Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

24 ไอเดียถ่ายภาพท่องเที่ยวภูเขา สำหรับมือใหม่เน้นเที่ยวชิล ๆ ได้ภาพสวย

24 ไอเดียถ่ายภาพท่องเที่ยวภูเขา ช่วงใกล้ฤดูหนาว หรือช่วงปลายฝนต้นหนาวเเบบนี้ เป็นโอกาสดีที่จะออกไปท่องเที่ยวเเบบธรรมชาติ ถ้ายิ่งเป็นยอดดอยด้วยเเล้ว จะเจอทะเลหมอกที่สวยงาม ภูเขาที่เรียงรายสลับซับซ้อน

รวมทั้งอากาศที่หนาวเย็น เหมาะสำหรับการไปพักผ่อน เพื่อซึมซับความสดชื่นจากธรรมชาติ และการเดินทางไปเที่ยวทั้งที ก็ต้องมีไอเดียในการถ่ายรูปกลับมาบ้าง ลองมาดูกันว่า 24 ไอเดียถ่ายภาพท่องเที่ยวภูเขาจะมีอันไหน ที่จะทำตามได้บ้าง เผื่อกลับมาจะได้รูปกลับมาอวดเพื่อนได้อีกเยอะเลย

24 ไอเดียถ่ายภาพท่องเที่ยวภูเขา สำหรับมือใหม่เน้นเที่ยวชิล ๆ ได้ภาพสวย

1. หาเสื้อผ้าสีสดเป็นพร็อพ เเล้วยืนหันหลังให้กล้อง

ท่านี้ไม่ต้องโพสท่าให้หนักใจ เเค่ยืนถ่ายท่ามกลางป่า ไม่มองกล้อง ให้คิดเหมือนกับว่า เดินชมวิวอยู่ เท่านี้ก็ได้ภาพสวย ๆ เเล้วล่ะ

2. ทำภาพซ้อนรูปวิวกับรูปของเราเอง

ถ่ายภาพวิว เเล้วเอามาซ้อนกับภาพถ่ายบุคคลของเราดูสิ ภาพที่ได้น่าสนใจมากเลยนะ อาจจะยากตรงเทคนิคการทำ เเต่ก็ไม่ยากเกินไปหรอกเนาะ

3. เส้นทางการท่องเที่ยว

บางภาพไม่ต้องเล่าอะไรมาก เพียงเเค่เห็นก็สื่อได้ถึงความงาม เละวิทีการเดินทางเเล้ว เเต่อาจจะมีมุมมองที่เเปลกตาขึ้นมา โดยการถ่ายภาพมุมสูงจากอากาศ เห็นภูเขา เห็นเส้นทางเดินรถ ถนน ก็จะช่วยให้เห็นภาพรวมและจินตนาการภึงความสวยงามระหว่างการเดินทางตลอดทั้งทริปได้

4. ยืนในดงต้นสน

ภูเขาสูงมักจะมีเเนวสนปลูกให้เห็น ซึ่งจะบ่งบอกว่ายอดดอยนั้นค่อยข้างสูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ พันกิโลเมตร ดังนั้น การถ่ายภาพกับต้นสน ก็เป็นวิธีการบ่งบอกได้ว่าอยู่บนภูเขาสูงไงหล่ะ

5. ทำมือเป็นรูปหัวใจรอบ ๆ ดวงอาทิตย์ขึ้นหรือลับจากขอบฟ้า

ต้องรอจังหวะกันนิดนึง เพื่อจะให้ได้ภาพของดวงอาทิตย์ที่กำลังอยู่ที่ปลายทิวเขา เเล้วก็ทำมือเป็นรูปหัวใจครอบไว้ เก็บภาพนี้ไว้ส่งบอกรักใครก็ยังได้ ว่ามั๊ย

6. ยืนอยู่ท่ามกลางต้นไม้ใหญ่

ท่านี้จะเเสดงถึงความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ โดยใช้ต้นไม้ที่อยู่ในป่า เจริญเติบโตมาหลายสิบปีเป็นตัวสื่อให้เห็น เเล้วให้ตัวเเบบไปยืนอยู่ท่ามกลางต้นไม้ที่สูงใหญ่ จะเป็นการใช้ตัวมนุษย์เพื่อช่วยเพิ่ม sence of scale ไปในภาพด้วย

7. ทางเดินบนไหล่เขา หรือทางเดินชมวิวที่เห็นยอดดอยอยู่ข้าง ๆ

สถานที่ท่องเที่ยวในปัจจุบัน เค้าจะจัดสถานที่สวย ๆไว้ให้ถ่ายภาพอยู่เเล้ว ถ่ายทางเดินสวย ๆบนยอดดอย ที่มองลงมาเห็นทะเลหมอกอยู่ด้านล่าง ก็สื่อให้เห็นบรรยากาศ เเละความสวยงามของธรรมชาติได้อย่างดีเลย

