Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ขั้นตอนการใช้เลเยอร์ เพื่อช่วยในการถ่ายภาพวิวให้สวย เหมาะสำหรับมือใหม่ระดับเริ่มต้น

5 ขั้นตอนการใช้เลเยอร์ เพื่อช่วยในการถ่ายภาพวิวให้สวย เมื่อเดินทางไปในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีวิวที่ดูเเล้วเเทบหยุดหายใจ ก็อยากจะบันทึกภาพนั้นเก็บไว้ดู หรืออยากจะให้คนอื่นได้เห็นด้วย บางทีถ่ายรูปกลับไปเเล้ว ก็ไม่ได้อย่างที่ตาเห็น แต่อย่าเพิ่งหมดหวัง ยังมีเทคนิคที่ช่วยให้การถ่ายภาพวิวได้สวยขึ้น โดยการใช้เลเยอร์ภาพ เข้ามาช่วยให้ภาพดูโดดเด่นขึ้นได้ดูมีมิติขึ้นได้ด้วยหละ

ภาพที่ถ่ายมาไม่เหมือนที่ตาเห็นใช่มั๊ย 

มีองค์ประกอบหลายอย่างที่ทำให้ภาพออกมาไม่เหมือนที่ตั้งใจ ทั้งที่ตัวเเบบ เเละสถานที่ และแสง ก็ดีมากเเล้ว เเต่ก็ยังไม่ได้อย่างที่ต้องการ เพราะอะไร ? เเละเกิดอะไรขึ้น ? 

ปัญหาที่เกิดขึ้น

เมื่อคนเรามองภาพ จะเห็นภาพใหญ่ เพราะตาเเละการมองเห็นของมนุษย์ไม่จำกัด สเกลภาพใหญ่กว่า เเต่เมื่อถ่ายภาพด้วยกล้องถ่ายรูป สเกลของรูปจะเล็กลงมากกว่าที่ตาของมนุษย์มองเห็นนั่นเองดังนั้นการที่จะถ่ายภาพออกมาให้น่าสนใจ คือต้องโกงสายตา เเละหาองค์ประกอบเพื่อดึงดูดสายตา เข้าไปที่ภาพนั่นเอง 

5 ขั้นตอนการใช้เลเยอร์ เพื่อช่วยในการถ่ายภาพวิวให้สวย เหมาะสำหรับมือใหม่ระดับเริ่มต้น

เลเยอร์ภาพเเละการใช้ Foreground ที่ดึงดูดสายตา จะทำให้ภาพวิวดูสวยขึ้นได้ 

ช่างภาพมือใหม่หลายคนที่เริ่มถ่ายภาพวิว เริ่มจากการฝึก ศึกษาจากภาพของช่างภาพมืออาชีพ โดยการศึกษาการจัดวางองค์ประกอบ เเละการจัดมุมมองภาพ จากมุมมองของผู้เชี่ยวชาญ วิธีการที่ดีที่สุด วิธีหนึ่งคือ เมื่อต้องการถ่ายภาพวิว ให้คิดเเยกส่วนของภาพ ออกเป็นส่วนย่อยก่อน เเล้วค่อยนำภาพเหล่านั้นกลับมารวมกันเป็นภาพใหญ่ภาพเดียวในตอนท้าย  

1. เลือกตัวเเบบ

หลังจากเลือกสถานที่เเล้ว ก่อนที่จะเริ่มตั้งกล้อง หรือเอากล้องออกจากกระป๋า ให้ใช้เวลาคิดซักหน่อยก่อนที่จะถ่ายภาพ ให้ตัดสินใจก่อนว่า อยากจะให้ความสนใจไปอยู่จุดไหน ให้จุดนั้นเป็นตัวเเบบ อาจจะเป็นลำธาร สระน้ำ หรือภูเขา

2. เลือกช่วงเวลาที่ดีที่สุดของวัน ที่ทำให้สถานที่นั้นสวยที่สุด 

ลองถ่ายภาพช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์อยู่ที่ระดับขอบฟ้า อาจจะเป็นช่วงเช้าก่อนพระอาทิตย์จะโผล่ขึ้นพ้นขอบฟ้า และช่วงเย็นก่อนพระอาทิตย์ตกดิน  เพราะเเสงช่วงกลางวัน ขณะที่ดวงอาทิตย์อยู่กลางท้องฟ้า จะทำให้ภาพ ขาดมิติด้านเเสงเเละเงา ซึ่งส่วนมากเเล้วการถ่ายวิวจะถ่ายภาพในช่วงเวลาที่เรียกว่า  Golden hour ซึ่งเเสงเเละเงามีความน่าสนใจ และมีคุณภาพเเสงที่ดีเยี่ยม 

3. การจัดวางเลเยอร์ 

เมื่อได้ตัวเเบบที่สนใจ เลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการถ่ายภาพ ต่อไปคือการคิดถึงเลเยอร์ของภาพ  อะไรที่จะอยู่ข้างหน้าตัวเเบบ เพื่อจะทำให้ตัวเเบบดูน่าสนใจ องค์ประกอบภาพโดยรวม เพื่อจะให้ภาพที่ออกมาดูน่าสนใจ  ปกติเเล้ว การถ่ายภาพวิว จะมีหลัก ๆ อยู่ 3 เลเยอร์

  1. foreground (ระยะใกล้คนถ่าย)
  2. middle ground (ระยะทางห่างจากกล้องประมาณหนึ่ง)
  3. background (ระยะไกลจากคนถ่ายมากที่สุด)

