Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

4 วิธีถ่ายภาพ landscape ด้วยมือถือให้สีสันสดใสสวยงามดูเป็นธรรมชาติ

4 วิธีถ่ายภาพ LANDSCAPE ด้วยมือถือให้สีสันสดใสสวยงามดูเป็นธรรมชาติ ใครที่ชอบถ่ายภาพแบบสีสันสดใสหรือชอบแสงที่มีอยู่จริงตามธรรมชาติเหมือนที่ตามองเห็น แต่พอถ่ายภาพออกมาทีไรไม่เป็นเหมือนอย่างที่ใจคิด เราจึงมีวิธีการภาพเพื่อให้ได้สีสันที่สดใสมาให้ได้ลองทำตามกันครับ


Shot on Samsung Galaxy note 10

4 วิธีถ่ายภาพ LANDSCAPE ด้วยมือถือให้สีสันสดใสสวยงามดูเป็นธรรมชาติ

1. เลือกถ่ายช่วงเวลา Golden hour เพื่อแสงที่สวยงาม

ช่วงเวลา Golden hour คงเป็นคำที่คุ้นเคยสำหรับใครหลายๆคน เป็นช่วงเวลาที่ช่างภาพนั้นแนะนำเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นถ้าเพื่อนๆต้องการแสงที่จะทำให้สีของภาพเฉิดฉายและโดดเด่น การถ่ายในช่วงเวลานี้จึงเหมาะสมมากที่สุด เพื่อนๆสามารถเลือกช่วงเวลาเช้าหรือช่วงเวลาเย็นตามความต้องการภายใต้แสงอาทิตย์ที่อ่อนลง โทนสีของท้องฟ้าอุ่นขึ้น ลดทอนความเข้มของแสงได้ดี

Shot on Samsung Galaxy note 10

2. เพิ่มความน่าสนใจด้วยการใส่ตัวแบบเข้าไปในเฟรม

เรายังคงอยู่กับการถ่ายภาพในช่วง Golden hour ที่นอกเหนือจากภาพทิวทัศน์ที่สวยงามและสีสันของแสงอาทิตย์แล้ว การเพิ่มความน่าสนใจให้กับภาพวิวทิวทัศน์นั้น คือการเพิ่มวัตถุหลักเข้าไปในเฟรมเพื่อให้ตัดกับแสงที่สวยงามเข้ากันได้พอดี

Shot on Samsung Galaxy note 10

จะใช้วิธีการถ่ายแบบย้อนแสงหรือแนว silhouette แต่ต้องระวังเรื่องการโฟกัสผิดจุดของเซนเซอร์กล้องที่จะไปเพิ่มแสงให้ฉากหลังมจนภาพสว่างมากเกินไป

Shot on Samsung Galaxy note FE

3.ใช้งานโหมด HDR  เพื่อคงความสดของสี

แสงที่สวยมาพร้อมกับสีของท้องฟ้าที่สดใส เป็นหัวใจสำคัญในการถ่ายภาพวิว แต่ในขณะเดียวกันรายละเอียดต่างๆที่ปรากฎอยู่ในเฟรมนั้นจะต้องยังคงความชัดเจนเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสีของท้องฟ้า สีเขียวจากต้นไม้ใบหญ้า การถ่ายภาพที่จะต้องเก็บรายละเอียดเยอะ เนื่องจากภาพวิวนั้นมีส่วนที่สว่างและมืดแตกต่างกันอยู่หลายจุด ถ้าใช้โหมดกล้องธรรมดาในการถ่ายภาพ จะทำให้คุณภาพในการเก็บเนื้อหาของภาพนั้นดรอปลง การเปิดการใช้งานโหมด HDR นั้นจะทำให้คงคุณภาพทุกส่วนของภาพถ่ายไว้อย่างดี

4. จัดองค์ประกอบของภาพถ่ายไม่ให้ดูซับซ้อนเกินไป

พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ ตัดองค์ประกอบที่จะแย่งซีนตัวแบบหลักของเรานั้นเอง เพื่อให้ตัวแบบและสีของมันยังคงโดดเด่นและดึงดูดสายตา เพราะฉะนั้นไม่ควรให้สิ่งอื่นๆ มาบดบังใจความสำคัญของภาพวางองค์ประกอบของภาพให้ชัดเจนว่าเราต้องการให้ผู้ชมโฟกัสส่วนในของภาพเป็นหลัก เมื่อเรามีทั้งแสงและสีที่ลงตัวแล้ว เราแค่จัดระเบียบให้ทุกอย่างอยู่ให้ถูกที่นั้นเองครับ

Samsung Galaxy note 10

และทั้งหมดนี้เป็นวิธีการถ่ายภาพวิวให้สีสันสดใส และเชื่อว่าภาพเหล่านี้จะทำให้คนร้องว้าวได้เลยครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version