8. เดินชมวิว ป่า น้ำตก

ถ่ายภาพนี้ได้ ก็ต้องลองเดินสำรวจดูว่า สถานที่ที่ไปนั้นมีน้ำตกให้เดินเที่ยวหรือไม่ ในอุทยานเเห่งชาติบางที่ เค้าจะมีทั้งภูเขาเเละน้ำตกให้เดินเที่ยวได้อย่างจุใจ เพียงเตรียมร่างกายให้พร้อมเท่านั้นเเหละ เดินไกลเเค่ไหนก็จะได้ไม่เหนื่อย เเถมได้ภาพสวย ๆมาด้วย

9. ยืนถ่ายรูปทะเลหมอก

สถานที่ท่องเที่ยว หรือรีสอร์ทที่มีวิวสวย ๆ เค้าจะมีสะพาน หรือจุดชมวิวยื่นออกไป ดังนั้นถ้าอยากจะถ่ายมุมเเบบนี้ ก็ให้เพื่อนไปยืนอยู่ไกลหน่อย เเล้วถ่ายภาพของเรา กำลังถ่ายภาพทิวเขาที่สลับซับซ้อน และทะเลหมอกที่ลอยคลอเคลียอยู่ ถ้าจะให้สวยก็ต้องรีบตื่นเเต่เช้ามาดูทะเลหมอก เเละดวงอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้าด้วยจ้า

10. ภาพระหว่างการเดินทาง

สำหรับใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว จะมีโอกาสที่จะถ่ายภาพนี้ คือยื่นตัวออกไปนอกหน้าต่าง จริง ๆจะถ่ายตอนรถเคลื่อนที่อยู่อาจจะไม่ปลอดภัย หาจุดจอดซักที่หนึ่ง เเล้วถ่ายรูปให้เห็นภูเขาท้องฟ้า เเละสายหมอก ดูเเล้วเป็นการท่องเที่ยวที่น่าอิจฉามาก ๆเลย

11. เดินขึ้นไปบนยอดเขา ถ่ายภาพดวงอาทิตย์ขึ้น

จุดชมวิวบางเเห่งต้องตื่นเเต่เช้า เพื่อเดินขึ้นเขาไปถ่ายภาพตอนดวงอาทิตย์ขึ้น ภาพที่ได้ ไม่จำเป็นต้องเพ็นเเค่ตรงจุดสูงสุด หรือจุดชมวิวเท่านั้น เเต่เป็นระหว่างทางที่เดินขึ้นไป พร้อมกับเพื่อน หรือคนรัก ที่กำลังเดินทางไปด้วยกัน ก็เป็นภาพที่น่าประทับใจด้วย

12. หมอกยามเช้าที่ลอยอยู่ยอดหญ้า

ความสวยงามเมื่อเดินทางไปเที่ยวบนภู หรือยอดดอย ก็คือการได้สัมผัสกับความหนาวเย็นของสายหมอกยามเช้า ละอองไอน้ำสีขาว ๆที่ลอยอยู่บนปลายยอดหญ้า เเละเเสงของดวงอาทิตย์ตอนเช้าที่ส่องทะลุผ่านหมอกเหล่านั้นเข้ามา ทะลุผ่านเงาของต้นไม้ในบริเวณนั้น ถ้าใครไปแแล้วได้จังหวะเเบบนี้กลับมา ถือว่าได้กำไรสุด ๆ

13. ท่ายืนเเบบผู้พิชิตยอดเขา

เมื่อเดินขึ้นไปจนถึงจุดชมวิวที่อยู่บนยอดเขาเเล้ว ก็ถ่ายรูปตอนยืนบนนั้นกลับมาด้วย ยิ่งมีเเสงสีทองของดวงอาทิตย์ยามเช้าด้วยเเล้ว ยิ่งทำให้ภาพดูโดดเด่นเเละน่าสนใจ ภาพเเบบนี้ใครไม่ได้ไปด้วย จะมองอย่างอิจฉาตาร้อนเลยล่ะ

14. เส้นทางท่องเที่ยว ที่เต็มไปด้วยอุโมงต้นไม้

การเดินทางโดยรถส่วนตัวก็จะมีอิสระในการถ่ายภาพมากหน่อย เพราะสามารถจอดเเวะที่ไหนก็ได้ เพื่อถ่ายภาพ บางจังหวะไม่มีรถตามมา เเล้ววิวสวย ก็จอดถ่ายภาพได้เลย การเดินทางไปต่างจังหวัด จะมีต้นไม้เรียงรายสวยงาม การถ่ายภาพอุโมงต้นไม้ ก็เป็นไอเดียถ่ายภาพที่ทำให้ภาพจากทริปท่องเที่ยว มีเรื่องเล่า ตั้งเเต่ระหว่างทาง ไปถึงจุดหมายได้

15. เส้นทางท่องเที่ยวที่คดเคี้ยว หรือสูงชัน

การเดินทางไปบางที่บางเเห่ง กว่าจะถึงยอดเขา อาจจะมีเส้นทางที่น่าตื่นเต้น อาจจะคดเคี้ยว หรือสูงชันน่าหวาดเสียว ก็ถ่ายภาพเพื่อบันทึกไว้เป็นเรื่องราวในการเล่าให้คนที่ไม่ได้ไปฟังได้ว่า ประสบการณ์เดินทางครั้งนี้มันน่าสนุกเเค่ไหน