ซึ่งเลเยอร์ของภาพจะช่วยให้ภาพที่ถ่ายมาไม่รู้สึกว่า เป็นภาพที่ไม่มีมิติ เเละดูเเบนเกินไป ดังนั้นเลเยอร์จะเป็นตัวที่ช่วยสร้างความรู้สึก ตื้น เเละลึกเข้าไปให้ภาพ เมื่อสายตาของมนุษย์มองภาพ ก็จะทำให้รู้สึกภาพมีมิติ ลึกเข้าไปในภาพ

ซึ่งในบางครั้ง foreground จะช่วยดึงความสนใจไปยังตัวเเบบ เเละ background จะเห็นการใช้ foreground ในการเป็นเส้นนำสายตาเช่น เเม่นน้ำ หรือต้นไม้ที่เรียงตัวกันเป็นเเนวยาว ลึกลงไปในภาพ ในบางครั้ง การวางตัวคนเข้าไปในภาพ เพื่อเป็น foreground ก็เป็นการวัดขนาด หรือเป็นตัวบอกสเกล (sense of scale) ของภาพได้ เช่น เมื่อภาพวิว หรือ ภูเขาขนาดใหญ่มาก เมื่อวางคนเข้าไปจะให้เห็นได้ว่า ขนาดของภูเขา ขนาดใหญ่ประมาณไหน 

อะไรที่หมาะที่จะเป็น foreground ?

อาจจะเป็นสระน้ำ หรือบึงใหญ่ ที่สะท้อนภาพของตัวเเบบ หรืออาจจะถ่ายในมุมที่ต่ำลงมาอีกหน่อย ให้มีต้นหญ้า ก้อนหิน กิ่งไม้ ที่อยู่ด้านหน้า ทำหน้าที่เป็น foreground ก็ได้ หรืออาจจะเป็นบึงน้ำ หรือทะเลที่ถูกปกคลุมไปด้วยหมอก หรือไอน้ำ

พร้อมเเล้วก็เตรียมถ่ายได้เลย

เมื่อเตรียมทุกอย่าง พร้อมที่จะถ่ายเเล้ว ก็หยิบกล้องมา เเล้วเลือกเลนส์ที่จะถ่ายภาพ ไม่จำเป็นต้องใช้เลนส์มุมกว้างในการถ่ายภาพวิวเสมอไป เเต่อาจจะเป็นเลนส์ซูม หรือ ฟิกซ์เลนส์ก็ได้ 

4. จัดวางองค์ประกอบ

เมื่อมีกล้องและเลนส์ที่เลือกอยู่ในมือเเล้ว ก็ถึงเวลาจัดองค์ประกอบ และวางเฟรมภาพ จัดวางตามกฏสามส่วน ซึ่งกล้องถ่ายภาพ มีการวางแนว Grid มาให้ ช่วยให้จัดวางองค์ประกอบได้ง่ายขึ้น โดยจะมีเส้นขนานสองเส้นเเนวนอน เเละอีกสองเส้นเเนวตั้ง วางตัดกัน โดยจะเกิดจุดตัดขึ้น 4 จุด ที่จุดตัดนั้น คือจุดที่จะวางตัวเเบบนั่นเอง เเละนอกจากนั้นช่องทั้งเก้าช่อง ก็ช่วยให้เเบ่งสัดส่วนของภาพได้ด้วยนะ

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าต้องการจะถ่ายวิวดวงอาทิตย์ขึ้นที่บนยอดเขา วางเส้นขอบฟ้าไว้บนเส้นเเนวนอน ส่วนดวงอาทิตย์ที่กำลังขึ้นนั้น ให้วางลงที่จุดตัด เเต่ถ้าท้องฟ้ามีสีสัน หรือรายละเอียดที่น่าสนใจ ให้วางเเนวเขา ไว้ที่เส้นเเนวนอนเส้นล่างสุด เป็นหนึ่งส่วน โดยให้เกิดสัดส่วนที่ว่างของท้องฟ้าเป็นสองส่วน 

จำไว้ว่า การถ่ายภาพวิว สามารถถ่ายเเนวตั้งด้วยก็ได้ บางคนอาจจะไม่ทำตามกฏ บางครั้งการแหกกฏบ้าง ก็อาจจะได้ภาพที่สร้างสรรค์เเละเเตกต่างได้ เเต่มือใหม่ เเนะนำให้ลองทำตาม กฏไปก่อนเนาะ 

5. การตั้งค่ากล้อง

อย่าตั้งรูรับเเสงเปิดกว้างที่สุดตั้งเเต่เริ่มต้นในการถ่ายภาพวิว ลองปรับให้อยู่ในระดับกลาง หรือเเคบ เพื่อจะให้ทุกอย่างในภาพอยู่ในโฟกัสให้ได้มากที่สุด  โดยเฉพาะช่วง middle ground การตั้งค่ารูรับเเสงควรจะอยู่ที่ประมาณ f/8 – f/11 ที่สำคัญการถ่ายภาพวิว ต้องอย่าลืมขาตั้งกล้องนะ เพื่อภาพที่คมชัด 

ลองทำตามนี้ดู เเล้วจะช่วยให้การถ่ายภาพวิวให้สวย เป็นเรื่องที่ง่าย เเละพัฒนาฝีมือในการถ่ายภาพวิวได้ดีขึ้นด้วย

source : https://digital-photography-school.com/using-layers-foreground-interest-better-landscape-photography/

อ่านพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่อีกได้ที่นี่เลย

Exit mobile version