวเองมากที่สุด เพื่อว่าเวลาโพสลงไปในเฟส หรือ ไอจี จะได้ไม่ดูเป็นเพียงรูปตัวเอง เเละใบหน้าของเราเองเท่านั้น ลองดู 21 วิธีการถ่ายภาพตัวเอง ให้ดูน่าสนุก และสื่อความเป็นตัวตนในลักษณะต่าง ๆ

21 วิธีในการถ่ายภาพตัวเอง ให้ภาพดูน่าสนุก ไม่จำเจ และสื่อความเป็นตัวตนในลักษณะต่าง ๆ

1. สร้างสายรุ้ง เเล้วถ่ายภาพสายรุ้งให้พาดบนในหน้า

ไม่จำเป็นต้องซื้อปริซึมราคาเเพงเพื่อสร้างสายรุ้ง เพียงลองหา CD เก่าที่เก็บไว้ในบ้าน นำมารับเเสงอาทิตย์ เเละสะท้อนเเสงนั้นเข้าที่ในหน้า โดยอยากจะให้สายรุ้งพาดบริเวณไหน ก็ขยับเเสงไปทางนั้น ใช้กระจกเพื่อดูว่าสายรุ้งอยู่ในตำเเหน่งที่ต้องการ ขาตั้งกล้อง กล้อง เเละรีโมต ก็จะช่วยให้การถ่ายภาพง่ายขึ้น 

2. ถ่ายเงา หรือเค้าโครงใบหน้า เเบบซิลลูเอท

การถ่ายเเบบซิลลูเอทเป็นวิธีนึงที่จะช่วยอำพรางใบหน้าถ้าหากว่าคนคนนั้นไม่อยากจะให้เห็นหน้าตา เเละยังเป็นวิธีที่เเสดงความเเตกต่างได้อย่างน่าสนใจ เพียงใช้ รูปร่าง เเละเงาที่เกิดจากการถ่ายย้อนเเสงเพื่อเเสดงความเป็นตัวตน 

การถ่ายเเบบซิลลูเอท ทำได้ไม่ยาก เพียงหาพื้นหลังที่มีเเสงสว่างมากกว่าตัวเเบบ หรือคือการถ่ายย้อนเเสงนั่นเอง จะทำให้สวย ก็ต้องเป็นเเสงช่วงเย็น หรือเช้าตรู่ที่จะสร้างขอบสีทองหรือของ rim light ให้กับตัวเเบบ ทำใหภาพดูสวย เเละสะดุดตามากขึ้น

3. ใช้เทคนิค Double Exposures ภาพตัวเอง

คือการถ่ายภาพซ้อนนั่นเเหละ โดยภาพที่ได้จะเป็นภาพสองภาพที่ซ้อนกัน เมื่อก่อนอาจจะทำได้ยาก ต้องถ่ายภาพสองภาพโดยมีการตั้งค่าพิเศษ เเต่ตอนนี้แอพพลิเคชั่นเเละซอฟต์เเวร์ช่วยได้เยอะ สร้างสรรค์ภาพกันได้ตามใจ

4. ถ่ายภาพตอนกำลังทำสิ่งที่ชอบ

ถ่ายภาพตัวเองตอนทำงานอดิเรก หรือทำในสิ่งที่ชอบทำ เช่น การอ่านหนังสือ ปลูกต้นไม้ ทำอาหาร หรือเล่นกีต้าร์ เป็นเเสดงตัวตนให้คนอื่นได้รู้อย่างหนึ่ง นอกจากเรามีความสุขที่ได้ทำแล้วความรู้สึกนั้นก็จะส่งไปถึงคนดูด้วยว่า เรามีความสุขในการทำสิ่งเหล่านั้นจริง ๆ นอกจากจะได้ภาพถ่ายเเล้ว ก็เป็นการที่จะทำให้เราได้ทำสิ่งที่ชอบไปด้วย

 5. ใส่วิกเพื่อเปลี่ยนอารมณ์เเละบุคลิกภาพ จะทำให้ดูเป็นคนสนุกสนานมากขึ้น

บางครั้งการถ่ายภาพตัวเองบ่อย ๆ ก็จะมีความรู้สึกซ้ำ ไม่สนุกในบางคราว ดังนั้น การเปลี่ยนตัวเอง หน้าตา หรือ ทรงผม ก็จะช่วยให้ได้อารมณ์แปลกใหม่ เช่นการใส่วิก เพื่อการถ่ายรูป จะเป็นวิกผมสีฉูดฉาด หรือสีผมเสมือนจริง ก็จะช่วยเปลี่ยนความรู้สึกให้ทั้งตัวเอง เเละความรู้สึกที่เเสดงออกมาในภาพได้