16. ท่านั่งสบาย ๆบนยอดเขา อาจจะจิบกาเเฟไปด้วยก็ได้

ท่านั่งพักผ่อนสบาย ๆบนยอดเขา หรือท่ากำลังจิบกาเเฟอุ่น ๆท่ามกลางบรรยากาศที่ดูหนาวเหน็บ ก็เป็นภาพบรรยากาศที่ควรจะมีเลยนะ เมื่อไปเที่ยวภูเขา

17. ถ่ายภาพสะท้อนเเสงของดวงอาทิตย์ที่ส่องลงมาบนผิวน้ำที่ปกคลุมไปด้วยหมอก

เทคนิคการถ่ายภาพเงาสะท้อนนำเป็นเทคนิคที่สร้างความน่าสนใจให้กับภาพ เวลาไปเที่ยวก็ลองหามุมที่มีทะเลสาบหรืออ่างน้ำ ถ่ายภาพวิวเเบบสะท้อนน้ำกลับมาด้วย เเละถ้าไปเที่ยวที่ที่มีหมอก ยิ่งได้ภาพที่น่าสนใจเข้าไปอีก คือ ถ่ายภาพสะท้อนเเสงของดวงอาทิตย์ที่ส่องลงมาบนผิวน้ำที่ปกคลุมไปด้วยหมอก นั่นเอง

18. ถ่ายภาพมุมเงย เพื่อให้เห็นหมอกที่อยู่ปลายไม้

ภาพมุมเงยอาจจะไม่เป็นที่นิยมซักเท่าไหร่ เเต่ก็ได้ภาพที่น่าสนใจนะ เพราะจะดูเหมือนว่า ต้นไม้จะทำหน้าที่เป็นเส้นนำสายตา ดึงความสนใจไปที่หมอกสีขาว ปลายยอดไม้นั่นเเหละ

19.หมอกสีขาวที่ปกคลุมทั่วพื้นที่

ภาพนี่จะเป็นการถ่ายที่ระดับสายตา เพื่อให้เห็นว่า มีละอองหมอกอยู่เต็มพื้นที่ ให้ความรู้สึกได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์ เเละมีความหนาวเย็นปกคลุมอยู่ทั่วพื้นที่

20. พายเรือท่ามกลางไอหมอกบนผิวน้ำ

ท่านี้อาจจะยากหน่อย ถ้าจะต้องหาเรือมาพายเอง เเต่จะทำให้ง่ายก็คือ ถ่ายคนที่กำลังพายอยู่น่ะสิ ก็จะได้ภาพของเรือพาย หรือเรือถีบลำเล็ก ๆ ที่กำลังเคลื่อนที่อยู่ท่ามกลางไปหมอกที่อยู่บนผิวน้ำ ยิ่งถ้ามีเเสงเเดดในตอนเช่า สีทองส่องเข้ามา ไปหมอกก็จะมีสีส้มทอง สวยงามเชียวหละ

21. ภาพดวงอทิตย์ขึ้น โผล่จากทะเลหมอกที่หนาทึบ

เป็นภาพที่ไม่ว่ายังไง การไปเที่ยวยอดดอย ก็ต้องมีกลับมาทุกคน เพราะเมื่อขึ้นไปถึงที่นั่นเเล้ว ภาพที่สะกดทุกสายตาคือ ดวงอาทิตย์ขึ้นโผล่พ้นจากยอดเขานี่เเหละ

22. ภาพถ่ายทางอากาศของหมอกที่ปกคลุมยอดดอย

ภาพถ่ายมุมสูง หรือภาพถ่ายทางอากาศจะช่วยให้เห็นภาพรวมของสถานที่ท่องเที่ยวได้ชัดเจน ถ้ามครมีโดรน ก็พกไป ถ่ายรูปกลับมาอวดเพื่อนด้วยนะ

23. ภาพบรรยากาศการเเคมป์ปิ้ง

การไปท่องเที่ยวที่ยอดดอย ก็ขาดไม่ได้เลยกับบรรยากาศเเคมป์ปิ้ง ยิ่งไปกับกลุ่มเพื่อน ครอบครัว ก็จะยิ่งดูน่าสนุกมาก ดังนั้นภาพบรรยากาศเเบบนี้ต้องถ่ายเก็บไว้เลยล่ะ

24. ภาพถ่ายหมอกที่ลอยต่ำบนยอดเขา เเล้วมีดอกไม้ หรือต้นไม้เล็ก ๆ เป็น Foreground

ดอกไม้เล็ก ๆ ที่เป็น Foreground จะช่วยดึงดูความสนใจให้กับภาพ โดยมีความรู้สึกหนาวเย็นจากพื้นหลังที่เป็นภาพทะเลหมอกเเละยอดเขา ช่วยสนับสนุนให้ภาพดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version