Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

3 โหมดถ่ายภาพที่จำเป็น รู้แล้วใช้ได้ตลอดชีวิต

3 โหมดถ่ายภาพที่จำเป็น รู้แล้วใช้ได้ตลอดชีวิต สวัสดีครับคอนเทนต์ในตอนนี้จะเป็นการสอนเรื่องโหมดถ่ายภาพหลักที่เราจะได้ใช้ตลอดทั้งชีวิต และรองรับการถ่ายภาพทุกรูปแบบเลย เรื่องนี้เป็นพื้นฐานที่จำเป็นที่สุดแล้วก็ใช้ได้บ่อยที่สุดเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นคนที่ถ่ายภาพ Portrait, Landscape หรือแนว Travel ก็สามารถที่จะใช้โหมดนี้ในการถ่ายภาพได้เลย

มีวิดีโอสอนด้วยนะ ดูที่นี่เลยครับ

3 โหมดถ่ายภาพที่จำเป็น รู้แล้วใช้ได้ตลอดชีวิต

โ​หมด A (Aperture Priority)

โหมดนี้เหมาะกับคนถ่าย Portrait มาก ๆ ครับ คือโหมดที่เราจะทำการล็อคค่าของรูรับแสงไว้ เหตุผลที่ทำแบบนี้เพราะเราต้องการรูรับแสงคงที่ ซึ่งมันจะทำให้ Effect ของการละลายฉากหลังไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนค่าอื่น ๆ กล้องจะทำการคำนวณให้เรียบร้อยเลย ตั้งแต่ค่า Shutter Speed หรือแม้แต่ ISO ครับ

มาลองฝึกลงมือทำจริงกันเลย เริ่มต้นให้หมุนโหมดไปที่ A ครับ จากนั้นเลือกปรับรูรับแสงที่เราต้องการเลย ผมจะเปิดไปที่ F/2.8 นะครับ จากนั้นทุกภาพที่ผมถ่าย จะใช้รูรับแสงนี้ไปตลอดเลยครับ

ในกรณีที่แสงมันเปลี่ยนและผมเปลี่ยนค่ารูรับแสงเป็น F/8 ตัวกล้องก็จะคอยปรับ Shutter Speed และ ISO ให้อย่างเหมาะสมครับ

โหมด S (Shutter Priority)

โหมดนี้เหมาะกับการถ่ายภาพที่เราจะให้ความสำคัญกับ Shutter Speed เป็นหลักครับ เช่น เวลาที่เราถ่ายภาพกีฬา เราจะรู้ว่าเราต้องการ Shutter Speed เท่านี้เพื่อที่จะหยุดภาพ หรือจะเป็นการถ่ายภาพเพื่อเน้น Effect ของ Shutter Speed เราก็สามารถที่จะตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์คงที่ไว้

ก่อนอื่นเราก็ปรับโหมดไปที่โหมด S กันก่อน ซึ่งเมื่อเราปรับเป็นโหมด S เราจะควบคุมค่าความเร็วชัตเตอร์ ซึ่งถ้าเราปรับความเร็วชัตเตอร์สูง ๆ ก็จะได้การหยุดการเคลื่อนไหว น้ำตกก็จะเห็นว่าถูกหยุดการเคลื่อนไหว ในภาพนี้ผมลองที่ 1/200 วินาทีครับ

แต่ถ้าเราปรับความเร็วชัตเตอร์ให้ต่ำลง เราก็จะเป็นน้ำตกเป็นเส้นสาย ดูฟุ้งและนุ่มขึ้น โดยผมจะตั้งให้อยู่ที่ประมาณ 6 วินาทีครับ

โหมด M (Manual)

ต่อมาคือโหมด Manual ครับ โหมดนี้หลายคนกลัว แต่ผมบอกเลยไม่ต้องกลัวครับ มันเป็นโหมดที่ทำให้เราปรับค่าอะไรก็ได้ตามใจเรา โหมดนี้แหละสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างไร้ขีดจำกัดเลย ซึ่งผมจะสอนโหมดนี้แบบคร่าว ๆ เข้าใจง่าย ๆ และทำให้เราได้ภาพสวยครับ

เริ่มต้นให้เราตั้งค่าการวัดแสงของกล้องก่อน ในตอนนี้ผมจะให้กล้องวัดแสงแบบเฉลี่ยทั้งภาพเพราะมันง่ายครับ คือแสงเข้ามาทั้งหมดของภาพ กล้องก็จะรับรู้ตรงนั้น

ทีนี้ให้เราไปที่การตั้งค่ารูรับแสงที่เราอยากจะได้ก่อน ว่าเราอยากได้ละลายมากละลายน้อย หรืออยากได้ชัดทั้งภาพ เราก็ตั้งตามนั้นครับ อย่างผมเลือกตั้งที่ F16 เพราะอยากจะวิวน้ำตกให้ภาพชัดทั้งภาพครับ

ทีนี้เรามาตั้งค่า ISO ครับ ลดค่าลง ISO ถ้าแสงมันล้นนะ แต่ถ้าของใครปรับลงมาแล้วแสงพอดีก็ถือว่าจบครับ ถ้าเราต้องการลดแสงให้เราเพิ่มค่าความเร็วชัตเตอร์เพิ่มไปอีกจนแสงพอดีครับ จากนั้นกดถ่ายได้เลย ถือว่าจบครับสบาย ๆ 

จากนั้นผมแนะนำว่าให้เราฝึกถ่ายภาพท้ัง 3 โหมดนี้ให้บ่อยนะครับ เราสามารถเอาไปถ่ายภาพได้ทุกแนว ไม่ว่าจะเป็นท่องเที่ยว ถ่ายภาพคน หรือถ่ายภาพวิว ทำได้หมดครับ อยู่ที่การฝึกและความชำนาญนะ ลองเอาไปทำดูนะครับผม

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILANDรวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version