6. ถ่ายใกล้เเบบ close-up

การถ่ายภาพบุคคล สถานที่สวย เครื่องเเต่งกายพร้อม ก็เป็นเรื่องปกติ เเต่ถ้าลองถ่ายจับเฉพาะส่วนก็สร้างเรื่องราวที่น่าสนใจด้วยเหมือนกัน โดยถ่าย close-up เพื่อให้เห็นรายละเอียดมากขึ้น เช่น รายละเอียดบนใบหน้า (ถ้าเป็นชาวต่างชาติ จะมีตกกระที่สวยงาม) ดวงตา มือ ผม ริมฝีปาก 

7. โพกหัว หรือผม ตกเเต่งให้ดูสวยงาม ทำเองก็ได้ 

หมวก ดอกไม้ มงกุฎ ผ้าโพกผม หรือการตกเเต่งหมวกให้ดูเเฟนซีด้วยผลไม้ ผัก อะไรที่ดูตลก ๆ เพื่อให้ภาพดูมีความสนุกสนาน หรือหวาน เเก่นเเก้ว ก็อยู่ที่การตกเเต่งทรงผม เละการมัดผม ก็จะช่วยให้ภาพดูไม่จำเจได้

8. ภาพตลก ๆ ของตัวเองก็น่าเก็บไว้ดูนะ

สำหรับใคร ที่อาจจะไม่เคยทำหน้าตาตลก ตอนถ่ายภาพบุคคล ก็อยากให้ลองทำดู นอกจากจะสนุกเเล้วเเละผ่อนคลายเเล้ว ผู้ชมภาพ ก็จะดูสนุกสนานไปด้วย

9. ถ่ายผ่านวัตถุ มองผ่านวัตถุ

ใช้ผ้า หรือ วัตถุบังเลนส์บางส่วน หรือ ถ่ายผ่านเข้าไปโดยมีวัตถุอยู่ระหว่างกล้อง และตัวเเบบ ภาพจะดูฟุ้ง ๆ เป็นโบเก้ที่สวยงาม 

10. ใช้สิ่งของบังหน้าบางส่วน

เเทนที่จะถ่ายใบหน้าให้ชัดเจน ก็ใช้สิ่งของ บังบางส่วนของใบหน้า เช่น ผ้าม่าน ต้นไม้ ดอกไม้ เพื่อเพิ่มความรู้สึกลึกลับ น่าค้นหามากขึ้น 

11. ทุกครั้งที่ถ่ายรูปให้บอกตัวเอง เเละนึกจินตนาการว่าตัวเองเป็นซุปเปอร์สตาร์ ทุกที่คือรันเวย์

 เมื่ออยู่หน้ากล้อง ไม่ว่าที่ไนก็ตาม ให้นึกจินตนาการว่าตัวเองเป็นซุปเปอร์สตาร์ ทุกที่คือรันเวย์ ทุกที่คือฉากในหนัง ดังนั้นจะรู้สึกมีพลังเเละกล้าที่จะเเสดงออกมากขึ้น 

12. สร้างภาพถ่ายขาวดำ เติมอารมณ์เข้าไปในภาพ

ภาพขาวดำเป็นการถ่ายภาพที่สื่ออารมณ์ได้ชัดเจน ด้วยการใช้โทนสีขาว เเละดำ เข้ามาช่วย สามารถเพิ่มมิติเเละพื้นผิวให้กับภาพได้ โดยการเพิ่มเเสงเเละเงาเข้าไป เงาที่พาดผ่านผิวหน้า หรือร่างกาย จะสร้างความมีมิติ เเละความน่าสนใจให้กับภาพได้มากขึ้น 

13. ถ่ายกับห้องที่คุ้นเคยในบ้าน

มุมที่คุ้นเคย การจัดวางมุม การตกเเต่งเเบบที่คุ้นเคย ถ่ายรูปกับมุมเหล่านั้น ด้วยท่าทางที่ทำอยู่เป็นประจำ เช่น ภาพที่เพิ่งตื่นนอน กำลังนั่งอ่านหนังสือ ดูทีวี หรือทำอาหาร การถ่ายภาพกับมุมที่คุ้นเคย ก็จะสร้างความเป็นธรรมชาติให้กับภาพ เเละดูจริงใจ 

