Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

4 เคล็ดไม่ (ลับ) ของการถ่ายภาพมาโครด้วยมือถือ

4 เคล็ดไม่ (ลับ) ของการถ่ายภาพมาโครด้วยมือถือ ฟีเจอร์การถ่ายนึงที่น่าสนใจ บนกล้องสมาร์ทโฟนที่ถูกพัฒนามาเรื่อยๆ  จนสามารถนำมาใช้งานได้จริงบนสมาร์ทโฟน จากเมื่อก่อนที่จะต้องใช้ตัวเลนส์เสริมเข้ามาช่วยในการถ่ายภาพอยู่เสมอ หรือ วิธีการที่นำเลนส์กล้องเข้าไปใกล้วัตถุ กล้องก็จะไม่โฟกัส เพราะเป็นการถ่ายจากเลนส์ธรรมดา หรือแม้กระทั่งการซูมแบบดิจิตัล ก็จะทำให้คุณภาพของภาพถ่ายดรอปลงด้วย

Shot on Samsung Galaxy Note 10

4 เคล็ดไม่ (ลับ) ของการถ่ายภาพมาโครด้วยมือถือ

ซึ่งการมีฟีเจอร์มาโครใส่เข้ามาบนกล้องสมาร์ทโฟนนั้นก็ช่วยในเรื่องของความสะดวกสบายที่จะไม่ต้องพกตัวเลนส์เสริม แต่ถ้าหากเพื่อนๆ อยากได้ภาพมาโครที่มีคุณภาพที่ละเอียด ก็ยังแนะนำว่าควรจะใช้เลนส์เสริมครับ 

ในวันนี้เราจะมาดูไอเดียและเคล็ดลับในการถ่ายภาพมาโครด้วยสมาร์ทโฟนกันนะครับ  

1. หาตัวแบบหลักแนวธรรมชาติที่ดูน่าสนใจ

แนวทางการเลือกตัวแบบเพื่อนำมาถ่ายภาพมาโคร ที่นิยมมักจะเป็นแมลงตัวเล็ก ดอกไม้หรือวัตถุที่มีรายละเอียดที่เล็กมากๆ แม้กระทั่งสายตาปกติของเราไม่สามารถมองเห็นหรือการใช้เลนส์ปกติก็ยังไม่สามารถมองเห็นรายละเอียดของวัตถุที่เล็กมากๆ ได้   เลนส์มาโครจึงเป็นตัวช่วยที่ดีครับ

Shot on Samsung Galaxy Note 10

ตัวแบบที่น่าสนใจที่จะใช้ถ่ายมาโครนั้น เช่น แมลงตัวเล็กๆ  ดอกไม้ ใบไม้ ที่มีสีสันและรายละเอียดที่น่าสนใจ ในโลกของมาโครนั้นการได้เห็นแบบหลักเหล่านี้ ในมุมมองที่แตกต่างออกไป ทำให้ตัวแบบที่ดูธรรมดานั้นดูน่าสนใจมากขึ้น 

2. ใช้สี รูปร่างและลักษณะของวัตถุมากระตุ้นความสนใจ

การสร้างความน่าสนใจให้กับตัวแบบ การเลือกโทนสีของวัตถุ ที่มีความโดดเด่น สีที่โดดเด่นจะช่วยสร้างความสนใจให้กับภาพถ่าย ได้อย่างดีเลยครับ นอกจากนั้นยังมีในเรื่องของ รูปร่างของวัตถุที่จะทำให้ภาพโดดเด่น เมื่อเราอยู่ท่ามกลางธรรมชาติเราจะได้เรียนรู้ว่า รูปร่างของใบไม้และดอกไม้ มีรูปร่างแตกต่างกันออกไปเยอะมาก เผื่อว่าจะเจอรูปร่างที่น่าสนใจและแปลกตาก็นำมาถ่ายภาพเพื่อสร้างสตอรี่ที่น่าดึงดูดได้ครับ ต่อมาเราจะมาดู texture ของวัตถุตามธรรมชาติ การถ่ายภาพให้เห็นพื้นผิวของวัตถุที่ชัดเจน ทำให้ภาพใบไม้ หรือ สิ่งที่หมดอายุขัยของมัน กลับมามีชีวิตชีวาขึ้น เมื่อสภาพพื้นผิวถูกทำให้โดดเด่นและยังดูน่าค้นหา

Shot on Samsung Galaxy Note 10

3. จับโฟกัสของวัตถุหลักให้คมชัด เพื่อให้เห็นรายละเอียดได้ชัดเจน 

เรื่องของการโฟกัสนั้นสำคัญมาก การถ่ายมาโครจะต้องเน้นโฟกัสให้ถูกจุด โดยพิจารณาจากจุดที่เรามองเห็นแล้วว่าดูโดดเด่นกว่าทุกส่วนของภาพ ให้เราทำการล็อกโฟกัสไปยังจุดนั้นและจะต้องคอยปรับระยะห่างระหว่างกล้องกับตัวแบบไว้ให้ดี  เพื่อให้ตัวแบบนั้นอยู่ในระยะโฟกัสที่เหมาะสม เพื่อคงความคมชัดไว้

Shot on Samsung Galaxy Note 10

4. เช็คให้แน่ใจว่าฉากหลังนั้นซัพพอร์ทตัวแบบหลักได้ดี

ฉากหลังที่ดีจะต้องทำหน้าที่รับส่ง ทำให้ตัวแบบโดดเด่น ไม่ดูกลมกลืนไปกับพื้นหลัง ถึงแม้ว่าฉากหลังจะถูกทำให้เบลออยู่ตลอดเวลา แต่นั่นก็เป็นส่วนที่สำคัญเช่นกันครับ ฉากหลังที่ดีจะส่งเสริมให้ตัวแบบดูโดดเด่น จะต้องไม่เบนความสนใจไปฉากหลังนั้นเองครับ  พยายามควบคุมฉากหลังให้ดูไม่ซับซ้อนมากเกิน อาจจะเน้นเป็นแบบเรียบง่ายเข้าไว้

Shot on Samsung Galaxy Note 10

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version