14. ถ่ายรูปคู่กับสัตว์เลี้ยง

สัตว์เป็นดาราหน้ากล้องตัวจริง เพราะสัตว์จะมีความน่ารักขี้เล่น เเละความจริงใจ สื่อออกมาทางสายตา เเละท่าทาง การเพิ่มสัตว์เข้ามาในภาพถ่ายบุคคล จะช่วยให้บรรยากาศของภาพ ดูสบายใจ อบอุ่น นุ่มนวล มากขึ้น

15. เอาภาพมาเรียงต่อกัน

เมื่อถ่ายภาพเเล้ว ก็อาจจะได้ภาพมุมเดียวเเต่มีหลายภาพที่ชอบ เลือกไม่ถูกว่าจะเอารูปไหน ก็เอามาเรียงกันซะเลย หรือถ้าอยากจะให้ดูมีเรื่องราวก็เรียงต่อกันเป็นลำดับของการโพสก็ยังได้ 

16. ลองถ่ายภาพกับพื้นหลังที่ดูธรรมดา  เเต่ผลลัพท์ของภาพดูสวยงาม เเปลกตา 

พื้นหลังธรรมดา หรือรั้วเก่า สนิมผุพัง เหมือนดูไม่มีค่า ก็เป็นพื้นหลังที่น่าสนใจได้ ลองโพสท่าที่ดูเป็นนางเเบบมืออาชีพ มีพร็อพเสริม เพิ่มเข้าไป จะเห็นว่า ภาพที่ได้ เป็นภาพที่ดูน่าสนใจขึ้นได้ ต่างจากความทรงจำเดิม ๆ ที่เคยมี

17. ใช้เงา เพื่อทำให้ภาพดูแปลกตา เเละน่าสนใจ

เล่นสนุกกับเเสงเเละเงา ใช้การส่องผ่านลงมาของแหล่งกำเนิดเเสง ผ่านรูพรุนของวัตถุ เช่นหมวกฟาง ม่านใบไม้ มือ เเสงที่ส่องผ่านลงมา จะสร้างให้ภาพดูมีมิติ มีรูปแบบที่น่าสนใจ เเละดูโดดเด่นขึ้นด้วย 

18. ถ่ายภาพบางส่วนของหน้า โดยใช้มือบังหน้า

ใช้มือบังบางส่วนของหน้า ครีเอทท่าเก๋ ๆ เเต่งตัวคูล ๆ เท่านี้ก็จะได้ภาพถ่ายตัวเองที่ดูโดดเด่น อวดเพื่อนได้เเล้ว

19. ถ่ายภาพเก็บช่วงเปลี่ยนเเปลงฤดูกาล

เเต่ละฤดูกาล มีการเปลี่ยนเเปลงของสีสัน ถ่ายภาพตัวเอง กันสีสันของฤดูกาลที่เปลี่ยน ความสวยงามของธรรมชาติตามฤดูกาลเเละมีตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนเเปลงอันสวยงามนี้ ถ่ายเก็บไว้เป็นคอลเลคชัน เป็นการเก็บความทรงจำที่น่าประทับใจ อีกวิธีหนึ่งเลย

20. สร้างเรื่องจากภาพ โดยการเลียนเเบบตัวละครในภาพยนตร์สุดโปรด

เเต่ละคนมีหนัง หรือนิทานที่มีอยู่ในใจ ลองหาสถานที่ เเต่ตัวให้คล้ายกับตัวละครที่ชอบ เเล้วถ่ายทอดความเป็นตัวละครนั้นออกมา ก็เป็นการสร้างโลกใบใหม่ เเละเป็นการนำเสนอความเป็นตัวตนอีกด้านหนึ่งด้วยเช่นกัน 

 21. ถ่ายภาพเงาสะท้อน

ภาพจากเงาสะท้อนจะสร้างความประหลาดใจให้กับเราได้เสมอ เพราะเป็นมุมมองใหม่ที่ไม่คุ้นเคย เเละดูเเปลกตาไปจากมุมมองของโลกทั่วไป การถ่ายภาพตัวเองจากเงาสะท้อนก็จะให้ผลลัพธ์เช่นเดียวกัน ลองหามุม เเละสร้างภาพจากไอเดียที่มี ก็จะสามารถสร้างภาพที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเราเองได้อย่างดีเลย


source : https://expertphotography.com/21-creative-self-portrait-photography-ideas/

อ่านบทความสอนถ่ายภาพสำหรับมือใหม่เพิ่มเติม

– รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ ISO สำหรับมือใหม่ตั้งแต่ต้นจนจบ
– มือใหม่ถ่ายภาพยังไงไม่ให้มี Noise ในภาพ
– วิธีการใช้ Auto ISO สำหรับมือใหม่ และวิธีการตั้งค่าไม่ให้ Noise เยอะเกินไป

Exit mobile version